
 

 i 

	
  

	
  
	
  
	
  
 
 
 
 
 
„Æðaslög þjóðlífsins; hjartaslög heimsins“ 
 

 
Áhrif ljósvakamiðla Bandaríkjahers á íslenska fjölmiðla og samfélag 
 

 

Eyþór Jóhannes Sæmundsson 
 

 
 
 
 
HUG- OG FÉLAGSVÍSINDASVIÐ 
 
 
 
 
Lokaverkefni til 
 
prófgráðu í fjölmiðlafræði 
 
 
 
 
 
 
 
 
Félagsvísindadeild 
 
Maí 2015 

 



 

 ii 

 

 

 

 
 
 

Yfirlýsing 

„Ég lýsi því hér með yfir að ég er einn höfundur þessa verkefnis og það er ágóði eigin 

rannsókna.“ 

 

Eyþór Jóhannes Sæmundsson 

 

 

 

 

 

 

„Það staðfestist hér með að lokaverkefni þetta fullnægir að mínum dómi kröfum til 

B.A- prófs við Hug- og félagsvísindasvið.“ 

 

Kjartan Ólafsson 

 

 

 

 



 

 iii 

Útdráttur 

Markmið þessrar ritgerðar er að gefa innsýn inn í þá umræðu sem átti sér stað í 

þjóðfélaginu þegar starfandi voru ljósvakamiðlar á vegum Bandaríkjahers í landinu á 

sjötta og sjöunda áratug síðustu aldar. Rýnt var í skrif og umræðu frá þeim tíma auk 

þess sem leitast var við að skoða hvaða áhrif vera herliðsins hafði á íslenska fjölmiðla. 

Tekin voru viðtöl við fólk sem starfað hefur í fjölmiðlum eða hefur rannsakað þá. 

Tilgangur ritgerðarinnar er að sjá hvort þessir miðlar hafi í raun markað spor í sögu 

fjölmiðla á Íslandi og haft áhrif á tungumál og menningu þjóðfélagsins. Niðurstöður 

gefa til kynna að áhrif af völdum miðla Bandaríkjahers hafi verið margvísleg og 

víðtæk á íslenska fjölmiðla sem og samfélagið í heild. 

 

Abstract 

The goal of this essay is to shed a light on the debate that took place in Icelandic 

society while the United States navy managed both a televison and a radio station in 

Iceland in the 50´s and 60´s. During that time, the absence of an Icelandic TV-station 

became a hot topic in the Icelandic newspapers. People and political parties with 

different views united on the chauvinistic view that Icelandic culture needed to be 

protected against American influences. The main aim of the research was to explain in 

which ways the American mediums affected Icelandic society and the media 

landscaped. The results indicate that the influence caused by the military mediums 

were various as far as both society and media is concerned. 

 

 

 

 

 

 

 



 

 iv 

1.	
  Inngangur .......................................................................................................................................... 1	
  

2.	
  Upphaf	
  ljósvakamiðlunar	
  á	
  Íslandi......................................................................................... 4	
  

2.1	
  Herinn	
  á	
  Íslandi....................................................................................................................... 5	
  

2.2	
  Herinn	
  og	
  íslenska	
  útvarpið............................................................................................... 7	
  

2.3	
  Innrásarútvarpið	
  kemur	
  til	
  sögunnar ........................................................................... 8	
  

2.4	
  Kanasjónvarpið	
  kemur	
  með	
  látum ...............................................................................10	
  

2.5	
  	
  Móðir	
  íslenska	
  sjónvarpsins...........................................................................................12	
  

3.	
  Sextíumenningar	
  og	
  mótbárur...............................................................................................14	
  

3.1	
  Áhrif	
  fjölmiðla ........................................................................................................................16	
  

3.2	
  Áhrif	
  Kanasjónvarpsins .....................................................................................................18	
  

3.3	
  Listamenn	
  undir	
  áhrifum..................................................................................................19	
  

4.	
  Margvísleg	
  áhrif	
  á	
  fjölmiðlaumhverfið ...............................................................................21	
  

4.1	
  Blöðin	
  græddu	
  á	
  stríðinu ..................................................................................................21	
  

4.2	
  Hlutfall	
  efnis	
  í	
  Ríkissjónvarpinu.....................................................................................21	
  

4.3	
  Tungan	
  og	
  ensku	
  áhrifin....................................................................................................23	
  

4.4	
  Bein	
  afskipti	
  herliðanna	
  af	
  fjölmiðlum........................................................................23	
  

5.	
  Umræðan	
  um	
  sjónvarpið	
  í	
  Tímanum	
  og	
  Morgunblaðinu ............................................25	
  

6.	
  Niðurstöður ....................................................................................................................................32	
  

7.	
  Heimildaskrá..................................................................................................................................34	
  



 

 1 

1. Inngangur 

Ljóst er að koma herliðs til Íslands um miðja 20. öld hafði veruleg áhrif á litlu þjóðina 

sem var við það að öðlast sjálfstæði. Ýmsir fylgifiskar herliða Breta og 

Bandaíkjamanna áttu stóran þátt í mótun Íslands sem þjóðfélags á umbreytingartímum 

í heiminum. Þar má nefna þætti líkt og bættar samgöngur, efnahagslegan vöxt og 

síðast en ekki síst, menningarleg áhrif. Þar spila fjölmiðlar hvað stærsta rullu. 

Útvarps- og sjónvarpsútsendingar frá hersvæðinu á Miðnesheiði áttu eftir að valda 

straumhvörfum á margvíslegan hátt. Einnig áttu þessir ljósvakamiðlar eftir að verða 

þjóðinni súrt þrætuepli. Markmið með verkefni þessu er að kanna þau áhrif sem þessir 

ljósvakamiðlar höfðu á íslenskt samfélag á þessum tíma. Eins er kannað hver áhrif 

koma hersins til landsins hafði á fjölmiðlaumhverfi á Íslandi. Breyttust starfshættir 

prentmiðla á einhvern hátt? Höfðu herliðin áhrif á það sem fjallað var um í íslenskum 

miðlum? Loks er litið yfir þau áhrif sem miðlar hersins höfðu á útvarp og sjónvarp 

ríkisins. 

Með því að rýna í blaðaskrif frá þeim tíma þegar bandarísku miðlarnir voru sem mest 

áberandi má vel sjá hvaða viðhorf voru ríkjandi meðal Íslendinga í þeirra garð. Þetta á 

sér í lagi við um sjónvarpið, en sú staða skapaðist að um rúmlega tíu ára tímabil var í 

landinu einungis bandarísk sjónvarpstöð starfandi. Og það á tímum þar sem fólk vissi 

ekki hvaða áhrif öflugur miðill á borð við sjónvarp gæti haft á samfélagið. Mörgum 

þótti nóg um og nýttu hvert tækifæri til þess að gagnrýna það að leyfi væri veitt fyrir 

starfsemi stöðvarinnar, auk þess sem margir kröfðust þess að Íslendingar eignuðust 

sitt eigið sjónvarp. 

Í rannsókn þessari er rýnt í fjölmiðlaumhverfið á Íslandi á sjötta og sjöunda áratug 

síðustu aldar. Farið er yfir sögu miðlana á upphafsárum þeirra, auk þess sem starfsemi 

og tilgangur þeirra er til skoðunar. Talsvert hefur verið skrifað um áhrif af veru Breta 

og Bandaríkjamanna hér á landi, en ljóst þykir að þjóðfélagið hafi tekið 

stakkaskiptum eftir komu herliðanna hingað til lands (Eggert Þór Bernharðsson, 2013; 

Þorbjörn Broddason, 2005; Þór Whitehead, 2002; Bjarni Guðmarsson og Hrafn 

Jökulsson, 1989). Forvitnilegt er þó að skoða hvort fjölmiðlar landsins hafi orðið fyrir 

sérstökum áhrifum frá þeim miðlum sem fylgdu Bandaríkjamönnum.  



 

 2 

Rannsóknarspurningin er því þessi: Hvaða áhrif höfðu ljósavakamiðlar á 

varnarsvæðinu á Keflavíkurflugvelli á samfélagið og íslenska fjölmiðla? 

Í verkefni þessu var leitað til skriflegra heimilda frá þeim tíma sem bandarísk 

sjónvarpsstöð hóf starfsemi á Keflavíkurflugvelli. Eins voru viðtöl tekin við 

einstaklinga sem störfuðu á ljósvakamiðlum á þeim tíma, hafa unnið við rannsóknir á 

slíkum miðlum eða hernáminu á Íslandi. Tekin voru fyrir þrjú heil ár þar sem könnuð 

voru og borin saman skrif um sjónvarp á Íslandi í tveimur dagblöðum. Annars vegar 

Tímanum sem var málgagn Framsóknarflokks og því vinstrisinnað blað á þeim tíma. 

Hins vegar Morgunblaðið sem var málgagn Sjálfstæðisflokksins og var hægrisinnað 

blað. Því var um að ræða málgögn stærstu flokka landsins (Guðjón Friðriksson, 

2000).  

Efni blaðanna var skoðað með tilliti til skrifa um sjónvarp. Fyrir valinu urðu árin 

1956, 1961 og 1963. Ástæður fyrir valinu eru eftirfarandi: Árið 1956 er fyrsta árið 

sem sjónvarpið á varnarsvæðinu var starfandi af krafti og þannig má sjá fyrstu 

viðbrögð þjóðarinnar við þessari tækninýjung með því að skoða dagblöð hægri og 

vinstri afla það árið. Árið 1961 var sendistyrkur sjónvarpsins á Keflavíkurflugvelli 

aukinn margfalt sem varð til þess að mörgum þótti herinn vera að færa sig ansi mikið 

upp á skaftið. Mikið var deilt um þessa stækkun og hugsanlega framtíð sjónvarpsins á 

Íslandi. Árið 1963 var farið að tala um að hefja undirbúning íslensks sjónvarps. 

Talsverð reynsla var komin á sjónvarp í landinu og segja mætti að andstaðan gegn því 

hafi náð hámarki í landinu það ár (Þorbjörn Broddason, 1996). 

Lögð var meiri áhersla á að skoða þau áhrif sem sjónvarpsstöð Bandaríkjamanna hafði 

á fjölmiðlaskrif og þjóðlíf á þeim tíma sem þetta var eina starfandi sjónvarpsstöð 

landsins. Slíkt var aldrei uppi á teningnum hvað varðar útvarpið, þó vissulega væri 

áhugavert að kanna frekar áhrifin sem útvarp Kanans hafði á Íslandi. 

Notast var við ýmsar bækur um fjölmiðla og sögu þeirra á Íslandi. Einnig var leitað 

mikið í gömlum dagblöðum þar sem skrifað var talsvert um bæði sjónvarp og útvarp. 

Notast var við tölur frá Hagstofu Íslands og erlendar skýrslur. 

Þegar viðtöl voru tekin við einstaklinga sem hafa flestir áratuga reynslu af starfi í 

fjölmiðlum, eða rannsóknum tengdum fjölmiðlum, var leitast eftir því að hafa viðtölin 

í formi spjalls. Það var gert til þess að reyna að láta viðmælanda líða vel og segja sem 



 

 3 

eðlilegast frá upplifun sinni á því efni sem var til umfjöllunar. Fyrst var farið yfir 

málin lauslega og rannsakandi skýrði út hvað væri verið að rannsaka. Samtalið var 

látið þróast frá samtalsnótum yfir í eiginlegt viðtal þar sem spurningar voru lagðar 

fram og þeim svarað. Viðtölin voru tekin til þess að fá betri sýn á viðfangsefnið og 

auk þess tilfinningu fyrir þeim viðbrögðum sem miðlar Bandaríkjamanna mættu á 

Íslandi. 

Viðmælendur voru þau Friðþór Eydal, Ingibjörg Þobergsdóttir, Sigurður Jónsson og 

Þorbjörn Broddason. Sigurður Jónsson er fyrrum yfirmaður og tæknimaður hjá 

sjónvarpi og útvarpi hjá varnarliðinu á Keflavíkurflugvelli. Þorbjörn Broddason er 

prófessor í félagsfræði, en hann hefur stundað rannsóknir á fjölmiðlum og félagsfræði 

þeirra um áratugaskeið. Ingibjörg Þorbergsdóttir er fyrrum starfsmaður hjá 

Ríkisútvarpinu um áratugaskeið og tónlistarkona. Leitast var eftir því að fá innsýn í 

Ríkisútvarpsið á þeim tíma sem útvarpsstöð varnarliðsins var að stíga fram á 

sjónarsviðið. Friðþór Eydal er núverandi upplýsingafulltrúi Isavia. Friðþór starfaði í 

fjölda ára sem upplýsingafulltrúi fyrir varnarliðið og vann því náið með íslenskum 

fjölmiðlum. Friðþór er sagnfræðingur að mennt og hefur skrifað nokkrar bækur um 

stríðið og varnarliðið á Íslandi. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



 

 4 

2. Upphaf ljósvakamiðlunar á Íslandi 

Útvarpssendingar ætlaðar almenningi heyrðust fyrst á Íslandi árið 1926. Þann 31. 

janúar sama ár fór fram fyrsta tilraunaútsending hjá útvarpsstöðinni H.f. Útvarp, en 

formleg starfsemi stöðvarinnar hófst þann 18. mars (Gunnar Stefánsson, 1997). 

Árið 1925 hafði maður að nafni Ottó B. Arnar, í slagtogi við fleiri menn, falast eftir 

því að fá einkaleyfi á útvarpsrekstri og innflutningi viðtækja á Íslandi. Frumvarp þess 

eðlis var lagt fram á þingi. Þingheimur virtist þó telja að með því að samþykkja bón 

Ottós um einkaleyfi yrði ríkinu hugsanlega settur fótur fyrir dyrnar. Ríkið hlyti að 

koma að rekstri útvarps í náinni framtíð. Útvarpsleyfi fékkst fyrir þá félaga, en ekki 

einkaleyfi á sölu viðtækja eins og þeir höfðu vonast eftir (Guðjón Friðriksson, 2000). 

Rekstur H.f. Útvarps stóð til ársins 1928 en önnur útvarpsstöð var þá tekin til starfa á 

Íslandi. Um var að ræða stöð trúboðans Arthúrs Gook á Akureyri. Stöðin sendi út á 

árinu 1928 en óljóst þykir um magn efnis sem kom frá stöðinni. Ekki fékkst framlengt 

leyfi stöðvarinnar í árslok 1929 en þá höfðu þegar verið sett lög um einkarekstur 

ríkisins. Talið var að rekstri útvarps væri best borgið í höndum hins opinbera (sama 

heimild). 

