
 

Hug- og félagsvísindasvið 

Fjölmiðlafræði 

2012 

 

 

 

 

 

 

Hvaða fjölmiðlar hafa starfað á Akureyri frá 

afnámi prenteinokunar á Íslandi? 

 

Fjölmiðlasaga Akureyrar 1852-2012 

 

 

 

 

 

Sif Sigurðardóttir 

Lokaverkefni við Hug- og félagsvísindasvið 



 

Hug- og félagsvísindasvið 

Fjölmiðlafræði 

2012 

 

 

 

Hvaða fjölmiðlar hafa starfað á Akureyri frá 

afnámi prenteinokunar á Íslandi? 

 

Fjölmiðlasaga Akureyrar 1852-2012 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sif Sigurðardóttir 

Lokaverkefni til 180 eininga B.A. prófs 

Leiðbeinandi:  

Birgir Guðmundsson 



i 
 

 

 

 

Yfirlýsingar 

 

 

 

 

 

 

„Ég lýsi því hér með yfir að ég er ein höfundur þessa verkefnis og að það 

er ágóði eigin rannsókna” 

 

 

 

 

 

___________________ 

Sif Sigurðardóttir 

 

 

 

 

 

 

 

„Það staðfestist hér með að lokaverkefni þetta fullnægir að mínum dómi 

kröfum til B.A. prófs við Hug- og félagsvísindasvið” 

 

 

 

 

 

__________________ 

Birgir Guðmundsson 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



ii 
 

 

 

Útdráttur 

 

Fjölmiðlabærinn Akureyri fagnar 160 ára afmæli árið 2012, því er við hæfi 

að rekja fjölmiðlasöguna á afmælisárinu.  Í ritgerðinni eru flest öll þau 

fréttablöð sem hafa verið gefin út á Akureyri frá því prenteinokun á Íslandi 

var afnumin, árið 1852. Þessi saga spannar 160 ár og eru tekin fyrir í 

ritgerðinni, stærstu fréttablöðin,  sem og þær flestar þær útvarps-  og 

sjónvarpstöðvar sem hafa verið starfræktar á Akureyri. Tekin voru viðtöl 

við forsvarmenn þeirra fjölmiðla sem starfræktir eru í dag, auk viðtala við 

nokkra forsvarmenn fjölmiðla sem hafa lagt upp laupana.  Þessi yfirferð er 

ekki tæmandi en margir fjölmiðlar s.s. útvarpsstöðvar sem hafa verið 

starfræktar í stuttan tíma fá ekki pláss í ritgerðinni sem og þau tímarit og 

smærri blöð sem hafa verið gefin út á Akureyri.   

 

 

Abstract 

Akureyri Media town celebrates 160 year anniversary in 2012, that´s why 

it is appropriate to trace the history of media this anniversary year. In the 

essay most of all the newsletters that have been released from Akureyri 

since printing monopoly was abolished, in 1852. This story spans 160 

years and are included in this essay, major newspapers, and most of them 

the radio and television stations that have operated in Akureyri. Interviews 

with the media representation of men operated to day, plus interviews with 

several media representation people who have been put out of business. 

This passage is not exhaustive but many media outlets such as radio 

stations that have operated for a short time do not get space in this essay 

and the magazines and small newspapers that have been published in 

Akureyri 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



iii 
 

 

 

1 Inngangur .......................................................................................................1 
1.1 Skilgreining og hlutverk fjölmiðla .............................................................................................. 1 
1.2 Héraðsfréttamiðlar & nálægðarvandinn ................................................................................. 2 
1.3 Samfélagssamheldni ........................................................................................................................ 4 

2 Blöð á Akureyri ...............................................................................................5 
2.1 Tímabilið 1853-1900....................................................................................................................... 6 

2.1.1 Norðri 1853 – 1861 ............................................................................................................................. 7 
2.1.2 Norðanfari 1862 – 1885 .................................................................................................................... 9 
2.1.3 Gangleri 1870 – 1871 ...................................................................................................................... 11 
2.1.4 Norðlingur 1875 – 1879 ................................................................................................................. 11 
2.1.5 Fróði 1880 -1887 ............................................................................................................................... 12 
2.1.6 Jón rauði 1886 .................................................................................................................................... 14 
2.1.7 Norðurljósið 1886 – 1893 .............................................................................................................. 14 
2.1.8 Lýður 1888 – 1891 ............................................................................................................................ 15 
2.1.9 Stefnir 1893  - 1905 .......................................................................................................................... 16 

2.2 Tímabilið 1900-1950..................................................................................................................... 17 
2.2.1 Norðurland 1901 – 1920 ............................................................................................................... 19 
2.2.2 Gjallarhorn 1902 – 1913 ................................................................................................................ 20 
2.2.3 Norðri 1906 – 1916 .......................................................................................................................... 21 
2.2.4 Fréttablaðið 1914 ............................................................................................................................. 22 
2.2.5 Dagblaðið 1914 – 1915 .................................................................................................................. 23 
2.2.6 Íslendingur 1915 – 1986 ................................................................................................................ 23 
2.2.7 Verkamaðurinn  1918 – 1974 ...................................................................................................... 26 
2.2.8 Dagur 1918 – 1996 ........................................................................................................................... 29 
2.2.9 Alþýðumaðurinn 1931 – 1978 ..................................................................................................... 33 

2.3 Tímabilið 1950-2012..................................................................................................................... 34 
2.3.1 Laugardagsblaðið 1954 – 1956 .................................................................................................. 34 
2.3.2 Alþýðubandalagsblaðið og Norðurland 1976 -1998 ........................................................ 35 
2.3.3 Dagur – Tíminn 1996 ...................................................................................................................... 36 
2.3.4 Dagur 1997 – 2001 ........................................................................................................................... 37 
2.3.5 Vikudagur 1997 - ............................................................................................................................... 38 
2.3.6 Akureyri Vikublað 2011 - ............................................................................................................... 41 

3 Útvarp á Akureyri ......................................................................................... 42 
3.1.1 Útvarpið hans Gook 1927-1929 .................................................................................................. 43 
3.1.2 Rúvak 1982 -2010 ............................................................................................................................. 45 
3.1.3 Hljóðbylgjan 1987-1992 ................................................................................................................ 50 
3.1.4 Ólund 1988-1989 ............................................................................................................................... 51 
3.1.5 Frostrásin 1990-2001 ...................................................................................................................... 52 
3.1.6 Ljósvakinn 2001-2002 .................................................................................................................... 53 
3.1.7 FM Akureyri 2002-2003 ................................................................................................................. 54 
3.1.8 Voice 2006-2010 ................................................................................................................................ 54 
3.1.9 Plús 987 2010- 2100 ........................................................................................................................ 55 

4 Sjónvarp ....................................................................................................... 56 
4.1.1 Sjónvarp á Sjónarhæð 1934-1936 ............................................................................................. 57 
4.1.2 Eyfirska sjónvarpsfélagið 1986-1990 ...................................................................................... 58 
4.1.3 Aksjón 1997-2006 ............................................................................................................................. 60 
4.1.4 N4 2006 - ............................................................................................................................................... 62 

5 Umræða ....................................................................................................... 64 



iv 
 

6 Lokaorð ........................................................................................................ 68 

7 Heimildaskrá ................................................................................................ 70 

 



1 
 

1 Inngangur 
 

1.1 Skilgreining og hlutverk fjölmiðla 
 

Samkvæmt  Íslensku orðabókinni er fjölmiðlun „dreifing upplýsinga til margra manna 

á stóru svæði”.  Einnig segir að fjölmiðill sé tæki til að dreifa upplýsingum til mikils 

fjölda á stóru svæði (Íslensk orðabók, 2002).  Páll Sigurðsson (1997) tekur þessar 

skilgreiningar skrefi lengra og segir varasamt að hafa lágmarkið bundið við 

fjölmennan hóp.  Hann tekur svæðisútvarp sem dæmi, sem er skilgreindur fjölmiðill 

en heyrist á litlu afmörkuðu svæði.  Í daglegu tali eru þessi orð skilin á mun víðtækari 

hátt en almenna orðabókin segir til um (Páll Sigurðsson, 1997).  

Í frumvarpi til laga um fjölmiðla sem lagt var fyrir á Alþingi veturinn 2009 – 2010 er 

skilgreiningin á fjölmiðli „hvers konar miðill sem með reglubundnum hætti miðlar til 

almennings efni er lýtur ritstjórn. Til fjölmiðla teljast m.a. dagblöð og tímarit, ásamt 

fylgiritum þeirra, netmiðlar, hljóð- og myndmiðlar og sambærilegir miðlar” (Þingskjal 

740, 2009-2010) 

Peterson og Petterson (2002) segja að allir noti fjölmiðla á einhvern hátt, þeir fylgi 

öllum einstaklingum allan sólarhringinn allan ársins hring og séu dægrardvöl sem fólk 

noti í stað aðgerðarleysis.  Peter og Petterson skipta fjölmiðlum upp í fjóra flokka; 

1) Prentmiðlar (dagblöð, tímarit, veggspjöld, prentað mál af ýmsu tagi)  

2) Hljóð- og myndmiðlar (útvarp, sjónvarp, myndbönd, kvikmyndir, hljómplötur, 

snældur      og geisladiskar)  

3) Miðlun í gegnum tölvur (rafrænt markaðstorg og öll sú þjónusta sem er í boði á 

tölvutæku formi)  

4) Verslunar- og sýningarmiðlar (miðlar úr öllum hinum flokkunum)   

(Peterson og Petterson, 2000) 



2 
 

Fjölmiðill hefur verið skilgreindur sem stofnun eða fyrirtæki, lögaðili sem safnar, 

metur og setur fram upplýsingar með það markmið að dreifa reglulega til umtalsverðs 

fjölda fólks á ákveðnu svæði.  Hægt er að leggja þessar leiðir fram á ýmsa vegu, t.d. 

með pappír, þá sem dagblað eða tímarit, í útvarpi, sjónvarpi eða á veraldrarvefnum.  

Margbreytileiki fjölmiðla stuðlar að menningarlegri fjölbreytni í samfélaginu og eru 

fjölmiðlar sennilega ein mikilvægasta upplýsingalind almennings í 

lýðræðissamfélögum í dag.  Áhersla er lögð á, að fjölbreytni og fjölræði ríki á 

fjölmiðlamarkaði, en með fjölbreytni er þarna átt við að fjölbreytni sé í framboði 

fjölmiðla, sem komi fram í ólíkum fjölmiðlum, fjölbreytni í tegundum fjölmiðla sem 

og innihaldi þeirra (Menntamálaráðuneytið, 2005).  

 

1.2 Héraðsfréttamiðlar & nálægðarvandinn 
 

Eitt mikilvægasta hlutverk fjölmiðla er að vera varðhundur samfélagsins, fylgjast með 

þeim sem hafa valdið hverju sinni og verja rétt þeirra sem minna mega sín, vegna 

þessa eru fjölmiðlar oft nefndir fjórða valdið (Petersson og Pettersson, 2000).  

Varðhundahlutverk fjölmiðlanna kallar á að þeir séu: 

 

1) Gagnrýnir á stjórnvöld og vald almennt.  

2) Taki ekki tillit til persónulegra aðstæðan þeirra sem brjóta lög eða ganga gegn 

almannahagsmunum.  

3) Ástundi rannsóknarblaðamennsku 

4) Hiki ekki við að segja frá því sem er óþægilegt og sársaukafullt.  

 



3 
 

Fjölmiðlar hafa annað hlutverk,  styrkja og tengja saman samfélagið með því að ræða 

það  sem skiptir almenning máli.  Hlutverk fjölmiðla er einnig að vera lýðræðislegur 

samfélagssmiður, almannarými þar sem ólík sjónarmið og hagsmunir tengja 

samfélagið saman.  Til að vera í samfélagssmiðshlutverkinu þarf fjölmiðill að vera;  

 

1) Spegill samfélagsins og gefa því sjálfsmynd.  

2) Lýðræðislegur vettvangur fyrir umræðu (nær)samfélagsins. 

3) Búa til sameiginleg menningarleg og félagsleg viðmið og móti skoðanir. 

4) Mikilvægur almennur fréttafarvegur.  

 

Allflestir fjölmiðlar reyna sitt besta að sinna bæði varðhunda- og samfélags- 

smiðshlutverkinu og skapa ákveðið jafnvægi í umfjöllun.  Sumir fjölmiðlar leggja upp 

með að vera harðir og afhjúpandi á meðan aðrir eru mjúkir og fjalla um reynslu og 

örlög.  Staðbundnir fjölmiðlar eru líklegri til að vera svokallaðir mjúkir fjölmiðlar á 

meðan landsdekkjandi fjölmiðlar eru meira í varðhundahlutverkinu.   Landsdekkjandi 

miðlar eru einnig líklegri til að leggja meiri áherslu á aðhaldshlutverkið, staða þeirra 

er almennt auðveldari en svæðismiðlanna.  Fjölmiðlafólk  í svæðisfjölmiðlum er 

frekar í beinum og nánum persónulegum tengslum við samfélagið sem þeir fjalla um, 

þessi nálægð getur haft áhrif á afstöðu þeirra og ákvarðanir og eru meiri líkur á því að 

svæðisfjölmiðlarnir leggi  áherslu á uppbygggjandi og jákvæðar fréttir.  Könnun sem 

gerð var á meðal stjórnenda allra helstu héraðsfréttamiðla á Íslandi árið 2003 sýnir 

þetta sjónarmið. Alls voru 84% aðspurða sem töldu að „héraðsfréttamiðill ætti að vera 

í því hlutverki, að efla samkennd og samstöðu meðal íbúa þess svæðis sem hann er 

gefinn út á og draga því frekar fram jákvæðar fréttir af svæðinu en neikvæðar” (Birgir 

Guðmundsson, 2004).   



4 
 

1.3 Samfélagssamheldni 

 

Fræðimenn á Vesturlöndum hafa bent á mikilvægi staðbundinna miðla fyrir 

samfélagssamheldni eða samfélagslega samþættingu (e. Community Intergretion) og 

þáttöku íbúa á tilteknum svæðum.  Ef samfélagsleg samheldni er mikil þá er 

samfélagið lýðræðislegt    Janowitz er með kenningu um samfélagslega samheldni, 

hann segir að þar sem fólk lesi hverfisblöð sé samfélagsleg samheldni meiri og að það 

finni samnefnara eða samhljóm með hverfinu og samfélaginu sem það býr í.  Í 

gegnum þessa umræðu kemst fólk að samkomulagi og getur myndað sameiginlega 

ákvörðun (Birgir Guðmundsson, 2004). 

 

Í eigindlegri rannsókn sem gerð var á Akureyri  árið 2010,  voru tekin 33 viðtöl við 

Akureyringa á aldrinum 22 – 78 ára og skoðað  hvort tengsl væri á milli 

samfélagssamheldni og notkun á staðbundnum fjölmiðlum.  Niðurstaða 

rannsóknarinnar sýndi að tengsl eru þarna á milli.  Helstu niðurstöður voru, að 

áskrifendur að staðarblaðinu fylgdust vel með fréttum af svæðinu, voru ólíklegri að 

flytja burt úr bæjarfélaginu og voru almennt áhugasamari um almenn 

þjóðfélagsmálefni.  Einstaklingar í áskrift að staðarblaðinu fannst það frekar vera hluti 

af samfélaginu og fannst tengsl við aðra bæjarbúa skipta máli.  Það var einnig frekar 

tilbúið að vinna með öðrum að gera bæjarfélagið betra, síðast en ekki síst voru 

áskrifendurnir líklegri til að spjalla við aðra bæjarbúa.  Þetta passar við erlendar 

kenningar og rannsóknir (Birgir Guðmundsson, 2010). 

 

Í þessari ritgerð er hugmyndin að kortleggja fjölmiðlasögu Akureyrar frá því að 

prenteinokun var aflétt á Íslandi 5. maí 1852,  gera grein fyrir þeim sjónvarps- og 

stærstu útvarpsstöðvum sem hafa verið starfræktar á Akureyri, ásamt helstu 



5 
 

fréttablöðum sem hafa verið gefin út á frá árinu 1852, en það sama ár fór fjársöfnun í 

gang hér á Akureyri þar sem safnað var fyrir prentsmiðju. Sama ár fékkst 

prentsmiðjuleyfi hjá Danska kónginum og var Jóni Sigurðssyni forseta falið það 

verkefni að kaupa prentvél.  Þar með hófst fjölmiðlasaga Akureyrar sem árið 2012 

fagnar 160 afmæli og því er við hæfi að rita hana á afmælisárinu.  

Rannsóknarspurning verkefnisins er því einfaldlega: Hvaða fjölmiðlar hafa starfað á 

Akureyri frá 1852?  Spurningunni verður síðan svarað með því að freista þess að setja 

fram heildstæða kortlagningu á þessum fjölmiðlum og gera nokkra grein fyrir hverjum 

um sig. Slíkt hefur ekki verið gert áður. 

 

 

2 Blöð á Akureyri 

 
Fréttir hafa verið sagðar á Íslandi frá ómunatíð. Getið er um sendibréf milli höfðingja 

á 13. öld en það var ekki fyrr en árið 1773 sem prentað tímarit kom fyrst út á Íslandi, 

Islandske Maanedstidender, þá voru liðin 168 ár frá fyrsta prentaða blaðinu í Evrópu, 

Nieuwe Tijdinghe sem kom út í Antwerpen árið 1605.   

Árið 1798 kom út fyrsta fréttablaðið fyrir innlendan markað, Minnisverð tíðindi.  

Síðar kom Klausturpósturinn árið 1818 og enn síðar Sunnanpósturinn ásamt 

Reykjavíkurpóstinum. Póstnafnið sýnir hve nátengd blaðaútgáfan var póstsamgöngum 

hér á landi.   Prentfrelsi kom á Íslandi árið 1855 að danskri fyrirmynd í mikilli 

andstöðu við íslenska embættismenn.  Fyrstu íslensku blöðin voru fréttablöð með 

hefðbundnum fréttum og fréttum af fáheyrðum atvikum eins og tíðkaðist erlendis. 

Hvert blað kom út í nokkur hundruð eintökum og var útgáfan stopul, stundum kom 

aðeins eitt tölublað á ári.  (Guðjón Friðriksson, 2000).  



6 
 

Það má skipta íslenskum fjölmiðlum upp í sex tímabil, sem hvert hefur sitt einkenni. 

Ekki er hægt að segja til um  nákvæmlega hvar er upphaf og endir þessara tímabila er, 

þau eru misjafnlega löng og ólík innbyrðis og vara frá nokkrum árum upp í marga 

áratugi. Þessi tímabil eru:  

I. Tímabil pósta og tíðinda 

II. Tímabil ritstjóradagblaða sjálfstæðisbaráttunnar 

III. Upphafsár dagblaða – Cavling tímabilið 

IV. Tímabil altækrar flokksfjölmiðlunar 

V. Tímabil hörfandi flokksfjölmiðlunar 

VI. Tímabil markaðsfjölmiðlunar 

(Birgir Guðmundsson, 2007a)  

       

2.1 Tímabilið 1853-1900                               

 
Þann 12. Desember árið 1849 komu saman 14 menn til fundar á Akureyri, tilgangur 

fundarins að senda bréf til Norðlendinga og Austfirðinga þar sem beðið var um 

fjárframlög til að stofna prentsmiðju á Norðurlandi, prentsmiðju sem yrði 

almenningseign.  Björn Jónsson verslunarstjóri á Akureyri var leiðtogi þessa hóps en 

Norðlendingar sáu sárt eftir Hólaprentsmiðjunni sem flutt var suður árið 1799.  Það 

var þó ekki fyrr en árið 1852 sem hjólin fóru að snúast og fjársöfnunin fór í gang.  

Prentsmiðjuleyfið fékkst frá kónginum, dagsett þann 14. apríl 1852.  Var Jóni 

Sigurðssyni forseta falið að kaupa prentvél, letur og önnur áhöld til prentsmiðjunnar í 



7 
 

Kaupmannahöfn og senda til Akureyrar.  Prentsmiðja Norður- og Austuramts, sem í 

daglegu tali var kölluð Amtsprentsmiðjan tók til starfa sama ár í Aðalstræti 50.   Eins 

og lagt var upp með í byrjun var Amtsprentsmiðjan almannafyrirtæki og var fjármagni 

fyrir henni safnað allt vestan frá Húnavatnssýslu og austur í Suður-Múlasýslu, auk 

gjafa að sunnan og vestan.   

Forsenda þjóðernisbaráttu er þjóðernistilfinningin, samkennd manna yfir öll hreppa og 

sýslumörk er besta dæmið um þjóðernisvakningu, þegar stofnuð var prentsmiðja á 

Akureyri.  Á þriðja þúsund einstaklingar gáfu pening af fúsum og frjálsum vilja og 

vék öllum hrepparíg til hliðar, til að koma mætti upp prentsmiðju á Akureyri  (Jón 

Hjaltason, 1990, bls. 212).   

 

2.1.1 Norðri 1853 – 1861        

 
 Norðri var fyrsta blaðið sem gefið var út á Akureyri, kom fyrsta tölublaðið út þann 

1.janúar 1853.  Erfiðlega gekk að fá ritstjóra að en að lokum voru það forsvarsmenn 

Amtsprentsmiðjunnar Björn Jónsson og alþingismaðurinn Jón Jónsson á Munkaþverá 

sem tóku ritstjórastólinn (Guðjón Friðriksson, 2000). Með 700 - 800 áskrifendum að 

blaðinu var talið að Norði myndi borga sig og þá væri unnt að ráða ritstjóra að blaðinu  

(Steindór Steindórsson, 1973a).  Um stefnu blaðsins segir í ávarpsorðum ritstjórans 

“…. Aðalaugnamið blaðsins er að segja mönnum hinar markverðustu fréttir 

og tilburði utanlands og innan, þó svo að það verði nákvæmast fyrir Norður- 

og Austurumdæmið.  Líka er ætlast til, að í því verði smáritgjörðir um ýmisleg 

áríðandi málefni, er annaðhvort áhrærir búnaðarháttu eða félagsskap, og það 

er þar að lýtur….”  (Steindór Steindórsson, 1973a).   

 

Á meðan Björn var við ritstjórn fylgdi Norðri þessari stefnu, mikið var af almennum 

fréttum í blaðinu og talsvert skrifað um atvinnuvegi landsmanna, þá sérstaklega 



8 
 

landbúnaðinn. Norðri var í fjögurra blaða broti, það átti í byrjun að vera gefið út 

hálfsmánaðarlega, en kom út einu sinni í mánuði og þá tvö blöð í einu.  Letrið var 

smátt og ekki miklu plássi eytt í fyrirsagnir enda var blaðið mjög lítið (Steindór 

Steindórsson, 1973a).   

