
Félags- og mannvísindadeild 
 

BA-ritgerð 
félagsfræði 

 

Hafa eignatengsl áhrif á auglýsingar? 

Athugun á auglýsingum fyrirtækja 
tengdum Fréttablaðinu í Morgunblaðinu 

og Fréttablaðinu á völdum tímabilum 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ragnheiður Þórðardóttir 

Júní 2009 



Félags- og mannvísindadeild 
 

BA-ritgerð 
félagsfræði 

 

Hafa eignatengsl áhrif á auglýsingar? 

Athugun á auglýsingum fyrirtækja 
tengdum Fréttablaðinu í Morgunblaðinu 

og Fréttablaðinu á völdum tímabilum 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ragnheiður Þórðardóttir 

Júní 2009 



2 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Leiðbeinandi: Þorbjörn Broddason 

Nemandi: Ragnheiður Þórðardóttir 

Kennitala: 040167-3079 

  





3 

 

Efnisyfirlit 

1 Efnisyfirlit .................................................................................................... 3 

2 Útdráttur ....................................................................................................... 4 

1. Inngangur ..................................................................................................... 5 

3 Eignarhald í fjölmiðlum ............................................................................... 7 

3.1.1 Erlendar rannsóknir ....................................................................... 9 

3.1.2 Innlendar rannsóknir ................................................................... 11 

4 Þróun prentmiðla á Íslandi ......................................................................... 15 

5 Markmið rannsóknar .................................................................................. 23 

6 Aðferðafræði .............................................................................................. 24 

6.1 Tímabil ................................................................................................ 24 

6.2 Verklýsing .......................................................................................... 24 

6.3 Úrvinnsla ............................................................................................ 24 

7 Niðurstöður ................................................................................................ 25 

8 Heimildaskrá .............................................................................................. 37 

 

 

  



4 

 

Útdráttur 

Í þessari rannsókn var athugað hvort marktækt samband væri á milli eignarhalds og 

auglýsinga í Fréttablaðinu og í Morgunblaðinu. Valin voru tvö tímabil, 1.-15. maí 

2002 og 1.-15. maí 2008 og allar auglýsingar í þessum tveimur blöðum mældar til 

að athuga hvort fyrirtæki í eigu Baugs, alfarið eða að hluta til, auglýsi meira í 

Fréttablaðinu en í Morgunblaðinu en réttlætt verði miðað við lestrarkannanir og 

útreiknað snertiverð. Um mitt sumar 2002 urðu eigendaskipti á Fréttablaðinu og 

Baugur eignaðist stóran hlut í blaðinu. Helstu niðurstöður sýndu fram á að 

meðalsnertiverð var lægra í Fréttablaðinu en í Morgunblaðinu um 11% árið 2002 og 

um 8% árið 2008. Ef auglýsingamagn er umfram það má telja að aðrar ástæður liggi 

að baki en markaðslegar. Líklegt má telja að þar ráði eignarhald á miðlinum því 

hvar auglýst er en ekki rekstrarleg sjónarmið að öðru leyti.  

 
  



5 

 

1 Inngangur 

Markmið þeirrar rannsóknar sem skrif þessi byggjast á er að athuga tengsl milli 

eignarhalds í dagblöðum og þeirra auglýsinga sem birtast í þeim. Ástæða þótti til að 

beina sjónum að Fréttablaðinu og stærsta eiganda þess árið 2008, Baugi. Voru 

mældar allar auglýsingar í Morgunblaðinu og í Fréttablaðinu fyrstu tvær vikurnar í 

maí 2002 og í maí 2008. Um mitt ár 2002 urðu eigendaskipti á Fréttablaðinu og því 

var ástæða til að rannsaka tímabil fyrir eigendaskipti og annað tímabil eftir til að fá 

samanburð. Byrjað verður á því að fara yfir eignarhald á fjölmiðlum erlendis og alls 

staðar virðist svipuð staða uppi á teningnum en það er að eignarhald á fjölmiðlum 

virðist þjappast á hendur fárra. 

Í Bandaríkjunum eru stórir „fjölmiðlabarónar“ sem eru velþekktir í samfélaginu 

þar og eru líka mjög oft í tengslum við aðrar stórar fyrirtækjasamsteypur. Það er því 

tiltölulega auðvelt fyrir slíka fjölmiðlabaróna að kaupa sér áhrif í krafti blaðanna og 

jafnvel til annarra fjölmiðla. Áhrifin geta verið góð eða slæm, allt eftir því við hvað 

er að etja. Bæði er hægt að auglýsa nýja stjórnmálamenn og lýsa þeim fjálglega eða 

nota áhrifin eða valdið á neikvæðan hátt og þagga niður í andstæðingunum (Stefán 

Jón Hafstein, 1987). 

Farið verður yfir rannsókn Guðbjargar Hildar Kolbeins fjölmiðlafræðings þar 

sem hún rannsakaði tengsl milli eignarhalds í dagblöðum og auglýsinga í þeim og 

þá gagnrýni sem hún fékk í kjölfarið. Því næst verður farið lítillega yfir þróun 

dagblaða á Íslandi frá byrjun 20. aldar og til dagsins í dag. Áður var ekki farið í 

neinn launkofa með það að blöðin voru flokksrit sem var stýrt samkvæmt því af 

eigendum sínum. Í niðurstöðum er farið yfir útkomu rannsóknarinnar, þ.e. fjölda 

þeirra auglýsinga sem birtust á því tímabili sem auglýsingarnar eru mældar á. 