Í fyrstu lögum Alþingis um útvarpsrekstur ríkisins var kveðið svo á um að 

ríkisstjórninni væri heimilt að láta reisa nýja loftskeytastöð í Reykjavík. Stöðin yrði til 

þess gerð að nota mætti hana bæði til þess að útvarpa tali og söng. Stöðinni var gefið 

nafnið Útvarpsstöð Íslands í Reykjavík (Guðjón Friðriksson, 2000). Þegar var ákveðið 

að árlegt afnotagjald yrði greitt af hverju útvarpsviðtæki í landinu, en Landsímanum 

var falið að sjá um rekstur og umsjón stöðvartækjanna. Einnig skildi Landsíminn sjá 

um innheimtu, greiðslur og reikningshald vegna stöðvarinnar. Tekjur og gjöld 

útvarpsins urðu að sérstökum lið í fjárlögum ríkisins, ef halli yrði á rekstri, greiddist 

hann úr ríkissjóði. Skipað var þriggja manna útvarpsráð sem hafa skyldi yfirumsjón 

með starfsemi stöðvarinnar. Ráðinu innan handar skyldi vera útvarpsstjóri sem átti að 

sjá um daglega framkvæmd og stjórn útsendinga stöðvarinnar (Gunnar Stefánsson, 

1997). 

Jónas Þorbergsson, ritstjóri dagblaðsins Tímans, var skipaður fyrsti útvarpsstjóri árið 

1930. Jónas markaði strax þá afstöðu að Ríkisútvarpið yrði sjálfstæð ríkisstofnun og 

til þess að tryggja reksturinn fengi hún tekjur jafnt af afnotagjöldum, einkasölu á 



 

 5 

viðtækjum og með auglýsingum. Þann 20. desember 1930 hófust útsendingar hjá 

Útvarpsstöð Íslands. Nafngiftin stóð til ársins 1934 en þá var því breytt í 

Ríkisútvarpið. Þegar útvarpið hóf starfsemi voru skráðir notendur þess 449. Í árslok 

1931 voru notendur orðnir 3880 og 5360 árið 1932. Árið 1933 voru notendur orðnir 

8182 en þessi öri vöxtur í útvarpi var mun meiri en í nágrannalöndunum (sama 

heimild).  

Í auglýsingum sem Ríkisútvarpið birti reglulega á stríðsárunum segir að markmið þess 

sé að ná til allra þegna landsins með hverskonar fræðslu og skemmtun. Þar segir að 

allir landsmenn þurfi að eiga kost á því að hlusta á „æðaslög þjóðlífsins“ og 

„hjartaslög heimsins“ („Ríkisútvarpið,“ 1939-49). Þegar stofnun ríkisútvarps var rædd 

var hlutverk miðilsins talsvert í umræðunni. Útvarp var talið mikið menningartæki 

fyrir alþýðuna en það var jafnframt talið sérstakt þarfaþing hérlendis vegna strjálbýlis. 

Með útvarpi mætti auðveldlega koma fréttum til hinna dreifðu byggða landsins. 

Kennsluhlutverk útvarps var nefnt til sögunnar og sáu menn þá jafnvel fyrir sér 

tungumálakennslu. Annars var áformað að dagskrá samanstæði fyrst um sinn af veðri, 

fréttum, kennslu, guðsþjónustu, ýmsum upplestri og svo loks tónlist (Gunnar 

Stefánsson, 1997). Úvarpið varð bylting í íslenskri fjölmiðlun. Einkum vegna 

samgönguhátta í landinu. Óhætt er að segja að ríkið hafi ráðið yfir öflugasta miðli 

landsins. Ríkisútvarpið varð fyrirferðamikið í þjóðlífinu og mikið var deilt um 

pólitíska hlutdrægni þess (Guðjón Friðriksson, 2000). 

 

2.1 Herinn á Íslandi  

Þann 10. maí árið 1940 festu Bretar landfestar við höfnina í Reykjavík. Þar voru á 

ferðinni þéttskipaðir fjórir bátur af landgönguliðum sem voru hingað komnir til þess 

að hertaka Ísland. Þetta átti eftir að reynast mikil örlagastund í lífi þjóðarinnar sem 

hafði gríðarleg og langvarandi áhrif á Íslendinga. Herinn þurfti að byggja sér híbýli 

fyrir þær þúsundir hermanna sem komu til með að dvelja á landinu. Til þess þurftu 

þeir á aðstoð Íslendinga að halda. Í ágústmánuði árið 1940 var hafist handa við að 

reisa bogalagaða skála víðs vegar um landið, svokallaða bragga (Eggert Þór 

Bernharðsson, 2013).  Eins var farið í að byggja flugvöll í Reykjavík. Þessar 

framkvæmdir, ásamt öðru sem tengdist komu Breta, höfðu þau áhrif að um 1500 

manns komust að í Bretavinnuna sem svo var kölluð. Ástandið var svo gott að í 



 

 6 

febrúar 1941, tæpu ári eftir komu Breta, var enginn á atvinnuleysisskrá í Reykjavík 

(Þór Whitehead, 2002). Þegar mest lét voru hérlendis 45 þúsund hermenn, bæði 

Bretar og Bandaríkjamenn en það var vorið 1942. Þess má geta að Reykvíkingar voru 

rétt um 47 þúsund talsins árið 1945 (Eggert Þór Bernharðsson, 2013). 

Hernámið átti eftir að vekja heimsathygli. Ógn stríðsins hafði náð alveg norður til 

hlutlausu eyjaskeggjanna á litla Íslandi. Skiljanlega var óhugur meðal landsmanna við 

þessar fregnir (Eggert Þór Bernharðsson, 2013). Hernám Breta losaði Ísland ekki 

aðeins undan klóm Dana, heldur varð það einnig til þess að hægt var að kveðja 

kreppuna sem herjað hafði á landið um árabil. Mikil breyting varð á efnahag landans 

þar sem margir efnuðust vel á því að vinna fyrir herinn og einnig á siglingum með fisk 

til Bretlands (Illugi Jökulsson, 2003). 

Friðþór Eydal, fyrrum upplýsingafulltrúi varnarliðins á Keflavíkurflugvelli, segir frá 

því að skyndilega hafi Íslendingar setið einir að fiskimiðum við Ísland í byrjun stríðs. 

Áður höfðu Bretar, Þjóðverjar og fleiri þjóðir veitt hér fisk og flutt á sínar 

heimaslóðir. Þar af leiðandi hafi Íslendingar ekki komið mikið af sinni 

framleiðsluvöru á markað í Norður-Evrópu. Þess í stað hafi verið herjað á markað 

sunnar í álfunni. Þegar stríðið hófst loka þessir hefðbundnu markaðir, nema sá breski 

sem var sveltur. Bretarnir tóku alla togarana sína og breyttu þeim í herskip. Á einni 

nóttu standa Íslendingar uppi með alveg óskapleg auðæfi sem urðu til vegna fisksölu 

til Bretlands, en Bretar keyptu allan fisk sem Íslendingar gátu veitt og borguðu fyrir í 

Sterlingspundum sem Íslendingar notuðu svo til að kaupa sínar nauðsynjavöru. 

Þannig var þó ástandið að Bretar voru ekki aflögufærir og því gátu Íslendingar ekki 

notað féð frá þeim. Þá kom upp sú hugmynd að Bandaríkjamenn tækju við af Bretum 

í hervörnum hér á landi. Þannig þurftu Bandaríkjamenn að lána Bretum dollara sem 

þeir svo greiddu Íslendingum fyrir fiskinn. Íslendingar gátu því siglt til Bandaríkjanna 

og sótt sér nauðsynjar. „Þannig byrjaði ameríski draumurinn á Íslandi. Þá fóru blöðin 

að stækka. Ekki bara að fólk ætti peninga heldur voru líka fluttar inn vörur sem ekki 

höfðu verið hér áður“ (Friðþór Eydal, 27. apríl 2015, munnleg heimild). 

Árið 1941 var því komið að Bandaríkjamönnum að sjá um hervarnir Íslands. Þeir voru 

hér í tugþúsundatali og þeim fylgdu einnig miklar framkvæmdir og mikið umrót. Eftir 

seinni heimsstyrjöld höfðu Íslendingar efnast vel. Það fé var þó uppurið undir 1950. 

Þá kom svökölluð Marshall-aðstoð til sögunnar. Það fé kom frá Bandaríkjamönnum 



 

 7 

og var ætlað að aðstoða Evrópuþjóðir við að rétta úr kútnum eftir stríð. Fram eftir 

sjötta áratugnum nutu Íslendingar þess svo að hafa gjaldeyristekjur af bandarísku 

herstöðinni sem byggð var á Miðnesheiði, en starfsemi hennar var talin á við stóriðju 

á Suðurnesjum (Eggert Þór Bernharðsson, 1998). Bæði Bandaríkjamenn og Bretar 

áttu eftir að setja sterkan svip á þjóðlífið. Þeim fylgdu nýjar hefðir og varningur, auk 

þess sem þeir höfðu nútímafjölmiðla með sér í för. 

 

2.2 Herinn og íslenska útvarpið 

Þegar hér á land stigu breskir hermenn riðlaðist starfsemi útvarpsins töluvert og 

margir urðu hræddir um að menningarlegt gildi þess væri í hættu. Umsvifalaust eftir 

komuna til landsins hélt hópur breskra hermanna að Landsímahúsinu við Austurvöll 

þar sem Ríkisútvarpið var til húsa. Hermennirnir tóku útvarpið í gíslingu og öflugasti 

fjölmiðill landsins varð þannig á valdi setuliðsins (Gunnar Karlsson og Sigurður 

Ragnarsson, 2008). Starfsemi útvarps var sett undir sérstakt eftirlit þar sem fréttir voru 

ritskoðaðar til að tryggja að í þeim leyndist ekkert sem gagnast gæti andstæðingum 

Breta í stríðinu. Bretar fengu einnig afnot af útvarpinu til útsendinga þegar engin 

starfsemi var þar í gangi (Gunnar Stefánsson, 1997). 

 

Þegar Bandríkjamenn tóku við keflinu af Bretum höfðu þeir einnig tangarhald á 

starfsemi útvarpsins. Samningur þess efnis að bandarísk hernaðaryfirvöld fengju afnot 

af Ríkisútvarpinu var gerður í lok febrúar árið 1943. Útvarpsstjórinn Jónas 

Þorbergsson hafði í nógu að snúast til þess að svara gagnrýnisröddum varðandi 

samninginn. Með samningnum var Bandaríkjamönnum gefið umráð yfir daglegum 

dagskrártíma sem ekki var þegar nýttur af Ríkisútvarpinu. Í júlí sama ár setti 

útvarpsstjóri reglur um að gæta skyldi varúðar í rekstri útvarps á meðan styrjöldin 

stæði yfir. Um fréttaflutning segir í reglunum: „Ekki má í fréttum Ríkisútvarpsins 

greina neitt það, er varðar hervarnir landsins, hernaðaraðgerðir á landi, á sjó, eða í 

lofti, nema slík frétt sé í hvert sinn látin í té af réttum hlutaðeigandi yfirvöldum í her 

eða flota Bandaríkjamanna“ (Gunnar Stefánsson, 1997, bls. 176).  

 

 

 



 

 8 

2.3 Innrásarútvarpið kemur til sögunnar 

Árið 1951 hófust útvarpssendingar frá Bandaríkjaher á Miðnesheiði. Þar var útvarpað 

efni sem ætlað var íbúum herstöðvarinnar, aðallega vinsælli dægurtónlist. 

Móttökuskilyrði voru þó slík að fólk á suðvesturhorni landsins gat hæglega náð 

útsendingum Kanaútvarpsins, eins og það var jafnan kallað af Íslendingum. Stöðin 

varð strax gríðarlega vinsæl meðal ungmenna í landinu, en Ríkisútvarpið hafði þá að 

margra mati ekki sinnt þeim aukna áhuga landsmanna á popptónlist sem kviknað 

hafði eftir stríðsárin (Þorbjörn Broddason, 1996). Það er óhætt að segja að tilkoma 

Kanaútvarpsins hafi orðið mikið pólitískt þrætuepli. Þá þegar hafði skapast eldfimt 

ástand yfir veru hersins á Íslandi, sbr. svokallað „ástand“ sem mikið var í umræðunni 

(Bjarni Guðmarsson og Hrafn Jökulsson, 1989. Gunnar Karlsson og Sigurður 

Ragnarsson, 2008). Poppið ofan af Miðnesheiði var aðeins til þess að kynda undir það 

bál.  

Árið 1954 var skrifuð grein í menningartímaritið Helgafell um menningu og varnir. 

Talið var að höfundur greinarinnar væri Tómas Guðmundsson skáld. Í greininni sagði 

að ekkert minni almenning á Íslandi eins mikið á nærveru Bandaríkjamanna eins og 

útvarp þeirra á Keflavíkurflugvelli. Höfundur lagði til að efni þess og áhrif yrðu 

könnuð í menningarlegu samhengi. Helgafell lét gera athuganir á efni útvarpsins í 

vikutíma sem tíundaðar voru í grein þessari. Þar segir höfundur að niðurstöðu hafi 

verið raunarlegar. Meginþorri dagskrár var sagður helgaður dansmúsík eða djass. Ekki 

var mikið um sígilda tónlist, fremur hafi svokölluð létt tónlist verið leikin. Höfundur 

sagði mikið bera á grínþáttum og reyfaraleikritum en ekki sé mikið um hið talaða orð 

þess utan. Góða leiklist hafi ekki verið að finna í útvarpinu hjá hernum né fyrirlestra 

til fróðleiks og skemmtunar. Höfundur taldi að ætla mætti að hlustendur væru 

eintómir eirðarlausir og óþroskaðir unglingar („Menning og varnir“, 1954). 

Hjá höfundi vottaði fyrir þeirri skoðun að menning Íslands væri yfir menningu 

annarra landa hafin. Eina vörnin gegn múgsefjun útvarpsins væri efling æðri 

menntunar meðal allra stétta þjóðfélagsins. 