Jón var ritstjóri með Birni í eitt ár, þó svo að Björn hafi verið áhugasamur um 

blaðamennsku þá var hann alls óvanur skrifum og Norðri því heldur þunglamalegt 

blað (Guðjón Friðriksson, 2000).  Árið 1855 fór að halla á blaðið en þá birtust í 

Norðra harðorðaðar innsendar skammargreinar m.a. um Jón Guðmundsson sem þá var 

ritstjóri Þjóðólfs og niðurlægjandi orð um Jón Sigurðsson forseta.  Svo mikið var 

landanum um þessi skrif, að á Vestfjörðum var blaðið brennt á báli og öskunni kastað 

út á sjó. Töpuðust við þessi „níðingsskrif”  300 áskrifendur að blaðinu.  Á 

stjórnarfundi árið 1855  þótti sýnt að Björn réði ekki við útgáfuna og ákveðið var að 

selja Norðra.  Kaupandinn var Sveinn Skúlason, hann tók við blaðinu í ársbyrjun árið 

1856.  Sveini, sem þá var þrítugur, nýkominn heim frá námi og störfum í 

Kaupmannahöfn, tókst að rífa blaðið upp og koma með nýjungar í íslenska 

blaðamennsku, t.d. neðanmálssögur eða framhaldssögur og birti palladóma um 

alþingismenn (Steindór Steindórsson, 1973a).  Ritstjóraskiptin fóru friðsamlega fram, 

þó að Norðri hafi aðeins breyst við þau, þá voru þær breytingar ekki miklar.  Stundum 

var því fleygt fram að Björn hafi verið maður sjávarútvegsins en Sveinn maður 

landbúnaðarins (Jón Hjaltason, 1990).  Sveinn vildi að Norðri yrði vekjandi málgagn 

og átti að móta almenningsálitið, ekki einungis að túlka það.  Blaðið gekk vel, 

áskrifendum fjölgaði og voru þegar mest var alls 1240.  Í árslok árið 1860 hafði 

áskriftarhópurinn minnkað til muna en þá voru aðeins 920 áskrifendur að Norðra, 

ástæðan var sú að deilur um svokallað kláðamál höfðu yfirtekið blöðin á Íslandi og 

mikið dofnað yfir blaðamennskunni.  Amtsprentsmiðjan gekk ílla en hana hafði 



9 
 

Sveinn á leigu, svo fór  árið 1861 að  Sveinn gafst upp og síðasta eintakið af Norðra 

kom út í árslok það ár.   Alls voru 183 tölublöð af blaðinu gefin út, eða 9 árgangar og 

leit það síðasta dagsins ljós árið 1861 (Timarit.is, Norðri a). 

2.1.2 Norðanfari 1862 – 1885        
 

Norðanfari leit dagsins ljós árið 1862, þegar Björn Jónsson fyrrverandi ritstjóri 

Norðra tók aftur á leigu Amtsprent en rekstur prentsmiðjunnar hafði ekki gengið sem 

skyldi.  Norðanfari kom til að byrja með út mánaðarlega en seinna hálfsmánaðarlega, 

stundum oftar (Guðjón Friðriksson, 2000).   Norðanfari var lítið í broti, 8 blaðsíður í 

einföldum gömlum stíl (Steindór Steindórsson, 1973a).   Björn skrifaði lítið í blaðið 

sjálfur, enda ekki mikill penni, var efni blaðsins að mestu innsendar greinar og 

fréttabréf úr sveitum landsins og erlendis frá,  jafnvel alla leið frá Brasilíu.  Björn birti 

nær allt sem honum barst og má með sanni segja að blaðið hafi verið alþýðlegt, sem 

féll ekki öllum í geð.  Mikið var hallað á blaðið og sagði Kristján Fjallaskáld í 

einkabréfi að Norðanfari væri „ekki annað en vitleysa og leirburður sem hver 

skynsamur maður og ærlegur álítur sér óvirðing að hafa fyrir skeinisblað” (Kristján 

Jónsson, 1951).  Reksturinn gekk ílla, ekki aðeins fjárhagslega heldur var ýmislegt 

sem torveldaði útgáfuna eins og pappírsskortur, prenterfiðleikar og samgöngur, voru 

ferðamenn oft gerðir ábyrgir fyrir því að blaðið bærist til lesenda.  Ekki gekk vel að 

innheimta áskriftargjöldin, voru þau oft greidd með vörum eins og smjöri, slátri eða 

fiski.  Prentsmiðjan var rekin með tapi og stefndi í gjaldþrot en Norðlendingum þótti 

nauðsynlegt að hafa prentsmiðju, svo ekki yrðu þeir að athlægi Sunnlendinga, ef  

prentverkið leggðist af norðanheiða og blöð kæmu þar ekki út, væri hætta á að 

Norðurlandi yrði stjórnað upp á sunnlensku (Guðjón Friðriksson, 2000). 

Norðlendingar höfðu brotist undan einokun Landsprentsmiðjunnar og vildu því ekki 



10 
 

gefast upp, prentsmiðjan skyldi halda velli þrátt fyrir alla erfiðleikana og Norðanfari 

hélt áfram að koma út.  Lengi vel var Norðanfari, ásamt Þjóðólfi í Reykjavík, einu 

blöðin sem gefin voru út á landinu. Ritstjórar beggja blaðanna voru þarna orðnir 

aldraðir menn sem þóttu hægfara og íhaldssamir. Ungir róttækir þjóðfrelsismenn, 

svilarnir Arnljótur Ólafsson og Tryggvi Gunnarsson, voru í hirð Jóns Sigurðssonar í 

Kaupmannahöfn og höfðu það markmið að stofna ný blöð eða taka yfir þau gömlu. 

Vildu þeir koma upp systurblaði Ísafoldar á Akueyri og taka yfir  rekstur 

Amtsprentsmiðjunnar og Norðanfara. Var því komið fyrir að Birni Jónssyni var gert 

að fara frá stjórn prentsmiðjunnar. Hann neitaði að láta Norðanfara í hendur annarra 

og vildi ekki prenta það í Amtsprentsmiðjunni eftir að Skafti Jósepsson tók forstöðu 

hennar, en Skafti var fengin í lið með Arnljóti og Tryggva og bauð hann mun hærra 

leiguverð í prentsmiðjuna.  Norðanfari hætti því að koma út í júní árið 1875.  En 

Björn gafst ekki upp og með hjálp frænda síns Edvald Johnsen lækni í 

Kaupmannahöfn, tókst honum að koma upp annarri prentsmiðju á Akureyri, 

Prentsmiðju Norðanfara, voru þar með komnar tvær prentsmiðjur á Akureyri.  Skafti 

Jósepsson hóf útgáfu á blaðinu Norðling og Björn hélt áfram útgáfu á Norðanfara og 

kom það aftur út þann 26. október 1875. Samkeppni var því komin í blaðaútgáfu á 

Akureyri en markaðurinn var lítill, aðallega Norður- og Austurland.  Með 

samkeppninni breyttist útlit blaðanna til hins betra,  hafði Prentsmiðja Norðanfara 

betri tæki og tól. m.a. sérstakt fyrirsagnarletur. Að lokum varð  Björn Jónsson að láta í 

minnipokann vegna skulda (Guðjón Friðriksson, 2000).  Síðasta eintakið af 

Norðanfara kom út árið 1885, lifði blaðið í 23 ár og voru gefin út 719 tölublöð á 

þessum árum (Timarit.is, Norðanfari).  

 

 



11 
 

2.1.3 Gangleri 1870 – 1871      
 

Gangleri kom út á árunum 1870 til 1871.  Útgefendur ritsins voru nokkrir Eyfirðingar 

en ábyrgðarmaður var Friðbjörn Steinsson. Blaðið var prentað í Amtsprentsmiðjunni.  

Efni ritsins var fjölbreytt, í því voru aðallega innlendar fréttir, fróðleikur um þjóðmál, 

sögur og kvæði.  Auglýsingar og æviminningar voru einnig í ritinu  og birtust þær þá á 

kápu þess eða á aukablöðum sem fylgdu með ókeypis („Inngangur”, 1870). Fyrsta 

árið sem ritið kom út var mikið um skemmtiefni og fræðslu og lítið um fréttir í 

blaðinu.  Seinna árið sem Gangleri kom út skipuðu fréttir veigameiri sess og fór svo 

að Gangleri fór í samkeppni við Norðanfara.  Alls komu út 24 tölublöð af Ganglera. 

(Timarit.is, Gangleri). 

 

2.1.4 Norðlingur 1875 – 1879         
 

Það var Skafti Jósepsson sem tók við gömlu Amtsprentsmiðjunni árið 1875 og fór að 

gefa út blaðið Norðling, sem var oft líkt við annað blað, Ísafold, sem var gefið út í 

Reykjavík. Skafti vildi þó ekki falla í sömu gryfju og Björn Jónsson ritstjóri 

Norðanfara, sem birti efni án þess að höfundar gætti og bað greinarhöfunda að láta 

nafn og heimilisfang  fylgja með greinunum, en þess yrði þó vandlega gætt að dylja 

nafn höfundar ef hann óskaði þess.  Í fyrsta tölublaðinu segir Björn að  hann ætla að 

gefa út 30 arkir á ári og lagði hann upp með, að blaðið yrði sent kaupendum þeim að 

kostnaðarlausu og það skyldi ekkert til sparað að koma blaðinu til áskrifenda, ætlaði 

hann að senda menn með blaðið þar sem engar voru póstsamgöngur (Steindór 

Steindórsson, 1973a). 

Um stefnu blaðsins segir Skafti Jósepsson ritstjóri í fyrsta tölublaðinu;  



12 
 

„Um stefnu blaðsins þarf eg ekki að fara mörgum orðum, því 

jafnvel sjálft nafnið lýsir henni; eg vil að eins taka það fram 

að það er innileg ósk mín að stuðla að velmegun og andlegum 

framförum bændastéttarinnar, sem ekki einungis er hinn 

langfjölmennasti hluti þjóðarinnar, heldur máttarstólpi 

þjóðlífs vors, og virðist oss því hingað til  helzt til lítið hafa 

verið hirt um hann, bæði af stjórninni, alþingi og  jafnvel af 

þjóðinni sjálfri”. 

(Skapti Jónsson, 1875)   

 

Erfiðlega gekk að reka tvö blöð á Akureyri og voru þeir Björn Jónsson ritstjóri 

Norðanfara og Skafti Jósepsson ritstjóri Norðlings í mikilli samkeppni.  Fór svo að 

þeir hófu hatramma baráttu og níðingsskrif milli þeirra birtust í Norðanfara og 

Norðlingi.  Skafti gafst upp á útgáfunni árið 1879 vegna þess hve ílla gekk að reka 

hana, Amtsprentsmiðjan var lögð niður, stjórnin leystist upp og var prentsmiðjan seld 

ungum prentara á Akureyri, Birni Jónssyni (Guðjón Friðriksson, 2000). Alls komu út 

189 tölublöð af Norðlingi á þeim 4 árum sem það kom út (Timarit.is, Norðlingur). 

 

2.1.5 Fróði 1880 -1887                
 

Árið 1880 var byrjað að gefa út hálfsmánaðarritið Fróða á Akureyri, voru tveir 

ritstjórar á blaðinu til að byrja með, frændurnir Björn Jónsson og Einar Ásmundsson.  

Björn var útgefandi blaðsins en hann hafði nýlega lokið prentnámi á Akureyri.   Þarna 

hófst útgáfu- og blaðamannaferill Björns Jónssonar sem hann gerði að ævistarfi sínu 

og var kallaður Fróða-Björn. Helstu málefni blaðsins áttu að vera menntun, 

atvinnumál, verslunarmál, samgöngur, stjórn landsins, auk innlendra og erlendra 

tíðinda (Steindór Steindórsson, 1973b).  Segir um stefnu blaðsins;  

„Háttvirtu lesendur „Fróða”.  Þegar við sendum yður fyrir 

nokkru  boðsbrjef til blaðs okkar, tókum við  fram í því hin 

helztu málefni, sem við viljum gera að umtalsefni í blaðinu, en 

það er í stuttu máli sem flest af  því, er lítur að menntun, 

atvinnuvegum, verzlun, samgöngum og stjórn í  landi voru, 



13 
 

auk almcnnra tíðinda, er gerast innan lands og utan. Við 

vitum vel, að eptir er að efna þegar búið er að lofa; en við 

höfum einlægan  vilja og ásetning, að drepa sem optast  á öll 

þau efni, sem við höfum talið  upp, og pretta eigi lesendur 

vora með  eintómum loforðum, Þjóð vorri, eins  og hverri þjóð 

og hverjum einnökum  manni, er þorf á að þekkja sjálfa sig  

sem bezt sína hagi og sína krapta, sína kosti og ókosti. Vjer 

Islendingar  þurfum sífeldlega að spyrja sjálfa oss  að: Hvað 

vantar oss? Hvernig getum  vjer bætt úr því? Þessar 

spurningar  viljum við stöðugt hafa fyrir augum.  En þó þær 

sjeu stuttar, þarf eigi svo lítið til þess að geta svarað þeim til  

hlýtar, og það getum við svo bezt í  blaðinu, að sem flestir 

góðir menn  víðs vegar um landið vilji styrkja okkur til þess 

með góðum bendingum“ 

(Einar Ásmundsson, Björn Jónsson, 1880) 

 

 

Þó svo að Björn sé sagður útgefandi Fróða er fullyrt í ævisögu Einars, að Einar hafi 

verið útgefandi blaðsins fyrstu fimm ár þess og hafi skrifað mestmegnis allt blaðið.  

Við sjöundu útgáfu árgangs Fróða, tekur Félag í Eyjafirði við útgáfunni og varð 

Þorsteinn Arnljótsson á Bægisá ritstjóri blaðsins (Steindór Steindórsson, 1973b). 

Blaðið þótti þungt og einkenndist af löngum greinum (Guðjón Friðriksson, 2000).  

Hver þumlungur á pappírnum var nýttur og var blaðið því erfitt lesningar og þótti  

erfitt að sjá hvar upphaf eða endir greinanna var. Fróði var fylgjandi endurskoðun 

stjórnarskráarinnar þegar Bjön var við völd, en eftir að Arnljótur tók við blaðinu 

snérist það.   Þegar blaðið Norðurljósið tók til starfa á Akureyri voru dagar Fróða 

taldir  (Steindór Steindórsson, 1973b).   Alls komu út 229 eintök út af Fróða á árunum 

1880-1887 (Timarit.is, Fróði).  

Akureyrarpósturinn var fylgiblað með Fróða og var byrjað að gefa hann út í desember 

árið 1885, ritstjóri og útgefandi blaðsins var Björn Jónsson. Tilgangurinn með 

Akureyrarpóstinum var að segja stuttar fréttir um leið og þær gerðust, því oft vildu 

fréttirnar gleymast eða fyrnast á milli þess sem Fróði kom út.  Fréttirnar voru sagðar 

eins og ritstjórinn heyrði þær en vildi hann ekki ábyrgjast að þær væru sannar.  Í 



14 
 

fyrstu tveim tölublöðunum var mikið um innlendar fréttir af landbúnaði en síðasta 

tölublaðið var undir lagt af pólitískum fréttum og greinum sem rúmuðust ekki í 

Fróða. Akureyrarpósturinn var stuttlífur, aðeins komu út 3 tölublöð af honum á 3 

mánuðum, það síðasta í janúar 1886.   Eftir að Fróði hætti að koma út hélt Björn 

áfram að gefa út Akureyrarpóstinn (Steindór Steindórsson, 1973b).    

 

2.1.6 Jón rauði 1886         
 

Ásgeir Sigurðsson réðst í útgáfu Jóns rauða árið 1886, gamanblaðs sem var alveg 

óháð öllum flokkum.  Blaðið var prentað á rauðan pappír sem var nýlunda en í 

skemmu á Akureyri lá rauður pappír sem enginn vildi nota (Guðjón Friðriksson, 

2000).  Ásgeir segir í fyrsta tölublaðinu sem var 4 síður, að fjöldi manns hafi sóst eftir 

að gefið yrði út skemmtiblað eins og tíðkaðist erlendis og því hafi hann ráðist út í 

þessa útgáfu.  Nonni litli, eins og Ásgeir kallaði blaðið átti að gera góðlátlegt grín, 

ekki bara að pólitíkinni heldur að ýmsum málum.  Ekki var nein stefna um það 

hvenær eða hvað oft Jón rauði ætti að koma út, heldur réðust útgáfudagarnir af 

kringumstæðum og hvernig blaðinu yrði tekið (Ásgeir Sigurðsson, 1886).  Aðeins 

komu út þrjú tölublöð af Jóni rauða, öll á árinu 1886 (Guðjón Friðriksson, 2000). 

 

2.1.7 Norðurljósið 1886 – 1893     
 

Nýtt blað hóf göngu sína á Akureyri í ágústmánuði árið 1886, Norðurljósið.  Páll 

Jónsson Árdal kennari var ráðinn ritstjóri og ábyrgðarmaður, en það voru 

einstaklingar sem voru óánægðir með stefnu dagblaðsins Fróða sem stofnuðu 



15 
 

Norðurljósið. Meginstefnu blaðsins er lýst í inngangsorðunum og segir að landsstjórn 

Íslands ætti að gera eins innlenda og hægt væri, ennfremur að laun embættismanna 

landsins ættu að vera sniðin eftir efnahag þjóðarinnar.  Stefnan var einnig, að farið 

yrði vel með landsfé og að því yrði varið samkvæmt tilgangi þess. Að þingið og 

landsstjórnin geri allt til að greiða samgöngur, efla atvinnuvegi og auka menntun 

alþýðunnar. Norðurljósið fylgdi þessari stefnu alla tíð. Mikið var skrifað um skólamál 

og um deiluna um Möðruvallaskóla en blaðið var fylgjandi skólanum. Friðbjörn 

Steinsson tók við útgáfu og ritstjórn Norðurljóssins árið 1890 og varð þá blaðið 

eindregið  bindindissblað, en Friðbjörn var  frumherji bæði bindindismálsins sem og 

Góðtemplarareglunnar á Íslandi.  Norðurljósið átti í hörðum deilum, fyrst við Fróða 

og svo við síra Matthías sem gaf út blaðið Lýð og voru deilurnar mjög persónulegar 

og harðorða.  Í Norðurljósi fóru að birtast auglýsingar frá kaupmönnum og voru heilu 

síðurnar teknar undir þær, en það var nýjung í norðlenskum blöðum. Árið 1893 var 

útgáfu Norðurljóssins hætt,  var ástæðan fjárhagsörðugleikar (Steindór Steindórsson, 

1973c). Alls komu út 181 tölublað af Norðurljósinu var gefið út á frá árinu 1886 til 

ársins 1893  (Tímarit.is, Norðurljósið).  

 

2.1.8 Lýður 1888 – 1891      
 

Síra Matthías Jochumsson skáld og prestur flutti til Akureyrar árið 1887, ári seinna 

hóf hann útgáfu á hálfsmánaðarblaðinu Lýð.  Stjórnmál voru síra Matthíasi ekki 

hugfangin og einkenndist Lýður af því. Hlutverk blaðsins var að efla viturlegt og 

óhlutdrægt almenningsálit og var mikið um fræði- og skemmtigreinar í blaðinu auk 

þess sem Matthías fylgdist vel með menningar og mannúðarmálum.   Um stefnu Lýðs 

segir síra Matthías í fyrsta tölublaði; 



16 
 

„Stefna blaðsins verður þá þessi: að efla viturlegt og óhlutdrægt 

almenningsálit; að efla félagsskap manna, áhuga og framkvæmd i öllum  

allsherjar málum, undireins með einurð og lempni;  að gæta réttar og sóma 

allra  sem einstakra, er oss þykja fyrir borð bornir sakir lilutdrægni og 

hleypidóma,  hvort heldur þar eiga hlut að máli bændur, embættis menn, 

kaupmenn, innlendir eða erlendir.  Því ver viljum kappkosta að innræta  

mönnum þann hugsunarhátt, er sæmir kristinni, siðaðri og sjálfstæðri þjóð” 

(„Nýtt alþýðublað”, 1888) 

 

 

Almenningur tók ekki Lýð sem skyldi og átti Matthías í stríði við prentsmiðju 

blaðsins um prentun og dreifinguna en blaðið var prentað í prentsmiðju Björns 

Jónssonar (Steindór Steindórsson, 1973c).  Vegna þessara vandamála kom síðasta 

eintakið af Lýð því út árið 1891.  Alls komu út 47 tölublöð  af Lýð frá árinu 1888 til 

1891 (Timarit.is, Lýður).   

 

2.1.9 Stefnir 1893  - 1905        
 

Árið 1893 þegar ljóst var að blaðið Norðurljósið var að gefa upp á bátinn fannst 

áhrifamönnum á Akureyri slæmt að hafa ekkert málgagn til að tjá skoðanir sínar og 

annarra.  Það voru Klemenz Jónsson bæjarfógeti og Stefán Stefánsson kennari á 

Möðruvöllum, sem efndu til fundar um hlutafélagsstofnunina og var markmið þeirra 

að stofna nýtt blað.  Ritstjóri blaðsins var ráðinn, Páll J. Árdal og fékk blaðið nafnið 

Stefnir, kom það út hálfsmánaðarlega.   Stefnir var með endurskoðun 

stjórnarskráarinnar í fyrstu, en þegar Valtýskan kom til sögunnar snérist Stefnir gegn 

stjórnarskráinni og fylgdi Hannesi Hafsteini og heimastjórninnni.  Vegna þessa hætti 

Stefán Stefánsson aðkomu sinni að blaðinu.  Eftir tvö ár í ritstjórn lét Páll J. Árdal af 

ritstjórn og var þá blaðinu ritstýrt af ritnefnd, m.a. með aðkomu síra Matthíasar, Birni 

Jónssyni og Páli Árdal.  Við upphaf 5. árgangs Stefnis, gerist Björn Jónsson ritstjóri.  



17 
 

Hann kaupir blaðið árið 1900  og gaf það sjálfur út til ársins 1905, en þá var það selt 

hlutafélagi.   

Mikið var um innsendar greinar í Stefni og fylgdi það framfaramálum þjóðarinnar og 

hélt uppi málstað Norðlendinga og fjallaði um bæjarmál Akureyrar.  Steindór segir í 

ritinu Heima er best að Stefnir hafi haft góðan fréttamann í Kaupmannahöfn vegna 

þess hve mikið var af góðum erlendum fréttum (Steindór Steindórsson,1973c).  Þarna 

fer heimildum ekki saman Guðjón Friðriksson  (2000) segir í bókinni Nýjustu Fréttum 

(bls 97) að Stefnir hafi verið með fæstu erlendu fréttirnar árið 1898.  Mikið var af 

neðanmálssögum í blaðinu, margar sérprentaðar og voru þær vinsælar (Steindór 

Steindórsson, 1973c).   Alls komu út 376 tölublöð af Stefni, gefin út á árunum 1893-

1905 (Timarit.is, Stefnir).  

 

2.2  Tímabilið 1900-1950   
 

Um áramótin 1927 og 1928 voru tvær prentsmiðjur á Akureyri og 9 starfsmenn sem 

störfuðu við þær,  var prentiðnin í 5. sæti yfir hæsta fjölda starfsmanna í iðngreinum á 

Akureyri (Jón Hjaltason, 2004. bls. 189).  Bylting varð í blaða- og bókagerð um 

aldamótin 1900 á Akureyri, þegar Oddur Björnsson prentmeistari kom til bæjarins 

með nýja prentsmiðju sem þá var hin fullkomnasta á landinu.  Oddur var einn færasti 

prentari landsins og hafði um tíma unnið við prentverk í Kaupmannahöfn en án 

prentsmiðju var ekki hægt að stofna til blaðaútgáfu (Steindór Steindórsson, 1973d).   

Prentsmiðjan fékk nafnið Prentsmiðja Norðurlands, ýmsar nýjungar fylgdu þessari 

prentsmiðju t.d. var byrjað að myndprenta en lítið var um það hér á landi  (Guðjón 

Friðriksson, 2000).      