Hugsanlega gæti það skekkt myndina að einhverju leyti að tímabilið er ekki nema 

tvær vikur en getur þó gefið einhverja hugmynd um það hverjir eru að auglýsa 

oftast. Leitast er við að fá rétta mynd með því að bera saman verðlista blaðanna 

tveggja, Morgunblaðsins og Fréttablaðsins við lestur þeirra samkvæmt könnunum 

Capacent og reikna út snertiverð sem segir til um hversu mikið það kostar 



6 

auglýsandann að ná til hvers lesanda. Einnig er farið yfir fjölmiðlafrumvarpið sem 

olli svo miklu fjaðrafoki á vormánuðum 2004 og þær skýrslur sem unnar voru af 

nefndum á vegum Menntamálaráðuneytisins bæði fyrir og eftir þann tíma og 

niðurstöður þeirra. Að endingu er fjallað almennt um niðurstöður rannsóknarinnar 

og hugsanlegar ástæður þess hvers vegna auglýsingamagn í Fréttablaðinu frá 

fyrirtækjum sem tengjast Baugi eru fleiri en svo að réttlætt verði með snertiverði. 

  



7 

 

2 Eignarhald í fjölmiðlum 

Eignarhald er mismunandi á dagblöðum og valdi eigendanna getur einnig verið beitt 

á mismunandi hátt. Það er ekki aðeins eigendurnir sem skipta máli heldur hver það 

er sem í raun greiðir fyrir framleiðslu miðilsins. Það eru til fjölmiðlar þar sem 

eigendurnir greiða persónulega fyrir það að hafa forgangsáhrif, en flestir eigendur 

vilja bara sjá ágóða og flestir fjölmiðlar eru fjármagnaðir úr ólíkum áttum. Þar á 

meðal einkafjárfestar, auglýsendur, neytendur, ýmiskonar einka- eða opinberir 

sjóðir sem styðja fjölmiðlana og stjórnvöld. Þar af leiðir eru áhrif eigenda oft óbein 

og flókin og að jafnaði eru þeir ekki einu áhrifavaldarnir. Flestir fjölmiðlar tilheyra 

einum af þremur flokkum eignarhalds, 1) eignarhald sem miðar að hagnaði, 2) 

eignarhald sem hefur hagnað ekki að markmiði og 3) opinbert eignarhald. 

Hinsvegar eru innan þessara gerða eignarhalds mismunandi útfærslur. Þess vegna 

skiptir máli hvort um er að ræða almennings- eða einkafyrirtæki, fjölmiðlakeðju, 

stórfyrirtæki eða einstaka fjárfesti þegar rætt er um fyrsta flokkinn. Það getur líka 

skipt máli hvort fjölmiðlafyrirtæki er í eigu svokallaðra fjölmiðlabaróna sem vilja 

hafa persónuleg áhrif á ritstjórnarstefnu. Eigendur sem hafa hagnað ekki að 

markmiði og fylla 2. flokkinn kunna að vera hlutlausir sjóðir sem hafa það að 

markmiði að viðhalda sjálfstæði ritstjórna eða félög með sérstök menningar eða 

félagsleg verkefni s.s. stjórnmálaflokka, trúflokka svo eitthvað sé nefnt. Líklegt má 

teljast að fjölmiðlar í eigu stjórnmálaflokka stýri innihaldi sínu fremur í þágu 

eigandans en þegar hlutlaus sjóður sem hefur að markmiði að viðhalda hlutlausum 

skoðanaskiptum á í hlut. Opinbert eignarhald getur líka verið í mismunandi formi, 

frá hreinu eignarhaldi ríkisins til mismunandi kerfa eða stuðningsaðgerða sem miðar 

að sjálfstæði ritstjórna og má nefna áskrift ríkisins að dagblöðum í því sambandi 

(McQuil, 2005).  

Þegar eignarhald í fjölmiðlum er á höndum fárra aðila í einu eða fleiri löndum 

getur það haft áhrif á innihald þess sem við sjáum, lesum eða heyrum. 

Gagnrýnendur fjalla um það að sjónvarpsefnið geti orðið einhæft því að eingöngu er 



8 

hugsað um það sem fær mest áhorf og það sem skilar þar af leiðandi hærri 

auglýsingatekjum. Þarna ræður markaðslögmálið eins og svo víða. Þjónusta við 

almenning víkur fyrir hagnaðarvoninni, einkum ef hagnaðarsjónarmiðið eitt ræður 

ferðinni (Petersson og Pettersson, 2000). 

Á undanförnum árum hefur sameining stórra fjölmiðlafyrirtækja verið talsvert 

algeng í Bandaríkjunum og í stærri löndum Evrópu. Árið 1900 voru 2.042 dagblöð í 

Bandaríkjunum og 2.023 blaðaútgefendur en árið 1980 hafði dagblöðum fækkað í 

1730 og blaðaútgefendum í 760 (Þorbjörn Broddason, 2005). 