Þrátt fyrir reginfátækt íslenskrar alþýðu á fyrri tímum hafði hún engin þau 

lágstéttareinkenni sem löngum hafa verið auðsæ með erlendum þjóðum, jafnvel þar 

sem jöfnuður er mestur. Hún var varin af hinum forna menningararfi. Sem hér var 

almenningseign, og gædd lífsskoðun, sem gaf einstaklingum sjálfstraust og virðingu. 



 

 9 

Þessi arfur er enn varðveittur lítt skertur. Um það vitnar hinn almenni áhugi, sem hér er 

fyrir listum og bókmenntum. Sem er margt sem bendir til að sú hætta vofi yfir, að hér 

vaxi upp menningarsnauð lágstétt, ef ekki er spyrnt við fótum. Hin þjóðlega 

alþýðumenning er hætt að veita neitt verulegt viðnám, enda er hún stöðnuð að mestu í 

innantómu fróðleiksdútli og átthaga dýrkun. Aðeins þróttmikil ný borgarmenning getur 

forðað Íslendingum frá múgmenningu nútímans („Menning og varnir,“ 1954, bls. 4). 

Hörður Vilberg Lárusson ritar um áhrif Keflavíkurútvarpsins í grein sinni „Hernám 

hugans“ frá árinu 1998. Þar segir hann frá þeim mótmælum sem heyrðust skömmu 

eftir að Keflavíkurútvarpið fór í loftið. Þingmenn Sósíalistaflokksins, þeir Einar 

Olgeirsson og Jónas Árnason, töldu að með útvarpinu ætluðu hermenn sér að tæla 

ungar íslenskar stúlkur á dansleiki hermanna. Eins töldu þeir að útvarpið yrði til þess 

að íslensk ungmenni myndu síður lesa fornsögur um Gunnar á Hlíðarenda og aðra 

frækna kappa. Þeirra í stað kæmu líklega Dick Tracy og Lone Ranger. Þeir héldu því 

fram að menningin á Íslandi, þá sérstaklega íslenskar bókmenntir, væri í bráðri hættu. 

Höfundur greinarinnar telur að þarna hafi tóninn fyrir komandi umræðu í tengslum 

við miðla hersins verið gefinn. Vegið væri að menningu þjóðarinnar og íslensku 

þjóðerni. Þannig hafi andstæðingar hersins náð til breiðari pólitísks hóps en þess sem 

óttaðist einungis stríð og heimsvaldastefnu Bandaríkjanna (Hörður Vilberg Lárusson, 

1998). 

Það var helst æska þjóðarinnar sem fagnaði komu Kanaútvarpsins. Keflvíski 

tónlistarmaðurinn Rúnar Júlíusson rifjar upp kynnin af útvarpinu í æviminningum 

sínum. Þar segir hann að auðveldlega hafi mátt hlusta á tónlist allan sólarhringinn, 

útvarp hersins hafi séð fyrir því. Hann segir að í Ríkisútvarpinu hafi verið mikið af 

erindum og töluðu máli sem hafi ekki heillað hann sérstaklega (Ásgeir Tómasson, 

2005). 

Tónlistarmennirnir nýttu sér útvarpið til þess að ná nýjustu straumum og stefnum í 

rokki og poppi. „Á þessum tíma lágum við yfir Kanaútvarpinu með eldgamalt 

stálþráðarupptökutæki og um leið og nýtt lag kom vorum við komnir með það á 

prógrammið daginn eftir,“ sagði Siggi Johnny á sínum tíma en hann var einn af þeim 

fjölmörgu íslensku tónlistarmönnum sem fengu að spila fyrir hermennina (Gunnar 

Hjálmarsson, 2012, bls. 78). 



 

 10 

Unga fólkið á suðvesturhorni landsins hlustaði það mikið á Kanaútvarpið að gerðar 

voru kröfur til Ríkisútvarpsins að koma til móts við þennan vaxandi hóp. Þá helst með 

því að leika létta tónlist og flytja meira af afþreyingar- og skemmtiefni (Gunnar 

Stefánsson, 1997). 

Ingibjörg Þorbergs, fyrrum starfmaður Ríkisútvarpsins um áratugaskeið, segist ekki 

vita til þess að mikið hafi verið rætt um Kanaútvarpið þann tíma sem hún starfaði þar. 

Heldur minnist hún þess ekki að sérstakra áhrifa hafi gætt frá útvarpsstöðinni sem 

starfrækt var á Miðnesheiði. Hún sjálf hlustaði ekki á Kanaútvarpið þó svo að hún 

þekkti fjölda fólk sem það gerði (Ingibjörg Þorbergsdóttir, 25. apríl 2015, munnleg 

heimild) 

 

2.4 Kanasjónvarpið kemur með látum 

Þrátt fyrir að útvarpið á hersvæðinu hafi komið eins og stormsveipur inn í þjóðlífið þá 

var það aðeins sem léttur andvari í samanburði við sjónvarpið sem fylgdi 

Bandaríkjamönnum til landsins. Military Air Transport Service (MATS) opnaði 

sjónvarpsstöð á Keflavíkurflugvelli þann 1. mars árið 1955, en stöðin sendi út í fyrsta 

sinn 17. sama mánaðar (Christman, 1992). Þannig bættist sjónvarp í hóp 

ljósvakamiðlana sem fyrir voru, Ríkisútvarpið og Kanaútvarpið. Nú var það svo að 

Bandaríkjamenn höfðu yfirráð yfir tveimur miðlum gegn einum frá ríkinu.  

Fjölmiðlar hersins nýttu sér þá stefnu sem viðgekkst í miðlum þeirra á heimaslóðum. Í 

bókinni Brass Button Broadcasters, þar sem farið er yfir 50 ára sögu ljósvakamiðla 

Bandaríkjahers, er rakin tilkoma stöðvarinnar á Keflavíkurflugvelli. Það var fyrst árið 

1954 sem varnarmálaráðuneyti Bandaríkjanna stofnaði sérstaka sjónvarpsdeild. Áður 

hafði útvarpið verið nýtt til þess að stytta hermönnum stundir og koma til þeirra 

nýjustu fréttum. Koma átti sjónvarpinu til allra þeirra afskekktu herstöðva þar sem 

Bandaríkjamenn héldu til. Fyrst var komið upp stöð í Azor-eyjum undan ströndum 

Portúgal. Því næst var sett á laggirnar stöð í Tripoli í Lýbíu. Höfuðstöðvar varð að 

hafa, en þær risu í Wiesbaden í Þýskalandi. Því næst var farið í að reisa sjónvarpsstöð 

á Íslandi og á Bermúda. Að lokum fór það svo að stöðvarnar voru á víð og dreif um 

allan heim en stöðin á Íslandi var ein af þeim allra fyrstu sem tók til starfa. Markmiðið 

með sjónvarpsútsendingunum var að færa hermönnum vinalega rödd að heiman og sjá 



 

 11 

til þess að þeir fengju óritskoðaðar fréttir sem ekki var búið að eiga við á nokkurn hátt 

(sama heimild).  

Í fréttablaðinu White Falcon, í ágústmánuði árið 1964, er farið yfir sögu útvarps og 

sjónvarps á herstöðinni í Keflavík, en blaðið var gefið út á varnarsvæðinu á árunum 

1941-2006. Þar segir að dagskráin samanstandi af fréttum, íþróttum, veðri, 

fræðsluefni, tónlist og leikrænu skemmtiefni ásamt tilkynningum þegar þær eiga við. 

Þar segir að í plötusafni stöðvarinnar megi finna 46 þúsund titla sem spanni allt frá 

klassískri tónlist til léttara og vinsælla efnis. Fréttastofa útvarpsins á 

Keflavíkurflugvelli var að störfum allan sólarhringinn jafnvel þótt aðeins rúmar tvær 

klukkustundir af dagskránni væru ætlaðar fréttum. Þar störfuðu fjórir menn sem fluttu 

fréttir, bæði alþjóðlegar fréttir sem og frá Íslandi („The voice of the north atlantic“, 

1964). 

Hjá sjónvarpinu í herstöðinni störfuðu sex menn árið 1964. Efni stöðvarinnar var allt 

frá kvikmyndum og skemmtiefni til beinna útsendinga. Tvisvar á dag sendi stöðin út 

fréttir í beinni útsendingu samtímis í útvarpi og sjónvarpi, rétt eins og tíðkast í 

kvöldfréttum Rúv og Stöðvar 2 nú til dags. Þrír Íslendingar störfuðu hjá 

sjónvarpsstöðinni á þessum tíma. Það voru þeir Sigurður Jónsson, Teitur Albertsson 

og Sverrir Ólafsson, en þeir sáu að mestu um tæknimál og viðgerðir. Dagskrá 

stöðvarinnar kom frá Los Angeles þar sem höfuðstöðvarnar voru en hún var borin 

undir varnarmálaráðuneyti Bandaríkjanna. Þetta þýddi að öll dagskrá var í raun valin 

annars staðar frá (sama heimild). 

Sjónvarpsstöð hersins var efld til muna árið 1961. Það var gert með því að auka 

sendistyrk stöðvarinnar fimmfalt. Sú breyting varð til þess að umræðan um 

sjónvarpsstöðina á Miðnesheiði varð fyrirferðameiri og háværari. Sumum reyndist 

erfitt að mynda sér skoðun á málunum, enda voru margir fylgjandi veru sjónvarps 

hersins en alfarið á móti veru herliðs á landinu. Því var einnig öfugt farið, fólk gat 

verið á móti sjónvarpinu en fylgjandi því að herstöð og her væru á landinu. Þannig 

varð talverð ringulreið í kringum sjónvarp hersins (Þorbjörn Broddason, 1996). 

Herstöðvarandstæðingar voru fjölmargir hérlendis. Þeir voru duglegir að láta í sér 

heyra í dagblöðum landsins. Í sérstöku dreifiblaði samtaka hernámsandstæðinga, 

Dagfara, var oft rætt um þá hættu sem stafaði af sjónvarpi herliðsins. Í grein í blaðinu 

frá árinu 1964 var talað um innrás sem verði að stöðva. Greinarhöfundur hélt því fram 



 

 12 

að styrkur sjónvarpsútsendinga af Miðnesheiði hafi verið aukinn í þeim tilgangi að 

auðvelda Bandaríkjamönnum að hafa áhrif á íslensk samfélagsmál, skoðanir 

almennings og til að reka áróður fyrir pólitískum skoðunum sínum. Enn fremur taldi 

greinarhöfundur að þeir sem láti glepjast af bandaríska sjónvarpinu séu í raun ekki 

þátttakendur í íslensku menningar- og þjóðlífi. Höfundur óttaðist einnig að íslensk 

menning þyldi ekki svo sterka menningarstrauma sem berist aðeins úr einni átt frá 

erlendu stórveldi („Innrás“, 1964). 

Í fyrsta tölublaði Dagfara árið 1961 er viðtal við Jónas Þorbergsson fyrrum 

útvarpsstjóra Ríkisútvarpsins. Þar var hann spurður álits á stækkun sjónvarpsins á 

Keflavíkurflugvelli. Jónas kvaðst lítt hrifinn af því að erlent sjónvarps væri 

allsráðandi á Íslandi. Hann taldi að ef ráðast ætti í að stofna sjónvarp á Íslandi ætti það 

að vera í höndum Íslendinga. Hann sagði miðilinn vandmeðfarinn og mikið og öflugt 

áróðurstæki. Jafnframt sagði Jónas að hann teldi það mikla ógæfu fyrir íslensku 

þjóðina að hafa yfir sér herlið. Hann sagði að engin ríkisstjórn hefði viljað láta þá 

fara, þegar hefðu menn fundið peningalyktina sem fylgdi hernum (Ragnar Arnalds, 

1961). 

 

2.5  Móðir íslenska sjónvarpsins 

Því hefur verið haldið fram að sjónvarpið á Keflavíkurflugvelli hafi hreinlega orðið til 

þess að flýta fyrir komu íslenska sjónvarpsins. Það var haustið 1963 sem ríkisstjórn 

Íslands ákvað að hefja undirbúning að ríkissjónvarpi. Það var því nokkru áður en 

áskorun sextíumenninga kom fram. Menntamálaráðherra, Gylfi Þ. Gíslason, skipaði 

nefnd sem átti að vinna tillögur og drög að slíkum rekstri (Guðjón Friðriksson, 2000). 

Í skýrslu þessarar sjónvarpsnefndar, sem skilað var í marsmánuði árið 1964, kemur 

fram að menntamálaráðuneytið vilji fá að vita nákvæman kostnað á hugsanlegri 

sjónvarpsstöð og með hvers konar hætti verði efnt til sjónvarps á vegum ríkisins. Þar 

eru ýmsar hugmyndir reifaðar um starfsemi sjónvarpsins. Þar er talað um að 

kostnaður sé fólginn í þremur atriðum til að byrja með. Um sé að ræða húsnæði, tæki 

til að afla sjónvarpsefni og sendistöðvar til útsendingar. Þá var gert ráð fyrir því að 

sterkustu sendistöðvar Ríkissjónvarpsins yrðu 5000 wött, þær minni yrðu þá 500, 100 

eða 10 wött.  



 

 13 

Til samanburðar var stöð varnarliðsins 250 wött. Í skýrslunni segir að byggja verði 

fjárhag stöðvarinnar með afnotagjöldum, auglýsingum og með tekjum af innflutningi 

eða framleiðslu sjónvarpstækja. Þá áætluðu höfundar skýrslunnar að þegar væru 

a.m.k. 2500 sjónvarpstæki í landinu. Talið var auðvelt að breyta þeim tækjum sem 

fyrir voru í landinu svo þau gætu tekið við dagskrá frá íslenska sjónvarpinu, en 

mismunandi kerfi voru á sjónvörpum eftir því hvar þau voru keypt. Breska kerfið var 

t.a.m. 405 línu, það ameríska 525 línu og loks evrópska 625 línu. Flest voru tækin á 

Íslandi því stillt til þess að taka við kerfinu sem notað var á Keflavíkurflugvelli. Í 

skýrslunni sagði að stefnt væri að því að um 40% þess efnis sem sýna ætti í 

Ríkissjónvarpinu yrði íslenskt. Einnig var þar nefnt að útvarpslöggjöf væri komin til 

ára sinna og því skynsamlegt að skoða hana þegar reynslutími væri kominn á 

sjónvarpið (Sjónvarpsráð, 1964). 