18 
 

Blaðamennsku heimastjórnartímabilsins má kalla stjórnmálablaðamennsku, þar sem 

nær öll blöð á landinu voru í einstaklingseigu, þar sem eigendurnir ritstýrðu blöðunum  

sjálfir og sáu um allan rekstur þeirra. Flestir þeirra tóku virkan þátt í stjórnmálum, 

margir voru þingmenn eða sveitastjórnarmenn og notuðu þeir blöðin til framdráttar 

stjórnmálaskoðunum sínum.   Flokkaskipun í stjórnmálum var enn laus í reipum og 

gátu því blöðin snúist frá einum flokki til annars ef ritstjórinn skipti um skoðun.  Það 

sem  fyrst og fremst háði útgáfu fréttablaða á Íslandi á þessum tíma voru hve erfiðar 

samgöngur voru á landinu,  ekkert daglegt fréttasamband var milli landshluta.  Fram 

til ársins 1905 bárust erlendar fréttir til landsins með skipum og á milli landshluta með 

hestríðandi ferðamönnum eða stopulum strandferðasiglingum.   Að frumkvæði Einars 

Benediktssonar var sett upp loftskeytastöð við Rauðará sumarið 1905.  Ásamt 

ritsímanum sem kom árið 1906 varð bylting í samskiptum Íslands bæði við 

umheiminn og í blaðamennskunni, þetta gerði það að verkum að landið var í daglegu 

og beinu sambandi við útlönd.  Með tilkomu ritsímans gátu blöð byrjað að birta 

ritsímafréttir og var nú kominn grundvöllur fyrir dagblöð á Íslandi.  Ritzau-

fréttastofan fór að senda fréttaskeyti til landsins í nóvember árið 1906 og var það í 

fyrsta sinn sem Íslendingar nutu þjónustu erlendrar fréttastofu (heimastjórn.is).  Þetta 

tímabil 1900 -1950, má segja að sé tímabil altækrar flokksfjölmiðlunar, þar sem 

blöðin fóru að vera málgögn stjórnmálaflokka, ýmist í eigu þeirra eða í nánum 

tengslum við þá (Birgir Guðmundsson, 2007 a) 

Í þessum kafla verða skoðuð blöð sem hófu útgáfu á Akureyri á árunum 1900-1950. 

  

 

 



19 
 

2.2.1 Norðurland 1901 – 1920   
 

Nýtt félag var stofnað til að standa straum af kostnaðinum við að stofna nýja blaðið 

Norðurland, en stjórnendur félagsins voru Ólafur Briem alþingismaður, Sigurður 

Hjörleifsson héraðslæknir og Stefán Stefánsson kennari og alþingismaður.  Ritstjóri  

blaðsins var Einar Hjörleifsson Kvaran, sem var talinn einn besti blaðamaður landsins.  

Var blaðið allt hið nýtískulegasta og skapaði þannig nýtt tímabil í blaðaútgáfu 

bæjarins (heima er best, bls 352).  Fyrsta tölublaðið kom út í október 1901 og var því 

vel tekið bæði af auglýsendum og kaupendum (Guðjón Friðriksson, 2000).    

Í ávarpsgrein ritstjórans segir að blaðið verði málsvari Norðurlands og nefnir Einar að 

Norðurland sé á þessum tíma að dragast aftur úr blaðaútgáfu á landinu, en að blaðið 

Norðurland verði blað þjóðarinnar og málsvari stjórnarbótar og framfara í atvinnu- og 

menningarmálum.  Á meðan Einar Hjörleifsson Kvaran var við ritstjórn 

Norðurlandsins var það eitt fremsta blað landsins, það var vinsælt og ekki skemmdi 

fyrir að það kom út á réttum útgáfudögum í hverri viku, eitthvað sem hin blöðin stóðu 

ekki við.  Einar lét af ritstjórn blaðsins árið 1904 og við ritstjórninni tók Sigurður 

Hjörleifsson, bróðir Einars.  Engin stefnubreyting varð við skiptin en pólitískar 

greinar urðu harðskeittari og beitti blaðið sér enn meira af bindindis- og bannmálinu 

en áður. Sigurður var ritstjóri Norðurlands í 13 ár eða til ársins 1913 en þá tók Adam 

Þorgrímsson frá Nesi við ábyrgð og ritstjórn blaðsins, ásamt Ingimari Eydal kennara, 

en Ingimar hafði áður komið að blaðinu í forföllum Sigurðar. Jón Stefánsson keypti 

Norðurland árið 1912, gaf það út og var ritstjóri til ársins 1920.  Þegar Jón tók við 

blaðinu urðu gagngerar breytingar á því, það varð eindregið heimastjórnarblað og 

fylgdi Hannesi Hafsteini.  Það varð kaupmanna- og verslunarblað, fjölbreyttara og 

léttara á ýmsan hátt.  Tvö síðustu ár útgáfunnar, fór blaðið að koma óreglulega út, fór 



20 
 

svo að árið 1920 hætti útgáfa blaðsins alveg (Steindór Steindórsson, 1973d).  

Norðurland kom út á árunum 1901 – 1920 og voru alls gefin út  934 eintök af blaðinu 

(Tímarit.is, Norðurland a). 

 

2.2.2 Gjallarhorn 1902 – 1913    
 

Þegar heimastjórnarmönnum var ljóst hvað blaðið Norðurland gekk vel sáu þeir við 

því og hófu útgáfu á sínu eigin blaði Gjallarhorni. Útgefendur og ritstjórar voru Jón 

Stefánsson og Bernharð Laxdal.  Ritstjórarnir voru ungir og var á blaðinu 

ungmannalegur blær, frísklegt og skemmtilegt. Það flutti fréttir m.a. frá Danmörku þar 

sem Jón hafði mikil sambönd.  Með Gjallarhorni komu breytingar á Akureyrarblöðin, 

myndbirtingar urðu tíðar og mikið um gamanmál bæði í bundnu og óbundnu máli.  

Vísur sem kallaðar voru Akureyrarvísur fóru að birtast í Gjallarhorni, þar sem gert var 

góðlátlegt grín að mönnum og málefnum (Steindór Steindórsson, 1973d).   Kom 

fyrsta tölublaðið út þann 1. nóvember árið 1902 og fljótlega reyndu andstæðingar 

Gjallarhorns að koma óorði og höggi á þá Jón og Bernharð með því að segja að þeir 

væru ekki annað en leigupennar konsúlsins á Oddeyri, Jakobs V. Havsteens, sem ætti 

blaðið og ritstýrði því bak við tjöldin.  Því neituðu Jón og Bernharð staðfastlega en 

fóru samt ekki leynt með að þeir væru heimastjórnarmenn og ættu það sameiginlegt 

með konsúlnum (Jón Hjaltason, 1994). 

Blaðið hætti útgáfu í ársbyrjun 1906 en hóf aftur starfsemi ágústmánuði árið 1910 og 

kom þá út í tvö ár, eða þar til Jón Stefánsson keypti blaðið Norðurland (Guðjón 

Friðriksson, 2000).   Alls komu út 225 eintök af Gjallarhorni á árunum 1902 til 1913 

(Timarit.is, Gjallarhorn) 



21 
 

 

2.2.3 Norðri 1906 – 1916     
 

Velkomin Norðri, vaskur sveinn og fríður, 
Vel er þín ganga og skörulega hafin. 

Vita þú munt, að verk þín torvelt bíður, 
Villugjörn leiðin, brött og sundur grafin, 

Öruggum fær en ekki deigum huga, 
Alls mun við þurfa fjanda þann að buga. 

                                                                                            Höf: Tóki. 

 

Heimastjórnarmenn efndu til nýs blaðs árið 1906, vegna þess að þeim fannst hvorki 

Stefnir né Gjallarhorn hafa nógu mikil áhrif og fékk blaðið nafnið Norðri.  Þeir 

keyptu bæði Stefni og Gjallarhorn og stofnuðu hlutafélag fyrir blaðaútgáfuna. Jón 

Stefánsson var ráðinn ritstjóri, en skipuð ritstjórn skyldi annast stjórnmálaskrif í 

blaðinu. Guðlaugur Guðmundsson, bæjarfógeti var formaður ritstjórnarinnar en með 

honum störfuðu alþingismennirnir Jón Jónsson frá Múla og Magnús J. Kristjánsson.  Í 

fyrsta tölublaðinu var langt ávarp sem Guðlaugur skrifaði, þar sem hann lýsir yfir, að 

blaðið sé öllum flokkum óháð, hafi ekkert bandalag við landsvörn, þjóðræði eða 

heimastjórn, þrátt fyrir að allir í ritnefndinni og ritstjórinn sjálfur hafi verið framarlega 

í flokki í heimastjórninnni.  Blaðið var prentað í Prentsmiðju Björns Jónssonar og 

þótti snyrtilegt en prentsmiðjan hafði fengið ný tæki og letur (Steindór Steindórsson, 

1973d).   Mikið átak var sett í gang til að breiða út blaðið á landsvísu, voru þá Norðri 

og Lögrétta, sem gefið var út í Reykjavík af heimastjórnarmönnum, að leggja undir 

sig allan blaðamarkaðinn á Íslandi.  Þegar Jón Stefánsson lét af ritstjórnarstól Norðra 

árið 1909 tók Björn Líndal við stólnum í tvö ár eða til ársins 1911 en þá fékk Björn 

Jónsson prentsmiðjustjóri að verma ritstjórnarstól Norðra.  Með þessum skiptum fór 

blaðið að koma óreglulega út og þótti verða frekar sviplítið (Guðjón Friðriksson, 



22 
 

2000). Björn hafði öðrum hnöppum að hneppa enda rak hann prentsmiðju og þótti 

ekki mikill penni.  Norðri birti mikið af aðsendu efni sem og framhaldssögum, sem 

urðu vinsælar (Steindór Steindórsson, 1973d).  Síðasta eintakið af Norðra kom út 

þann 7. júní árið 1916, en alls komu út 478 tölublöð af blaðinu á 10 árum, frá árinu 

1906 til 1916 (Timarit.is, Norðri b).  

 

2.2.4 Fréttablaðið 1914      
 

Þegar fyrri heimstyrjöldin skall á, í ágúst árið 1914 var almenningi landsins mikið í 

mun að frá fréttir af styrjöldinni. Það þótti of langt að bíða og lesa um atburðinn í 

vikublöðunum eða bíða eftir blöðunum að sunnan með fréttirnar.  Jón Stefánsson 

ritstjóri Gjallarhorns tók af skarið og hóf útgáfu lítils blaðs, Fréttablaðsins sem kom 

fyrst út þann 10. ágúst 1914.  Blaðið var dagblað og kom oft út daglega.  Flutti það 

ekki einungis fréttir af heimstyrjöldinni, heldur einnig fréttir af bæjarlífinu og eitthvað 

var um auglýsingar í Fréttablaðinu.  Segir um stefnu blaðsins í fyrsta tölublaðinu  

„Eftir áskorun margra bæjarbúa verður gerð ofurlítil tilraun til að 

gefa  daglega út fréttir af ófriðinum og öðru því, er ber við 

markverðast og er  Fréttablaðið stofnað til þess. Ef  útgáfan getur 

borið sig fjárhagslega, er ætlast til að blaðið komi út á  hverjum degi, 

nema laugardögum og sunnudögum, en svari hún ekki kostnaði, hættir 

blaðið tafarlaust. Það verður einungis selt í lausasölu á götum 

bæjarins og verður það vel fallið til þess að birta í því auglýsingar, 

sem eingöngu eru ætlaðar bæjarbúum til lesturs. Smáauglýsingar 

kosta 25 aura  (minst), er greiðist fyrirfram, en stærri  auglýsingar 

verða teknar eftir samkomulagi”. (Fréttablaðið, 10. ágúst 1914) 

 

Fréttablaðið kom eins og áður sagði oft út daglega, en síðasta eintakið kom út þann 2. 

desember sama ár og það byrjaði að koma út (Steindór Steindórsson, 1973e).  Alls 

komu út 55 tölublöð af Fréttablaðinu árið 1914 (Timarit.is, Fréttablaðið) 



23 
 

 

2.2.5 Dagblaðið 1914 – 1915    
 

Fréttaflutningur Fréttablaðsins af heimstyrjöldinni fyrri þótti ekki nægjanlegur og var 

því hafist handa við útgáfu annars dagblaðs sem kom út fimm daga vikunnar á 

Akureyri og  fékk blaðið nafnið Dagblaðið.  Sigurður Einarsson Hlíðar dýralæknir var 

forsvarsmaður útgáfu blaðsins og kom fyrsta tölublaðið út þann 6. nóvember árið 

1914 (Guðjón Friðriksson, 2000).   Um stefnu blaðsins segir í fyrsta tölublaðinu sem 

Sigurður Einarsson skrifar, að tilgangur blaðsins sé að flytja lesendum nýjustu og 

áreiðanlegustu fréttirnar af stríðinu.  Honum hafi boðist samstarf við Morgunblaðið í 

Reykjavík sem fékk sínar daglegu fréttir af stríðnu frá bresku utanríkisstjórninni í 

London.  Einnig vill hann leyfa stuttum vel rituðum greinum um ýmis önnur mál sem 

varða almenning pláss í blaðinu. Til að koma á móts við þá sem ekki gætu fengið 

blaðið daglega sent til sín, eins og t.d. þá sem byggju utan Akureyrar, þá fengu þeir 

blaðið á lægra verði.  Blaðið var í litlu broti, einblöðungur, sem eins og Fréttablaðið 

flutti ekki eingöngu fréttir af stríðinu heldur greinar um ýmiskonar efni.  Lítið var 

skrifað um stjórnmál í blaðinu og þótti blaðið nokkuð skemmtilegt þó það væri ekki 

stórt í sniðum  (Steindór Steindórsson, 1973e).  Alls voru129 tölublöð gefin út af 

Dagblaðinu og það síðasta kom út í mars árið 1915 (Timarit.is,  Dagblaðið) 

2.2.6 Íslendingur 1915 – 1986    
 

„Ég hefi nú undanfarna 5 mánuði haldið úti „Dagblaði”, sem 

aðallega flutti frjettir af striðinu og öðrum nýjustu viðburðum, 

erlendis  og nœrlendis. Blaðinu hefir verið tekið mjög vel og 

fengið talsverða  útbreiðslu. Kaupendur hafa verið  fleiri en 

búast mátti við i fyrstu,  þar sem blaðið var í rauninni 

eingöngu eða aðallega ætlað Akureyrarbúum, til þess að flytja 

þeim  daglega frjettir af striðinu mikla.  En samt sem áður var 

svo komið  áður en blaðið hœtti, að allmikill  hluti kaupenda 

blaðsins voru einmitt utanbœjarmenn og hefðu þeir  verið 

miklu fleiri ef samgönguleysi  við nœrsveitirnar hefði ekki 



24 
 

tálmað  útbreiðslu blaðsins.  Auk þess hefi eg ekki getað haft 

blaðið svo úr garð í gert, að mönnum út um sveitir væri 

verulegur  fengur i því.  Liggur til þess sú ástœða, að i svo 

örlitlu frjettablaði, eins og Dagblaðið var, er litt mögulegt að 

taka til meðferðar nein stœrri lands- eða þjóðþrifamál. 

Ritgerðir um slík efni yrðu allar  bútaðar í sundur og 

óaðgengilegar til lesturs.  Petta hefir mjer verið fullljóst. Enda 

hafa ýmsir af kaupendum þess vikið að þvi við mig, að þeir  

óskuðu eftir, að blaðið ljeti meira til sin taka almenn landsmál 

eða flytti meira af uppbyggilegum ritgerðum um ýmisleg efni, 

sem til gagns og fróðleiks mœtti verða.  Af þessum ástæðum 

hefi ég nú ákveðið að hætta útgáfu Dagblaðsins og i þess stað 

gefa út vikublað það, sem hjer birtist af fyrsta tölublaðið.” 

(Sigurður Einarsson, 1915) 

 

Þennan inngang skrifaði Sigurður Einarsson Hlíðar í fyrsta tölublaði Íslendings sem 

kom út þann 9. apríl 1915.  Sigurður sem eins og áður sagði, var ritstjóri Dagblaðsins 

en breytti um stefnu Dagblaðsins og hóf útgáfu stærra blaðs, Íslendings þar sem unnt 

var að ræða málin á breiðari grundvelli.  Á þessum tíma voru tvær prentsmiðjur á 

Akureyri en frekar dauft yfir blaðaútgáfu.  Sigurður tilheyrði Sjálfstæðisflokknum og 

hugði til frama í stjórnmálum og fékk til liðs við sig samflokksmann sinn Ingimar 

Eydal sem meðritstjórnanda að Íslendingi (Guðjón Friðriksson, 2000). Ekki var 

skrifað mikið um stjórnmál í blaðinu fyrsta árið en sinnti bæjarmálum Akureyrar hins 

vegar vel.  Árið 1916 var stórt kosningaár á Íslandi, þá var í fyrsta sinn kosið eftir 

nýju stjórnarskránni sem var með mjög rýmkuðum kosningarétti og í fyrsta skiptið 

kosnir landskjörnir þingmenn í stað hinna konungskjörnu.  Tveir nýjir flokkar 

Verkamenn og Óháðir bændur voru báðir á lista en Íslendingur studdi Bændalistann 

og mun Ingimar Eydal hafa ráðið þeirri stefnu blaðsins.  Eftir að Ingimar lét af stjórn 

Íslendings í árslok árið 1916, snérist blaðið gegn vinstri flokkunum (Steindór 

Steindórsson, 1974a). 

Sigurður seldi Íslending í hendur Brynleifs Tobiassonar í árslok 1919 en þá hafði 

Sigurður gefið blaðið út í fimm ár.  Þegar Brynleifur var við stjórn Íslendings var lítið 



25 
 

skrifað um stjórnmál í blaðinu, en meira um menningarmál og fróðleik.  Brynleifur 

beitti sér fyrir um bindindismálum og stofnun menntaskóla á Akureyri.  Hann átti í 

hörðum deilum við Jónas Þorbergsson, sem var á móti stofnun menntaskóla norðan 

heiða en um síðir snérist hann og tók fylgi við málið. Síra Matthías Jochumsson 

skrifaði sína síðustu blaðagrein áður en hann féll frá, í Íslending og fjallaði hún um 

menntaskólamálið.   

Enn var blaðið selt, eða í ársbyrjun árið 1921, var það Jón Stefánsson sem keypti 

blaðið en hann lét það af hendi nær samstundis til nýstofnaðs útgáfufélags (Steindór 

Steindórsson, 1974a).  Félag þetta var Blaðaútgáfufélag Norðurlands, og varð 

Íslendingur þá málgagn borgarlegra afla á Akureyri, harðsnúið flokksblað 

Íhaldsflokksins og svo síðar Sjálfstæðisflokksins (Guðjón Friðriksson, 2000).  Sá sem 

ritstýrði blaðinu lengst á þessu tímabili var Gunnlaugur Tryggvi Jónsson eða frá árinu 

1922 til 1935.  Þótti Gunnlaugur, sem þá var nýkominn heim frá Ameríku þar sem 

hann hafði verið ritstjóri Heimskringlu um skeið, vera afbragðs blaðamaður, vel ritfær 

og fastur fyrir þegar deilumál komu upp.  Einar Ásmundsson lögfræðingur tók við 

ritstjórn Íslendings um stutt skeið og varð Íslendingur við það fjölbreyttari en áður og 

birti mikið af erlendum fréttum.   Jakob Ó. Tryggvason var svo ráðinn ritstjóri 

Íslendings í júní 1937 og hélt því starfi til ársins 1965, með nokkrum hléum þó.  Jakob 

var því lengst allra ritstjóri blaðsins eða í alls 25 ár, hann var kennari, mjög ritfær og 

íslensku kunnátta hans mikil. Var sagt að ekkert annað blað á markaðinum væri ritað á 

eins fallegri íslensku og Íslendingur á meðan Jakob var ritstjóri blaðsins.  Hann var 

fyrstur til að birta vísnaþætti og tóku í kjölfarið önnur blöð landsins að gera það sama.  

Eftir að Jakob lét af ritstjórn Íslendings árið 1964 var blaðið gefið út af kjördæmisráði 

Sjálfstæðisflokksins í Norðurlandskjördæmi eystra.  Komu þá m.a. Herbert 



26 
 

Guðmundsson, Sæmundur Guðvinsson, Halldór Blöndal og Lárus Jónsson að ritstjórn 

Íslendings (Steindór Steindórsson, 1974a).   

Morgunblaðið hætti að gefa út landsmálablöð sín Ísafold og Vörð árið 1968 þegar 

hægt var að dreifa Morgunblaðinu daglega um allt land með flugvélum og bílum, þá 

þótti ekki þörf fyrir sérstöku vikublaði með útdráttum úr aðalblaðinu.  Var gripið til 

þess ráðs að sameina Íslending, Ísafold og Vörð.  Fékk þetta nýja blað nafnið 

Íslendingur-Ísafold (Steindór Steindórsson, 1974a).   Stofnað var nýtt útgáfufélag fyrir 

útgáfuna sem fékk nafnið Vörður. Var Íslendingur–Ísafold málgagn fyrir 

Sjálfstæðisflokkinn á Vestfjörðum, Norðurlandi og Austurlandi og naut samvinnu við 

Morgunblaðið.  Herbert Guðmundsson var fyrsti ritstjóri þessa nýja blaðs en svo 

virtist sem þessi breyting ætlaði ekki að ganga upp og tíð ritstjóraskipti urðu á blaðinu 

næstu árin.  Eftir 4 ár hætti það að koma út í þessu formi.  Þó var blaðið áfram gefið út 

sem flokksblað Sjálfstæðisflokksins og var farið að dreifa blaðinu ókeypis í 7000 

eintökum á Akureyri og í Eyjafirði árið 1984.  Átti tekjulindin að vera auglýsingar en 

ekki var það að ganga upp og eftir árið 1986 kom aðeins út nokkur tölublöð af 

Íslendingi út á ári (Guðjón Friðriksson, 2000).   Með þeim blöðum sem hafa verið 

gefin út frá árinu 1986 hafa alls 3454 eintök af Íslendingi verið gefin út, yfir alls 85 

árganga (Timarit.is, Íslendingur)  

 

2.2.7 Verkamaðurinn  1918 – 1974    
 

Þegar Alþýðuflokkurinn og Alþýðusambandið var stofnað árið 1916 og verkamenn 

stilltu upp lista við landskjör það ár og buðu fram til þings í nokkrum kjördæmum 

landsins, m.a. á Akureyri, þótti nauðsynlegt að hafa málgagn til að koma málefnum 

Alþýðuflokksins á framfæri.  Vegna þess hvað erfiðlega gekk að koma málefnum 



27 
 

flokksins að í blöðum landsins þá ákváðu bræðurnir Erlingur og Halldór Friðjónssynir 

að ráðast í útgáfu Verkamannsins.  Fyrsta tölublað af Verkamanninum birtist þann 14. 

nóvember 1918 og var Halldór Friðjónsson fyrsti ritstjóri blaðsins og sá um útgáfuna 

fyrsta árið.  Verkmaðurinn var vikublað og var aðeins tvær síður fyrsta árið (Steindór 

Steindórsson, 1974b).  Í inngangsorðum sem Halldór skrifar í fyrsta tölublaðinu um 

stefnu blaðsins segir; 

 

„Blað þetta, er hér hefur göngu sína, þarfnast ekki margra 

inngangsorða. Stefna þess og tilgangur mun  koma greinilega 

í ljós, jafnóðum og það kemur út.  Það er gefið út af nokkrum 

verkamönnum, sem er  það fyllilega ljóst, hversu lamandi það 

er fyrir málefni verkalýðs hjer í bæ, að vera upp á náðir 

annara  kominn, ef einhver úr þeim hóp hefði löngun til að  

birta hugsanir sínar á prenti.  Blaðinu er aðallega ætlað að 

ræða bæjarmál frá  sjónarmiði verkamanna, og mun reyna til 

að vera þarfur milliliður milli þeirrar stéttar og þeirra manna, 

er hafa framkvæmd bæjarmála á hendi, þann tíma er  það 

kemur út”. 

(Halldór Friðjónsson, 1918) 

 

Það var svo árið 1919 sem bróðir Halldórs, Erlingur bæjarfulltrúi Verkamanna á 

Akureyri gekk inn í útgáfuna og varð blaðið opinbert málgagn Verkamannaflokksins 

og Alþýðuflokksins og hafði stuðning af Kaupfélagi Verkamanna sem Erlingur stýrði 

(Guðjón Friðriksson, 2000).  Þeir bræður skrifuðu stærsta hluta blaðsins sjálfir, þótti 

Halldór búa yfir mörgum kostum sem góður blaðamaður þurfti að hafa.  Hann var 

harðskeyttur málafylgjumaður, skýr í hugsun, fremur stuttorður og beinskeyttur.  

Erlingur var mun langorðari en bróðir hans, þótti oft of persónulegur í deilum.  