Ástralski fjölmiðlakóngurinn Rupert Murdoch sem talinn er með voldugustu 

einstaklingum í fjölmiðlaheiminum á eitt af stærstu fjölmiðlafyrirtækjum í 

heiminum, News Corporation. Aðalstöðvar þess eru í New York en einnig er 

fyrirtækið staðsett í Suður-Ástralíu og í London. Þær nýju fjölmiðlasamsteypur sem 

eru allsráðandi í dag hafa á hendi sér yfirráð yfir öllum þáttum þjónustu varðandi 

fjölmiðlun svo sem prentsmiðjum eða pappírsverksmiðjum til dagblaða, 

kvikmyndafyrirtækjum, bókaforlögum, plötuútgáfum, auglýsingafyrirtækjum, 

skoðanakannanafyrirtækjum, sjónvarpsfyrirtækjum, útvarpsfyrirtækjum og 

upptökuverum. Þegar umsvifin eru orðin þetta mikil skal engan undra þótt 

peningarnir færist úr einum vasa í annan. Í harðnandi samkeppni og vegna aukins 

kostnaðar getur afleiðingin orðið sú að það skapist tilhneiging til fákeppni og 

jafnvel einokunar í blaðaútgáfu, jafnvel þótt að auglýsingatekjur vaxi á heildina 

litið. Áður fyrr voru það stjórnvöld sem höfðu áhrif á stjórnendur blaðanna, 

svokölluð Marxísk hugmyndafræði sem var ríkjandi fram til 1990 í fyrrum 

Sovétríkjunum og mörgum öðrum austur-evrópskum löndum. Það fól í sér að þeir 

sem unnu við fjölmiðla voru ríkisstarfsmenn og þeir áttu að þjóna ríkinu og gæta 

hagsmuna kommúnistaflokksins. Í einræðisríkjum eru fjölmiðlarnir á valdi 

stjórnvalda og ganga erinda þeirra. En hvað tók við í því frjálsræði sem nú ríkir í 

fjölmiðlaheiminum? Nú eru það auglýsendur og „fjarlægir“ eigendur sem ráða 

þarna ríkjum. Hvers vegna auglýsendur? Eru það ekki frekar eigendur blaðanna sem 

hafa eitthvað að segja? Auglýsingar skipta mjög miklu máli fyrir afkomu blaðanna, 

meira máli heldur en áskriftargjöld – og jafnvel meira máli en neytendur 

þjónustunnar. Er ekki ástæða til að ætla að þeir sem auglýsa mikið og lengi í 

einhverju blaði vilji hafa þar einhver ítök þar sem þeir hafa eytt umtalsverðum 

fjármunum í að auglýsa í blaðinu og hætti þeir því snögglega getur það haft slæmar 

afleiðingar fyrir blaðið sem treystir á auglýsingar þeirra? Aðal tilgangur með 



9 

auglýsingum er að koma fólki til að kaupa vörur eða þjónustu (Petersson og 

Pettersson, 2000). 

Á fyrri hluta 20. aldar voru það lávarðarnir Beaverbrook og Rothermere sem 

stjórnuðu bæði blöðum sínum og ritstjórum með harðri hendi. Til viðbótar bættist 

við Thompson lávarður um miðja öldina sem byggði upp mikið fjölmiðlaveldi. Hin 

síðari ár bættist Robert Maxwell í hópinn. Thompson og Beaverbrook voru 

kanadískir innflytjendur í Bretlandi en Maxwell var tékkneskur flóttamaður 

(Þorbjörn Broddason, 2005). 

Í Bandaríkjunum voru það eins og áður sagði Ástralinn Murdoch sem enn í dag 

er í fullu fjöri og er stjórnarformaður New York Post og News Corporation. Fyrir 

stuttu var hann í sjónvarpsviðtali þar sem hann sagði að framtíð fjölmiðlunar sé á 

netinu og það eigi að rukka fyrir lesturinn. Murdoch sagði að fólk lesi fréttir á 

vefnum og það verði að breytast, einnig að auglýsingatekjur dagblaða á netinu dugi 

ekki til að dekka kostnaðinn við útgáfu og snarminnkandi auglýsingatekjur 

prentaðra miðla (Ritstjórn DV, 2009).  

Pulitzer ungverskur innflytjandi kom til Bandaríkjanna árið 1864 og árið 1868 

byrjaði hann að starfa við þýskt dagblað sem hét Westliche Post. Pulitzer setti á 

stofn hin heimsfrægu Pulitzerverðlaun meðal annars í blaðamennsku og náði 

miklum vinsældum með blað sitt New York World (Wikipedia, 2009).  

Eins ber að nefna Scripps og einnig William Randolph Hearst sem eignaðist 

blaðaveldi sem samanstóð af New York Journal og yfir tuttugu öðrum stórum 

dagblöðum. Hearst sannaði með skrifum sínum vald blaðanna með því að neyða 

Bandaríkin í stríð gegn Spáni 1898 með lygum, ofsóknum og æsingi í blöðum 

sínum (Stefán Jón Hafstein,1987). 