Sigurður Jónsson, fyrrum starfsmaður sjónvarpsins á Keflavíkurvelli, telur að 

Kanasjónvarpið hafi verið sterkur grunnur fyrir Ríkissjónvarpið þegar það var 

stofnað: 

Ég hef alltaf sagt að Kanasjónvarpið sé móðir íslenska sjónvarpsins. Ef það hefði ekki 

verið fyrir Kanasjónvarpið þá hefði íslenska sjónvarpið ekki fengið það fjármagn sem 

til þurfti, en þeir gátu tekið gjöld af þeim tækjum sem voru þegar komin inn í landið, 

sem þá afnotagjöld, sem ekki hefði verið hægt ef byrja hefði þurft á byrjunarreit 

(Sigurður Jónsson, 22. mars 2015, munnleg heimild). 

 

 

 

 

 

 

 

 



 

 14 

3. Sextíumenningar og mótbárur 

Tilkoma sjónvarpsstöðvarinnar á Keflavíkurflugvelli olli miklum deilum í 

þjóðfélaginu eins og áður segir. Svo miklar urðu deilurnar að 60 þjóðþekktir 

einstaklingar sáu sig knúna til þess að birta opinberlega sérstaka yfirlýsingu eða bón 

til Alþingis þar sem óskað var eftir því að sjónvarpsútsendingar á Keflavíkurflugvelli 

yrðu takmarkaðar við flugvöllinn sjálfan en næðu ekki til íslensks almennings. 

Einstaklingarnir voru 60 talsins en það þótti táknrænt í ljósi þess að þingmenn 

landsins voru alls 60 á þessum árum (Illugi Jökulsson, 2003). Áskorun hópsins, sem 

nefndur var sextíumenningarnir, birtist í helstu fjölmiðlum landsins þann 14. mars 

árið 1964 og hljóðaði svo: 

Vér undirritaðir alþingiskjósendur teljum á ýmsan hátt varhugavert, auk þess sem það 

er vansæmandi fyrir Íslendinga sem sjálfstæða menningarþjóð, að heimila einni 

erlendri þjóð að reka hér á landi sjónvarpsstöð, er nái til meirihluta landsmanna. Með 

stofnun og rekstri íslenzks sjónvarps teljum vér, að ráðizt sé í svo fjárfrekt og 

vandasamt fyrirtæki með örfámennri þjóð, að nauðsynlegt sé, að það mál fái þróazt í 

samræmi við vilja og getu þjóðarinnar, án þess að knúið sé fram með óeðlilegum hætti. 

Af framangreindum ástæðum viljum vér hér með skora á háttvirt alþingi að hlutast til 

um, að heimild til rekstrar erlendrar sjónvarpsstöðvar á Keflavíkurflugvelli sé nú þegar 

bundin því skilyrði, að sjónvarp þaðan verið takmarkað við herstöðina eina („60 skora á 

60,“ 1964). 

Með áskoruninni var skýrt tekið fram að þeir sem undir hana rituðu gerðu það sem 

einstaklingar en ekki í nafni embættis eða samtaka sem þeir störfuðu fyrir. Styrmir 

Gunnarsson, formaður Heimdallar, sá m.a. ástæðu til þess að birta sérstaka yfirlýsingu 

í Morgunblaðinu þar sem hann tók fram að hann hefði skrifað undir sem einstaklingur 

en alls ekki í nafni ungra sjálfstæðismanna (Illugi Jökulsson, 2003). 

Í hópnum voru mikilsvirtir menn í samfélaginu. Allt frá listamönnum, rithöfundum, 

þjóðleikhússtjóra, biskup, prófessorum og skólastjórum. Þeirra á meðal voru Halldór 

Laxness rithöfundur, Guðlaugur Rósinkranz Þjóðleikhússtjóri, Kristján Eldjárn 

þjóðminjavörður og síðar forseti Íslands, Sigurbjörn Einarsson biskup, Steingrímur 

Hermannsson, framkvæmdastjóri Rannsóknaráðs ríkisins, form. Félags ungra 

framsóknarmanna og síðar forsætisráðherra, og Tómas Guðmundsson skáld. Af 60 

einstaklingum voru aðeins fjórar konur í hópnum. Það voru þær Vigdís Jónsdóttir, 



 

 15 

skólastjóri Húsmæðrakennaraskóla Íslands, Lára Sigurbjörnsdóttir, form. 

Kvenréttindafélags Íslands, Helga Magnúsdótti, húsfreyja á Blikastöðum, form. 

Kvenfélagssambands Íslands og Guðrún P. Helgadóttir, skólastjóri Kvennaskólans í 

Reykjavík („60 skora á 60,“ 1964). 

Þessi áskorun til þingmanna varð einkum til þess að auka togstreitu milli 

„alþýðunnar“ og „menningarvita“ sem þóttust hafa það hlutverk að segja Íslendingum 

hvað væri þeim fyrir bestu (Illugi Jökulsson, 2003). Misjafnar skoðanir eru á lofti um 

hver áhrif þessarar yfirlýsingar urðu. Margir velta því fyrir sér hvort 

sextíumenningarnir hafi ýtt við yfirvöldum þannig að ráðist hafi verið í stofnun 

íslenska sjónvarpsins.  

Sigurður Jónsson, fyrrum starfsmaður sjónvarpsstöðvarinnar á Keflavíkurflugvelli, 

telur að sextíumenningarnir hafi ekki orðið til þess að loka endanlega fyrir 

útsendingar sjónvarpsins ofan af Keflavíkurflugvelli. Hann segir ástæðuna hafa verið 

þá að efni sem herstöðin hafði fengið ókeypis hafi nú verið hægt að selja til 

Ríkissjónvarpsins og því hafi verið tekin ákvörðun um að einangra útsendingar við 

varnarsvæðið: „Þannig að ef við ætluðum að halda áfram að fá efni gefins frá 

framleiðendum í Bandaríkjunum, þá þurftum við að loka fyrir útsendingu og gátum 

ekki keppt við það sem þeir gátu selt,“ segir Sigurður. Hann upplýsti að 

sextíumenningarnir hafi komið að orði við sig: „Það var eitthvað talað við mig en það 

voru engar hótanir eða neitt slíkt“ (Sigurður Jónsson, 22. mars 2015, munnleg 

heimild). 

Mikið var skrifað í fjölmiðla um herinn og starfsemi hans. Ýmislegt fleira var gert til 

þess að mótmæla, farnar voru mótmælagöngur og stofnaðir sérstakir miðlar til þess að 

koma fram gagnrýni gagnvart hernum. Árið 1952 var vikublaðið Frjáls þjóð stofnað. 

Blaðið hafði þann tilgang að endurvekja þjóðarmetnað Íslendinga. Í stefnu blaðsins 

segir að vera hersetuliðs á Íslandi sé þjóðhættuleg og vansæmandi á friðartímum. 

Vildu þeir sem stóðu að blaðinu hersetuliðið af landi brott sem allra fyrst. Dagfari var 

svo blað um þjóðfrelsis- og menningarmál og var gefið út af samtökum 

hernámsandstæðinga á árunum 1961-1966 („Stefna blaðsins“, 1952). 

Árið 1960 fór fram stærsta mótmælaganga sem farin hafði verið á Íslandi. Þá var 

gengið frá Keflavíkurflugvelli til Reykjavíkur í því skyni að mótmæla veru 

Bandaríkjahers á Íslandi. Var gangan sú nefnd Keflavíkurganga og voru farnar fleiri 



 

 16 

slíkar í sama tilgangi á næstu árum. Kröfur göngufólksins voru algert hlutleysi 

Íslands, engin herstöð á landinu, brottför hernámsliðsins, uppsögn varnarsamningsins, 

úrsögn úr NATO og yfirlýsing um að Ísland muni aldrei framar ganga í önnur 

hernaðarsamtök („Keflavíkurgangan,“ 1960). 

 

3.1 Áhrif fjölmiðla 

Marshall McLuhan er einhver áhrifamesti kenningasmiðurinn þegar kemur að 

fjölmiðlum. Hann sagði að merking allra miðla og allrar tækni væri í raun þau nýju 

svið sem breyttu hröðun sem væri innleidd í mannlegt samfélag. Hann hélt því fram 

að miðillinn væri merkingin. Hann komst þannig að orði:   

Allir miðlar eru færir um að þröngva hugmyndum sínum upp á þá sem ekki halda 

vöku sinni. Komast má hjá þessari ómeðvituðu narsisísku leiðslu með forsjálni og 

takmörkunum. En best er einfaldlega að vera meðvitaður um að maður geti verið 

sem í álögum við fyrstu kynni af fjölmiðlinum rétt eins og maður getur orðið 

hugfanginn af fyrstu nótum lags (McLuhan, 2005, bls. 46). 

Þessar hugleiðingar McLuhan gætu vel átt við um sjónvarpið. Hann hélt því fram að 

bókmenntasamfélag Vesturlanda væri varla betur undirbúið undir rafræna miðla líkt 

og útvarp og sjónvarp, heldur en frumbyggjar í Gana væru undirbúnir undir 

bókmenningu. Að við værum jafn dofinn í okkar rafrænu veröld og frumbygginn í 

sinni bóklegu: 

Hefðbundin viðbrögð okkar við fjölmiðlum - að það skipti mestu hvernig þeir eru 

notaðir - er afstaða hins heimska tæknifífls. „Merking“ miðils er nefnilega eins og 

safaríkur kjötbitinn sem þjófurinn hefur með sér til að dreifa athygli varðhunds 

hugans. Áhrif miðils verða sterk og ágeng einungis vegna þess að annar miðill er 

„merking“ hans (McLuhan, 2005, bls. 49). 

McLuhan hélt því fram að tilgangslaust væri að skoða innihald miðlanna heldur ætti 

að skoða miðlana sjálfa. Fyrir honum er hver tækninýjung í fjölmiðlum ein leiðin enn 

til tjáningar, framlenging á samskiptahæfni okkar ef svo má segja (Hodkinson, 2011). 

Stundum er talað um fjölmiðla sem spegil samfélagsins. Að fjölmiðlar endurspegli þá 

hegðun, skoðun eða gildi sem þykir mikilvæg hverju sinni í samfélagi. Að fjölmiðlar 

fylgi frekar en leiði samfélagið. Þó má líka halda því fram að ekki sé um eiginlegan 



 

 17 

spegil samfélagsins að ræða. Alltaf sé fólk á bakvið fjölmiðlana sem velur og hafnar 

því sem framleitt er fyrir almenning. Þannig sé ekki hægt að segja fréttir án hlutleysis, 

heldur er oftast um einhvers konar mótun að ræða (Hodkinson, 2011).  

Neil Postman talaði um að sjónvarpið væri alltaf til staðar. Sjónvarpið drottnaði 

hreinlega yfir lífi okkar og ímyndunarafli. Ekki væri heldur spurt um aldur eða stöðu 

þegar kæmi að sjónvarpinu. Hann taldi að sjónvarpinu væri eðlislægt að vera á 

miklum hraða sem hefði mikil áhrif á áhorfandann. Sífellt væri verið að bjóða okkur 

styttri fréttir eða sjónvarpsþætti sem væru 30 mínútur að lengd. Hann taldi að með 

þessum hætti væri sjónvarpið að hafa áhrif á samfélagið og menningu utan skjásins. 

Hann sagði að sú mynd sem máluð væri af heiminum í sjónvarpi yrði sú mynd sem 

farið yrði eftir í samfélaginu (Hodkinson, 2011). Kenningar Postman eiga vel við um 

þá hræðslu sem blossaði upp á Íslandi þegar sjónvarp Bandaríkjahers var hér eina 

starfandi sjónvarpsstöðin. Óttast var um hvaða áhrif það hefði á samfélagið sem heild. 

Paul Hodkinson talar líka um það í bók sinni Media, Culture and Society að margir líti 

svo á að fjölmiðlar móti samfélög. Þannig hafi efni miðlanna áhrif á fólk og 

samfélagið. Ef fjölmiðlar eru hlutdrægir á pólitískum eða siðferðislegum grundvelli 

getur það haft áhrif á ráðandi skoðanir hjá áhorfendur. Auk þess heldur Hodkinson því 

fram að gæði þess efnis sem boðið er upp á í fjölmiðlum hafi áhrif á það hversu vel 

upplýst samfélagið er sem heild. Það hafi einnig áhrif á þátttöku þegna samfélagsins 

sem og á sköpunargáfu þess. Hann telur jafnframt að fólk skelli oft skuldinni á 

líflausan hlut, líkt og sjónvarpið, þegar kemur að vandamálum samfélagsins. Í stað 

þess að beina athyglinni að því hverjir stýra sjónvarpinu og framleiða efni þess. Það 

sé viðhorf bölsýnismanna að telja að vandamál samfélagsins komi út frá því sem 

fjölmiðlar matreiði ofan í fjöldann. Gera má ráð fyrir því að slíkar hugsanir hafi sótt 

að þeim sem óttuðust komu sjónvarps hingað til lands á sínum tíma (Hodkinson, 

2011).  

 

 

 

 



 

 18 

3.2 Áhrif Kanasjónvarpsins 

Sjónvarpseign var eins og gefur að skilja ekki almenn á þeim tíma sem 

Kanasjónvarpið fór að ryðja sér til rúms. Það átti þó eftir að breytast fljótt. 

Keflvíkingurinn Sigurður Jónsson var starfsmaður í Kanasjónvarpinu um 

áratugaskeið. Hann man vel eftir því þegar fólk af Suðurnesjum fór að verða sér úti 

um sjónvarpstæki af varnarsvæðinu á Miðnesheiði. Hann var þá sjálfur nýkominn úr 

tækninámi í Bandaríkjunum og setti upp verkstæði á heimili sínu þar sem hann gerði 

m.a. út á að breyta tíðni á sjónvörpum svo að þau hentuðu til þess að ná útsendingum 

Kanasjónvarpsins. Sigurður minnist áhrifanna sem Kanasjónvarpið hafði á landsmenn 

á upphafsárunum: 

Þarna voru þættir í sjónvarpinu sem framleiddir voru fyrir Bandaríkjamarkað, ekki 

sérstaklega fyrir herinn. Við vorum að fá svo til ný prógrömm vikulega til útsendinga 

hjá okkur, þannig að það flæddi inn í landið amerísk áhrif frá sjónvarpinu. Það eru 

alveg hreinar línur (Sigurður Jónsson, 23. febrúar 2015, munnleg heimild). 