Verkamaðurinn lét bæjarmál Akureyringa mikið til sín taka og var ótrauður í baráttu 

og réttindamálum verkalýðsins.  Halldór varð síðar ritstjóri blaðsins og var það til 

ársloka 1927.   Það dró til tíðinda árið áður eða 1926 þegar Verkalýðssamband 

Norðurlands keypti blaðið og yfir það var sett ritnefnd með Einar Olgeirsson í 



28 
 

fararbroddi sem tók að rita blaðið að mestu leyti og jafnframt fór stefna blaðsins að 

breytast yfir í kommúnisma og mikið skrifað af fréttum frá Rússlandi og lof um afrek 

byltingarinnar sem þá var í Rússlandi.  Um þessar mundir voru miklar deilur innan 

Alþýðuflokksins um megin stefnu hans sem luku með því að kommúnistar klufu 

flokkinn og mynduðu nýjan flokk, Kommúnistaflokkinn (Steindór Steindórsson, 

1974b). Kommúnistar náðu Verkamanninum í sínar hendur árið 1930 með aðeins einu 

atkvæði í stjórn Verkalýðssambandsins og varð þá Einar Olgeirsson ritstjóri blaðsins 

(Guðjón Friðriksson, 2000).  Þegar Einar fluttist frá Akureyri árið 1933 fóru ritnefndir 

með stjórn blaðsins.  Sósíalistafélag Akureyringa tók yfir útgáfu Verkamannsins árið 

1939, með því breyttist útlit blaðsins, það var stækkað í broti og útlitið varð 

nútímalegra  Enn urðu sviptingar á útgáfu Verkamannsins þegar fulltrúaráð 

Alþýðubandalagsins tók við útgáfunni árið 1965 og hélt útgáfunni til ársins 1970 

þegar Alþýðubandlagið klofnaði og samtök frjálslyndra og vinstri manna varð til.  Þá 

varð Verkamaðurinn málgagn þeirra á Akureyri allt þar til blaðið hætti að koma út 

árið 1974.   Ýmsir hafa verið ritstjórar Verkamannsins, má geta þeirra Þorsteins 

Jónatanssonar og Kristjáns frá Djúpalæk, en lengst mun það hafa verið Björn Jónsson 

ráðherra sem lagði blaðinu liðsinni með greinum og öðrum stuðningi. Það sem 

einkennt hefur Verkamanninn eru harðar deilugreinar, einnig tóku stjórnmál mikið 

pláss í blaðinu í gegnum árin auk þess sem Verkamaðurinn sinnti ætíð bæjarmálum 

Akureyrar vel (Steindór Steindórsson, 1974b).  Alls komu út 3062 tölublöð af 

Verkamanninum, hann var gefin út á árunum 1918 til 1974 eða yfir 52 árganga 

(Timarit.is, Verkamaðurinn).  

 

 



29 
 

2.2.8 Dagur 1918 – 1996       
 

Framsóknarmönnum á Norðurlandi fannst nauðsynlegt að eiga málgagn norðan heiða 

og stofnuðu því Dag þann 12. febrúar 1918.  Blaðið var í litlu broti og kom út 

hálfsmánaðarlega, útlit hans minnti á 19. aldarblöðin og lítið var um auglýsingar.  En 

strax eftir fyrsta árið breytti blaðið um svip og brotið varð stærra.  Það var félag 

áhugamanna sem stofnaði blaðið og ritstjóri var Ingimar Eydal, sem áður hafði verið 

ritstjóri Íslendings og Norðurlands.  Ingimar var góður penni, þótti harðskeyttur í 

deilum og skrifaði góða íslensku, en þótti samt oft skorta léttleika.  Hann var 

fjölmenntaður og hafði mikinn áhuga á trúmálum, Ingimar er talinn vera  meðal 

merkustu blaðamönnum á Akureyri (Steindór Steindórsson, 1974a).  Safnað var 

hlutafé meðal flokksmanna fyrir útgáfuna og var stofnféð um 2000 kr, Jónas frá Hriflu 

var helsti stuðningsmaður blaðsins og gaf því nafnið Dagur (Guðjón Friðriksson, 

2000).   Segir um stefnu blaðsins í fyrsta tölublaðinu: 

„Einhvernveginn hefir það atvikast þannig, að flest blöðin 

hafa  hneigst til fylgis við kaupmannastefnuna. Þar á meðal 

eru bæði  Akureyrarblöðin.  Ymsir áhugasamir menn hjer 

norðanlands, sem ekki geta felt sig við hugsunarhátt 

kaupmannasinna, hafa fundið sárt til þess, hve bagalegt það 

væri að eiga ekki ráð á  blaði hjer á Akureyri, er þeir gætu  

birt skoðanir sínar í.  Hefir þeim  fundist þeir stæðu 

varnarlausir gegn  árásum á stefnu þá, er þeir aðhyllast. 

Samtök hafa myndast i því skyni  að ráða bót á þessu. Árangur 

þeirra  samtaka er blað það, er hér birtist”.  „ Tekið skal það 

hjer fram, að svo  virðist sem landstjórn sú, er nú situr að 

völdum, verði á stundum fyrir  mjög ónærgætnum, ómildum og  

jafnvel algerlega röngum dómum og  ásökunum úr ýmsum 

áttum, fyrir  framkvæmdir sínar og ráðstafanir.  Þetta verður 

að teljast illa farið, og  mun því blað þetta bera hönd fyrir  

höfuð stjórnarinnar, þegar hún er  höfð fyrir rangri sök éða 

gerðir  hennar rangfærðar eða lagðar út á  verri veg. En 

átalið mun á hinn  bóginn það, er henni  ferst óhöndulega” 

(„Til lesendanna”, 1918) 
 

 



30 
 

Útgáfan gekk ekki vel og stefndi í að henni yrði hætt árið 1920, en þá tók við blaðinu 

Jónas Þorbergsson, sem seinna varð svo útvarpsstjóri og tókst honum að halda lífi í 

Degi.  Kaupfélagið sá um innheimtu blaðsins sem var jákvætt auk þess sem blaðið 

fékk beinan fjárstuðning frá Sambandi Íslenskra Sveitafélaga.  En Dagur þótti ekki 

mjög líflegur, engar myndir voru í blaðinu og fyrirsagnir litlar.  Það var ekki fyrr en 

árið 1924 sem blaðið fékk á sig nýjan blæ, þegar myndir fóru að birtast í Degi.  Það 

var prentað í Prentverki Odds Björnssonar en blaðaútgáfu á Norðurlandi til 

framdráttar keypti prentsmiðjan setjaravél árið 1927, tólf árum seinna en fyrsta 

setjaravélin var sett upp í Reykjavík.  Jónas gerðist svo ritstjóri Tímans í Reykjavík 

árið 1927, tók þá Ingimar Eydal aftur við ritstjórn Dags og var ritstjóri blaðsins til 

ársins 1944.  (Steindór Steindórsson, 1974a).    

Mikil breyting varð á Degi árið 1934 en þá var forsíða blaðsins tekin undir fréttir og 

meiri áhersla lögð á fréttaflutning, bæði innlendan og erlendan.  Blaðið fór að koma út 

þrisvar í viku í stað hálfsmánaðarlega, á fimmtudögum kom út heilt blað sem var 4 

síður og á þriðjudögum og laugardögum, hálft blað 2 síður.  Sigfús Halldórsson sem 

var ráðinn fréttaritstjóri, þá nýkominn heim frá Ameríku með nýjar og ferskar 

hugmyndir.  Blaðið varð að draga saman seglin árið 1935 vegna fjárhagsörðugleika og 

Sigfús varð að hætta sem fréttaritstjóri og blaðið fór aftur í sitt gamla far.  Um 

áramótin 1941 – 1942 birtist nýr og breyttur Dagur lesendum sínum, blaðið hafði 

stækkað um rúmlega fjórðung og leturflöturinn stækkaður í fimm dálka á síðu.  Það 

kom út tvisvar í viku, fjórar síður í senn.  Framsóknarfélögin á Akureyri og í Eyjafirði 

tóku yfir reksturinn og með því var Dagur orðinn hreint flokksblað 

Framsóknarflokksins. Jóhann Frímann var ráðinn meðritstjóri blaðsins og Haukur 

Snorrason blaðamaður.  Hélst þetta form á blaðinu til ársins 1944 þegar Dagur fór að 

koma út einu sinni í viku og þá átta síður í senn.  Haukur gerðist þetta ár 



31 
 

meðritstjórnandi og árið eftir varð hann einn ritstjóri að Degi.  Haukur lagði meiri 

áherslu á fréttir og blaðið fékk á sig nútímalegan blæ og stærri fyrirsagnir.  Einnig 

fóru að birtast nýjir fastir þættir eins og íþróttaþáttur, kvennasíða, bókaþáttur og 

spjallþáttur, einnig komu út sérstök jólablöð (Guðjón Friðriksson, 2000).    

Útgefendur Dags keyptu nýja prentvél árið 1947 sem svipaði til prentvélanna í 

Reykjavík.  Þetta var Duplex hraðpressa, í henni var hægt að prenta 16 síðna blað sem 

vélin skilaði af sér brotnu og útskornu, afköstin voru 3600 eintök á klukkustund og 

kom Dagur í kjölfarið á þessu út í 12 síðum.   Enn og aftur urðu ritstjóraskipti á Degi,  

árið 1955 tók Erlingur Davíðsson við ritstjórn Dags þegar Haukur Snorrason fór til 

Reykjavíkur að ritstýra Tímanum og hélt Erlingur ritstjórastólnum til ársins 1980.  

Erlingur hafði blaðið sem líkast því þegar Haukur var við stjórn, hvað varðar útlit, 

magn og innihald.  Hann setti sér það markmið að gera Dag að málgagni allra 

Norðlendinga og kom sér upp fréttaneti um sveitir og sjávarplássin. Þar með varð 

blaðið ekki bara Akureyringa heldur Norðlendinga allra og fór áskrifendum að fjölga 

ört í kjölfarið.  Auglýsingamagnið jókst samhliða og fjárhagur blaðsins fór því 

batnandi.  Dagur var ennþá traustur málsvari samvinnustefnunar og 

Framsóknarflokksins og var lögð áhersla á málefni landbúnaðarins og bindindismál.  

Dagur fór að koma reglulega út, oft tvisvar í viku.  Það hafði allt frá árinu 1948 til 

1979 aðsetur í leiguhúsnæði í Hafnarstræti 90 en eignaðist sitt eigið húsnæði á 

Tryggvabraut 12 árið 1979.  Erlingur lét ritstjórastólinn af hendi í ársbyrjun 1980 og 

við honum tók Hermann Sveinbjörnsson.  Árið 1980 urðu umskipti hjá Degi þegar 

húseignin að Strandgötu 31 var keypt undir útgáfuna og það sama ár var Dagsprent hf. 

stofnað sem átti að annast prentsmiðjurekstur blaðsins.  Ári seinna eða 1981 fór Dagur 

að koma út þrisvar í viku og tólf manns voru í fullu starfi hjá Degi og Dagsprent hf. 

Guðjón Friðriksson, 2000).   



32 
 

Árið 1985 varð Dagur  dagblað og kom út fimm daga vikunna og starfsmenn Dags og 

Dagsprent hf. alls 34.  Keypt var fullkomin setningartölva og ári síðar bætt einingum 

við prentvélina og gat hún nú prentað 40 síðna blað og hluta þess í lit. Útibú voru 

rekin í helstu kaupstöðum á Norðurlandi og voru fastráðnir blaðamenn á Húsavík og á 

Sauðárkróki.  Enn var ráðist í framkvæmdir og reist nýtt útgáfuhús fyrir blaðið, núna í 

Strandgötu 29, þriggja hæða bygging alls um 900 fermetrar sem bættist við þá 600 

fermetra í húsnæðinu að Strandgötu 31.  Samkeppnin á Akureyri var hörð þar sem 

Morgunblaðið og DV voru með fasta blaðamenn á Akureyri, en reyndar var Dagur 

einnig um tíma með blaðamann staðsettan í Reykjavík.  En þrátt fyrir þessa 

samkeppni kom Dagur vel út úr lestrarkönnun árið 1987, en þá sögðust 79% íbúa á 

Norðurlandi eystra og 33% íbúa á Norðurlandi vestra skoða Dag daglega. 

Hermann lét af ritstjórn Dags árið 1987 og við tóku þeir Áskell Þórisson og Bragi V. 

Bergmann.  Áskell var þó aðeins í ár við ritstjórn og eftir að hann fór frá var Bragi 

einn ritstjóri.   

Ljóst var árið 1986 að blaðið hafi færst of mikið í fang í fjárfestingum og umsvifum 

og fór að halla undan fæti fjárhagslega (Guðjón Friðriksson, 2000).  Árið 1989 var 

svo komið að bæði útgáfufélagið og prentsmiðjan fóru í greiðslustöðvun og reksturinn 

stokkaður upp. Dagsprent keypti útgáfufélagið og stofnað var almenningshlutafélag 

um reksturinn. Hlutafé var aukið og KEA og Kaffibrennsla Akureyrar eignuðust 

meirihluta hlutafjár. Árið 1996 fór enn að halla undan fæti og var húsnæðið við 

Strandgötu selt, greiðslustöðvun fengin aftur og var hlutaféð fært niður um 95%.  

Þarna lauk endanlega afskiptum Framsóknarflokksins af útgáfu Dags, því 

Framsóknarfélögin, sem átt höfðu hlut í Dagsprenti, höfðu ekki fjármagn til að fylgja 

hlutafjáraukningunni eftir og með niðurfærslu hlutafjársins hvarf þeirra hlutur. Dagur 

rétti hins vegar út kútnum árið 1995, en þá var samþykkt á aðalfundi að greiða 



33 
 

hluthöfum arð (MBL.is 24. júlí, 1996).   Dagur var árið 1993, þriðja stærsta blað 

landsins á eftir Morgunblaðinu og DV og var upplagið komið upp í 5500 eintök og 

lásu 5,9% landsmanna Dag daglega (Guðjón Friðriksson, 2000).    Alls komu út 7431 

tölublöð út af Degi og var hann gefinn út yfir 78 árganga eða frá árinu 1918-1996  

(Timarit.is, Dagur a)  

 

2.2.9 Alþýðumaðurinn 1931 – 1978    
 

Þegar Alþýðuflokkurinn klofnaði árið 1930 missti hann í kjölfarið málgagn sitt á 

Akureyri, þá tóku bræðurnir Halldór og Erlingur Friðjónssynir sig til og hófu útgáfu á 

vikublaðinu Alþýðumanninum, kom það fyrst út þann 10.janúar 1931 og var málgagn 

Alþýðuflokksins, Halldór var ritstjóri þess og hélt því sæti til árins 1947  (Guðjón 

Friðriksson, 2000).   Erlingur kostaði blaðið og var ábyrgðarmaður þess.  Skrifuðu 

þeir bræður blaðið að mestu sem kom vikulega út en stundum kom það oftar út, 

einkum fyrir kosningar.  Einkenndist blaðið fyrstu árin af hörðum deilum, sérstaklega 

við hægri öflin í stjórnmálum.  Alþýðumaðurinn lét mikið til sín taka í bæjarmálum 

Akureyrar, en Erlingur sat í bæjarstjórn Akureyrar.  Ekki voru tekjur blaðsins háar og 

var það fyrst og fremst áhugi og fórnfýsi þeirra bræðra sem hélt blaðinu úti.  

Alþýðuflokksfélag Akureyrar tók að sér útgáfu Alþýðumannsins árið 1947 og hefur 

annast hana til dagsins í dag.  Ýmsir hafa komið að ritstjórnarstólnum eftir að þeir 

bræður létu blaðið af hendi, má nefna Braga Sigurjónson sem var ritstjóri blaðsins til 

ársins 1964, Steindór Steindórsson frá Hlöðum og Sigurjón Jóhannsson sem tamdi sér 

léttan og gamansaman stíl sem kom oft við kauninn á mönnun.  Síðustu árin hefur 

Bárður Halldórsson menntaskólakennari setið ritstjórastólinn.  Bárður hefur vakið 

athygli með skörpum rökföstum greinum og hefur Alþýðumaðurinn gerst öflugur 



34 
 

málsvari norðlenskar byggðarstefnu (Steindór Steindórsson, 1974b).    

Alþýðumaðurinn er ennþá gefin út árið 2012 en aðeins hafa verið gefin út 1 – 2 

tölublöð á ári frá árinu 1978, en þá hætti regluleg útgáfa blaðsins. Alls hafa verið 

gefin út 2272 tölublöð af Alþýðumanninum frá árinu 1931 til ársins 2011, eða yfir alls 

65 árganga (Timarit.is, Alþýðumaðurinn).  

 

2.3 Tímabilið 1950-2012 
 

Ekki var mikil gróska í fréttablaða útgáfu á Akureyri upp úr árinu 1950,  dagblaðið 

Dagur var þar fremst í flokki en það háði mikla baráttu við stóru landsblöðin tvö, 

Morgunblaðið og DV sem bæði voru með öfluga blaðamenn og starfandi 

umboðsskrifstofur á Akureyri (Guðjón Friðriksson, 2000).  Vikublaðið Vikudagur  

kom á markaðinn árið 1997 og var eina héraðsfréttablaðið á Akureyri um árabil, eftir 

að Dagur lagðist af, eða þar til Akureyri-Vikublað hóf útgáfu árið 2011.  Frá árinu 

2001 hefur ekkert dagblað verið gefið út á Akureyri.   Í þessum kafla verða skoðuð 

blöð sem hófu útgáfu á Akureyri á árunum 1950-1912.   

 

2.3.1 Laugardagsblaðið 1954 – 1956       
 

Árni Bjarnason gaf út Laugardagsblaðið, hófst útgáfa þess í október árið 1954, blaðið 

var óháð frétta- og auglýsingablað og kom út vikulega (Guðjón Friðriksson, 2000).  

Stór hluti Laugardagsblaðsins var helgaður bókum og bókaútgáfu, en einnig voru í 

blaðinu fréttir úr bæjum og byggðum Norðurlands, svo og greinar um menningu og 

framfaramál, æviminningar og afmælisgreinar.  Blaðið var fjölbreytt og var ólíkt þeim 



35 
 

blöðum sem komu út á þessum tíma  þar sem hvorki var skrifað um pólitík né 

deilumál.  Blaðið var vinsælt og hefði vafalaust verið hægt að halda útgáfu þess áfram 

ef fjármagn og betri dreifileiðir hefðu verið til staðar.  Það má segja að 

Laugardagsblaðið hafi verið hið eina og sanna fjórðungsblað sem hefur komið út á 

Norðurlandi.  Laugardagsblaðið kom út frá október 1954 til janúar 1956 eða í rúmlega 

ár.  (Steindór Steindórsson, 1974c).   

 

2.3.2 Alþýðubandalagsblaðið og Norðurland 1976 -1998  
  

Flokksblað Alþýðubandalagsins, Alþýðubandalagsblaðið, var búið að koma nokkuð 

reglulega út, þegar  árið 1976 var ákveðið að blása lífið í blaðið og kom þá út 

vikublaðið Norðurland sem átti að vera fjölbreytt alhliða blað fyrir allt Norðurland 

Eystra.   Með Norðurlandi hófst nýr kafli í útgáfusögu Sósíalista á Norðurlandi, lengi 

hafði staðið til að gefa út nýtt blað, gefa því þjálla nafn, gera það fjölbreyttara og bæta 

útlit þess.  Keypt var ný offset prentvél og nýr ritstjóri ráðinn, Vilborg Harðardóttir 

sem hafði áður verið blaðamaður á Þjóðviljanum og var á þessum tíma 1. varamaður 

Alþýðubandalagsins á Alþingi fyrir Reykjavík (Guðjón Friðriksson, 2000).  Einnig 

sátu í ritnefnd, sem vann stóran hluta blaðsins þau, Helgi Guðmundsson, Þórir 

Steingrímsson, Soffía Guðmundsdóttir, Böðvar Guðmundsson og Þröstur 

Ásmundsson.  Blaðið var öflugt kjördæmablað flutti mikið af fréttum úr kjördæminu, 

auk þess að halda föstum liðum frá Alþýðubandlagsblaðinu eins og t.d „Pistli 

vikunnar” sem naut vinsælda („Nýr kafli í útgáfusögu sósíalista”, 1976). 

Upplagið var um 1700 eintök árið 1978 og var stærð þess 8 blaðsíður.  Þegar á leið fór 

það að dala og lagðist alveg niður um tímbil en var endurvakið árið 1990 þá sem 



36 
 

hálfsmánaðarblað (Guðjón Friðriksson, 2000).   Alls komu út 262 tölublöð af 

Norðurlandi út á árunum 1976 til 1998.  (Timarit.is, Norðurland b)  

 

2.3.3 Dagur – Tíminn 1996        

 
Forsvarsmenn Frjálsrar fjölmiðlunar fóru að líta til Akureyrar vegna  bættrar stöðu 

Dags, ekki síst vegna þess að nýlega hafði útgáfutíma blaðsins Tímans verið breytt 

þannig að hann barst í hús á Höfuðborgarsvæðinu á kvöldin en Akureyringa 

morguninn eftir.   Hrólfur Ölvirsson framkvæmdastjóri Tímans sagði að með þessum 

breytingum væri horft á stóran lesendahóp á Norðurlandi sem las Dag reglulega 

(MBL.is, 24. júlí 1996). Með sameiningu dagblaðanna stækkaði fjölmiðlakeðjan sem 

tengist Frjálsri fjölmiðlun hf. en auk Tímans gaf félagið út DV, átti útgáfufélagið 

Úrval og hlut í Viðskiptablaðinu. Íslenska útvarpsfélagið,  átti Stöð 2, Bylgjuna og 

Fjölvarpið auk þess að eiga hlut í Frjálsri fjölmiðlun hf.. Svo fór að Frjáls Fjölmiðlun, 

útgáfufélag DV í Reykjavík keypti meirihlutann í Dagsprenti hf. og jafnframt keypti 

Dagsprent hf. rekstur Tímans.  Dagur og Tíminn var sameinaður í eitt blað með 

ritstjórnarskrifstofu bæði á Akureyri og í Reykjavík.  Blaðið var prentað samtímis á 

báðum stöðunum í allt að 14 þúsund eintökum, kom fyrsta eintakið af Degi – 

Tímanum út þann 29. ágúst árið 1996.   

Stefnt var að því að hið nýja blað sem fékk nafnið Dagur – Tíminn yrði stærra og 

efnismeira en hvort blað um sig og höfðu blöðin samtals um 10.000 áskrifendur en 

stór hluti þeirra bjó utan höfuðborgarsvæðisins (Mbl.is. 24. júlí, 1996).   Blaðið átti að 

fylgja ritstjórarstefnu Dags, vera óháð stjórnmálaflokkum og lagði áherslu á að sinna 

málefnum landsbyggðarinnar. Stefán Jón Hafsteinn var ritstjóri blaðsins og segir hann 

í forystugrein í fyrsta tölublaði; 



37 
 

„Tvö gamalgróin dagblöð hafa nú stillt saman krafta sína. 

Dagur og Tíminn urðu til snemma á þeirri öld sem nú er að 

ljúka. Þau lifðu upphaf flokkastjórnmála og stéttabaráttu, 

fylgdu íslensku samfélagi í gegnum kreppuna miklu, hernám, 

lýðveldisstofnun og um refilstigu kalda stríðsins. Þau fylgdu 

þjóðinni frá örbirgð til bjargálna og sáu hana breytast úr 

kotungum í heimsborgara. 

 Það er við hæfi að í dögun nýrrar aldar rísi þau endurnýjuð 

að afli og horfi enn fram á við, breytt  til að takast á við 

breytta tíma.” (Stefán Jón Hafstein, 1996). 