2.1 Erlendar rannsóknir 
Fyrstu fræðilegu rannsóknir í fjölmiðlafræði hófust þegar almenningur í 

Bandaríkjunum og yfirvöld þar fóru að velta fyrir sér skaðlegum áhrifum fjölmiðla 

á börn. Hasarmyndir í sjónvarpi nutu mikilla vinsælda hjá börnum og var það talið 

að þær hefðu slæm áhrif á börn og unglinga. Þetta varð til þess að gerðar voru 13 

sjálfstæðar rannsóknir á árunum 1929-1932 á innihaldi og áhrifum kvikmynda á 

börn og unglinga. Yfirleitt voru þessar rannsóknir kallaðar Payne Fund-

rannsóknirnar og voru þær styrktar af einkareknum styrktarsjóði. Upphaflega voru 

það einkum stjórnmálafræðingar, sálfræðingar og félagsfræðingar sem stunduðu 



10 

fjölmiðlarannsóknir. Frumkvöðlar í rannsóknum á fjölmiðlum og boðskiptum voru 

Þjóðverjinn, Kurt Lewin sem oft hefur verið nefndur faðir félagssálfræðinnar, 

Austurríkismaðurinn Paul F. Lazarsfeld sem var stærðfræðingur ásamt Harold D. 

Lasswell prófessor í lögfræði og Carl I. Hovland sálfræðingi sem báðir voru 

Bandaríkjamenn. Þeir nálguðust viðfangsefni sín útfrá eigin fræðasviðum sem ekki 

var fjölmiðlafræði en höfðu þó gífurleg áhrif á þróun kenninga og rannsókna á þeim 

vettvangi. Lazarfield kom fram með tveggjaþrepakenninguna sem vísar til þess að 

áhrif fjölmiðla á fólk ættu sér stað í tveimur eða fleiri þrepum. Hann gerði einnig 

fyrstu stóru rannsóknina á áhrifum fjölmiðla á forsetaval fólks í Bandaríkjunum og 

komst að því að skoðanamyndandi leiðtogar eða áhrifavaldar sem sæktu sínar 

upplýsingar úr fjölmiðlum hefðu áhrif á vini sína og kunningja. Eftir að 

vísindamenn fóru að beina sjónum sínum að sviði fjölmiðla þótti það sjálfsagt og 

eðlilegt að þeir sem rannsökuðu það hefðu aðstöðu við blaðamannadeildir 

háskólanna og að fólk með reynslu af fjölmiðlum sneru sér að rannsóknum þar sem 

fáir hefðu jafn góðan skilning á efninu. Talsverður munur er á bandarískum og 

evrópskum fjölmiðlarannsóknum. Evrópskar fjölmiðlarannsóknir hafa gjarnan 

einkennst af því pólitíska og efnahagslega umhverfi sem þær eru sprottnar upp úr. 

Vísindamenn í Evrópu hafa beint sjónum sínum að hlutverki ríkisfjölmiðlanna. Þar 

hefur líka verið mikið rætt um af hvaða meiði fjölmiðlafræðin er sprottin, hvort hún 

standi nær heimspeki eða málvísindum. Sérstaklega á Norðurlöndum en þó víðar í 

Evrópu er rík hefð fyrir því að beita orðræðugreiningu við rannsóknir á fjölmiðlum 

og boðskiptum og líta á fjölmiðlafræðina frá sjónarhóli menningarfræðanna. Í 

Bandaríkjunum er áhersla lögð á það að nemendur beiti megindlegri aðferðafræði 

og eru með spurningakannanir eða tilraunir á rannsóknastofum. Niðurstöður eru 

síðan unnar með tölfræðilegum hætti. Unnar hafa verið gífurlega margar rannsóknir 

á sviði fjölmiðla í Bandaríkjunum sem hafa þó fengið misjafnar móttökur hjá 

evrópskum fræðimönnum. Helsta gagnrýnin er að í Bandaríkjunum sé ríkjandi 

félagsfræðileg og sálfræðileg viðhorf en nauðsynlegt sé að skoða fræðin út frá öðru 

sjónarhorni eins og til dæmis menningarlegu, lögfræðilegu eða sögulegu. Við 

Gautaborgarháskóla í Svíþjóð stofnaði Norræna ráðherranefndin stofnun þar sem 

safnað var saman upplýsingum um fjölmiðlarannsóknir á Norðurlöndum og einnig 

um þá aðila sem staðið hafa að slíkum rannsóknum. Hlutverk stofnunarinnar er 

jafnframt það að gefa út efni um norrænar fjölmiðlarannsóknir (Guðbjörg Hildur 

Kolbeins, 2004). 



11 

2.2 Innlendar rannsóknir 
Á Íslandi hafa rannsóknir á fjölmiðlum aðallega verið á sviði notenda- og 

áhrifarannsókna en einnig hefur verið fjallað um formgerð íslenskra fjölmiðla, 

breytingar á fjölmiðlamarkaði og um blaðamennsku sem sérfræði. Meirihluti þeirra 

doktorsritgerða sem gerðar hafa verið af Íslendingum fjallar um notkun barna og 

unglinga á fjölmiðlum. Fyrsta rannsóknin á fjölmiðlanotkun íslenskra barna og 

unglinga var gerð vorið 1968. Rannsókn þessi var hluti af meistararitgerð 

Þorbjarnar Broddasonar við Lundarháskóla í Svíþjóð og birtust niðurstöður 

rannsóknarinnar í meistararitgerð hans árið 1970. Ríkissjónvarpið hóf göngu sína 

1966 þannig að þegar þessi rannsókn var gerð var stór hluti þjóðarinnar ennþá 

sjónvarpslaus þar sem útsendingar náðust eingöngu á suðvesturhorni landsins 

(Guðbjörg Hildur Kolbeins, 2004). 