Rúnar Júlíusson tónlistarmaður minnst þess einnig þegar sjónvarpið kom til 

Keflavíkur:  

Sum heimili í Keflavík fengu sjónvarp mjög snemma... Magnús Bergmann, frændi 

minn, átti sjónvarp og við horfðum á það hjá honum. Síðan voru miklar kempur í 

sjónvarpinu, eins og Dick Clark, sem var með American Bandstand. Þar var líka 

þátturinn Shindig, þar sem helstu grúppurnar komu fram. Ed Sullivan var líka með þátt 

sem maður missti helst ekki af. Ég las alltaf prógrammið yfir dagskrá vikunnar og fór 

svo til Magnúsar frænda til að horfa á þættina sem ég hafði mestan áhuga á (Ásgeir 

Tómasson, 2005, bls. 20). 

Ljóst er þó að þau straumhvörf sem urðu í tungutaki, fjárhag, tónlist eða almennum 

háttum Íslendinga á stríðsárunum, má sjálfsagt rekja til fjölda mismunandi og 

fjölbreyttra þátta. Það er alls ekki hægt að segja til um hvort þessara áhrifa gætt fyrr 

eða vegna veru herliða á Íslandi. Það er þó óhætt að segja að Bandaríkin hafi verið 

brautryðjandi í framleiðslu kvikmynda- og sjónvarpsefnis í heiminum þá sem nú. Því 

er ekki loku fyrir það skotið að sjónvarp landsmanna hefði alltaf verið meira og minna 

undirlagt af bandarísku efni. Bandarískar kvikmyndir höfðu yfirburðarstöðu á 

heimsmarkaði allt frá upphafi fyrri heimsstyrjaldar og næstu áratugi. Kvikmyndir sem 

fluttar voru út frá Hollywood mettuðu alls 75-90% af heimsmarkaði. Þannig voru 

kvikmyndir að mestum hluta bandarískar og kvikmyndaiðnaður í öðrum löndum langt 



 

 19 

frá því að vera samkeppnishæfur (Björn Þór Vilhjálmsson, 1999). Sjónvarpið var 

miðilinn sem kom heiminum ljóslifandi inn í stofur Íslendinga. Það vildi svo til að 

sjónvarpsefnið var sérstaklega framleitt fyrir Bandaríkjamenn, þá einkum bandaríska 

hermenn sem dvöldu fjarri heimahögum sínum (Christman, 1992). 

 

3.3 Listamenn undir áhrifum 

Það er óhætt að segja að vera setuliðanna og miðlar þeirra hafi haft einhver áhrif á 

íslenska listamenn, enda var þjóðfélagið ansi málað af viðveru dátanna hér á landi um 

langt skeið. Kvikmyndaleikstjórinn Friðrik Þór Friðriksson sagði í viðtali við 

Morgunblaðið árið 1994 að kvikmynd hans Bíódagar væri að mestu byggð á 

æskuminningum hans og rithöfundarins Einars Más Guðmundssonar, sem skrifaði 

handritið með leikstjóranum. Friðrik segir í viðtalinu að hann hafi hreinlega óttast um 

tungu og menningu þjóðarinnar þegar miðlar Kanans voru sem vinsælastir:  

Bíódagar eiga ekki að fjalla um æsku mína, heldur þá merkilegu tíma sem ég lifði. Í 

kringum árið 1964 var að ég held gerð ein harðasta atlagan að íslenskri menningu. Þá 

var starfrækt útvarpsstöð sem spilaði einungis erlenda dægurtónlist. Allt unga fólkið 

hlustaði á þessa útvarpsstöð en ekki á Gufuna. Síðan var Kanasjónvarpið tólf 

klukkutíma á dag með ótextuðu efni sem allir unglingar og krakkar horfðu á. Þegar 

íslenska sjónvarpið hóf göngu sína held ég að ekki hafi mátt tæpara standa. Tungumálið 

var í mikilli hættu. Ég man að þá fannst öllum krökkum þeir kunna ensku sjö ára og þá 

var miklu meira slett en í dag. Við vorum alin upp við Kanasjónvarpið og svo var 

Andrés önd, vitaskuld á dönsku. Það var voða mikill sjoppukúltúr í gangi (Pétur 

Blöndal, 1994. bls. 4B). 

Þrátt fyrir þessa afstöðu Friðriks er ljóst að listamenn landsins nýttu sér þessa 

flóðbylgju bandarískra áhrifa til sköpunar. Í bókmenntum hefur einnig talsvert verið 

fjallað um herliðin og samskipti þeirra við Íslendinga. Indriði G. Þorsteinsson fjallar 

m.a. um samband Íslendinga við herinn í bók sinni 79 af stöðinni sem kom út árið 

1955. Þess má geta að Indriði var einn af sextíumenningunum svokölluðu sem 

mótmæltu síðar Kanasjónvarpinu. Í bókinni Heimur kvikmyndanna er fjallað um 

kvikmyndina 79 af stöðinni sem gerð var eftir bók Indriða. Þar er talað um að verið sé 

að segja frá núningi íslensks veruleika og þeirra ítaka sem Bandaríkjamenn höfðu í 

þjóðfélaginu. Gefið sé til kynna í myndinni að nærvera hersins sé yfirgripsmeiri og 



 

 20 

illskiljanlegri en margir haldi. Bandaríkjamenn og menning þeirra gegni stóru 

hlutverki í sögunni að sögn greinarhöfundar. Handrit myndarinnar skrifaði Guðlaugur 

Rósinkranz þjóðleikhússtjóri, en hann var einnig einn af sextíumenningunum 

(Kristján B. Jónasson, 1999). 

Rithöfundurinn Elías Mar skrifar einnig um unglingamenningu eftirstríðsáranna í bók 

sinni Vögguvísu sem kom fyrst út árið 1950. Aðalpersóna sögunnar lifir og hrærist í 

neyslumenningu og verður fyrir áhrifum frá bandarískum kvikmyndum, tónlist og 

tísku. Þá vakti mikla athygli tungutakið í bókinni en höfundur fangar tíðarandann vel 

með því að nýta sér talsmáta unglinga og ritmál dagblaðanna í Reykjavík. Elías 

skoðaði og velti fyrir sér tungutaki unglinga við ritun bókarinnar. Í eftirmála 

bókarinnar sem endurútgefin var árið 2012, segir að persónur sögunnar sæki sér 

innblástur í ameríska menningu. Þær vitni í Hollywood-myndir og málfarið beri þess 

keim. Talmátinn varð gegnsýrður af dægurmenningu sem réð ríkjum á þessum tíma 

(Anna Lea Friðriksson o.fl., 2012).  

Hér eru dæmi um nokkur orð sem innleidd voru í íslenskt unglingamál á þessum tíma 

samkvæmt athugunum Elíasar en augljóslega má sjá skírskotun þeirra í ensku: 

Boddí: laust farþegabyrgi á pallbíl, feitur kvenmannslíkami 

Bjútí: fögur kona 

Bojfrend: góðkunningi 

Dræva: að aka bifreið 

Flört: kjass, faðmlög, að flörta við kvenmann 

Jú sí: eins og þú getur skilið 

Kar: fólksflutningsbifreið 

Hottstöff: gleðimaður, kvennagull 

Hópless: vonlaus, tilgangslaus 

Meiköpp: andlitssnyrting og förðun kvenna 

Nokkát: hnefahögg í andlitið 

Offkors: auðvitað 

Settla: að greiða úr e-u, jafna eitthvað 

Strækur: verkfall 

Teikadísi: taktu því rólega 

 (Elías Mar, 2012) 



 

 21 

4. Margvísleg áhrif á fjölmiðlaumhverfið 

4.1 Blöðin græddu á stríðinu 

Efnhagsleg áhrif af hernámi virðast hafa verið þónokkur (Guðjón Friðriksson, 2000; 

Eggert Þór Bernharðsson, 1998). Eftir mörg ár þar sem atvinnuleysi var mikið var 

skyndilega næga vinnu að fá. Fólk hafði því allt í einu meira fé á milli handa og gat 

fyrir vikið leyft sér að kaupa meira af munaðarvörum. Þar á meðal voru dagblöðin, en 

fólk gat nú leyft sér að kaupa fleiri blöð heldur en það var vant að gera. Það mátti vel 

merkja á blöðunum sjálfum sem stækkuðu óðum. Sem dæmi má nefna að upplag 

Morgunblaðsins jókst um helming á árunum 1936-1942, eða í um tólf þúsund eintök 

sem þótti ansi mikið á þeim tíma. Fyrir vikið gat blaðið fjárfest í nýrri prentvél sem 

jók framleiðsluna um helming (Guðjón Friðriksson, 2000). 

Aðrar breytingar voru sjáanlegar á blöðunum. Alþýðublaðið fékk nýtt útlit þar sem 

hausar á ýmsum föstum liðum voru teiknaðir á líflegri hátt. Eins sem blaðið tryggði 

sér rétt á myndum frá Associated press í Bandaríkjunum. Alþýðublaðið bryddaði 

einnig upp á þeirri nýbreytni að hefja birtingar á myndum af léttklæddum 

kvenmönnum í blaði sínu, en slíkt hafði ekki tíðkast áður í íslenskum blöðum. 

Íslenskan almenning þyrsti í fréttir af stríðinu. Blaðamenn nýttu sér tækni útvarpsins 

og fengu þaðan nýjustu fréttir. Segja mætti að þorsti landsmanna í stríðsfréttir hafi 

þannig átt sinn þátt í uppgangi prentmiðla á stríðsárunum. Eru þetta talin dæmi um 

amerísk áhrif sem sjá mátti á fjölmiðlum landsins (sama heimild). 

 

4.2 Hlutfall efnis í Ríkissjónvarpinu 

Eins og greint var frá í skýrslu sjónvarpsnefndar frá árinu 1964 var ætlunin að hafa 

aldrei minna en 40% af innlendu efni í Ríkissjónvarpinu. Þegar dagskrá 

Ríkissjónvarpsins er skoðuð fyrstu 35 starfsárin kemur í ljós að aðeins rúmur 

þriðjungur dagskrár er af innlendum toga. Þegar svo litið er til dagskrár 

Ríkissjónvarpsins eftir upprunalandi efnis á árunum 1966-2001, kemur í ljós að erlent 

efni var að meðaltali 66% af því efni sem var á boðstólnum á þessu tímabili. Fyrsta 

starfsár Ríkissjónvarpsins var hlutfallið rúmt 71%, en hæst fór hlutfall erlenda efnisins 

í rúm 73% árið 1997 (Hagstofan, 2003). 



 

 22 

Aðeins einu sinni náði hlutfall innlendrar dagskrárgerðar yfir 40% á fyrstu 35 

starfsárum sjónvarpsins, en það var árið 1974. Segjast verður að markaðurinn á 

Íslandi er smár og því er dýrt og erfitt að framleiða innlent efni. 

Þegar uppruni efnis í Ríkissjónvarpinu er flokkaður frekar eftir löndum sést að innlent 

efni er í meirihluta. Á árunum 1967-2001 var innlend dagskrá tæp 34%. Það er 

áhugavert að sjá að efni frá bandarísku sjónvarpi er þar næst á eftir, eða um 20% af 

dagskránni á þessu tímabili. Breskt efni fylgir í humátt á eftir með tæp 19% af efninu, 

en norrænt efni er um 7%. 

Með því að rýna í þessar tölur má sjá að meirihluti dagskrár Ríkissjónvarpsins hefur 

verið á enskri tungu. Hvers vegna ætli svo sé? Af hverju kom bróðurpartur dagskrár 

stöðvarinnar ekki frá Evrópu? Líklega er þá aftur hægt að leita til þeirrar staðreyndar 

að bandaríski markaðurinn sá um að metta heimsbyggðina af sjónvarpsefni. Bæði 

hvað varðar kostnað og framboð má teljast líklegast að besti kosturinn hafi verið að 

kaupa efni þaðan. 

Þegar tölur frá einkareknum sjónvarpsstöðvum á Íslandi frá árunum 1993-2001 eru 

skoðaðar kemur svipað mynstur í ljós. Rúmlega helmingur efnis Stöðvar 2 á þessu 

tímabili kom frá Bandaríkjunum, eða 54%. Þau tvö ár sem Skjár einn hafði verið 

starfandi á þessum tíma var boðið upp á amerískt efni í 62% tilfella, en allt annað efni 

var innlend framleiðsla. Stöð 3 var starfrækt í tvö ár en á því tímabili kom tæplega 

60% efnis stöðvarinnar frá Bandaríkjunum. Á sjónvarpsstöðinni Sýn var 44% efnis 

stöðvarinnar frá Bandaríkjamarkaði á árunum 1993-2001 (Hagstofan, 2003). 

Í rannsókn sem gerð var á evrópskum sjónvarpsstöðvum árið 1997 var magn 

sjónvarpsefnis frá Bandaríkjunum kannað. Dagskrá á 16 ríkisstöðvum var könnum 

ásamt 20 einkareknum stöðvum frá Belgíu, Bretlandi, Frakklandi, Hollandi, 

Þýskalandi og Ítalíu. Skal það tekið fram að sérstaklega var verið að skoða skáldskap 

(e. fiction) á ákveðnu tímabili, eða í janúarmánuði árið 1997. Þegar allt er tekið saman 

er um 63% af skálduðu efni þessara 36 evrópsku stöðva ættað frá Bandaríkjum (De 

Bens og de Smaele 2001). Af þessu má áætla að efni frá Bandaríkjunum sé í miklum 

meirihluta í evrópsku sjónvarpi, þá einkum vegna framboðs og kostnaðar. 