 

Sú nýbreytni var gerð að þrátt fyrir að um sama blaðið væri um að ræða þá voru 

aðalfréttir á forsíðunni mismunandi  milli landshluta, á fyrsta tölublaði hins nýja blaðs 

var t.d. aðalfréttin sunnan heiða um milljónasvik á gullkorti, en norðan heiða var 

aðalfréttin um nýtt blað á afmælisdegi Akureyrar („Nýtt dagblað á grunni”, 1996).  

Akureyringar voru misjafnlega ánægðir með Dag-Tímann,  sumir söknuðu „gamla” 

Dags og fannst nýja blaðið vera „sveitó” á meðan öðrum fannst blaðið ljúft, 

rómantískt og   skemmtilegt og voru ánægðir með efnistökin, fannst það tengjast vel 

atvinnulífinu og sinna fréttum úr héraði vel.   („Dagur-Tíminn er 1 ár”, 1997).  

 

2.3.4 Dagur 1997 – 2001 

    
Þann 3. október 1997, breyttist útgáfa Dags – Tímans þegar Tíminn féll  úr heiti 

blaðsins og áfram var haldið að gefa út Dag, en með sameiginlegri og áframhaldandi 

árgangsmerkingu Dags og Tímans (Timarit.is, Dagur-Tíminn).   

Útgáfustjóri Dags var Eyjólfur Sveinsson, ritstjóri var áfram Stefán Jón Hafsteinn og 

við hlið hans í ritstjórnarstólnum sat Elías Snæland Jónsson, aðstoðarritstjóri var 

Birgir Guðmundsson.  Nýtt útlit birtist lesendum blaðsins við þessi tímamót og var 

markmið blaðsins sett fram í leiðara skrifuðum af Stefáni Jóni Hafstein 



38 
 

 

“Markmið okkar er enn betra blað. Blað fyrir þig.  Þróun 

blaðsins okkar hefur verið ör. Á einu ári hefur það náð að 

festa sig í sessi og safna  til liðs við sig fólki sem trúir á 

framtíð þess. Það á jafnt við um lesendur, starfsmenn og  

eigendur. Framtíð blaðsins felst í sókn. Við ætlum að bæta 

blaðið og bæta við lesendum. Það  ætlum við að gera 

markvisst og örugglega, aldrei slaka á”. 

(“Við bjóðum góðan Dag”,  1997) 

 

  

Ennfremur segir Stefán að þörf og rúm sé fyrir þriðja dagblaðið á markaðinun, fólk 

um allt land vilji lesa dagblað sem fjallar um atburði, málefni og mannlíf á annan hátt 

en hin blöðin tvö og á þar við um Morgunblaðið og DV.  (“Við bjóðum góðan Dag”,  

1997). 

 

Áætlað var í upphafi að prenta Dag í 15.000 eintökum en raunin varð,  að það var 

prentað í um 10.000 eintökum.  Stefán Jón hætti sem ritstjóri í árslok 1988 og varð 

Elías Snæland einn ritstjóri blaðsins, reksturinn gekk ílla fjárhagslega og var 

Dagsprent rekið með miklu tapi.   Síðasta tölublaðið af Degi kom út þann  21. mars 

2001 og þar með stöðvaðist saga Dags sem byrjaði upprunalega árið 1917 („Vonir um 

öflugt dagblað”, 2001).  Alls komu út 2140 eintök af Degi frá 1997 til 2001 eða yfir 5 

árganga (timarit.is, Dagur b) 

 

2.3.5 Vikudagur 1997 - 

 
 

Fyrsta tölublaðið af Vikudegi kom út þann 5. desember 1997.  Það var hlutafélagið 

Nýr Dagur ehf. sem gaf blaðið út og var framkvæmdarstjóri Hjörleifur Hallgrímsson, 

hann sat einnig í ritstjórn blaðsins ásamt Ingu Hrönn Hjörleifsdóttur.  Þegar Dagur 



39 
 

lagðist af í sinni gömlu mynd sá Hjörleifur tækifæri að stofna til nýs blaðs á Akureyri, 

einhverskonar blað sem yrði beint framhald af gamla Degi.  Hjörleifur var enginn 

nýgræðingur í fjölmiðlarekstri, en hann var búin að eiga fjögur tímarit sem hann 

ritstýrði og gaf út sjálfur, Gróandann, Við karlmenn, Við konur og Við unglingar.  

Hann hafði einnig starfað hjá Tímanum, Alþýðublaðinu og hjá útgáfufélaginu Fjölni 

auk þess að hafa á tímabili gefið út Viðskiptablaðið (Hjörleifur Hallgrímsson, 2012, 

28. mars).   Vikudagur kom út vikulega og var fyrstu þrjú tölublöðihn dreift frítt á 

Akureyri en fljótlega varð blaðið áskrifendablað.  Sigfús E. Arnþórsson var ráðinn 

ritstjóri Vikudags og tók þátt í undirbúningi blaðsins en tveimur dögum fyrir útgáfu 

fyrsta tölublaðsins sagði hann upp störfum („Ritstjórinn hætti”, 1997) 

Þórður Ingimarsson var ritstjóri Vikudags í um fjögur ár en Hjörleifur ritstýrði blaðinu 

sjálfur á fjórða ár.  Vikudagur var prentaður í 2500 til 3000 eintökum og var selt í 

lausasölu og til áskrifenda.  Stefna blaðsins var frjáls og var óháð pólitík.  Mikið var 

lagt upp úr því að leita frétta í næstu byggðarlög við Akureyri þó svo að 

aðaluppspretta frétta hafi verið á Akureyri.  Hjörleifur segir að sérstaða Vikudags hafi 

verið að segja frá ýmsu sem við kaunin á mönnum, sagði þó alltaf satt og rétt frá og 

sagði frá málum sem voru ekki uppi á yfirborðinu.  

Í janúar 2006 seldi Hjörleifur Vikudag þegar hann fékk gott tilboð frá Útgáfufélaginu 

ehf. sem hann gat ekki hafnað (Hjörleifur Hallgrímsson, 2012, 28. mars).   Að 

Útgáfufélaginu ehf. standa , KEA, Ásprent, Birgir Guðmundsson og Kristján 

Kristjánsson  sem tók við ritstjóri Vikudags.   Í útgáfustjórn blaðsins sitja Bjarni 

Hafþór Helgason, Guðmundur Ómar Pétursson framkvæmdarstjóri Ásprents  og 

Birgir Guðmundsson dósent við Háskólann á Akureyri. Leit fyrsta blaðið frá nýjum 

eigendum ljós þann 12. janúar 2006 (Kristján Kristjánsson, 2012, 28. mars). 



40 
 

Kristján segir í leiðara fyrsta tölublaðins;  

“Nýir eigendur hafa tekið við útgáfu og rekstri Vikudags og 

eins og glöggir áskrifendur, sem og aðrir hafa séð, hefur 

blaðið tekið miklum breytingum. Umbrot blaðsins hefur 

minnkað en á móti hefur síðunum fjölgað úr 12 í 16. Þá hefur 

blaðhausnum verið breytt mikið og hann fengið nýjan lit. 

Vonandi fellur lesendum Vikudags þetta nýja útlit blaðsins vel 

í geð. Það er ekki auðhlaupið verk að standa að útgáfu 

héraðsfréttablaðs en Hjörleifur Hallgrímsson og hans fólk 

hafa sýnt mikla þrautseigju undanfarin ár. Stefna okkar, nýrra 

eigenda, er að efla blaðið enn frekar. Það gerum við m.a. 

 með því að vera í góðum tengslum við íbúa svæðisins, því án 

þeirra gengur blaðið ekki.” 

(dagur.net, 2006) 

 

Stefna blaðsins breyttist ekki mikið með tilkomu nýrra eiganda og var áfram, að flytja 

fréttir af svæðinu, menningu og mannlíf.  Mikið er birt af aðsendum greinum í 

Vikudegi auk þess að vera með mjög öfluga íþróttaöflun sem Kristján (2012) segir er 

að sé ein af sérstöðu blaðsins. Stefna Vikudags er ennfremur að berjast fyrir því að 

Akureyrarsvæðið getir vaxið og dafnað, einskonar landsbyggðarpólitík en ekki 

flokkspólitík.  Blaðið er prentað í 2000 eintökum með á annað þúsund áskrifendur, en 

fjórum sinnum á ári þegar safnaðarblað Akureyrarkirkju fylgir Vikudegi, er blaðinu 

dreift frítt í öll hús á Akureyri.  Kristján segir nauðsynlegt að halda úti 

héraðsfréttablaði svo að rödd landsbyggðarinnar heyrist, en í stóru miðlunum hafi 

mikið dregið úr fréttum af landbyggðinni.  Hvað varðar framtíð Vikudags segir 

Kristján ekki vera á döfinni að breyta blaðinu né fjölga útgáfudögunum, enda sé mikil 

samkeppni á Akureyri um auglýsingar. Hjá Vikudegi eru tveir starfsmenn í fullu starfi 

og einn í hálfu starfi auk 20 blaðbera.  Vikudagur heldur einnig úti fréttavef, 

vikudagur.is og segir Kristján að vefurinn hafi verið að sækja í sig veðrið (Kristján 

Kristjánsson, 2012, 28. mars). 



41 
 

 Samkvæmt könnun sem nemendur við félagsvísindadeild Háskólans á Akureyri 

gerðu árið 2011, les um þriðjungur Akureyringa Vikudag reglulega og um fjórðungur 

bæjarbúa les Vikudag nokkrum sinnum í mánuði.  Nær blaðið því til um helmings 

bæjarbúa (Vikudagur.is, 5. nóvember 2011).  

 

2.3.6 Akureyri Vikublað 2011 -     
 

Fyrsta eintakið af Akureyri Vikublaði var dreift í hús Akureyringa þann 11. ágúst árið 

2011. Ritstjóri blaðsins er Björn Þorláksson. Auk Björns sitja í ritstjórn Völundur 

Jónsson sem einnig er ljósmyndari, hönnuður og umbrotsmaður blaðsins, sem og 

sérstakt ritráð, skipað 6 einstaklingum úr ólíkum áttum, ritstjóranum til aðhalds.  

Blaðið er prentað í Ísafoldarprentsmiðjunni í Reykjavík og voru fyrstu tölublöðin 

prentuð í 8.500 eintökum.  Akureyri Vikublað er fríblað sem dreift er frítt inn á öll 

heimili á Akureyri en í maí 2012 var svæðið stækkað og fór það þá einnig inn á 

heimili Húsavíkinga, Dalvíkinga og um nágrannasveitir Akureyrar og er prentað í 

11.000 eintökum.   

Sumarið 2011 var Björn var hluti af undirbúningshóp um nýjan fjölmiðil á Akureyri, 

en brýnt þótti að stofna ágengan fréttamiðil og þótti hópnum sem sjálfstæð 

fréttamennska hafði lagst af á Akureyri.  Það var útgefandinn Ámundi Ámundason 

sem las viðtal við Björn í DV um hugmyndir hans og hafði Ámundi samband við 

Björn og þar með  fæddist blaðið.  Það er félagið Fótspor hf. sem er eigandi Akureyri 

Vikublaðs og 100% eigandi hlutafjársins er Kristín Þorsteinsdóttir.  Stefna blaðsins er 

að færa Akureyringum sem og landsmönnum öllum fréttir, afþreyingu umræðu og 

fróðleik frá Eyjafirði.  Björn (2012) segir að ágeng og gagnrýning blaðamennska sé 

áberandi í blaðinu auk stórra opnuviðtala. Samkvæmt könnun nemenda við 



42 
 

félagsvísindadeild Háskólans á Akureyri sem gerð var í október árið 2011, aðeins 

tveim mánuðum eftir að fyrsta tölublaðið af Akureyri Vikublaði kom út, þá sögðust 

60 til 70% bæjarbúa lesa blaðið reglulega.  Það er ljóst að blaðið hefur umtalsverð 

áhrif á landsvísu, og hafa helstu landsfréttamiðlar oft vitnað í blaðið og fréttir þess 

(Björn Þorláksson, 2012, 3. apríl).  Í apríl árið 2012 var opnuð fréttasíða á internetinu, 

akureyrivikublad.is,  ritstjóri hennar er Sóley Björk Stefánsdóttir og er hún eigandi 

síðunnar ásamt Völundi Jónssyni.  Efnistök vefmiðilsins eru þríþætt,  blaðamaður 

Akureyrar vikublaðs sér um fréttaöflun og úrvinnslu að mestu leyti og  aðsendar 

greinar geta birst bæði í Akureyri vikublaði og á vefmiðlinum. Annað efni er unnið af 

eða er á ábyrgð ritsjóra vefmiðilsins (Akureyrivikublad.is. e.d.)  

 

 

3 Útvarp á Akureyri 
 

Með nýjum útvarpslögum var einokun Ríkisútvarpsins á útvarps- og sjónvarpsrekstri  

aflétt árið 1985.   Menn bjuggu sig undir byltingu á fjölmiðlasviðinu og lét hún  ekki 

bíða lengi eftir sér.  Nýjar útvarpsstöðvar spruttu upp, strax og nýju lögin tóku gildi og 

Ríkisútvarpið með landsrásirnar tvær , Rás 1 og Rás 2, fékk samkeppni í fyrsta sinn í 

sögunni.  Fyrst kom Bylgjan og síðan Stjarnan auk  ýmissa smærri og staðbundnari 

stöðva í Reykjavík (Guðjón Friðriksson, 2000) en samkeppnin í útvarpi gerði einnig 

vart við sig á Norðurlandi. Svæðisútvarpið á Akureyri fékk keppinaut þegar 

Hljóðbylgjan hóf  útsendingar, Útvarp Ólund kom til sögunnar á Akureyri og 

Frostrásin fór að heyrast. Fjölmiðlabyltingin var í  algleymingi, en hún byrjaði samt 

miklu fyrr hér á Akureyri.  

 



43 
 

3.1.1 Útvarpið hans Gook 1927-1929 

 
 

Breski trúboðinn Arthur Gook  settist að á Akureyri árið 1905 hann var forstöðumaður 

Sjónarhæðarsafnaðarins auk þess að vera ritstjóri  tímaritsins Norðursljóssins um 

tíma.  Hann var afkastamikill rithöfundur og skrifaði bæði á íslensku og ensku.  

Arthur hafði mikinn áhuga á tækni- og fjarskiptamálum og skrifaði mikið um þau mál. 

Árið 1912 skrifar hann grein um loftskeytasamskipti eða „firðritun” eins og Gook 

kallaði þessa tækni.  Sú grein var um vangaveltur Gook um ósýnleg samskipti og sést 

vel í þessari grein hvað Sjónarhæðarmenn höfðu auga fyrir möguleikum sem opnuðust 

með þessari nýju tækni (Birgir Guðmundsson, 2007b).  Þegar Gook var á ferðalagi um 

Bretland veturinn 1923 – 1924 kynnti hann Ísland fyrir Bretum.  Hann skrifaði 

blaðagrein þar sem hann lýsti erfiðum lífsskilyrðum Íslendinga og að lausnin væri 

jafnvel að setja á stofn útvarpsstöð.  Ekkja í Bretlandi  las þessa grein og hafði 

samband við Gook og vildi styrkja hann til að útvarpsstöð yrði að veruleika á Íslandi.  

Gook sem ekki þekkti til ekkjunnar þáði þetta góða boð og seldi ekkjan hús sem hún 

átti í Bretlandi til að fjármagna útvarpsstöðina.  Sagðist Gook vera sannfærður að það 

væri vilji Guðs að þetta verkefni væri komið í framkvæmd (Ásdís Magnúsdóttir, 

2012). Í Lögréttu árið 1925 liggur fyrir umsókn frá Arthur Gook að setja upp viðboð á 

eigin kostnað á Akureyri en hann hafi ekki hugsað sér að fá einkarétt á útvarpsrekstri 

enda var þessi stöð ekki fyrirtæki til að græða á, viðboðið yrði fyrst og fremst notað til 

að bera úr boðskap Gook.  Greinarhöfundur þessarar greinar segir að útvarpi fylgi 

hávaði og hégómi en þrátt fyrir það geti útvarp orðið merkilegur menningarauki 

(„Íslenskt viðboð”, 1925).  Þarna hafði engin útvarpsstöð tekið til starfa á Íslandi en á 

Alþingi lá fyrir umsókn um rekstur útvarpsstöðvar frá Ottó. B Arnars.  Íslendingar 

þurftu á útvarpi að halda, í grein í Morgunblaðinu sem birtist árið 1924 segir að þjóðin 



44 
 

þurfi meiri upplyftingu og hollari skemmtun til að lyfta andanum upp úr því 

hörmunga og svartsýnisfeni sem hún var að  sökkva í („Víðboðið”, 1924) . 

 Í brekkunni við og fyrir ofan Sjónarhæð risu háar loftnetsstangir, sagt er  

tækjabúnaðurinn sem fylgdi útvarsstöðinni hafi vegið allt að þrjú tonn (Birgir 

Guðmundsson, 2007b).   Tilraunaútsending var svo hafin árið 1927.  Lesnar voru 

fréttir og tónlist flutt af hljómplötum.  Kristilegar samkomur Sjónarhæðarsafnaðarins 

voru í beinu útvarpi, þar sem haldnar voru ræður og einstaklingar vitnuðu í trú sína.   

En til að geta hlustað þurfti fólk að eiga útvarsptæki, og hóf Gook innfluting á þeim, 

allt frá kristaltækjum upp í fimm lampa útvarpstæki.  Akureyringar fengu á þessum 

tíma rafmagn frá Glerárstöðinni en straumurinn var oft á tíðum óstöðugur sem olli því 

að lamparnir í tækjunum vildu brenna yfir.  Gook kom sér því upp sinni eigin rafstöð.  

Sagt var að útsendingin hafi verið svo sterk að sendingarnar náðust til Kanada, 

Ástralíu og Kaliforníu (Bolli Gústafsson, 1984).  Ekki virtist ganga nógu vel að koma 

stöðinni í viðunandi ástand og segir Gook í grein í Norðurljósinu að um sé að kenna 

veikindum radíómannsins.  Mikið hafði breyst frá því að stöðin hafði fengið 

starfsleyfi m.a. komnar alþjóðasamþykktir um nýjar bylgjulengdir og þurfti Gook því 

að sækja aftur um leyfi í samræmi við þessar nýju reglur.  Svo fór að lokum að 

útvarpsleyfi Gook var afturkallað árið 1929, líklega vegna þess að ekki hafi verið vilji 

fyrir því að tvær útvarpsstöðvar væru á landinu  en Otto B. Arnar fékk árið 1926 leyfi 

til að reka viðboð en um 500 útvarpstæki voru þá til á landinu.  Ríkisstjórnin fékk 

heimild með lögum 1928 og 1930 að reka útvarp og var hún kölluð Útvarpsstöð 

Íslands, það var ekki fyrr en árið 1934 sem stöðin fékk nafnið sem hún ber enn þann 

dag í dag, Ríkisútvarpið (Ásdís Magnúsdóttir, 2012). 

 



45 
 

 

3.1.2 Rúvak 1982 -2010 
 

Starfsemi Ríkisútvarpsins á Akureyri hófst formlega þann 14 ágúst 1982 og var fyrsta 

deild Ríkisútvarpsins sem tók til starfa á landsbyggðinni, um árabil hafði þó Grímur 

Sigurðsson og Björgvin Júníusson annast hljóðritanir hér norðan heiða, bæði fyrir 

fréttastofu og dagskrárdeildir Ríkisútvarpsins og í einstaka tilvikum sent út efni beint 

frá Akureyri, en aðstaðan til þess var þó ekki fullnægjandi.   Hún batnaði þó talsvert 

þegar Ríkisútvarpið tók á leigu Norðurgötu 2b, sem það síðan keypti árið 1979.  

Miklar umræður voru í gangi um þetta leyti innan Ríkisútvarpsins og á meðal 

sveitarstjórnarmanna á Norðurlandi um aukin umsvif Ríkisútvarpsins á Akureyri. Það 

var í janúar árið 1981 sem menntamálaráðherra Ingvar Gíslason skipaði nefnd til að 

kanna hvort efnahagslegur og fjárhagslegur grundvöllur væri til þess að reka 

fréttastofu á Akureyri.  Nefndin skilaði svo inn áliti þann 3. nóvember sama ár og var 

lagt til, að ráðinn yrði frétta- og dagskrárfulltrúi, auk tæknimanns fyrir Norðurland,  

með aðsetur á Akureyri.  Lagt var kapp á að starfsemin á Akureyri væri með sem 

myndarlegustum hætti og til að það yrði hægt, væri nauðsynlegt að finna húsnæði til 

framtíðar.  Var keypt húsnæðið að Fjölnisgötu 3a, hafist  handa að hanna innréttingar 

og breyta húsnæðinu svo það henti til útvarpssendinga (RÚV, 1985).  Jónas Jónasson 

var ráðinn deildarstjóri þessarar nýju deildar innan Ríkisútvarpsins og mótaði hann og 

skipulagði starfsemina frá byrjun auk þess að sinna dagskrárgerð.  Það var svo þann 1. 

mars árið 1985  sem svæðisútvarpið, Útvarp Norðurlands, hóf útsendingar.  Jónas var 

forstöðumaður svæðisútvarpsins og voru tveir fastráðnir starfsmenn auk hans, Björn 

Sigmundsson tæknimaður og Sigrún Sigurðardóttir sem sinnti skrifstofustörfum.  

Hugmyndafræðin á bak við Rúvak var að kynna landsfjórðunginn fyrir landsmönnum 

og auka fjölbreytni í dagskrá Ríkisútvarpsins.  Í upphafi var svæðisútvarpið með fimm 



46 
 

til sjö klukkustundir af efni í hverri viku, ráðinn var sérstakur þulur sem kynnti 

dagskrána og samið var stef fyrir Útvarp Norðurlands sem auðkenna átti dagskrá 

svæðisútvarpsins, sem var aðallega margskonar tónlistarþættir. Erna Indriðadóttir var 

svo seinna fyrsti fastráðni fréttamaðurinn með aðsetur utan Reykjavíkur.   

Hlustunarsvæði Útvarps Norðurlands náði frá Hólmavík til Bakkafjarðar og sinnti 

deildin fréttastofu af Norðurlandi auk þess að framleiða ýmsa þætti fyrir landsrásir 

Ríkisútvarpsins, Rás 1 og Rás 2.  Vegna staðsetningarinnar gat hún brugðist fljótt við 

ef stórtíðindi bárust af Norðurlandi (Bjartur Máni Sigurðsson og Ægir Þór 

Eysteinsson, 2006).  

 Meðal fastra dagskrárliða Ríkisútvarpsins á Akureyri fyrsta veturinn voru t.d. 

þættirnir „Veistu svarið“ í umsjón Guðmundar Heiðars Frímannssonar, „Við Pollinn“ 

í umsjón Gests Einars Jónssonar og Ingimars Eydals, „Fimmtudagsstúdíóíð – Útvarp 

unga fólksins“ í umsjón Helga Más Bárðarsonar, „Á frívaktinni“ í umsjón Sigrúnar 

Sigurðardóttur og „Litli barnatíminn“ í umsjón þeirra Grétu Ólafsdóttur, Heiðdísar 

Norðfjörð og Dómhildar Sigurðardóttur (RÚV, 1985).   