Rannsókn Þorbjarnar heitir Börn og sjónvarp á Íslandi og framkvæmdar hafa 

verið sjö lotur alls, hin síðasta í mars 2009. Í öllum lotunum var lagður 

spurningalisti eða spurningakönnun fyrir úrtak nemenda í grunnskólum landsins. 

Einhverjar breytingar urðu á milli ára. Fyrst svöruðu krakkar á aldrinum 10-14 ára 

könnuninni, en svo var því breytt í 10-15 ára eins og það er enn í dag (Þorbjörn 

Broddason munnleg heimild, 22. apríl 2009).  

Niðurstöður á rannsóknum Þorbjarnar eru í samræmi við erlendar rannsóknir 

sem hafa sýnt að börn og unglingar sem horfa mikið á bandarískt sjónvarpsefni vilja 

flytja til Bandaríkjanna. Á Íslandi er gífurlegt framboð bandarískra sjónvarpsþátta 

og íslensk börn eru á engan hátt öðru vísi en annars staðar og finnst spennandi 

kostur að búa í Bandaríkjunum á miðað við til dæmis Norðurlöndin eftir áhorf á 

bandaríska þætti í sjónvarpinu. Þetta viðhorf er orðið svo fastmótað að þótt að 

Ríkissjónvarpið hafi reynt að koma með þætti frá öðrum löndum en frá 

Bandaríkjunum og Bretlandi þá virðast þættir þar sem enska er töluð vera 

langvinsælastir. 

Ef vitnað er í orð Þorbjarnar Broddasonar á Listamannaþingi 1979 þá taldi hann 

að fjölmiðlar hefðu aðgang að börnunum áður en viðhorf þeirra til umhverfisins 

hefðu mótast. Margir myndu því telja að rannsakendur ættu helst að beina sjónum 

sínum að því að rannsaka notkun barna á fjölmiðlum. Það var gert og hafa nú verið 

gerðar margar rannsóknir á þessu sviði til viðbótar við þann þekkingarbrunn sem 

fyrir var (Guðbjörg Hildur Kolbeins, 2004).  



12 

Undanfarið hefur mikið verið rætt um boðskipti unglinga á netinu. Sumarið 

2008 vann Sóley Björk Stefánsdóttir verkefni með styrk frá Nýsköpunarsjóði 

námsmanna sem snérist um að kanna boðskipti unglinga í 7.-9. bekk á netinu með 

áherslu á blogg. Bloggin voru kortlögð og leitað svara við því hvar unglingarnir eru 

að blogga, hvort þeir eru að því einir eða í hópum og síðast en ekki síst var 

athyglinni beint að innihaldi bloggsins, þ.e. því sem bloggað er um hverju sinni og 

hvers eðlis boðskiptin eru sem finna sér þennan farveg. Niðurstöður voru kynntar í 

Þjóðarspegli Háskóla Íslands í október 2008 og birtar í ritinu Rannsóknir í 

félagsvísindum IX (Sóley Björk Stefánsdóttir, 2008). 

Með þeirri miklu netvæðingu sem hefur átt sér stað síðustu ár er nauðsynlegt að 

rannsaka það sem börn og unglingar eru að skoða á netinu. Þar eru alls kyns 

freistingar sem settar eru upp gagngert til að plata þau og er þarna ný mið sem mikil 

þörf er á að rannsaka til að reyna að koma í veg fyrir að þau villist af réttri braut. 

Á ráðstefnu í október 2006 flutti Guðbjörg Hildur Kolbeins dr. í fjölmiðlafræði 

og kennari við Háskóla Íslands, erindi byggt á rannsókn sem hún gerði varðandi 

eignarhald á fjölmiðlum og auglýsingar í eigin miðlum. Erindi þetta birtist á prenti í 

Rannsóknum í félagsvísindum VII og heitir Af kaupmönnum og hjartans börnum. 

Guðbjörg rannsakaði þrjá mánuði í öllum blöðum, þ.e. Morgunblaðinu, 

Fréttablaðinu, Blaðinu og DV. Mánuðirnir sem hún skoðaði voru mars og 

september 2002 og mars 2006. Tilgangur rannsóknarinnar var að skoða tengsl milli 

eignarhalds í dagblöðum og auglýsinga sem þar birtust. Beindi hún sjónum sínum 

frekast að Fréttablaðinu og Baugsfyrirtækjum og tók eingöngu hálfsíður eða stærri 

auglýsingar á þeim forsendum að sérfræðingar telji að fólk taki betur eftir stærri 

auglýsingum en minni. Niðurstöður Guðbjargar leiddu í ljós að hér á landi væru 

tengslin greinileg á milli eignarhalds og auglýsinga, þær bentu eindregið til að 

Fréttablaðið fengi drjúgan hluta auglýsingateknanna frá öðrum Baugsfyrirtækjum, 

þannig að peningarnir færðust einungis úr einum vasa í annan. Því sjái Baugur 

Fréttablaðinu fyrir auglýsingum þannig að nægt fjármagn fáist til að halda því 

gangandi og auglýsi um leið sínar verslanir með litlum tilkostnaði í útbreiddu 

dagblaði (Guðbjörg Hildur Kolbeins, 2006). 