 

 



 

 23 

4.3 Tungan og ensku áhrifin 

Margir þeir sem voru mótfallnir sýnileika ljósvakamiðla Bandaríkjahers óttuðust mjög 

um áhrif þess á íslenska tungu. Þegar rýnt er í tölur úr rannsókn um notkun Íslendinga 

á enskri tungu í daglegu tali frá árinu 2005, kemur margt áhugavert í ljós. Rannsóknin 

var gerð til þess að kanna umfang og aðlögun tökuorða í tungumálum 

Norðurlandanna, bæði í rituðu og töluðu máli. Í rannsókninni kom fram að Íslendingar 

nota ensku langsamlega mest af Norðurlandaþjóðunum í daglegu tali. Um helmingur 

Íslendinga sagðist nota ensku á hverjum degi eða oftar. Svíar komu Íslendingum 

næstir, en um þriðjungur þeirra notar ensku daglega eða oftar. Það skal þó tekið fram 

að um stöðuvanda er líklega að ræða að mati höfundar greinarinnar, fremur en 

formvanda (Kristján Árnason, 2005). Það er nefnt formstjórn þegar rætt er um hvernig 

bregðast skuli við breytingu í málinu, t.d. tökuorðum. Stöðustjórn snýr frekar að 

notkunarsviði, þ.e.a.s. á hvaða sviðum tungumálið er tekið gilt sem miðill. Hvort sem 

um ræðir í bókmenntum, listum, vísindum eða á heimilum (Kristján Árnason, 2001). 

Sigurður Jónsson, sem starfaði við sjónvarp hersins, telur að Íslendingar hafi verið 

hræddir um að Kaninn myndi eyðileggja íslenska tungu: „Þessi elíta, menntamenn, 

álitu það að við færum að tala bjagaða íslensku eða taka enskuna inn í íslenska málið. 

Sem er fásinna eins og mest getur verið“ (Sigurður Jónsson, 23. mars 2015, munnleg 

heimild). 

 

4.4 Bein afskipti herliðanna af fjölmiðlum 

Talsvert hefur verið ritað um þau áhrif sem Bretar og Bandaríkjamenn höfðu á tónlist 

hérlendis (Gunnar Hjálmarsson, 2012). Þannig hefur einnig verið fjallað mikið um 

„ástandið“ svokallaða en þar er átt við þau samskipti sem íslenskar konur áttu við 

hermenn. Neysla Íslendinga og ýmsar venjur breyttust líka með komu dátanna. Lítið 

hefur verið farið ofan í kjölinn á því hvernig áhrif vera herliðanna hafði á fjölmiðla 

landins eftir því sem höfundur kemst næst.  Til eru sögur af beinum afskiptum 

hermanna af skrifum blaðanna og einnig handtökum vegna meints áróðurs þeirra. 

Ef skoðuð eru bein áhrif má nefna einn Bretanna sem hafði sérstaklega mikil 

samskipti við íslenska fjölmiðla. Sá hét Alfred Wise, höfuðsmaður og yfirmaður 

öryggisþjónustu breska hersins á Íslandi. Starf Wise fólst að miklu leyti í því að 

andmæla fréttum sem komu illa við Breta. Það átti sérstaklega við um fréttir af 



 

 24 

áðurnefndu „ástandi“. Höfuðsmaðurinn virtist hafa sérstaka óbeit á skrifum 

Þjóðviljans sem lét sér ekkert óviðkomið þegar kom að breska hernum og er óhætt að 

segja að blaðið hafi verið andsnúið veru hersins á landinu. Þrátt fyrir ótal kvartanir 

Wise vegna skrifa blaðsins bifuðust ritstjórarnir Einar Olgeirsson og Sigfús 

Sigurhjartarson hvergi. Wise hafði fengið sig fullsaddan að tala fyrir daufum eyrum 

og ákvað að handtaka ritstjórana ásamt blaðamanninum Sigurði Guðmundssyni árið 

1941. Þeir voru fluttir í fangelsi í Englandi og útgáfa Þjóðviljans bönnuð í kjölfarið 

(Bjarni Guðmarsson og Hrafn Jökulsson, 1989).  

Einn fanganna, Einar Olgeirsson, gegndi starfi alþingismanns auk ritstjórastöðunnar á 

Þjóðviljanum. Hann naut því friðhelgi sem slíkur fulltrúi þjóðarinnar. Þjóðin 

mótmælti handtökunni harðlega. Einn af þeim sem sá sig knúinn til þess að tjá sig um 

handtökuna var Valtýr Stefánsson, þáverandi ritstjóri Morgunblaðsins. Í 

æviminningum Valtýs er sagt frá því að eins konar þegjandi samkomulag hafi verið 

um það að blöðin greindu ekki frá ýmsum athöfnum herliðanna á Íslandi. 

Morgunblaðið og Valtýr áttu gott samstarf við herliðin en ritstjórinn taldi þó að 

handtökur Þjóðviljamanna væru hrein og klár mannréttindabrot og þvert á 

stríðsmarkmið Breta. Valtýr sjálfur fór ekki varhluta af hótunum og afskiptum 

hermanna vegna skrifa Morgunblaðsins. Eitt sinn fékk hann heimsókn á heimili sitt 

frá bandarískum hersforingja. Sá ætlaði aldeilis að lesa ritstjóranum pistilinn og kvarta 

sáran undan skrifum Moggans. Valtýr mun hafa tjáð herforingjanum að íslensk blöð 

væru aldeilis ekki undir hælnum á bandarísku herstjórninni. Af þessu má ætla að 

forkólfar íslensku prentmiðlanna hafi ekki gefið neitt eftir eða óttast afskipti herliðsins 

af þeirra starfsemi, þó svo að þau hafi verið talsverð (Jakob F. Ásgeirsson, 2003). 

 

 

 

 

 

 



 

 25 

5. Umræðan um sjónvarpið í Tímanum og Morgunblaðinu 

Sjónvarp var nýr og spennandi miðill í heimi fjölmiðla á sjötta áratug síðustu aldar. 

Frá upphafi útsendingar sjónvarpsins á Keflavíkurflugvelli árið 1955, og fram að 

stofnun Ríkissjónvarpsins árið 1966, var heit og þrálát umræða í þjóðfélaginu um 

miðilinn (Þorbjörn Broddason, 1996). Deilurnar og skoðanaskiptin fóru helst fram á 

þeim vettvangi sem var hvað sýnilegastur og aðgengilegastur á þessum tíma, 

nefnilega prentmiðlum landsins. Með því að rýna í skrif í blöðunum Tímanum og 

Morgunblaðinu má hæglega sjá hversu umhugað landsmönnum var um þessa 

ljósvakamiðla sem sendu að mestu út afþreyingarefni ætlað hermönnum á Íslandi. 

Sumum þótti sem um hreinan áróður væri að ræða og að tunga okkar og menning 

væru í bráðri hættu. Aðrir töldu sjónvarpið frekar meinlaust en biðu eftir að íslenska 

sjónvarpið kæmist á koppinn. 

Tíminn var um áratugaskeið málgagn Framsóknarflokksins. Flokkurinn þótti örlítið 

vinstra megin við miðju hér áður fyrr, þó svo að hann væri sennilega talinn sem 

miðjuflokkur nú til dags. Í upphafi ársins 1957 var blaðið það næst stærsta á landinu á 

eftir Morgunblaðinu, en þá kom það út í rúmlega 15 þúsund eintökum (Guðjón 

Friðriksson, 2000). 

Morgunblaðið var risi á íslenska blaðamarkaðinum á eftirstríðsárunum. Blaðið var þá 

málgagn Sjálfstæðisflokksins og það stærsta á landinu. Sérstaklega þótti andstaða þess 

við vinstri flokkana vera sterk, þá sér í lagi á árunum 1956-58 (Guðjón Friðriksson, 

2000). 

Eins og áður hefur komið fram verða til skoðunar þrjú ár þar sem fjallað var um 

sjónvarp í Tímanum og Morgunblaðinu. Um er að ræða árin 1956, 1961 og 1963. 

Þegar litið er til ársins 1956 er þegar byrjað að fjalla um sjónvarp að einhverju leyti í 

blöðunum. Þegar leitarorðið „sjónvarp“ er sett í leitarvél á vefsíðunni Tímarit.is komu 

upp 77 niðurstöður á hvoru blaði fyrir sig. Þann 25. mars má sjá frétt á baksíðu 

Tímans þar sem segir frá því að fjöldi fólks á Suðurnesjum og í höfuðborginni eigi 

þegar sjónvarp. Þó verði líklega bið á því að þeir eigendur geti horft á íslenska 

dagskrá. („Sjónvarpstæki notuð á nokkrum stöðum í Reykjavík og á Suðurnesjum,“ 

1956, 25. mars). Þar er þegar byrjað að ræða um stofnun íslenska sjónvarpsins og 

segir að útvarpið hafi látið kanna hugsanlegan kostnað, sem gæti hlaupið á tugum 



 

 26 

milljóna. Vitnað var í Vilhjálm Þ. Gíslason útvarpsstjóra þar sem hann sagði að þegar 

væri búið að kanna grundvöll fyrir sjónvarpi og nefndi Vilhjálmur að hugsanlega væri 

ekki svo kostnaðarsamt að koma upp sjónvarpi sem næði til íbúa á suðvesturhorni 

landsins og á Vesturlandi, en um mun meiri kostnað væri að ræða þegar allt landið var 

annars vegar (sama heimild). 

Denni Dæmalausi var fastagestur á síðum Tímans en um var að ræða vinsæla 

teiknimyndasögu. Í maímánuði árið 1956 má sjá að Denni er með puttann á púlsinum 

og fjallar um sjónvarpið. Eitthvað bar á því að kastað væri rýrð á útvarp og sjónvarp á 

síðum Tímans í þeim skrifum sem oft voru í formi aðsendra greina og mátti greina 

þjóðerniskennd þar sem bókmenntir og menning Íslands þóttu æðri 

ljósvakamiðlunum. 

Það var augljóst að meiri hiti hafði færst í leikinn árið 1961 en þá kom orðið sjónvarp 

fyrir 132 sinnum í Tímanum í leitarvél Tímarit.is. Þann 14. nóvember það ár lagði 

Tíminn spurningu fyrir fimm áhrifamenn um hvaða hugsanleg áhrif stækkun 

sjónvarpsins myndi hafa á þjóð og menningu. Af þeim fimm sem spurðir voru áttu 

fjórir eftir að tilheyra sextíumenningunum svokölluðu sem mótmæltu sjónvarpinu 

opinberlega. Öllum þótti mönnunum hætta á að sjónvarpið hefði neikvæð áhrif á 

íslensk ungmenni og menningu. Þó tóku þeir nokkrir fram að hugsanlega mætti nýta 

sjónvarpið til kennslu af einhverju tagi („Áhrif sjónvarps á daglegt líf og menningu 

Íslendinga,“1961). 

Á forsíðu Tímans þann 8. desember er sagt frá því að auðveldlega megi afmarka 

útsendingar sjónvarpsins við Keflavíkurflugvöll. Þær upplýsingar komu frá 

herforingja í bandaríska sjóhernum til blaðamanns Tímans: „Tíminn krefst þess að 

utanríkisráðuneytið endurskoði afstöðu sína til leyfisveitingarinnar um stækkun 

sjónvarpsstöðvarinnar og láti kanna til hlítar, hvort ekki sé auðvelt að binda 

sjónvarpsútsendingar varnarliðsins algjörlega við varnarsvæðin, eins og gert var með 

leyfisveitingunni 1954“, segir m.a. í greininni og sjá má að blaðið tekur augljósa 

afstöðu („Engir tæknilegir örðuleikar,“ 1961). Nokkrum dögum áður birtist í blaðinu 

grein um fimm Framsóknarmenn sem lögðu fram tillögu til þingályktunar þess eðlis 

að íslenska ríkið komi sér upp sjónvarpi sem rekið verði sem menningartæki. Eins 

sem í tillögunni var lögð rík áhersla enn og aftur á að Keflavíkursjónvarpið yrði 

takmarkað við flugvöllinn („Íslenzka ríkið komi upp vönduðu sjónvarpi,“ 1961). 



 

 27 

Sjónvarpið varð þeim Tímamönnum að leiðaraefni þann 12. nóvember árið 1961. Þar 

er því haldið fram að gróðasjónarmið sé ofar menningarlegum gildum í bandarísku 

sjónvarpi. Tækið sé fyrst og fremst notað fyrir stórfyrirtæki. Í greininni er því einnig 

haldið fram að fyrirhuguð stækkun stöðvarinnar á varnarsvæðinu sé til þess fallin að 

auka áhrif sín hérlendis. Í niðurlagi er sjálfstæði þjóðarinnar dregið inn í umræðuna og 

núverandi ríkisstjórn sögð skorta hug og dug til þess að verjast ásókn erlendra afla 

(„Sjónvarpsleyfið,“ 1961). 

Í leiðara Tímans þann 17. nóvember svarar blaðið fyrir það hvort það sé á móti 

sjónvarpi: „Vísir segir í gær, að Tíminn hafi tekið afstöðu gegn sjónvarpi á Íslandi. 

Þetta er alrangt. Hins vegar hefur blaðið tekið afstöðu gegn sjónvarpi, sem stjórnað er 

af útlendingum og fram fer á erlendu máli“ („Vísir og sjónvarpið,“ 1961). Í öðrum 

leiðara Tímans frá 6. desember 1961 er vegið að Morgunblaðinu og stjórnarblöðunum 

svokölluðu. Þar segir að það væri helst að undirlægjuhætti við Rússa ef menn vildu 

ekki leyfa ameríska hermannasjónvarpið:  

Þessi áróður þeirra hefur þó ekki borið tilætlaðan árangur, því að fjöldi manna í báðum 

stjórnarflokkum hefur eindregið lýst sig andvíga stækkun umræddar sjónvarpsstöðvar. 

Sem betur fer hefur það sýnt sig að stjórnarblöðin geta ekki sett Rússastimpilinn á allt, 

sem þeim er á móti skapi. Því verður að treysta, að við nánari íhugun þessa máls, verði 

það hinir þjóðhollari og heilbrigðari menn sem beri sigur úr býtum innan 

stjórnarflokkanna, og því verði umrætt stækkunarleyfi afturkallað („Sjónvarpsmálið,“ 

1961, bls. 5). 

Greinin endar svo á því að nefna að Framsóknarmenn vilji að hér verði stofnað 

íslenskt sjónvarp sem eigi að miðla menningu til allra landsmanna. Oft var fast skotið 

á milli Tímans og Morgunblaðsins. Í leiðara Tímans þann 24. nóvember 1961, sem  

ber heitið „Sjálfstæðisstefna Mbl.“, segir m.a. að það sé hrein vantrú á íslenska 

menningu af hálfu blaðsins að einangra hermennina innan girðingar að hætti Austur-

Þjóðverja. Þar segir að Morgunblaðið styðji þá stefnu að herinn fái einkarekstur á 

sjónvarpi sem nái til allra landsmanna. Í skrifunum er það nefnt sem dæmi að leyfi 

þetta sé svipað því að aðeins eitt dagblað væri gefið út í Reykjavík, það væri undir 

stjórn erlendra aðila og auk þess á erlendri tungu. Í grein Tímans segir ennfremur að 

hér sé Morgunblaðið í þversögn við þá Sjálfstæðismenn sem þjóðlega hugsa. 