Árið 1986 tók Erna Indriðadóttir við starfi svæðisstjóra af Jónasi Jónassyni.  Eitt af 

fyrstu verkum Ernu var að hætta að nota auðkennisstefið fyrir svæðisútvarpið, en 

henni fannst eðlilegt að efni svæðisútvarpsins væri hluti af efni Ríkisútvarpsins líkt og 

aðrir þættir, en þó var ætíð tekið fram að efnið kæmi frá Akureyri.  Margrét Blöndal 

og Kristján Sigurjónsson bættust í starfshópinn og áfram var framleitt efni bæði fyrir 

svæðisútvarpið og landsrásirnar Rás 1 og Rás 2.  Að mati Ernu var hlutverk 

svæðisútvarpsins að vera vettvangur fyrir smærri fréttir af svæðinu sem áttu ekki 

greiðan aðgang að landsútvarpinu en hefðu þó fréttagildi á Norðurlandi, auk þess að 

vera öflugur auglýsingamiðill.  Árið 1991 var dregið saman í útsendingu á 

dagskrárefni svæðisútvarpsins og var útsendingartíminn hálftími á kvöldin og 



47 
 

staðbundnið morgunútvarp.  Bjarni Sigtryggsson tók við deildarstjórastöðu RÚVAK 

árið 1991 og var það ár keyptur sérbúinn útsendingarbíll  sem bætti alla 

vinnsluaðstöðu til muna.  Bjarna var falið að koma með sparnaðartillögur en ljóst var 

að erfitt yrði að fækka starfsfólki án þess aðra raska útsendingarþjónustuna, því var 

aukið við það efni sem RÚVAK vann fyrir landsrásirnar.   Aukið var við 

samtengingar, morgunútvarpið fór frá því að vera staðbundið, í beina útsendingu á 

Rás 2 og fleiri fréttainnskot urðu í dægurmáladagskrá Rásar 2. Einnig fór þátturinn 

Byggðarlínan í loftið sem var samtengd útsending allra þáverandi svæðisstöðva á 

landinu, eða frá Akureyri, Egilstöðum og Ísafirði (Bjartur Máni Sigurðsson og Ægir 

Þór Eysteinsson, 2006).  Vegna samstarfsörðugleika milli Bjarna og starfsmanna 

RÚVAK var Bjarni færður í starfi og fluttist til Reykjavíkur. Kristján Sigurjónsson 

var staðgengill Bjarna („Bjarni Sigtryggsson hættur”, 1991) þar til Arnar Páll 

Hauksson tók við starfi svæðisstjóra.  Áherslubreytingar í hans tíð voru ekki miklar en 

fjárhagur útvarpsins var erfiður, en lögð áhersla á að efla fréttir.  Arnar lagði til að 

samstarfið á milli fréttastofu sjónvarps og útvarps á Akureyri væru sameinaðar í eina, 

en um árabil hafði starfsmaður frá sjónvarpinu sem sinnti Norðurlandi, verið með 

aðstöðu hjá RÚVAK, þessi breyting fékk þó ekki samþykki.  Sigurður Þór Salvarsson 

tók við stöðu svæðisstjóra RÚVAK árið 2000 og hélt því sæti til ársins 2003.  

Umtalsverðar breytingar urðu á stöðinni þegar Sigurður sat við stjórnvölinn (Bjartur 

Máni Sigurðsson og Ægir Þór Eysteinsson, 2006),  

 en árið 2002 fluttist starfsemin í húsnæði við Kaupvangsstræti 1.  Allur tækjabúnaður 

bæði til útvarpssendinga og sjónvarpsbúnaður stöðvarinnar var endurnýjaður og var 

nú orðinn með fullkomnustu starfsstöðum stofnunarinnar, á stafrænu formi. Frétta- og 

dagskrárgerðarmenn klipptu nú  allt sitt efni sjálfir og gengu frá því fyrir útsendingar.  

Þessi nýja tækni gerði RÚVAK kleift að senda efni beint á landsnet RÚV.  Með þessu 



48 
 

varð Akureyri öryggisventill ef útsendingar frá höfuðstöðvum RÚV í Efstaleiti í 

Reykjavík dyttu út af einhverjum ástæðum (press.is, 2002)  

Sjónvarps- og útvarpsþjónustan var sameinuð, um var að ræða svokallaða “bimedial” 

starfsemi þar sem sami starfsmaður gat sinnt dagskrárgerð bæði fyrir útvarp og 

sjónvarp.  

Jóhann Hauksson tók við stöðu svæðisstjóra Útvarps Norðurlands árið 2003 og enn 

urðu breytingar á útsendingum, morgunútsendingar voru lagðar af og Gestur Einar 

Jónasson tók að sér morgunútvarpið  (Bjartur Máni Sigurðsson og Ægir Þór 

Eysteinsson, 2006).  

Samkvæmt könnun sem Gallup gerði árið 2006 kom í ljós að 70% Norðlendinga 

fannst Útvarp Norðurlands skipta máli, 49% svarenda sögðust hafa hlustað á Útvarp 

Norðurlands síðustu 7 daga áður en könnunin var gerð og var lítill munur á hlutfalli 

karla og kvenna.  Árið 2004 var gerð sambærileg könnun og kom þá í ljós að 56% 

svarenda sögðu að Útvarp Norðurlands skipti máli.  Árið 2004 sögðu 18% að 

útsendingarnar skiptu litlu máli en árið 2006 voru aðeins 3% sem voru sammála því.  

(„Telja Rúvak skipta máli”, 2006). 

Þann 1. desember 2005 tók Sigrún Stefánsdóttir við stöðu svæðisstjóra Útvarp 

Norðurlands.  Með tilkomu hennar voru gerðar ýmsar breytingar á starfseminni, hún 

setti svæðisútsendinguna í forgang.  Breytt var um stef til að fá nýtískulegra yfirbragð, 

fréttirnar styttar og föstum ramma komið í kringum þær.  Með breyttum áherslum 

jukust auglýsingatekjur um helming, enda var mikil áhersla lögð á auglýsingaöflun 

(Bjartur Máni Sigurðsson og Ægir Þór Eysteinsson, 2006).  

 



49 
 

Síðla árs 2009 var ákveðið að sameina útsendingar svæðisstöðva Ríkisútvarpsins á 

Norður- og Austurlandi.  Nýr frétta- og dægurmálaþáttur hóf göngu sína þriðjudaginn 

24. nóvember 2009, sendur út á svæðinu frá Hrútafirði til Hornafjarðar.  Með 

sameiningunni voru lagðir saman þessir kraftar og um leið náðist betri nýting á 

mannskap og meiri yfirferð á svæðinu öllu. Þessi sameining gaf meira svigrúm til 

ítarlegri fréttaumfjöllunar, auk þess sem sameining jók möguleikann á að þau svæði 

sem lágu fjærst svæðisstöðvunum tveim, fengi aukna athygli (Pressan.is, 2009). 

Minnstu mátti muna að svæðisbundnar fréttaútsendingar leggðust alveg af árið 2009 

vegna niðurskurðar, en eftir kröftug mótmæli var fallið frá þeirri ákvörðun.  Jafnhliða 

sameiningu svæðisútsendinga á Norður- og Austurlandi hóf göngu sína nýr fréttatími 

klukkan 11 á morgnana á Rás 2. Fréttirnar voru sagðar frá Akureyri og lögð áhersla á 

fréttir frá öllum svæðisstöðvum Ríkisútvarpsins og fréttariturum um land allt. Þessum 

nýja fréttatíma var ætlað að undirstrika mikilvægi fréttaöflunar á landsbyggðinni og 

um leið skref í þá átt að sérvinna fréttir fyrir Rás 2 (Akureyri.net, 2009). 

Svæðisútvarpið var lagt niður árið 2010 í þeirri mynd sem það var og varð 

svæðisútvarpið að deild innan RUV (Ágúst Ólafsson, 2012, 10. maí).  Það sama ár var 

skrifað undir samstarfssamning milli Ríkisútvarpsins og Háskólans á Akureyri og 

flutti svæðisstöðin í húsnæði Háskólans á Akureyri við Sólborg. Hófust útsendingar 

þaðan þann 1. desember 2010 (Vikudagur.is. 19. ágúst 2010). 

Starfsmenn svæðisstöðvarinnar eru frétta- og dagskrárgerðarmenn fyrir bæði útvarpið 

og sjónvarpið.  Þeir vinnar fréttir fyrir fréttatímana, innslög í frétta- og þjóðlífsþáttinn 

Landann sem sýndur er í sjónvarpinu, innslög í morgunútvarpið, síðdegisútvarpið og 

hádegisútvarp Rásar 1 og 2.  Auk þess að sjá um fréttaöflun, taka þeir upp og klippa 

efnið sitt sjálfir.  Árið 2012 er einn starfsmaður deildarinnar sem sér um erlendar 

fréttir, fjórir starfmenn deildarinnar eru á fréttastofunni og fjórir starfsmenn á 



50 
 

dagskrárdeildum Rásar 1 og 2,  stöðvarstjóri  er Ágúst Ólafsson.  Meðal þeirra þátta 

sem deildin á Akureyri framleiðir fyrir Rás 1 eru t.d. „Tilraunaglasið“ og „Okkar á 

milli“ í umsjón Péturs Halldórssonar sem sendir eru út einu sinni í viku og 

„Sagnaslóð“ í umsjón Birgis Sveinbjörnssonar.  Meðal þeirra þátta sem sendir eru út á 

Rás 2 eru „Bergson og Blöndal“ og „Gestir út um allt“ í umsjón Felix Bergssonar og 

Margrétar Blöndal  (Ágúst Ólafsson, 2012, 10. maí).  

 

3.1.3 Hljóðbylgjan 1987-1992 

 
Hljóðbylgjan fór í loftið á Akureyri á vormánuðum árið 1987.  Meðal stofnenda voru 

Steindór G.Steindórsson, Pálmi Guðmundsson og Oddur Thorarensen.    

Upphaflegur tilgangur stöðvarinnar var að auka dagskrárgerð á Norðurlandi um 

norðlenskt efni.  Dagskráin var frá 7 á morgnana til 19 á kvöldin.  Dagskrárgerðin var 

ekki lík því sem tíðkast í dag,  minnti  stundum á Rásar 1 dagskrárgerð. Lagt var upp 

með að vanda orðaval og alla vinnu við dagskrána.  Útvarpsstjóri til að byrja með var 

Gestur Einar Jónasson sem hafði starfað hjá Ríkisútvarpinu á Akureyri og átti hann að 

miðla reynslu sinni á svæðisútvarpi sem þá var aðeins nokkurra ára gamalt hjá 

Ríkisútvarpinu.  Meðal dagskrárgerðarmanna fyrsta árið voru þeir Snorri Sturlusson, 

Kjartan Pálmarsson, G.Ómar Pétursson, Skúli Gautason, Gestur Einar Jónasson, 

Þráinn Brjánsson, Davíð Rúnar Gunnarsson, Pétur Guðjónsson, Haukur Guðjónsson, 

Arnar Kristinsson, Rakel Bragadóttir, Olga Örvarsdóttir, Benedikt Bárðarson, Bragi 

Guðmundsson og Axel Axelsson. Einn fréttamaður var starfandi á Hljóðbylgjunni, 

Friðrik Indriðason (Pétur Guðjónsson, 2012, 22.apríl). 

Fjárhagsstaða fyrirtækisins var erfið og um ári eftir að útsendingar hófust, keypti 

Oddur Thorarensen aðra út úr rekstrinum.  Minna var þá lagt upp úr vandaðri 

dagskrárgerð og ódýrari leiðir farnar.  Þarna voru margir af áðurnefndum 



51 
 

starfsmönnum hættir hjá stöðinni og engin fréttamaður var nú við störf.  

Útsendingartíminn var nú orðinn lengri eða frá klukkan 7 á morgnana til miðnættis.   

Vorið 1989 sameinaðist Hljóðbylgjan útvarpsstöðinni Bylgjunni og sendi Bylgjan út á 

senditíðni Hljóðbylgjunnar, 101,8 allan sólarhringinn á Akureyri og nágrenni en 

Hljóðbylgjan kom ofan í útsendinguna með nokkurs konar svæðisútvarp milli 17 og 

19 virka daga.  Hljóðbylgjan sendi út þannig í um þrjú ár eða þar til hún hætt alveg 

störfum árið 1992 (Pétur Guðjónsson, 2012, 22.apríl). 

 

   

3.1.4 Ólund 1988-1989 
 

Útvarp Ólund tók til starfa í nóvember 1988.  Að stöðinni stóðu þrír Akureyringar þeir 

Hlynur Hallsson, Jón Hjalti Ásmundsson og Kristján Ingimarsson.  Útvarpssendir var 

fenginn að láni hjá Pósti og síma og var stöðin staðsett í Eiðsvallagötu 18.  Stöðin átti 

að vera öðruvísi útvarpsstöð en áður hafði þekkst.  Talað mál átti að vera helmingur 

efnisins og sú tónlist sem var þá vinsælust á öðrum útvarpsstöðum átti ekki að heyrast 

á Ólund (“Útvarp Ólund tekur til starfa, 1998).  Ástæðan fyrir því að þeir félagar fór 

af stað með Útvarp Ólund var að þeim þótti vanta spennandi útvarpsstöð á Akureyri. 

Stefnan var að vera með fjölbreytta dagskrá setta saman af fólki sem var að gera 

skemmtilega og menningarlega hluti (Hlynur Hallsson, 2012, 23. apríl).  

Áætlað var að hafa ítarlega fréttaþætti á hverjum degi og menningarmál áttu að skipa 

stóran sess. Ólund var frjáls útvarpsstöð og gátu félög og hagsmunasamtök keypt 

útsendingartíma, en reksturinn var ekki fjármagnaður með auglýsingum heldur á 

útseldum tímum, framlögum, styrkjum og velvilja fólks („Útvarp Ólund tekur til 

starfa”, 1988), styrktartónleikum og harðfisksölu (Hlynur Hallsson, 2012, 23. apríl).  

Enginn launakostnaður var hjá Ólund, en allir starfsmenn og dagskrárgerðarmenn 



52 
 

unnu í sjálfboðavinnu. Útsendingartíminn var frá klukkan 19.00 til 24.00 alla daga 

nema föstudaga en þá byrjaði hún klukkan 17.00 og á laugardagskvöldum var 

útsendingartíminn lengri.  Hlustunarsvæðið var Akureyri og nágrenni  („Útvarp Ólund 

tekur til starfa”, 1988).  Útvarp Ólund fékk mikla hlustun í hlustendakönnun sem 

stöðin  gekkst fyrir í febrúar 1989, en þá kom í ljós að um 56% aðspurðra hlustaði 

stundum á Ólund, þar af 48% þrisvar í viku eða oftar, en könnunin var gerð í skólum 

bæjarins, í miðbænum og í kjörbúðum og náði til 358 Akureyringa á aldrinum 12 til 

70 ára (mbl.is. 21. febrúar 1989). 

Útvarp Ólund lifði þó ekki lengi en hélt þó upp á 1. árs afmælið sitt, ástæða þess að 

útvarpsstöðin var lögð niður var sú að aðstandendur hennar fóru að gera aðra hluti og  

gátu ekki borgað með framtakinu endalaust.  Auk þess að standa að útvarpsrekstri 

stóðu Ólundarmenn að ýmsum viðburðum. „Við gáfum út eitt tímarit, eina ljóðabók 

og héldum slatta af viðburðum eins og Upprisu Ólundar í Leikhúsinu um páskana og 

tónleika, myndlistarsýningu, upplestur og gjörninga á Hofsósi og í Borgarbíói” segir 

Hlynur Hallsson einn af forsvarsmönnum Ólundar  (Hlynur Hallsson, 2012, 23. apríl).  

 

3.1.5 Frostrásin 1990-2001 

     
Það var þann 1. desember árið 1990 sem Frostrásin fór í loftið, á þessu tíma var  

Hljóðbylgjan enn í loftinu, með svæðisútvarp á Bylgunni tvo tíma á dag.  Útvarpa átti 

einungis í einn mánuð til að byrja með yfir jólahátíðina. Framtakið heppnaðist vel og 

sendi Frostrásin út um hver jól eftir það og um leið lengdist tíminn sem útvarpað var.   

Forsprakkar stöðvarinnar þeir Davíð R. Gunnarsson og Haukur Grettisson, ákváðu að 

hefja útsendingar allt árið og varð það að veruleika í júní árið 1997, var Pétur 

Guðjónsson dagskrárstjóri. Efni stöðvarinnar var fjölbreytt og ekki bundið við eina 



53 
 

tónlistar- eða efnisstefnu.  Frostrásin var þó aðallega ætluð ungu fólki enda var 

stöðinni stjórnað af ungu fólki (Pétur Guðjónsson, 2012, 22.apríl). 

Í skoðanakönnun sem gerð var í ágúst 1997, aðeins um tveimur mánuðum eftir að 

Frostrásin hóf útsendingar allan ársins hring, kom í ljós að hún hafði náð 78,4 % 

hlustun á meðal fólks á aldrinum 16 – 25 ára.  Útsendingar stöðvarinnar náðust á 

svæðinu í kringum Akureyri og til Dalvíkur, auk þess sem útvarpað var á netinu 

(mbl.is, 17. desember 1997). Frostrásin hætti útsendingum um áramótin 2000 – 2001, 

vegna persónulegra mála eiganda útvarpsstöðvarinnar (Pétur Guðjónsson, 2012, 

22.apríl). 

3.1.6 Ljósvakinn 2001-2002 

 
Eftir að Frostrásin hætti starfsemi áramótin 2000-2001 vildi Pétur Guðjónsson sem 

áður hafði m.a. starfað hjá Frostrásinni og Hljóðbylgunni, stofna Akureyrar útvarp 

sem þjónað átti svæðinu  með vandaðri dagskrárgerð.  Í byrjun árs 2001 var hafin 

vinna að því að athuga grundvöll fyrir stöðinni og áhuga fyrir útvarpi með þessar 

áherslur, sem sagt tónlistarútvarp sem spilaði svipaða tónlistarstefnu og sambland af 

Bylgjunni og Rás 2, með morgun- og síðdegisútvarp sem fjallaði um líðandi stund á 

Akureyri og nágrenni.  Félagið JP fjölmiðlun var stofnað, viðskiptaáætlun var gerð og 

nú skyldi gera sterkt norðlenskt útvarp.  Fjárfestar voru ekki í röðum að koma með í 

verkefnið þannig að Pétur fékk í lið með sér Jóhann Halldór Harðarson, nema í 

rekstrarfræði við Háskólann á Akureyri. 

Ljósvakinn, fm 93,9 fór í loftið í byrjun júní 2001.  Sumarið gekk ágætlega en 

starfsemin var þung.  Við  dagskrárgerðina störfuðu  m.a. Atli Hergeirsson og Baldvín 

Z sem sá einnig um alla framleiðslu auglýsinga.  Haraldur Ingólfsson, Friðrik Ómar 

Hjörleifsson ásamt Heru Björk Þórhallsdóttur voru meðal þeirra sem voru með 



54 
 

útvarpsþátt á Ljósvakanum. 

 

Ljósvakinn lifði þó ekki lengi eða til ársins 2002, Ljósvakinn féll á því sama og 

Hljóðbylgjan hafði gert rúmum áratug áður, að vera með of dýra dagskrárgerð sem 

bar sig ekki á Akureyri (Pétur Guðjónsson, 2012, 22.apríl).  

 

3.1.7 FM Akureyri 2002-2003 

   
Afsprengi Ljósvakans, FM Akureyri fór í loftið árið 2002, Pétur Guðjónsson dró sig út 

úr rekstrinum og Jóhann Halldór Harðarsson tók við. Friðrik Ómar Hjörleifsson varð 

útvarpsstjóri og stýrði FM Akureyri sem seinna kallaði sig Útvarp DAX og fór stöðin 

fór í samstarf við fleiri aðila, m.a. Kristján Edelstein sem sá um framleiðslu, Trausta 

Halldórsson hjá Traustmynd og fleiri. Fyrirtækið utan um þetta nefndist DAX 

fjölmiðlahús (Pétur Guðjónsson, 2012, 22.apríl).  Útvarpsstöðin DAX ætlaði sér stóra 

hluti m.a. að senda út á landsvísu  (“DAX vill austur”, 2003).  En stöðin lifði ekki 

lengi eða fram á árið 2003 en þá lagðist hún af (Pétur Guðjónsson, 2012, 22.apríl). 

 

3.1.8 Voice 2006-2010 
 

Útvarpsstöðin VOICE 987 var sett á laggirnar þann 9 .júní 2006. Á bakvið stöðina 

voru ýmsir aðilar sem komið höfðu að útvarpsbransanum á Akureyri undanfarin ár. 

Má þar nefna Pétur Guðjónsson, Ásgeir Ólafsson, Þórhall Guðmundsson, Sigurð 

Gunnarsson, Hauk Grettisson, Pétur Örn Valmundarson, Lilju Hólm Ketilsdóttur, 

Pétur Sveinsson og Jónas Sveinsson. Í forsvari fyrir stöðina var Árni Már 

Valmundarson sem hóf sinn útvarpsferil á Frostrásinni árið 1997.  VOICE 987 var 

fyrst og fremst útvarp fyrir Akureyringa, með puttann á púlsinum á öllum stærri 



55 
 

viðburðum á Akureyri og voru útvarpsmenn duglegir að koma norðlenskum fréttum 

að, inn á milli laga. Árið 2007 var ákveðið að breyta áherslum á stöðinni og 

markhópur hennar þrengdur og yngdur upp með nýju lagavali og ferskri hljóðmynd. 

Stöðin varð vinsælli með degi hverjum og á hápunkti hennar, í byrjun árs 2008 var 

meðal annars sendur út morgunþáttinn Capone í beinni útsendingu frá Reykjavík, en 

annar stjórnandi þess þáttar var Andri Freyr Viðarsson. Þórhallur Guðmundsson 

miðill var með þáttinn Lífsaugað, en hann hafði áður verið á Bylgjunni um árabil og 

naut mikilla vinsælda.  Keyptir voru  tveir erlendir þættir sem voru mjög vinsælir.  

Engu var til sparað að gera stöðina flotta og vinsæla og var tækja- og tölvubúnaður 

einn sá fullkomnasti sem var á markaðnum á þeim tíma.  Til hliðar við stöðina var sett 

á laggirnar netútvarpsstöðin ClubVOICE sem spilaði flotta dansmúsik allan 

sólarhringinn og viðburðardeildin VOICE events sem sá um yfir 100 viðburði á 

Akureyri árin 2007 – 2008. 

Í maí árið 2008 kom kauptilboð sem forsvarsmenn stöðvarinnar sáu sér ekki fært að 

hafna og stöðin var seld í lok maí sama ár (Árni Már Valmundarson, 2012, 3.maí).  

Kaupendur Voice voru þeir Heiðar Brynjarsson og Ágúst Örn Pálsson, seinna komu 

inn í reksturinn Ingimar Skjóldal og Brynjar Schiöth.  Voice var lögð niður í ágúst 

2010 og ákveðið að breyta áherslum stöðvarinnar, hlustunarhópurinn gerður 

markvissari og nafni stöðvarinnar breytt í  Plús 987 (Ingimar Skjóldal, 2012, 3. maí).  

 

3.1.9 Plús 987 2010- 2100 

   
Plús 987 fór í loftið í nóvember 2010, afsprengi af Voice og eigendur þeir Heiðar 

Brynjarssons og Ágúst Örn Pálsson, ásamt Ingimari Skjóldal og Brynjari Schiöth  

(Ingimar Skjóldal, 2012, 3. maí).  Hlustunin á útvarpsstöðina var góð, samkvæmt 



56 
 

könnun sem nemar við félagsvísindadeild Háskólans á Akureyri gerðu árið 2011, 

hlustuðu 42% Akureyringa á aldrinum 18 – 30 ára á stöðina vikulega, þar af 14% sem 

hlustuðu á hverjum degi.  Hins vegar var hlustunin um 14% allra svarenda 

könnunarinnar, þar af 3% daglega, Plús 987 var eina útvarpsstöðin á Akureyri með 

svæðisbundnar útsendingar árið 2011 (Vikudagur.is. 5. nóvember 2011).     

Í nóvember 2011 sáu forsvarsmenn Plús 987 sér ekki fært að halda rekstrinum áfram, 

segir Ágúst Örn Pálsson í viðtali við Vikudag að stöðin hafi hætt starfsemi vegna 

rekstarerfiðleika, erfitt sé að reka útvarpsstöð á Akureyri og að skuldastaðan hafi ekki 

verið góð, því hafi verið ákveðið að hætta (Vikudagur.is. 8. nóvember 2011). 