Viðbrögð við þessu erindi Guðbjargar Hildar voru skjót því þann 28. október 

2006 birtist í Fréttablaðinu frétt þar sem fjallað er um fyrirlestur Guðbjargar í 

Lögbergi og að þar hefði Ari Edwald forstjóri 365 staðið upp og sagt  



13 

Fjölgun á auglýsingum í Fréttablaðinu helst að sjálfsögðu í hendur 
við vaxandi dreifingu og lestur, enda Fréttablaðið nú með 
yfirburðastöðu á íslenskum markaði sem auglýsingamiðill. Tal 
Guðbjargar um að Baugur, og önnur fyrirtæki sem hún tengdi við 
Baug, væri með fjórðung af öllum auglýsingum er rakalaust rugl. 
Auk þess er staða Fréttablaðsins það sterk að blaðið getur vel borið 
sig án allra auglýsinga fyrirtækja tengdum Baugi, þótt það kæmu 
engar í staðinn. Guðbjörg tekur til að mynda ekki tillit til Allt-hluta 
Fréttablaðsins, sem er langsamlega stærsti tekjuhluti blaðsins og 
næstum helmingur af öllum tekjum þess. Mér finnst til háborinnar 
skammar að Guðbjörg Hildur Kolbeins skuli stíga fram og tengja 
sig við Háskóla Íslands og ráðstefnuhald á vegum skólans, og slá 
fram upplýsingum um fyrirtæki á markaði, sem ekki eiga við nein 
rök að styðjast. Þessi málflutningur Guðbjargar er forkastanlegur 
(Fréttablaðið, 28. október 2006, bls. 4). 

Daginn eftir, sunnudaginn 29. október,birti ritstjóri Fréttablaðsins, Þorsteinn 

Pálsson, leiðara sem hann kallaði Holtaþokuvísindi þar sem hann gagnrýndi 

rannsókn Guðbjargar Hildar. Þorsteinn fjallar um að þeirri aðferðafræði sem 

vísindamaðurinn (Guðbjörg Hildur) beitir við rannsóknina sé ábótavant. Hún taki 

einungis fyrir þriðjung þeirra auglýsinga sem birtust í Fréttablaðinu á því tímabili 

sem hún skoðaði og finni það út að stærsti minnihlutaeigandi blaðsins hefði keypt 

fjórðung af þessum þriðjungi auglýsingarýmisins. Einnig greindi Þorsteinn frá því 

að engin grein hefði verið gerð fyrir samhengi lesturs og auglýsinga. Ályktunin sem 

Guðbjörg hefði síðan dregið af þessum niðurstöðum væri að sú að 

auglýsingafjármagn stærsta minnihlutaeigandans að Fréttablaðinu væri notað til 

svokallaðar „þöggunar“ um málefni sem eigandinn vildi hafa hljótt um. Að lokum 

sagði Þorsteinn að „Kjarni málsins væri sá að hér er kynnt vísindaleg niðurstaða 

með því að skoða brot af auglýsingum Fréttablaðsins. Hún er fengin án athugunar á 

efni blaðsins. Og hún er fengin án skoðunar á öðrum fjölmiðlum. Samt er kveðinn 

upp sá dómur að ritstjórar og blaðamenn Fréttablaðsins vanvirði eigin 

ritstjórnarstefnu og siðareglur” (Þorsteinn Pálsson, 2006).  

Gagnrýni þeirra kollega hjá Fréttablaðinu er réttmæt þar sem dómur er kveðinn 

upp um að Baugur sé að slá tvær flugur í einu höggi með því að auglýsa sínar 

verslanir í Fréttablaðinu, haldi því þannig uppi og að peningarnir færist úr einum 

vasa í annan innan Baugsveldisins. Í rannsókninni eru einungis stóru auglýsingarnar 

skoðaðar og aukablaðinu Allt er algjörlega sleppt, en þar eru mjög margar 

auglýsingar þótt ekki séu það heilsíður. Til lengri tíma litið hlýtur það að skekkja 

myndina að taka bara stærstu auglýsingarnar. Ef athugaðar eru auglýsingarnar í 



14 

Fréttablaðinu sést að Bónus auglýsir nánast aldrei minni auglýsingar en 

heilsíðuauglýsingar, þó með einhverjum undantekningum. Það er mikið dýrara að 

auglýsa á heilli blaðsíðu en minni auglýsingar þannig að þar hlýtur Bónus að vera 

að greiða hlutfallslega meira en birtingarmagnið segir til um. Guðbjörg Hildur birtir 

ekki opinbera verðlista frá dagblöðunum heldur gefur sér það og telur líklegt að 

fyrirtæki í eigu Baugs borgi verulega lægra verð en hjá öðrum dagblöðum. Í 

rannsókninni er hvergi minnst á snertiverð sem segir til um hversu mikið það kostar 

auglýsandann að ná til hvers lesanda og er nauðsynlegt að hafa það til hliðsjónar við 

talningu auglýsinganna. Þorsteinn Pálsson benti á þessa þætti að rannsakandinn taki 

einungis fyrir þriðjung þeirra auglýsinga sem birtust í Fréttablaðinu á tímabilinu og 

að ekkert hefði verið gert grein fyrir samhengi lesturs og auglýsinga. 