(„Sjálfstæðisstefna Mbl,“ 1961). 



 

 28 

Talvert er um slík leiðaraskrif Tímans árið 1961 og er þeim tíðrætt um að sjónvarpið 

eigi að takmarkast við völlinn og að erlendir aðilar eigi ekki einir að sitja að svo 

sterkum miðli sem sjónvarpið er. Þjóðleg hugsun og menning eru þeim Tímamönnum 

hugleikin það árið. 

Árið 1963 fjallar Tíminn enn meira um sjónvarp en áður, en upp komu 149 

leitarniðurstöður á Tímarit.is. Þá hefur færst inn í umræðuna frekar sú hætta sem 

steðjar að menningu Íslands. Eins er talað um að kvikmyndahús og leikhús eigi undir 

högg að sækja vegna aukinnar sjónvarpseignar Íslendinga. Þá hamra blaðamenn 

Tímans á því að áhrifin af leyfi til stækkunar hafi verið meiri og alvarlegri en ætlað 

hafi verið. Í einni greininni er fjallað um Háskólabíó, sem þá var nýbyggt, og því 

haldið fram að vegið sé að fjárhagslegum rekstri Háskólans á Íslandi með 

Kanasjónvarpinu („Tjón af sjónvarpinu,“ 1963). Í einum af leiðurum Tímans er því 

svo fleygt fram að hermannaútvarpið sé eiginlegt ríkisútvarp Íslands („Íslenzkt 

sjónvarp,“ 1963). Indriði G. Þorsteinsson skrifar svo um það í sama blað þann 19. 

október 1963 að Íslendingar hafi þegar eytt um 100 milljónum króna í sjónvarpstæki. 

Þá peninga hefði mátt nota í að byggja upp kísilgúrverksmiðju sem kostað hefði sömu 

upphæð að mati Indriða (Indriði G. Þorsteinsson, 1963). 

Þegar svo er litið til þess sem Morgunblaðið skrifar um sjónvarp á þessum sömu árum 

kveður við annan tón. Árið 1956 er ekki mikið verið að ræða sérstaklega um 

sjónvarpið á Keflavíkurflugvelli í blaðinu, en þó koma upp 77 niðurstöður úr leit á 

Tímarit.is. Áhugavert er að yfir þann tíma sem var til skoðunar í Tímanum og 

Morgunblaðinu var aldrei auglýst sjónvarp til sölu í Tímanum, hvorki í 

smáauglýsingum eða frá fyrirtækjum sem seldu sjónvörp. Talsvert var um þannig 

auglýsingar í Morgunblaðinu. Af því að dæma virðist Mogginn hafa verið vinveittari 

sjónvarpinu á varnarsvæðinu. Árið 1956 var mönnum enn umhugað um útvarpið og 

sumir ekki tilbúnir í stofnun sjónvarps. Þannig má lesa grein í Morgunblaðinu það ár 

þar sem höfundur telur vissara að bæta útvarpið heldur en að stofna sjónvarp. 

Höfundur talar um ókosti sjónvarps, að ekkert sé hægt að gera meðan horft sé á það, 

auk þess sem það muni draga úr lestri og tómstundavinnu fólks (Valdimar 

Kristinsson, 1956). Eins þótti fréttnæmt þegar Ísland bar á góma í þessum nýja miðli, 

en nokkrir menn sem voru að horfa á sjónvarpið á flugvellinum urðu aldeilis hissa 

þegar spurt var um hetjur Íslendingasagna í einhverjum spurningaþættinum í 

sjónvarpinu („Sjónvarpið,“ 1956). 



 

 29 

Árið 1961 kom sjónvarpið 197 sinnum til tals á síðum Morgunblaðsins samkvæmt leit 

á Tímarit.is. Þann 21. mars það ár er birt í blaðinu grein þar sem blaðamaður 

heimsækir sjónvarpið upp á varnarsvæðinu og ræðir m.a. við íslenskan starfsmann á 

stöðinni. Þar segir ennfremur að áhugi fólks fari vaxandi á sjónvarpinu sem bjóði upp 

á fjölbreytta dagskrá („Dagskráin er fjölbreytt,“ 1961). Þann 19. nóvember sama ár 

birtist athyglisverð grein í Morgunblaðinu þar sem þrjár fjölskyldur í Reykjavík sem 

allar eiga sjónvarp eru heimsóttar. Þar eru sjónvarpseigendur teknir tali. Þeir eru 

flestir sammála um að engar auglýsingar séu til að trufla dagskrána. Heldur sé ekki 

um áþreifanlegan áróður eða skaðleg áhrif í sjónvarpinu frá Keflavíkurflugvelli. Þeir 

sem sitja fyrir svörum eru þó sammála um það að íslensku sjónvarpi verði tekið 

opnum örmum á þeirra heimili. Segjast verður að innlit þetta til sjónvarpseigenda 

málar afar jákvæða mynd af sjónvarpi hersins („Sjónvarp,“ 1961). 

Talsvert var skrifað um sjónvarpið undir liðnum Velvakanda í Morgunblaðinu. Þar 

var fólk ýmist með eða á móti sjónvarpi hersins. Þann 14. nóvember árið 1961 er 

birtur ansi harðorður leiðari í sama blaði þar sem blásið er á leiðaraskrif Þórarins 

Þórarinssonar hjá Tímanum. Þar er því haldið fram að í þeim sjónvarpsstöðvum sem 

Bandaríkjamenn reki utan heimalandsins sé hreinlega bannað að auglýsa og því sé 

Tíminn að fara með rangt mál í því að halda slíku fram. Eins er blásið á þær 

fullyrðingar Tímans að sjónvarpið sé hættulegt menningu Íslendinga. Þau rök eru færð 

fram að fjöldi bandarískra kvikmynda sé nú þegar sýndur í kvikmyndahúsum og fjöldi 

bóka berist hingað til lands frá Bandaríkjum: „Staðreyndin er að menningarleg 

samskipti við aðrar þjóðir eru íslenskri menningu í senn holl hvatning og nauðsynlegt 

aðhald. Hvað sem þröngsýnismenn á borð við ritstjóra Tímans segja, stendur íslensk 

menning nú með meiri blóma en oftast áður“ („Afstaðan,“ 1961). 

Þann 7. desember 1961 var flotaforingi hjá Bandaríkjaher spurður út í sjónvarpið á 

síðum Morgunblaðsins. Hann svaraði því til að hernum bæri skylda til að létta 

hermönnum lífið á meðan þeir dveldu hér. Hann sagði einnig að stækkun stöðvarinnar 

væri einungis til þess fallin að gæði sjónvarpsins á Keflavíkurflugvelli yrðu betri á því 

svæði, stækkun myndi ekki hafa áhrif annars staðar („Keflavíkurflugvöllur,“ 1961). 

Talvert er um að sjónvörp séu auglýst til sölu í Morgunblaðinu árið 1961. Þá eru 

einnig auglýstar viðgerðir á tækjunum, eins sem þau voru jafnvel höfð í verðlaun í 

happadrættum og bingó. Teiknimyndasögurnar voru einnig nokkuð litaðar af 



 

 30 

sjónvarpsumræðunni. Oftast var grínið á þeim nótum að fólk gerði lítið annað en að 

horfa á sjónvarp eða væri mjög upptekið af því („Með morgunkaffinu,“ 1961).  

Árið 1963 var Mogginn farinn að velta því upp hver hugsanleg áhrif sjónvarpsins 

yrðu á aðra fjölmiðla. Myndu útvarps- og prentmiðlar lifa af? Morgunblaðið birti 

greinar þar sem bæði var skrifað með og á móti sjónvarpi hersins. Blaðið birti fréttir 

af því þegar sjónvarpinu var mótmælt á Alþingi. Ekki var tekin hörð afstaða með eða 

á móti hjá Morgunblaðinu sjálfu ( „Fyrirspurn á Alþingi,“ 1961). Fréttirnar voru þó 

ívið jákvæðari en hjá Tímanum að mati þess sem þetta skrifar.  

Umræðan um hið íslenska sjónvarp var orðin meira áberandi árið 1963 þar sem upp 

komu 233 niðurstöður í leit á Tímarit.is. Mátti m.a. sjá þar sem sjónvarp var auglýst í 

Morgunblaðinu að sérstaklega var tekið fram að ekki þyrfti að breyta tækinu neitt 

þegar íslenska sjónvarpið kæmi. Það var rúmum þremur árum áður en sjónvarpið kom 

til sögunnar („Nýtt frá Nordmende,“ 1963). 

Til marks um þær ritdeilur sem áttu sér stað um sjónvarpið er áhugavert að skoða 

grein sem Haukur Hauksson skrifar í Morgunblaðið þann 23. október árið 1963. Þar 

svarar hann grein sem Indriði G. Þorsteinsson hafði skrifað í Tímanum skömmu áður. 

Haukur sakar Indriða um slaka blaðamennsku og þylur upp fjölda atriða þar sem hann 

segir Indriða fara með ósannindi. Þar leggur hann m.a. fram tölur sem sýna fram á að 

aðsókn í kvikmynda- og leikhús hafi aukist síðustu ár, þvert á það sem skrifað hafði 

verið um í Tímanum (Haukur Hauksson, 1963).  

Með því að skoða skrifin í þessum tveimur blöðum má greinilega sjá að sjónvarpið 

var gríðarlegt hitamál í samfélaginu um langt skeið. Blöðin tvö voru undir áhrifum frá 

tveimur mismunandi stjórnmálaöflum og sjá má að málið var hápólitískt. 

Morgunblaðið gerði meira af því að kynna sjónvarpið og leita álits hjá almenningi 

varðandi miðilinn. Á meðan áhrifamenn og andstæðingar sjónvarpsins fengu meira 

pláss á síðum Tímans til þess að tjá sig. Blöðin voru sá vettvangurinn þar sem 

skoðunarskipti um sjónvarpið fóru fram og hart var skotið á milli blaðanna. 

Almenningur var einnig duglegur að senda inn skrif um sjónvarpið á báðum blöðum. 

Þar virðist sem ekki hafi verið valið sérstaklega hvaða sjónarmið fengu að birtast, þar 

sem andstæðingar og fylgjendur sjónvarpsins fengu að koma sínu fram í báðum 

blöðum. Þó má segja að lítið hafi verið um jákvæð skrif í garð sjónvarps á Tímanum. 



 

 31 

Það verður að segjast að Morgunblaðið var opnara fyrir Kanasjónvarpinu og umræðan 

ekki eins neikvæð yfir hugsanlegum áhrifum þess og hjá Tímanum. Einkar 

athyglisvert er að sjá að á þessum árum sem voru til skoðunar var sjónvarp aldrei 

auglýst hjá Tímanum. Hvorki í smáauglýsingum, til sölu eða sérstakar 

sjónvarpsviðgerðir. Það gerðist reglulega hjá Morgunblaðinu. Með því er hægt að 

áætla að sérstök ákvörðun hafi verið tekin hjá Tímanum hvað þetta varðar. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



 

 32 

6. Niðurstöður  

Dvöl herliðs Bandaríkjanna á Keflavíkurflugvelli hafði margvísleg áhrif á íslenskt 

samfélag og fjölmiðlaumhverfið. Í þessari ritgerð var sjónum beint að ljósvakamiðlum 

hersins og áhrifum þeirra. Herinn var hér með útvarpsstöð og síðar sjónvarpsstöð, sem 

var eina starfandi sjónvarpsstöðin á Íslandi í rúman áratug um miðja 20. öld. Sjónvarp 

var nýr miðill á Íslandi á þessum tíma og eina efnið sem Íslendingar höfðu aðgang að 

var amerískt sjónvarpsefni sem Bandaríkjaher valdi sérstaklega til sýningar.   

Rannsóknarspurningin sem lögð var fram í upphafi ritgerðar var: Hvaða áhrif höfðu 

ljósvakamiðlar á varnarsvæðinu á Keflavíkurflugvelli á samfélagið og íslenska 

fjölmiðla? Helstu niðurstöður eru þær að þjóðfélagið á Íslandi varð fyrir 

margvíslegum áhrifum af völdum ljósvakamiðla Bandaríkjamanna. Áhrifin voru allt 

frá beinum ítökum heryfirvalda á efnistök íslenskra fjölmiðla til þverpólitískrar 

samstöðu ólíkra stjórnmálaflokka og framafólks í íslensku þjóðfélagi.  

Kenningar McLuhan geta einna helst útskýrt áhrif fjölmiðla Bandaríkjahers á íslenskt 

samfélag og fjölmiðlaumhverfi. Hann færði rök fyrir því að fjölmiðillinn sjálfur hefði 

mun meiri merkingu en eiginlegt innihald hans og væri því tilgangslaust að skoða 

efnistök miðilsins og áhrif þeirra. Ef þetta er heimfært yfir á ástandið á Íslandi á þeim 

tíma sem ljósvakamiðlar Bandaríkjahers voru álitnir ógn við íslenska þjóðmenningu, 

er ljóst að umræðan snerist oft ekki beint um innihald þeirra heldur meira um völdin 

sem sjónvarp hersins hafði sökum einokunarstöðu þess. Á hinn bóginn fjallaði 

kenning Hodkinson um að efnistök fjölmiðla hafi áhrif á skoðanir fólks. Hann hélt því 

fram að ef fjölmiðlar væru hlutdrægir á pólitískum grundvelli hefði það áhrif á 

neytendur miðlanna.  

Leiðarar Morgunblaðsins og Tímans, sem voru stærstu dagblöðin á þeim tíma sem 

umræðan um fyrirhugaða stofnun Ríkissjónvarpsins var sem hæst, voru yfirleitt 

hlutdrægir og pólitískir. Blöðin voru enda málgögn stjórnmálaflokka á þessum tíma. 

Leiðaraskrifarar beggja blaða voru sammála um mikilvægi þess að stofna íslenskt 

ríkissjónvarp og hefur það eflaust haft skoðanamyndandi áhrif á lesendur blaðanna. 