 

4  Sjónvarp 

 
Saga sjónvarps á Íslandi endurspeglar að verulegu leyti þjóðarsöguna á þeim 30 árum 

sem liðin eru frá því að Ríkisútvarpið hóf sjónvarpssendingar.  Sjónvarpið er í senn 

spegill samtímans sem og tæki til að hafa áhrif á framvindu mála.   Sjónvarp á Íslandi 

er tiltöluleg ungt ef miðað er við önnur vestræn lönd, en sjónvarpsútsendingar 

Ríkissjónvarpsins hóf göngu sína árið 1966, áður höfðu Íslendingar getað horft á 

„Kanasjónvarpið“ sem var á vegum Bandaríska hersins.  Útsendingar 

Kanasjónvarpsins voru á ensku og voru ekki allir sáttir við að eina sjónvarpsstöð 

landsins væri á vegum erlends ríkis.  Þetta varð til þess að farið var út í að stofna 

íslenskt sjónvarp, Ríkissjónvarpið (Guðjón Friðriksson, 2000). Fyrst um sinn var 

sjónvarpað tvisvar í viku, á föstudögum og miðvikudögum, en fljótlega var 

útsendingardögum fjölgað í sex, fimmtudagar voru sjónvarpslausir dagar.  Sjónvarpið 

fór í sumarleyfi og lágu útsendingar niðri á meðan.  Árið 1983 var farið að senda út 



57 
 

alla mánuði ársins og þann 1. október 1987 hófust útsendingar Sjónvarpsins sjö daga 

vikunnar. Miklar breytingar urðu í fréttaþjónustu við landsmenn þegar farið var að 

taka á móti erlendu fréttaefni í gegnum gervihnött en fyrsta móttaka á slíku efni var 

fyrst í september árið 1981, daglegar erlendar fréttamóttökur hófust þann 1. mars 

1982 (ruv.is e.d.).  Akureyringar byrjuðu þó mun fyrr að horfa á sjónvarp, en það var 

árið 1934. 

   

4.1.1 Sjónvarp á Sjónarhæð 1934-1936 

 
Með því að skanna mynd í gegnum sendidisk með götum sem mynduðu spiral og 

breyta myndinni í útvarpsbylgjur sem voru sendar út í loftið, uppgvötaði John Logie 

Baird að hægt var að horfa á vélrænt sjónvarp. Sendingunni var náð með hefðbundnu 

útvarpsloftneti og móttakara sem skilaði myndinni af sér eftir að bylgjurnar höfðu 

verið sendar í gegnum móttökudisk sem var í líkingu við sendidiskinn, alsettur götum 

sem mynduðu spiral.  Hvert gat á diskinum svaraði til einnar línu á skjánum sem 

viðtakandinn horfði á og var vélræna sjónvarpið fyrst byggt á 30 gata/línu kerfi, sem 

með árunum fjölgaði og myndgæðin urðu betri.  Undir lok þriðja áratugarins voru 

línurnar/götin orðin 400 í bestu tækjunum (Birgir Guðmundsson,  2007b). 

 Í byrjun fjórða áratugarins var byrjað að framleiða móttökutæki eða sjónvörp sem tók 

á móti tilraunaútsendingum.  Það var Breska fyrirtækið Baird sem framleiddi tækin, 

svokölluð „televisor” tæki, en þó svo að tækið hafi verið nokkuð stórt þá var myndin 

aðeins um 2 cm. á breidd og 6 cm. á hæð með 30 gata/línu aðferðinnni.  Myndin var 

ekki mjög skýr, var svört og rauð til að byrja með en með tímanum og 

tækniframförum stækkuðu skjáirnir og myndgæðin urðu betri (Birgir Guðmundsson,  

2007b). 



58 
 

 Baird lagði mikla vinnu í að vera fremstur á markaðinum, enda mikið í húfi, en um 

svipað leyti var Vladimir Zworykin að þróa sjónvarp sem byggðist á rafrænni tækni.   

John Logie Baird og félagar lögðu  kapp á að koma sjóvarpssendingum yfir 

Atlantshafið, með öflugum útvarpsloftnetum og sendum var þeim það kleift.  F.L. 

Hoog brautryðjandi í fjarskiptasendingum var búsettur á Íslandi, hann bankaði upp á 

hjá Baird fyrirtækinu í byrjun fjórða áratugarins, en Hoog hafði unnið hjá Arthur 

Gook kenndum við Sjónarhæðarsöfnuðinn þar sem hann setti upp útvarpsstöð 

nokkrum árum áður.  Fékk Hoog sjónvarpstæki hjá Baird sem hann flutt til Íslands.   

Ekki var hægt að horfa á það nema smíða ýmislegt í móttökubúnaðinn til að ná 

sendingunum, sem Hoog gerði í samvinnu við Grím Sigurðsson 

útvarpsvirkjameistara.  Vegna þess hvað loftnetin sem Hoog hafði sett upp vegna 

útvarpsstöðvarinnar fyrir Gook á Akureyri voru öflug var þeim kleift að horfa á 

útsendingu sjónvarps, fyrstir allra Íslendinga (Birgir Guðmundsson,  2007b). 

4.1.2 Eyfirska sjónvarpsfélagið 1986-1990 

 
 

Hugsunin með stofnun Eyfirska sjónvarpsfélaginu var að sinna heimahéraði, en 

aðstandendum félagsins fannst mikið á sig halla í sjónvarpi landsmanna RÚV. 

Framkvæmdarstjóri Eyfirska Sjónvarpsfélagsins var Bjarni Hafþór Helgason, 

eigendur Eyfirska sjónvarpsfélagsins hf. voru að langstærstum hluta þrír; Kaupfélag 

Eyfirðinga, Samband Íslenskra Samvinnufélaga og Kaffibrennsla Akureyrar með um 

þriðjungs hlut hver.  Kaffibrennslan var í eigu KEA og SÍS að jöfnu 50/50 hlut, í raun 

var það KEA og SÍS stóðu í raun að baki Eyfirska sjónvarpsfélaginu. Kaupfélagsstjóri 

KEA á þessum tíma var Valur Arnþórsson og hann var líka formaður stjórnar SÍS, 

hann á því mikið til heiðurinn af því að útsendingar Eyfirska Sjónvarpsfélagsins urðu 

að veruleika (Bjarni Hafþór Helgason, 2012, 5. mars).  



59 
 

 Þegar Eyfirska sjónvarpsfélagið var stofnað, var á Akureyri fyrirtækið Samver búið 

að starfa  um tíma og sinnti það kvikmynda- og myndbandagerð.  Mikil samvinna var 

á milli Eyfirska sjónvarpsfélagsins og Samvers, en Samver hafði m.a. unnið að 

auglýsingagerð og heimilda- og kynningarmyndum fyrir fyrirtæki. Samver 

leigðiEyfirska sjónvarpsfélaginu þann tækjabúnað sem þurfti til rekstur 

sjónvarpsstöðvar, nema sendibúnað, en hann keypti Eyfirska Sjónvarpsfélagið. Settur 

var upp öflugur franskur sjónvarpssendir af Thomson gerð upp í Vaðlaheiði og 

keyptur var sjónvarpsbíll fyrir Samver, þannig að myndvinnslufyrirtækið var orðið 

hreyfanlegt að hluta.  Bíllinn kom til Akureyrar í lok ágúst árið 1987 og var notaður í 

fyrsta skiptið á 125 ára afmæli Akureyrarbæjar.  Til að geta horft á útsendinguna varð 

að fá afruglara á heimilið og innheimti Eyfirska sjónvarpsfélagið sjálft fyrir þá 

þjónustu.  Það var svo þann 11. desember árið 1986 sem Sjónvarp Akureyri  hóf sína 

fyrstu útsendingu með því að Bjarni Hafþór Helgason sjónvarpsstjóri flutti ávarp.  

Gerður var samningur við Stöð 2 þar sem hluti sjónvarpsefnis Stöðvar 2, var sýndur 

norðan heiða viku síðar, en Stöð 2 hafði hafið útsendingar þann 9. október 1986. 

Seinna fór svo Sjónvarp Akureyri að senda út eigin þætti frá stúdióinu í Grundargötu 

1, þar sem Sjónvarp Akureyri var til húsa, aðallega viðtalsþætti og voru ýmsir 

einstaklingar fengnir til að sinna þessum þáttum (Bjarni Hafþór Helgason, 2012, 5. 

mars). 

Í fyrstu var það skortur á myndlyklum sem gerði það að verkum að aðeins var hægt að 

senda út hluta hefðbundinnar dagskrár. Eftir að læsingar á efni hófust þann 23. janúar, 

varð gerbreyting á dagskránni. Hún hófst á virkum dögum kl. 18.00 og lauk um 

miðnætti. Um helgar  var dagskráin þó enn lengri og fljótlega var farið  að kanna 

möguleika  á að vera með morgunsjónvarp á laugardögum og sunnudögum fyrir 

yngstu áhorfendurna (Bjarni Hafþór Helgason, 1987). 



60 
 

 Í Degi í janúar 1987 segir eftirfarandi um myndlyklana sem þóttu hin mestu 

töfratæki:  

„Nú eru góðar horfur á að verulegt magn myndlykla fari að 

berast til Akureyrar. Eins og kunnugt er hefur verslunin 

Akurvík  annast sölu þeirra og bjóðast  fádæma góð kjör til 

handa þeim  sem þá kaupa. Óhætt er að kalla  þennan 

myndlykil töfratæki því  tæknileg uppbygging hans er með  

ólíkindum en samt sem áður er  hann barnalega einfaldur í  

notkun. Hver myndlykill hefur  sína sérstöku örtölvu og hún 

þarf  sitt sérstaka númer, mánaðarlega, til að afruglun á 

útsendingu  eigi sér stað. Ýmsir möguleikar  eru fyrir hendi 

um notkun hans í  framtíðinni. Þannig er hugsanlegt að efni 

Sjónvarps Akureyri  verði sundurflokkað t.d. í barnaefni, 

framhaldsþætti og bíómyndir og lykilnúmer þurfi fyrir hvern  

flokk” (Bjarni Hafþór Helgason, 1987). 

 

Útsendingarsvæði Eyfirska sjónvarpsfélagið var nokkuð stórt og náði yfir 

Akureyrarsvæðið inn Eyjafjörðinn og til Dalvíkur, Hríseyjar, Grenivíkur og 

Ólafsfjarðar.  

Árið 1990  var Eyfirska sjónvarpsfélagið sameinað Stöð 2, og var í kjölfarið opnað 

útibú fyrir Stöð 2 á Akureyri, til að sinna Norðurlandi. Bjarni Hafþór Helgason sinnti 

dagskrárgerð og fréttum fyrir Stöð 2  og var í forsvari fyrir útibúið.  Þessu útibúi var 

svo lokað árið 1996 og samningnum við Stöð 2 hætt (Bjarni Hafþór Helgason, 2012, 

5. mars). 

 

4.1.3 Aksjón 1997-2006 

 
Sjónvarpsstöðin Aksjón var stofnuð af Gísla Gunnlaugssyni og Páli Sólnes árið 1997 

og laugardaginn 25. október sama ár fór fyrsta útsending sjónvarpsins í loftið.   



61 
 

Þeir félagar sáu að með stafrænni tækni var hægt að gera sjónvarp á mun ódýrari hátt 

en hingað til hafði verið gert.  Aksjón var fyrsta sjónvarpsstöðin á Íslandi sem nýtti 

sér stafrænu tæknina og var fyrsta sjónvarpsstöðin á landinu sem notaði stafrænar 

upptökuvélar. Tilgangur Aksjón var fyrst og fremst að vera með öflugan 

héraðsfréttamiðil en á mun ódýrari hátt en hafði verið gert hingað til, eins og með 

útgáfu dagblaðs.   Upphaflega átti að sjónvarpa  með örbylgjusendingum en 

niðurstaðan var sú að senda út á VHF rás, þar sem hún náðist á venjulegt loftnet og 

ekki þurfti þá afruglara til að horfa á útsendinguna. Útsendingarsvæðið var Akureyri, 

settur var upp ódýr sjónvarpssendir við kvos á Akureyri og reynt að hafa allt sem 

ódýrast í sniðum.  

Til að byrja með var sjónvarpsstöðin til húsa í Hafnarstræti 98, seinna flutti hún í 

svokallað Dagshús við Strandgötu, þegar prentsmiðja Dags var lögð niður.   Með 

þeim flutningi fór Aksjón í samstarf við dagblaðið Dag um fréttir.  Askjón sendi út 15 

mínútna fréttapakka á hverjum virkum degi sem hét Korter, sem innihélt fréttir frá 

Degi og svo viðtalsþátt.  Hann var svo endursýndur á klukkutímafresti allan 

sólarhringinn, á milli fréttatíma voru keyrðar skjáauglýsingar (Gísli Gunnlaugsson, 

2012, 2. mars). Aksjón sendi einnig út frá bæjarstjórnarfundum og voru áhorfendur 

mjög ánægðir þær útsendingar,  fólki fannst forvitnilegt að sjá hvernig þessir fundir 

fóru fram og hvernig ákvarðanir voru teknar, síðast en ekki síst til að geta fylgst með 

málefnum bæjarins.  Þrisvar í viku var sent fjölbreytt efni úr bæjarlífinu og kvikmynd 

en forsvarsmenn Aksjón gerðu samning við Háskólabíó um sýningar á bíómyndum. 

Um helgar var sýndur þátturinn Helgarpotturinn í samvinnuvinnu við dagblaðið Dag.  

Áhorfið á Aksjón var mikið og strax eftir fyrsta mánuðinn mældist það um 40% 

(mbl.is, 11. mars 1998) og fór sífellt vaxandi, á tímabili var mældist áhorfið um 90%.   

Hilda Jana Gísladóttir og Þráinn Brjánsson voru ráðin frétta- og dagskrárgerðarmenn 



62 
 

og nutu strax mikilla vinsælda.  Gísli segir um stefnu Akjsón: “Stefna Aksjón var 

eiginlega að segja frá því sem að hinir fjölmiðlarnir voru ekki að segja frá, eins og 

ketti sem var fastur upp í tré. Ef að hinir fjölmiðlarnir sinntu einhverju efni vel þá 

vorum við ekkert að blanda okkur í það og fundum bara eitthvað annað efni til að 

fjalla um” (Gísli Gunnlaugsson, 2012, 2. mars).   

Hugmyndir voru þarna komnar frá öðrum fjölmiðlum á Akureyri að stofna stóra 

fjölmiðlasamsteypu, DAX fjölmiðlahús.  Það var gert með aðstoð Valgerðar 

Sverrisdóttur ráðherra og Byggðarstofnunar sem lofaði 20 milljóna hlutafjár og 

föluðust þessir aðilar eftir því að kaupa Aksjón.  Gísli vildi ekki selja en þegar þeir 

aðilar sem vildu kaupa sjónvarpsstöðina, til að setja í fjölmiðlasamsteypuna, fengu 

pólitíkusa til liðs við sig þá gafst hann upp og seldi hluta í Aksjón, desember árið 

2003 til kvikmynda- og myndbanda fyrirtækisins Samvers  (Gísli Gunnlaugsson, 

2012, 2. mars).  

4.1.4 N4 2006 - 

 
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki á Akureyri voru sameinuð í nýja fjölmiðlasamsteypu í apríl 

árið 2006, þessi fyrirtæki voru Samver, sem nú var eigandi sjónvarpsstöðvarinnar 

Aksjón, Extra dagskráin, Smit auglýsingagerð og Traustmynd, voru þau sameinuð í 

nýtt félag sem fékk nafnið N4.  Steinþór Ólafsson athafnamaður var formaður stjórnar 

N4 og sagði hann um sameininguna í viðtali við Morgunblaðið að með því að 

sameina þessi félög í eitt, yrði til öflugt félag sem gæti nýtt sér sóknarfærin sem eitt, 

sem er erfiðara ef menn eru að gera það hver í sínu lagi.  Hann sagði ennfremur að 

þeir ætluðu ekki eingöngu að einskorða sig við Akureyri heldur sækja fram á 

landvísu. Lagt var kapp á að efla ennfrekar sjónvarpsstöðin Aksjón enda var það 

metnaðarmál fyrir bæ eins og Akureyri að hafa sterka sjónvarpsstöð.  Stöðin átti að  



63 
 

styrkjast hvað varðar útsendingar, innihald og efnistök, auk þess sem markaðs- og 

sölumál yrðu betri og vísar þar í tenginguna við auglýsingamiðlilinn Extra dagskrána.  

Unnið var að því að setja upp nýjan sjónvarpssendi og þá var fyrirhugað að senda út 

kvöldfréttir í beinni útsendingu og stefnt að samstarfi við fréttastöðina NFS (Mbl.is, 

26. apríl 2006).  

Það var þann 2. ágúst 2006 sem N4 – sjónvarp Norðurlands birtist Akureyringum á 

skjánum með nokkrum dagskrárbreytingum.  Vinsæli fréttaþátturinn Korter var nú 

ekki lengur á dagskrá, heldur sendur út fréttatími undir nafninu N4 – fréttir. Einnig 

hætti dagskrárliðurinn Sjónarhornið, en eftir fréttatíma N4 var á dagskrá 

magasínþáttur, þar sem áhersla var lögð á fréttir, mannlíf og menningu (Mbl.is, 3. 

ágúst 2006). 

Ýmsar aðrar breytingar urðu með stofnun N4, í febrúar árið 2007 fór N4 á Dreifikerfi 

Vodafone á landsvísu, stöðin fór í samstarf við 365 miðla og NFS um fréttir frá 

Norðurlandi og var Björn Þorláksson ráðinn í það starf.  Þessum samningi var svo sagt 

upp í kjölfar efnahagshrunsins og varð N4 gjaldþrota árið 2008 og öllum átta 

starfsmönnum sjónvarpstöðvarinnar N4 var sagt upp störfum.  Sex þeirra voru 

endurráðnir hjá fyrirtækinu Extra sem var stærsti hluthafi stöðvarinnar og var áfram 

sent út undir merkjum N4. Þorvaldur Jónsson, eigandi Extra hafði ekki komið áður að 

sjónvarpi en hafði mikinn áhuga á sjónvarpsgerð og ákvað að endurvekja sjónvarpið 

aftur í apríl 2009 og reka Extra Dagskrána áfram.  Sent var út á dreifikerfi Digital 

Íslands og stækkaði með því útsendingarsvæðið (Þorvaldur Jónsson, 2012, 6. mars).   

Síðan þá hefur N4 verið að vaxa og samkvæmt könnun sem gerð var í mars og apríl 

2012, er áhorfið komið upp í 38% á landsvísu.  Þorvaldur situr einn í stjórn 

fyrirtækisins og er eini hluthafi þess.  Stefna fyrirtækisins frá árinu 2009 segir 

Þorvaldur (2011) að sé ekki flókin  „Að vera frekar lítill en dauður” og hefur 



64 
 

fyrirtækið haft hana að leiðarljósi. N4 hefur verið að sækja fram á landsvísu, t.d. með 

þáttagerð frá öðrum landshlutum og var Suðurland fyrsti landshlutinn sem stefnan var 

tekin á, en í framtíðinni er stefnt á þáttagerð frá fleiri landshlutum.  Fastráðnir 

starfsmenn hjá N4 árið 2012, eru  um 10 talsins auk fjölda verktaka (Þorvaldur 

Jónsson, 2012, 6. mars).   

 N4 gerði áhorfskönnun á landsvísu, í mars – apríl árið 2012, þar sem spurt var hvort 

viðkomandi hefði horft á N4 síðustu viku, 37,7% svarenda sögðust hafa horft á 

stöðina og var þátturinn “Að norðan” vinsælastur en rúmlega 80% þeirra sem horfðu á 

stöðina sáu þáttinn (Þorvaldur Jónsson, 2012, 6. mars). Könnun sem gerð var meðal 

Akureyringa árið 2011 sýnir að um 70% bæjarbúa horfðu á útsendingu N4 sjónvarps í 

hverri viku, þar af um 20% sem sáu stöðina á hverjum degi.  Aðeins 12% bæjarbúa 

horfðu aldrei á útsendingu N4 (Vikudagur.is, 5. nóvember 2011). 

 

5 Umræða 
 

Héraðsmiðlar hafa þýðingamiklu hlutverki að gegna í héraði og fyrir nærumhverfi 

þeirra.  Almenningi finnst staðarmiðlar skipta máli, það hafa rannsóknir sýnt, en í 

úrtakskönnun sem Rannsóknarstofnun Háskólans á Akureyri gerði árið 2003 á 

viðhorfi einstaklinga í Norðausturkjördæmi til þýðingar staðarmiðla kom í ljós að 

71% aðspurða töldu  mikilvægt að fá reglulegar fréttir í fjölmiðlum af sínu 

nærumhverfi (Birgir Guðmundsson, 2004) 

Þessi niðurstaða stendur enn tæpum 10 árum síðar en í könnun sem gerð var af 

nemendum við félagsvísindadeild Háskólans á Akureyri í október árið 2011, sem 506 

bæjarbúar svöruðu, kemur í ljós að mikil eftirspurn er eftir staðarmiðlum, staða þeirra 

er sterk og virðist sem markaðurinn sé ekki enn mettaður.  Einnig kemur fram að 



65 
 

notkun eins miðils dregur ekki úr notkun annars.  Fríblaðið Akureyri – Vikublað sem 

borið er frítt í öll hús á Akureyri, einu sinni í viku,  er lesið af um helmingi bæjarbúa í 

hverri viku og segir meira en helmingur þeirra lesa blaðið í hverjum mánuði.  

Áskriftarblaðið Vikudagur er vel lesið af bæjarbúum en um þriðjungur þeirra les 

blaðið vikulega og um fjórðungur nokkrum sinnum í viku.  Aðeins um 13% bæjarbúa 

lesa hvorugt blaðið. Fjölmiðlamarkaðurinn á Akureyri ber samkvæmt þessum 

niðurstöðum auðveldlega tvö bæjarblöð, jafnvel þó svo að þau séu bæði gefin út sama 

vikudaginn.  (Vikudagur.is, 5. nóvember 2011).  

Sterk staða Akureyrar sjónvarpsstöðvarinnar N4 vekur sérstaka athygli en um 70% 

bæjarbúa horfðu á útsendingu stöðvarinnar í hverri viku og þar af horfðu um 20% á 

stöðina á hverjum degi, um 12% Akureyringa horfðu aldrei á N4.  Á útvarpsstöðina 

Plús 987 sem var reyndar hætt störfum þegar könnunin var kynnt,  hlustuðu 14% 

bæjarbúa á stöðina, í aldurflokknum 18-30 svarenda voru hinsvegar 42% sem 

hlustuðu á hana vikulega.  Þegar þessi könnun var gerð var Ríkisútvarpið hætt með 

útsendingar svæðisútvarpsins og virðist sem starfandi staðarfjölmiðlar hafi notið góðs 

af brotthvarfsins, þó svo að fréttamenn Ríkisútvarpsins flytji enn fréttir af svæðinu, 

sem geta talist áhugaverðar á landsvísu, hefur flutningur staðarfrétta nánast alveg lagst 

niður (Vikudagur.is, 5. nóvember 2011).  

Eldri kannanir sýna einnig sterka stöðu fjölmiðla á Akureyri, eins og áður sagði kom 

Dagur vel út í lestrarkönnun árið 1987, en þá sögðust 79% íbúa á Norðurlandi eystra 

og 33% íbúa á Norðurlandi vestra skoða Dag daglega, sjónvarpsstöðin Aksjón 

mældist á tímabili með 90% áhorf og útvarpsstöðin Frostrásin náði 78,4 % hlustun á 

meðal fólks á aldrinum 16 - 25 ára.   



66 
 

Akureyri á sér langa fjölmiðlasögu, í 160 ár hafa fjölmiðlar á Akureyri kappkostað að 

flytja bæjarbúum fréttir úr héraði.  Á mynd nr 1 sést fjöldi starfandi fjölmiðla á 

Akureyri frá árinu 1850 til 2012.   