 

 

  



15 

 

3 Þróun prentmiðla á Íslandi 

Hægt er að rekja upphaf íslenskrar blaðaútgáfu aftur til síðustu áratuga 18. aldar. Þá 

voru prentuð fyrstu íslensku tímaritin. Prentunin var í Hrappsey á Breiðafirði undir 

ritstjórn Magnúsar Ketilssonar í Búðardal. Islandske Maaneds Tidender, en svo hét 

tímaritið, var gefið út í þrjú ár, fyrst árið 1773. Aðallega var tímaritið ætlað 

dönskum embættismönnum til landkynningar (Þorbjörn Broddason, 2005).  

Fleiri rit voru prentuð í Hrappseyjarprentsmiðju, allt annað en guðsorðarit og 

skólabækur en á þeirri prentun hafði prentsmiðjan að Hólum í Hjaltadal einkarétt. 

Má þar helst nefna ljóð Eggerts Ólafssonar, Búnaðarbálk og af fræðsluefni var það 

Atli eftir Björn Halldórsson sem var vinsælastur. Árið 1795 var 

Hrappseyjarprentsmiðja tekin yfir af Magnúsi Stephensen og sameinuð prentsmiðju 

hans að Leirárgörðum. Seinna eða árið 1779 var Hólaprentsmiðja líka sameinuð 

prentsmiðjunni að Leirárgörðum og var þá Magnús orðinn einráður um 

útgáfustarfsemi í landinu. Í Kaupmannahöfn árið 1779 var stofnað Hið íslenska 

lærdómslistafélag og voru það 12 Íslendingar sem hófu útgáfu á nýju félagsriti 

lærdómslistafélagsins og gáfu út 15 eintök af því (Herdís Þ. Sigurðardóttir, 2009). 

Gaf Magnús Stephensen út tímarit í anda upplýsingastefnunnar og voru þau 

skrifuð af embættismönnum og höfðingjum. Á 19. öld voru gefin út í 

Kaupmannahöfn Ármann á Alþingi, Fjölnir og Ný félagsrit frá 1841-1873. Á 

þessum einveldistímum gátu menn ekki skrifað hvað sem var því það gilti ritskoðun 

í Danmörku og víðar í Evrópu. Með afnámi einveldisins efldist baráttan um ritfrelsi. 

Árið 1856 var ritskoðun afnumin með lögum en þá hafði blaðið Þjóðólfur sem hafði 

komið út frá því 1848 lent í útistöðum við stiftsyfirvöld. Þjóðólfur var lífseigastur 

blaða á 19. öld og einnig útbreiddastur. Eina tekjulind blaða á þessum tíma voru 

áskriftargjöld og þess vegna voru þau mjög dýr. Ekki var um neinar auglýsingar að 

ræða í blöðunum enda voru þau fyrst og fremst hugsuð sem málgögn eigenda sinna. 

Árin liðu og á síðustu áratugum 19. aldar og í byrjun 20 aldar hljóp mikill vöxtur í 

blaða- og tímaritaútgáfu á Íslandi. Þessi vöxtur á blaðaútgáfu hafði þau áhrif að nú 



16 

fóru tekjur af auglýsingum að skipta máli samhliða örum vexti í smásöluverslunum. 

Vísir kom fyrst út 1910, Morgunblaðið 1913 og Alþýðublaðið kom fyrst út 1906-

1907 en útgáfunni var hætt þar til eftir stofnun Alþýðuflokksins 1916 og hófst 

útgáfa blaðsins að nýju árið 1919. Tíminn kom fyrst út 17. mars 1917 sem vikublað 

en varð ekki að dagblaði fyrr en þremur áratugum síðar. Þjóðviljinn hóf göngu sína 

1936 eftir stofnun Kommúnistaflokksins. Eftir klofning í útgáfu Vísis 1976 varð til 

Dagblaðið en þau sameinuðust aftur síðar undir merkinu Dagblaðið-Vísir. Dagur á 

Akureyri var gert að dagblaði 1986. Þá sameinuðust Tíminn og Dagur á Akureyri 

fyrst sem Dagur-Tíminn en síðan Dagur frá 1997 og Alþýðublaðið rann inn í það 

samstarf. Útgáfunni var síðan hætt árið 2001 en það ár, í apríl kom Fréttablaðið 

fyrst út og Blaðið árið 2005 (Menntamálaráðuneytið, 2005). 

Það var engin launung með það að þau dagblöð sem gefin voru út á þessum 

tíma á Íslandi voru flokksblöð. Eftir stofnun Sjálfstæðisflokksins árið 1929 var til 

dæmis ákveðið að flokkurinn bæri straum af kostnaði við útgáfu Morgunblaðsins 

Uppúr 1960 var Morgunblaðið talið vera óháð og nokkuð sjálfstætt dagblað en þrátt 

fyrir það fylgdi það iðulega Sjálfstæðisflokknum að málum þó svo að ritstjórar 

blaðsins hafi oft gagnrýnt flokkinn í leiðurum sínum. Tíminn var málgagn 

Framsóknarflokksins og bændastéttarinnar í landinu og iðulega kenndur við 

Samband íslenskra samvinnufélaga, skammstafað SÍS, sem kaupfélög víðs vegar 

um landið áttu. Þannig gæti það verið áhugavert efni að skoða auglýsingar í 

blöðunum á þessum tíma til að sjá hvort að það megi ekki einna helst finna 

auglýsingar frá SÍS í Tímanum til dæmis frá Búnaðardeild Sambandsins. 