Að auki voru hinar ýmsu greinar, viðtöl og umfjallanir í báðum blöðunum sem 

fjölluðu um þá hættu sem fælist í því að hér væri einungis amerískt dagskrá í 

sjónvörpum landsmanna. Áberandi var þjóðernishyggjan sem blossaði upp og 



 

 33 

einkenndist orðræðan oft af þjóðmenningarlegri forræðishyggju Nokkuð virðist hafa 

verið um það að Íslendingar teldu menningu sína æðri en annarra þjóða. Þá þótti hætta 

á því að hér risi menningarsnauð lágstétt ef ekki yrði stofnað íslenskt ríkissjónvarp. 

Áhrifin á íslenska fjölmiðlaumhverfið voru einnig sjáanleg með bættu 

rekstrarumhverfi og oft og tíðum breyttum efnistökum. Blöðin efnuðust talsvert með 

komu hermanna hingað til lands sem hafði áhrif á rekstur dagblaðanna með auknum 

auglýsingatekjum og áskrifendafjölda. 

Áhrifin sem Kanasjónvarpið hafði á íslenska tungu voru þau að ýmis amerísk 

slanguryrði birtust í íslensku talmáli. Samkvæmt rannsókn um notkun Íslendinga á 

enskri tungu í daglegu tali nota Íslendingar ensku í meira mæli en aðrir 

Norðulandabúar. Það er eflaust einnig vegna þess að enskumælandi dagskrá í íslensku 

sjónvarpi hefur alltaf verið á ensku en ekki talsett yfir á íslensku.  

Þeir fjölmiðlar sem Bandaríkjaher starfrækti á Íslandi voru mjög umdeildir. Færa má 

rök fyrir því að einokunarstaða sjónvarps Bandaríkjahers hafi verið eitt helsta 

deiluefni 20. aldar á Íslandi. Íslendingar skynjuðu kraftinn sem fylgdi slíkum miðli og 

fyrir vikið var gerð krafa um að stofna ríkisrekna sjónvarpsstöð. Það var gert skömmu 

eftir að mótlætið gegn sjónvarpi hersins náði hámarki. Sameinast var um að vernda 

þyrfti íslenska þjóðmenningu fyrir amerískum áhrifum og ljóst er að sú samstaða lagði 

grunninn að stofnun Ríkissjónvarpsins. 

	
  

	
  

 

 

 

 

 

 

 



 

 34 

7. Heimildaskrá 

60 skora á 60: Vilja að hermannasjónvarpið verði takmarkað við herstöðina. (1964, 14. 
mars). Tíminn, bls. 1. Sótt 22. mars 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=66500&lang=fo 

Afstaðan til sjónvarps. (1961, 14. nóvember). Morgunblaðið, bls. 12. Sótt 14. mars 2015 
af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=111736&pageId=1339299&lang=is&q=sj%
F3nvarp 

Anna Lea Friðriksdóttir, Sigrún Margrét Guðmundsdóttir, Svavar Steinarr Guðmundsson, 
Þorsteinn Surmeli, Þórunn Kristjánsdóttir. (2012). Svingpjattar og vampírfés: um 
Vögguvísu eftir Elías Mar. Reykjavík: Lesstofan. 

Áhrif sjónvarps á daglegt líf og menningu Íslendinga. (1961, 14. nóvember). Tíminn, bls. 
16. Sótt 3. maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=61795&pageId=1047830&lang=is&q=sj%F
3nvarp 

Ásgeir Tómasson. (2005). Rúnar Júlíusson: Herra rokk. Ólafsfjörður: Tindur. 

Bjarni Guðmarsson og Hrafn Jökulsson. (1989). Ástandið, mannlíf á hernámsárum. Tákn. 

Björn Þór Vilhjálmsson. (1999). Saga bandarískra kvikmynda. Guðni Elísson (ritstjóri). 
Heimur Kvikmyndanna (bls 3-44). Reykjavík: Forlagið. 

Cristman, Trent. (1992). Brass button broadcasters: A lighthearted look at 50  years of 
military broadcasting. Paducha, Kentucky: Turner publishing company. 

Dagskráin er fjölbreytt. (1961, 26. mars) Morgunblaðið, bls. 8. Sótt 19. mars 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=111535&pageId=1334791&lang=is&q=sj%
F3nvarpi sj%F3nvarp sj%F3nvarp 

De Bens, de Smaele. (2001). The inflow of American television fiction on European 
broadcasting channels revisited. Sótt 14. apríl 2015 af 
http://rcirib.ir/articles/pdfs/cd1%5CIngenta_Sage_Articles_on_194_225_11_89/Ingen
ta776.pdf	
  

Eggert Þór Bernharðsson. (2013). Undir bárujárnsboga. Braggalíf í Reykjavík 1940-
1970. Reykjavík: JVP útgáfa. 

Eggert Þór Bernharðsson. (1998). Saga Reykjavíkur, Borgin 1940-1990 fyrri hluti. 
Reykjavík: Iðunn. 

Elías Mar. (2012). Vögguvísa: Brot úr ævintýri. (3. útgáfa). Reykjavík: Lesstofan. 

Engir tæknilegir örðuleikar á að binda sjónvarpið algjörlega við Keflavíkurvöll. (1961, 8. 
desember). Tíminn, bls. 1. Sótt 3. maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=61795&pageId=1047830&lang=is&q=sj%F
3nvarp 



 

 35 

Fyrirspurn á Alþingi um öflugri sjónvarpsstöð. (1961, 11. nóvember) Morgunblaðið, bls. 
8. Sótt 3. maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=111733&pageId=1339235&lang=is&q=sj%
F3nvarps 

Guðjón Friðriksson. (2000). Nýjustu fréttir: Saga fjölmiðlunar á Íslandi frá upphafi til 
vorra daga. Reykjavík: Iðunn. 

Gunnar Lárus Hjálmarsson. (2012). Stuð vors lands. Reykjavík: Sögur ehf. 

Gunnar Karlsson og Sigurður Ragnarsson. (2008). Nýir tímar: Saga Íslands og 
umheimsins frá lokum 18. Aldar til árþúsundamóta. (2. útgáfa) Mál og menning. 

Gunnar Stefánsson. (1997). Útvarp Reykjavík. Saga Ríkisútvarps 1930-1960. Reykjavík: 
Sögufélagið. 

Hagstofa Íslands. (e.d). Fjölmiðlun og menning 2003. Sótt 6. apríl 2015 af 
http://hagstofa.is/Pages/195 

Haukur Hauksson. (1963, 23. október). Enn um sjónvarpið. Morgunblaðið, bls. 6. Sótt 
19. mars 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=112372&pageId=1353719&lang=is&q=sj%
F3nvarpi%F0	
  

Hodkinson, Paul. (2011). Media, culture and society an intruducton. London: SAGE 
Publications Ltd. 

Hörður Vilberg Lárusson. (1998, 1. janúar) Hernám hugans. Ný saga, bls. 19-37. Sótt 14. 
apríl 2015 af http://timarit.is/view_page_init.jsp?pageId=5364033 

Illugi Jökulsson. (2003). Ísland í aldanna rás 1900-2000. Saga lands og þjóðar ár frá ári.  
Reykjavík: JVP útgáfa. 

Indriði G. Þorsteinsson. (1963, 19. október). 100 milljónir í sjónvarp. Tíminn, bls. 16. 
Sótt 13. mars 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=63349&pageId=1063344&lang=is&q=100
%20MILLJ%D3NIR%20SJ%D3NVARP 

Íslenzka ríkið komi upp vönduðu sjónvarpi. (1961, 5. desember). Tíminn, bls. 7. Sótt 3. 
Maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=61795&pageId=1047830&lang=is&q=sj%F
3nvarp 

Jakob F. Ásgeirsson. (2003). Valtýr Stefánsson – Ritstjóri Morgunblaðsins. Reykjavík: 
Almenna bókafélagið. 

Keflavíkurflugvöllur. (1961, 7. desember) Morgunblaðið, bls. 25. Sótt 27. apríl 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=111759&pageId=1339822&lang=is&q=sj%
F3nvarpi%F0 

Keflavíkurgangan stórsigur fyrir málstað hernámsandstæðinga. (1960, 23. júní). Nýi 
tíminn, bls. 1 og 9. Sótt 23. apríl 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=355021&pageId=5624208&lang=is&q=Kef
lav%EDkurganga	
  



 

 36 

Kristján Árnason. (2005). Vísir að greiningu á málvistkerfi. Gunnþórunn Guðmundsdóttir 
og Svanhildur Óskarsdóttir (ritstjórar), Ritið:2/2005: Tímarit Hugvísindastofnunar. 
Íslenska og enska (bls. 99-141). Reykjavík: Hugvísindastofnun Háskóla Íslands. 

Kristján B. Jónasson. (1999). Íslenskar hjarðmyndir:  Andstæður borgar og sveitar í 79 af 
stöðinni og Land og synir. Guðni Elísson (ritstjóri). Heimur Kvikmyndanna (bls 905-
916). Reykjavík: Forlagið. 

Lög um Ríkisútvarpið, fjölmiðill í almannaþágu. (2013). Alþingi.is. Sótt 3. maí 2015 af 
http://www.althingi.is/altext/stjt/2013.023.html	
  

McLuhan, Marshall. (2005). Miðill – Áhrif- Merking. Þröstur Helgason (ritstjóri), 
Reykjavík: Atvik/Reykjavíkurakademían. 

Með morgunkaffinu. (1961, 30. júní). Morgunblaðið, bls. 5. Sótt 3. maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=111614&pageId=1336572&lang=is&q=sj%
F3nvarpinu 

Menning og varnir. (1954, 1. nóvember). Helgafell, bls. 4. Sótt 12. mars 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=370250&pageId=6027230&lang=is&q=eir
%F0arlausir 

Nýtt frá Nordmende. (1961, 10. mars). Morgunblaðið, bls. 16. Sótt 3. maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=112169&pageId=1349165&lang=is&q=sj%
F3nvarpi%F0 

Pétur H. Blöndal. (1994, 24. júlí). Bíóbarn. Morgunblaðið, bls. 4B. Sótt 15. apríl 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=126549&pageId=1810785&lang=is&q=B%
CD%D3BARN 

Ragnar Arnalds. (1964, 1. júní). Innrás sem verður að stöðva. Dagfari, bls. 3. Sótt 24. 
mars 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=362188&pageId=5828358&lang=is&q=sem
%20ver%F0ur%20a%F0%20innr%E1s%20a%F0%20st%F6%F0va%20a%F0 

Ragnar Arnalds. (1961, 1. desember). Rætt við Jónas Þorbergsson. Dagfari, bls. 15. Sótt 
14. mars 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=362184&pageId=5828252&lang=is&q=J%
F3nas 

Réttara að bæta útvarpið en hefja sjónvarp á Íslandi. (1956, 31. júlí). Morgunblaðið, bls. 
9. Sótt 3. maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=110088&pageId=1305815&lang=is&q=sj%
F3nvarps%20sj%F3nvarpi 

Ríkisútvarpið. (1939-1949). Æðaslög þjóðlífsins. Útvarpstíðindi. Sótt 2. maí 2015 af 
http://timarit.is/search_init.jsp?q=%22%E6%F0asl%F6g+%FEj%F3%F0l%EDfsins%
22+&lang=is&advanced=&pubId=715&date_from=&date_to=02.05.2015&orderby=
date&start=0&more=0 

Rúv.is. (e.d) Starfsemin. Sótt 28. mars 2015 af http://www.ruv.is/ruv-okkar-
allra/starfsemi-og-stefna. 



 

 37 

Sjálfstæðisstefna Mbl. (1961, 24. nóvember). Tíminn, bls. 5. Sótt 3. maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=61795&pageId=1047830&lang=is&q=sj%F
3nvarp 

Sjónvarp – allir heima á fimmtudögum. (1961, 19. nóvember). Morgunblaðið, bls. 10. 
Sótt þann 23. apríl 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=111741&pageId=1339417&lang=is&q=sj%
F3nvarps%20sj%F3nvarpi%F0 

Sjónvarpið. (1956, 9. október). Morgunblaðið, bls. 16. Sótt 3. maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=110147&pageId=1306802&lang=is&q
=Sj%F3nvarpi%F0	
  sj%F3nvarp 

Sjónvarpsleyfið. (1961, 12. nóvember). Tíminn, bls 5. Sótt 3. maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=61795&pageId=1047830&lang=is&q=sj%F
3nvarp 

Sjónvarpsmálið. (1961, 6. desember). Tíminn, bls 5. Sótt þann 16. apríl 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=61814&pageId=1048123&lang=is&q=Sj%F
3nvarpsm%E1li%F0 

Sjónvarpsnefnd. (1964). Íslenskt sjónvarp. Reykjavík: Sjónvarpsnefnd. 

Sjónvarpstæki notuð á nokkrum stöðum í Reykjavík og á Suðurnesjum. (1956, 25. mars). 
Tíminn, bls. 12. Sótt þann 17. apríl 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=60090&pageId=1025861&lang=is&q=sj%F
3nvarpi%20sj%F3nvarps 

Stefna blaðsins. (1952, 6. september). Frjáls þjóð, bls. 1. Sótt þann 16. apríl 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=260414 

The voice of the north atlantic. (1964, 8. ágúst) The White Falcon, bls. 4-5. Sótt þann 17. 
apíl 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=303818&pageId=4607108&lang=is&q=TV 

Tjón af sjónvarpinu. (1963, 18. október). Tíminn, bls. 1. Sótt 3. maí 2015 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=63348&pageId=1063313&lang=is&q=H%E
1sk%F3lab%ED%F3 

Vefur Alþingis. (e.d). Lög um Ríkisútvarpið, fjölmiðil í almannaþágu. Sótt þann 4. apríl 
2015 af http://www.althingi.is/altext/stjt/2013.023.html 

Vísir og sjónvarpið. (1961, 17. nóvember). Tíminn, bls. 5. Sótt 3. maí 2015 af 
http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=61795&pageId=1047830&lang=is&q=sj%F
3nvarp 

Þorbjörn Broddason. (2005). Ritlist, prentlist, nýmiðlar. Reykjavík: Háskólaútgáfan.  

Þorbjörn Broddason. (1996). Television in Time. Lund: Lund University Press. 

Þór Whitehead. (2002). Ísland í hers höndum. Reykjavík: Vaka-Helgafell. 
 

	
  