 

Mynd 1. Fjöldi fjölmiðla á Akureyri frá 1850 – 2012 

 

Á mynd 2 sést útgáfa fréttablaða frá árinu 1853 til 1899.  Norðri var eina blaðið sem 

var gefið út frá 1853 til 1861 og Norðanfari var eina blaðið sem var gefið út á árunum 

1862 til ársins 1870 en þá kom Gangleri einnig til sögunnar. Árið 1886 voru alls þrjú 

blöð útgefin á Akureyri, Fróði, Jón rauði og Norðurljósið.   

o  

Mynd 2. Fjöldi fréttablaða á Akureyri 1853 – 1899 



67 
 

 Mikil gróska var í blaðaútgáfu á Akureyri upp úr 1900 eins og sést á mynd 3, en á 

árunum 1900 og 1915 voru alls 6 blöð stofnuð, sum þeirra lifðu stutt eins og 

Fréttablaðið sem var aðeins gefið út í eitt ár, Norðurland lifði lengi eða í 19 ár en 

Íslendingur sem stofnaður var árið 1915 hætti reglulegri útgáfu árið 1986, en  kemur 

þó enn út í dag, en aðeins um eitt tölublað á ári og þá í kringum kosningar.   Árið 

1945 voru fimm blöð gefin út  á Akureyri, Dagur, Íslendingur, Verkamaðurinn, 

Alþýðumaðurinn og Edda (sem er reyndar ekki fjallað um í þessari ritgerð)  

 

Mynd 3. Fjöldi fjölmiðla starfandi á Akureyri 1900 – 1950 

 

Eins og áður sagði var útvarpsrekstur gefinn frjáls árið 1985 með nýjum 

útvarpslögum, Akureyringar létu sitt ekki eftir liggja og frá árinu 1987 til dagsins í 

dag hafa 7 stórar frjálsar útvarpsstöðvar verið starfræktar á Akureyri, enginn þó á 

sama tíma.  Sannkallað fjölmiðlaveldi var á Akureyri árið 1996 en þá voru alls 6 

fjölmiðlar starfandi þar. útvarpsstöðvarnar Frostrásin og RÚVAK, fréttablöðin Dagur-

Tíminn og Vikublaðið Norðurland ásamt Akureyrar sjónvarpi Eyfirska 

sjónvarpsfélagsins. Mynd 4 sýnir fjölda allra starfandi fjölmiðla á Akureyri árin 1950-

2011 



68 
 

  
Mynd 4  Fjöldi fjölmiðla starfandi á Akureyri 1950- 2011 

 

Alls hafa 25 fréttablöð verið gefin út á Akureyri, níu stórar útvarpsstöðvar verið 

starfræktar og þrjár sjónvarpsstöðvar.   Þá eru ekki talin öll þau tímarit og smáblöð 

sem hafa verið gefin út og allar smærri útvarpsstöðvar sem hafa verið starfandi yfir 

stuttan tíma á Akureyri, t.d.  skólaútvarpsstöðvarnar sem hafa verið  vinsælar og 

jólastöðvar sem hafa verið tímabundið starfandi yfir jólahátíðina.  Eins og staðan er 

árið 2012 er bæjarsjónvarpið N4 og tvö vikublöð, Vikudagur og Akureyri Vikublað 

einu starfandi fjölmiðlar bæjarins en eins og áður sagði þá virðist markaðurinn ekki 

vera mettur og mikil eftirspurn er eftir staðbundnum fjölmiðlum á Akureyri.  

 

6 Lokaorð 
  

Fjölmiðlasaga Akureyrar sýnir þróun fjölmiðlunar á Íslandi í hnotskurn.  Eins og áður 

sagði má skipta tímabilum í íslenskra fjölmiðla upp í 6 tímabil.  Það fyrsta tímabil 

pósta og tíðinda, annað tímabil ritstjóradagblaða sjálfstæðisbaráttunnar en dæmi um 

Akureyrar fjölmiðil frá þessu tímabili er blaðið Norðurljósið. Dæmi um 

Akureyrarfjölmiðla þriðja tímabilsins, upphafsár dagblaðanna eða Cavling tímabilsins 

eru t.d. Fréttablaðið og Dagblaðið sem voru fyrstu dagblöðin sem komu út á Akureyri. 



69 
 

Tímabil altækrar flokksfjölmiðlunar er fjórða tímabilið í þróun fjölmiðla á Íslandi, 

dagblaðið Dagur er  gott dæmi á þessu tímabili, en blaðið var flokksblað 

Framsóknarflokksins í 78 ár.  Dagblaðið Dagur er einnig gott dæmi um fimmta 

tímabilið, tímabil hörfandi flokksfjölmiðlunar, en þegar dagblöðin Tíminn og Dagur 

voru sameinuð, voru þau gefinn út af rekstarmönnum sem ekkert tengdust vinstri 

flokkunum.  Síðasta tímabilið, tímabil markaðsfjölmiðlunar er t.d. fríblaða 

markaðurinn og vefréttamiðlarnir, á Akureyri er fríblaðið Akureyri Vikudagur  dæmi 

um markaðsfjölmiðil, fríblað sem einnig heldur úti fréttamiðli á netinu.   

Markmiðið með þessari ritgerð var að fjalla um stærstu og helstu fjölmiðla frá því að 

prenteinokuninni á Íslandi var aflétt, skrásetja fjölmiðlasögu Akureyrar sem nú árið 

2012 á 160 ára afmæli, áratug yngri en Akureyrarbær sem fagnar 150 ára afmælinu 

árið 2012.   Mikið vatn hefur runnið til sjávar síðan 14 menn komu saman á Akureyri 

árið 1849 til að safna fé til að fjármagna prentsmiðju á Norðurlandi.  Fjölmiðlar og 

prentsmiðjur hafa komið og farið en allir fjölmiðlarnir hafa þó haft sömu stefnu, að 

flytja Akureyringum fréttir úr nærumhverfi sínu.   

 

 

 

 

 

 

   



70 
 

7 Heimildaskrá 
 

Akureyri.net (2009,18. nóvember).  Ríkisútvarpið sameinar svæðisstöðvar.  Sótt 12. 

apríl 2012 af http://www.akureyri.net/frettir/2009/11/18/rikisutvarpid-sameinar-

svaedisstodvar/ 

Akureyrivikublad.is (e.d).  Um akureyrivikublad.is.  Sótt 4. apríl 2012 af 

http://www.akureyrivikublad.is/um-akureyrivikublad-is/ 

Ásdís Magnúsdóttir. (2012).  „Á meðan hjartað slær vil ég lofa þig.“ Er þörf fyrir 

kristilegu útvarpsstöðina Lindina í íslensku samfélagi?.  Óbirt BA-ritgerð: Háskóli 

Íslands, Hugvísindasvið. Sótt þann 15. mars 2012 af http://hdl.handle.net/1946/10208 

Ásgeir Sigurðsson. (1886, 1 blað).  Til lesendanna. Jón Rauði, bls. 1.  

Birgir Guðmundsson. (2004).  Miðjan er undir iljum þínum.  Akureyri: 

Háskólaútgáfan. 

Birgir Guðmundsson. (2007a).  Íslenskir blaðamenn.  Reykjavík: Prentsmiðjan Oddi. 

Birgir Guðmundsson. (2007b).  Fyrsta sjónvarp á Íslandi.  Blaðamaðurinn, 29 (2), 21-

28.   

Birgir Guðmundsson (2012).  Staðbundin fjölmiðlun sem upplýsingakerfi lýðræðis. 

Leiðsögn um lýðræði í Sveitarfélögum.  Sótt 5. maí 2012  af 

http://stjornsyslustofnun.hi.is/ 

Bjarni Hafþór Helgason. (1987, 28. janúar). Ný dagskrá.  Dagur, bls. 11.  

Bjarni Sigtryggsson hættur. (1991, 29. október). Dagur, bls. 1. 

Bjartur Máni Sigurðsson og Ægir Þór Eysteinsson.  (2006).  “Góðir hlustendur, þetta 

er Útvarp Norðurlands”.  Óbirt BA-ritgerð:  Háskólinn á Akureyri, Félagsvísinda- og 

lagadeild.  Sótt þann 3. mars 2012 af http://hdl.handle.net/1946/342 

Bolli Gústafsson. (1984, 9. desember).  Morgunblaðið, bls. 4. 

Dagur.net (2006, 13. janúar).  Vikudagur; nýtt útlit, nýjir eigendur.  Sótt 11. mars 

2012 af http://www.dagur.net/dagur/?i=2&f=2&o=1361 

Dagur Tíminn er 1 árs.  (2007, 29. ágúst).  Dagur-Tíminn, bls. 14. 

DAX vill austur. (2003, 9. apríl).  Fréttablaðið, bls. 29. 

Einar Ásmundsson, Björn Jónsson.  (1880, 10. janúar).  Fróði, bls.1.  

Fréttablaðið. (1914, 10. ágúst).  

Halldór Friðjónsson. (1918, 14. nóvember). Inngangur. Verkamaðurinn, bls. 1. 

Heimastjórn.is (e.d). Fjölmiðlar á heimastjórnartímum.  Sótt 13. mars 2012 af 

http://www.heimastjorn.is/heimastjornartiminn/fjolmidlar/index.html 

Inngangur. (1870, 1. janúar).  Gangleri, bls. 1-4.  

http://www.akureyri.net/frettir/2009/11/18/rikisutvarpid-sameinar-svaedisstodvar/
http://www.akureyri.net/frettir/2009/11/18/rikisutvarpid-sameinar-svaedisstodvar/
http://www.akureyrivikublad.is/um-akureyrivikublad-is/
http://hdl.handle.net/1946/10208
http://stjornsyslustofnun.hi.is/
http://hdl.handle.net/1946/342
http://www.dagur.net/dagur/?i=2&f=2&o=1361
http://www.heimastjorn.is/heimastjornartiminn/fjolmidlar/index.html


71 
 

Íslensk orðabók. (2002).  (Mörður Árnason, ritstj.). Reykjavík:Edda 

Íslenskt viðboð. (1925, 18. febrúar).  Lögrjetta, bls. 1.  

Jón Hjaltason. (1990).  Saga Akureyrar: 890-1862.  I bindi.  Akureyri:  Prentverk 

Odds Björnssonar hf.   

Jón Hjaltason. (1994).  Saga Akureyrar;1863-1905.  II bindi.  Akureyri: Ásprent. 

Jón Hjaltason. (2004).  Saga Akureyrar: 1919-1940. IV bindi.  Akureyri: Ásprent.  

Kristján Jónsson. (1951, 5. febrúar).   Lesbók Morgunblaðsins, bls. 66. 

Mennta og menningarmálaráðuneytið (2005).  Skýrsla nefndar menntamálaráðherra 

um íslenska fjölmiðla.  Sótt 5.apríl 2012 af  

http://bella.mrn.stjr.is/utgafur/fjolmidlanefnd.pdf 

Mbl.is (21. febrúar 1989).  Rúmlega helmingur aðspurðra hlustaði stundum á Ólund. 

Sótt 9. apríl af http://www.mbl.is/greinasafn/grein/27573/ 

 

Mbl.is  (24. júlí, 1996).  Nýtt blað á að líta dagsins ljós um miðjan ágúst.  Sótt 6. apríl 

2012 af http://www.mbl.is/greinasafn/grein/277670/  

 

Mbl.is (17. desember 1997). Frost á 98,7.  Sótt 9. apríl 2012 af 

http://www.mbl.is/greinasafn/grein/372828/ 

 

Mbl.is  (11. mars 1998).  Viðbrögð bæjarbúa við Aksjón jákvæð og góð.  Sótt 2. apríl 

af http://www.mbl.is/greinasafn/grein/387553/ 

 

Mbl.is (26. apríl 2006).  Ný fjölmiðlasamsteypa verður til á Akureyri undir nafniu N4: 

Aksjón mun sjást um landið allt.  Sótt 4. apríl 2012 af 

http://www.mbl.is/frettir/innlent/2006/04/26/ny_fjolmidlasamsteypa_verdur_til_a_ak

ureyri_undir_n/ 

 

Mbl.is  (3. ágúst, 2006).  N4 tekur við af Aksjón.  Sótt 8. mars af 

http://mbl.is/frettir/innlent/2006/08/03/n4_tekur_vid_af_aksjon/ 

Nýr kafli í útgáfusögu sósíalista.  (1976, 12. nóvember).  Norðurland, bls. 1. 

Nýtt alþýðublað. (1988, 19. september).  Lýður, bls.1. 

Nýtt dagblað á grunni tveggja eldri.  (1996, 30. ágúst).  Morgunblaðið, bls. 8. 

Páll Sigurðsson. (1997).  Fjölmiðlaréttur: Meginþættir réttarumhverfis fjölmiðlanna. 

Reykjavík: Háskólaútgáfan. 

Petersson, A. og Pettersson, L.  (2002).  Fjölmiðlafræði.  Adolf Petersen (þýddi).  

Reykjavík: Mál og menning.  

Press.is (2002, 28. október).  RUVAK að fullu starfænt. Sótt 28. apríl 2012 af 

http://www.press.is/news/ruvak_ad_fullu_starfraent/ 

Pressan.is (2009. 18. nóvember). Svæðisstöðvar RÚV á Norður- og Austurlandi 

sameinaðar: Nýr fréttatími í kjölfarið.  Sótt 14. mars 2012 af 

http://bella.mrn.stjr.is/utgafur/fjolmidlanefnd.pdf
http://www.mbl.is/greinasafn/grein/27573/
http://www.mbl.is/greinasafn/grein/277670/
http://www.mbl.is/greinasafn/grein/372828/
http://www.mbl.is/greinasafn/grein/387553/
http://www.mbl.is/frettir/innlent/2006/04/26/ny_fjolmidlasamsteypa_verdur_til_a_akureyri_undir_n/
http://www.mbl.is/frettir/innlent/2006/04/26/ny_fjolmidlasamsteypa_verdur_til_a_akureyri_undir_n/
http://mbl.is/frettir/innlent/2006/08/03/n4_tekur_vid_af_aksjon/
http://www.press.is/news/ruvak_ad_fullu_starfraent/


72 
 

http://www.pressan.is/Vidskipti/Lesavidskiptafrettir/svaedisstodvar-ruv-a-nordur-

-og-austurlandi-sameinadar-nyr-frettatimi-i-kjolfarid?page=2&offset=60 

 

Ritstjórinn hætti.  (1997, 4. desember).  Morgunblaðið, bls. 14. 

RÚV (1983). Ársskýrsla Ríkisútvarpsins 1983. Reykjavík: Prentberg hf.  

Ruv.is (e.d.)  Saga Ríkisútvarpsins.  Sótt 2. mars 2012 af http://ruv.is/um-ruv/saga-ruv 

Sigurður Einarsson.  (1915, 9. apríl).  ÍSLENDINGAR.  Íslendingur, bls. 1-2 

Skapti Jónsson.  (1875, 2. júlí).  Kæru landsmenn.  Norðlingur, bls. 1-2.  

Stefán Jón Hafstein.  (1996, 29. ágúst).  Nýr dagur, nýr tími.  Dagur-Tíminn, bls. 12. 

Steindór Steindórsson.  (1973a, júlí).  Þættir um blöð og blaðamenn á Akureyri.  

Heima er best,  bls. 234-239.   

Steindór Steindórsson.  (1973b, ágúst).  Þættir um blöð og blaðamenn á Akureyri.  

Heima er best,  bls. 270-273.   

Steindór Steindórsson.  (1973c, september).  Þættir um blöð og blaðamenn á 

Akureyri.  Heima er best,  bls. 309-313.   

Steindór Steindórsson.  (1973d, október).  Þættir um blöð og blaðamenn á Akureyri.  

Heima er best,  bls. 351-373.   

Steindór Steindórsson.  (1973e, nóvember).  Þættir um blöð og blaðamenn á Akureyri.  

Heima er best,  bls. 391-395.   

Steindór Steindórsson.  (1974a, janúar).  Þættir um blöð og blaðamenn á Akureyri.  

Heima er best,  bls. 14-18.   

Steindór Steindórsson.  (1974b, febrúar).  Þættir um blöð og blaðamenn á Akureyri.  

Heima er best,  bls. 60-63.   

Steindór Steindórsson.  (1974c, mars).  Þættir um blöð og blaðamenn á Akureyri.  

Heima er best,  bls. 91-95.  

Telja Rúvak skipta máli. (2006, 21. nóvember).  Morgunblaðið, bls 18.  

Til lesendanna. (1918, 12. febrúar).  Dagur, bls. 1-2. 

Timarit.is (e.d.).  Alþýðumaðurinn.  Sótt 26. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=597&lang=is 

Timarit.is  (e.d.).  Dagblaðið.  Sótt 24. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=171&lang=is 

Timarit.is (e.d.).  Dagur a.  Sótt 25. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=256&lang=is 

Timarit.is (e.d.) Dagur b  Sótt 1. mars 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=254&lang=is 

http://www.pressan.is/Vidskipti/Lesavidskiptafrettir/svaedisstodvar-ruv-a-nordur--og-austurlandi-sameinadar-nyr-frettatimi-i-kjolfarid?page=2&offset=60
http://www.pressan.is/Vidskipti/Lesavidskiptafrettir/svaedisstodvar-ruv-a-nordur--og-austurlandi-sameinadar-nyr-frettatimi-i-kjolfarid?page=2&offset=60
http://ruv.is/um-ruv/saga-ruv
http://timarit.is/details.jsp?pubId=597&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=171&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=256&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=254&lang=is


73 
 

Timarit.is (e.d.). Dagur-Tíminn.  Sótt 28. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=254&lang=is 

Timarit.is (e.d.).   Fréttablaðið.  Sótt 24. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=178&lang=is 

Timarit.is (e.d.).  Fróði.  Sótt 28. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=115&lang=is 

Timarit.is (e.d.).  Íslendingur. Sótt 26. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=675&lang=is 

Timarit.is (e.d.).  Lýður.  Sótt 24. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=133&lang=is 

Timarit.is (e.d.).  Norðanfari.  Sótt 24. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=88&lang=is 

Timarit.is  (e.d.).  Norðlingur.  Sótt 25. febrúar 2012 af  

http://timarit.is/details.jsp?pubId=106&lang=is 

Timarit.is (e.d.).  Norðri a. Sótt 24. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=78&lang=is 

Timarit.is  (e.d.).  Norðri b. Sótt 25. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=201&lang=is 

Timarit.is (e.d.).  Norðurland a.  Sótt 24. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=203&lang=is 

Timarit.is  (e.d.) Norðurland b.  Sótt 27. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=784&lang=is 

Timarit.is  (e.d.).  Norðurljósið.  Sótt 24. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=204&lang=is 

Timarit.is  (e.d.).  Gangleri. Sótt 25. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=92&lang=is 

Timarit.is  (e.d.).  Gjallarhorn.  Sótt 24. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=186&lang=is 

Timarit.is  (e.d.).  Stefnir.  Sótt 25. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=146&lang=is  

Timarit.is (e.d.).  Verkamaðurinn.  Sótt 26. febrúar 2012 af 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=215&lang=is 

Útvarp Ólund tekur til starfa. (1988, 19. nóvember).  Morgunblaðið, bls 34. 

Við bjóðum góðan Dag.  (1997, 3. október).  Dagur, bls.6.  

Vikudagur.is  (2010, 19. ágúst).  RÚV á Akureyri flytur starfsemi sína í húsnæði HA á 

Sólborg.  Sótt 14. mars 2012 af  http://vikudagur.is/vikudagur/nordlenskar-

frettir/2010/08/19/ruv-akureyri-flytur-starfsemi-sina-i-husnaedi-ha-solborg 

http://timarit.is/details.jsp?pubId=254&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=178&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=115&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=675&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=133&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=88&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=106&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=78&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=201&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=203&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=784&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=204&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=92&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=186&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=146&lang=is
http://timarit.is/details.jsp?pubId=215&lang=is
http://vikudagur.is/vikudagur/nordlenskar-frettir/2010/08/19/ruv-akureyri-flytur-starfsemi-sina-i-husnaedi-ha-solborg
http://vikudagur.is/vikudagur/nordlenskar-frettir/2010/08/19/ruv-akureyri-flytur-starfsemi-sina-i-husnaedi-ha-solborg


74 
 

Vikudagur.is (2011, 8. nóvember).  Útvarpsstöðin Plús987 hefur hætt starfsemi. Sótt 

9. mars 2012 af http://vikudagur.is/vikudagur/nordlenskar-

frettir/2011/11/08/utvarpsstodin-plus987-hefur-haett-starfsemi 

Vikudagur.is (5. nóvember 2011).    Vikudagur nær til ríflega helmings bæjarbúa í 

hverjum mánuði.  Sótt 5. mars 2012 af http://vikudagur.is/vikudagur/nordlenskar-

frettir/2011/11/05/vikudagur-naer-til-riflega-helmings-baejarbua-i-hverjum-man 

Víðboðið. (1924, 8. apríl).  Morgunblaðið. bls. 3. 

Vonir um öflugt dagblað gengu ekki eftir.  (2001, 21. mars).  Morgunblaðið, bls. 10.  

Þingskjal 740. (2009-2010).  Frumvarp til laga um fjölmiðla. Sótt 3. apríl 2010 af 

http://www.althingi.is/altext/138/s/0740.html 

 

 

Heimildarmenn og munnlegar heimildir:  

Ágúst Ólafsson (2012, 10. maí).  Tölvupóstasamskipti við Ágúst sem er stöðvarstjóri 

RÚV á Akureyri.  

Árni Már Valmundarson (2012, 3. maí).  Tölvupóstasamskipti við Árna sem var einn 

af eigendum útvarpsstöðvarinnar Voice 987 (í vörslu höfundar). 

Bjarni Hafþór Helgason (2012, 5. mars).  Viðtal við Bjarna Hafþór sem var einn af 

forsvarsmönnum Eyfirska sjónvarpsfélagsins (í vörslu höfundar).  

Björn Þorláksson (2012, 3.apríl).  Tölvupóstasamskipti við Björn sem er ritstjóri 

Akureyri Vikublaðs (í vörslu höfundar).  

Hjörleifur Hallgrímsson (2012,  28. mars)  Viðtal við Hjörleif sem var fyrsti eigandi 

Vikudags (í vörslu höfundar). 

Hlynur Hallsson (2012, 23. apríl).  Tölvupóstsamskipti við Hlyn sem var einn af 

stofnendum útvarpsstöðvarinnar Ólund (í vörslu höfundar).  

Ingimar Skjóldal (2012, 3 maí).  Viðtal við Ingimar Skjóldal sem var einn af 

eigendum útvarpsstöðvarinnar Plús 987 (í vörslu höfundar)  

Kristján Kristjánsson, (2012, 28. mars).  Viðtal við Kristján  núverandi ritstjóri 

Vikudags (í vörslu höfundar).  

Pétur Guðjónsson (2012,  22. apríl).  Tölvupóstsamskipti við Pétur sem kom að 

stofnun útvarpsstöðva á Akureyri (í vörslu höfundar).  

Þorvaldur Jónsson (2012, 6. mars).  Viðtal við Þorvald eiganda sjónvarpsstöðvarinnar 

N4 (í vörslu höfundar).  

 

 

 

http://vikudagur.is/vikudagur/nordlenskar-frettir/2011/11/08/utvarpsstodin-plus987-hefur-haett-starfsemi
http://vikudagur.is/vikudagur/nordlenskar-frettir/2011/11/08/utvarpsstodin-plus987-hefur-haett-starfsemi
http://vikudagur.is/vikudagur/nordlenskar-frettir/2011/11/05/vikudagur-naer-til-riflega-helmings-baejarbua-i-hverjum-man
http://vikudagur.is/vikudagur/nordlenskar-frettir/2011/11/05/vikudagur-naer-til-riflega-helmings-baejarbua-i-hverjum-man
http://www.althingi.is/altext/138/s/0740.html


75 
 

 