Alþýðublaðið var málgagn alþýðunnar og Alþýðuflokksins. Þjóðviljinn átti ekki 

einungis að vera málgagn Kommúnistaflokksins heldur alls verkalýðsins. Eftir að 

Alþýðubandalagið varð til árið 1956 varð Þjóðviljinn málgagn þess flokks. Í dag eru 

einungis þrjú blöð eftir á markaðnum. Fyrsta blaðið sem heltist úr lestinni var 

Þjóðviljinn í ársbyrjun 1992 (Guðjón Friðriksson, 2000, Stefán Jón Hafstein,1987). 

Nú síðast eða 9. október 2008 hætti dagblaðið 24 stundir sem hét í upphafi Blaðið. 

Ekki verður fjallað nánar um þessi blöð hér utan þau blöð sem auglýsingarnar voru 

mældar í þ.e. Morgunblaðið og Fréttablaðið. Ákveðið var að taka ekki þriðja blaðið, 

DV með í mælingarnar. 

Morgunblaðið kom fyrst út sunnudaginn 2. nóvember 1913 og var fyrsta blaðið 

8 blaðsíður að stærð. Virku dagana var blaðið 4 blaðsíður. Upphafsmaðurinn að 

stofnun blaðsins var Vilhjálmur Finsen sem jafnframt var ritstjóri og átti helming 



17 

blaðsins og hafði átt sér þann draum í fjölda ára að koma út blaði í Reykjavík. 

Ólafur Björnsson, vinur hans og samherji, lagði til húsnæði og prentaðstöðu í 

Austurstræti 8 þar sem Ísafold var til húsa (Morgunblaðið, 2009). 

Rekstur Morgunblaðsins gekk upp og ofan en Vilhjálmur gafst ekki upp og 

lagði á það mikla áherslu að þetta væri svokallað Reykjavíkurblað sem legði áherslu 

á mál sem vörðuðu bæinn sérstaklega. Sumarið 1919 voru kaupmenn í Reykjavík 

farnir að auglýsa mikið í Morgunblaðinu og sáu hag sinn í því að eignast blaðið. Má 

segja að þeir hafi stillt Vilhjálmi upp við vegg og hvatt hann eindregið til að selja 

sinn hlut ella myndu þeir stofna sitt eigið blað. Úr varð að Vilhjálmur seldi 

kaupmönnum í Reykjavík Morgunblaðið og sagði í endurminningum sínum að sér 

hefði liðið eins og halaklipptum hundi á eftir. Stuttu eftir eigendaskiptin 1919 var 

stofnað nýtt félag í Reykjavík, sem fékk nafnið Árvakur hf. Vilhjálmur hélt áfram 

störfum hjá Árvakri fyrst um sinn en hætti þegar þegar það var sameinað blaðinu 

Lögréttu sem var í eigu Þorsteins Gíslasonar. Skoðun Vilhjálms á kaupum 

Morgunblaðsins var sú að kaupmenn hefðu keypt blaðið til að tryggja stjórnmálaleg 

áhrif í landinu. En hér er augljóst vald eigenda sem þvinga eiganda fjölmiðils til að 

selja sér hlutina í blaðinu með hótun um að svipta blaðið megintekjustofni sínum 

(Guðjón Friðriksson, 2000, Stefán Jón Hafstein,1987). 

Í desember 2005 keypti útgáfufélag Morgunblaðsins, Árvakur 50% hlut í 

Blaðinu því þeir sáu sér hag í því að vera einnig með fríblað á markaði. Blaðið var 

upphaflega stofnað af Karli Garðarssyni, Sigurði G. Guðjónssyni og Steini Kára 

Ragnarssyni sem áttu stærstan hluta hlutafjár við stofnun þess. Það kom fyrst út 6. 

maí 2005. Árið 2007 keypti útgáfufélagið Árvakur allt hlutafé í Blaðinu og síðar á 

árinu breyttu þeir nafni þess í 24 stundir eða þann 9. október 2007. 24.stundum var 

dreift á heimili um allt land endurgjaldslaust Markmiðið var bein samkeppni við 

Fréttablaðið þótt það yrði til þess að Morgunblaðið færðist niður um sæti og væri 

komið í þriðja sæti í lestri dagblaða (Jónas Haraldsson, 2008). 

Fréttablaðið varð til sem fríblað á íslenskum blaðamarkaði árið 2001 og var í 

eigu sömu aðila og Frjáls fjölmiðlun sem gaf út DV, feðganna Sveins Eyjólfssonar 

og Eyjólfs Sveinssonar. Rekstur Frjálsrar fjölmiðlunnar gekk ekki vel og árið 2001 

komu nýir hluthafar að rekstri DV sem eignuðust blaðið alfarið stuttu seinna. 

Eigendur Frjálsrar fjölmiðlunnar snéru sér alfarið að rekstri Fréttablaðsins en 

reksturinn gekk brösuglega og fór í þrot um mitt ár 2002 Eftir að nýir eigendur 

komu að Fréttablaðinu ríkti fyrst um sinn mikil leynd yfir því hverjir þeir væru. Var 



18 

það töluvert löngu síðar, eða um vorið 2003 sem það var upplýst að blaðið væru 

meðal annarra í eigu þeirra Bónusfeðga, Jóhannesar Jónssonar og Jóns Ásgeirs 

Jóhannessonar (Jónas Haraldsson, 2008). Upp frá eigendaskiptunum blómstraði 

Fréttablaðið og er í dag útbreiddasta og mest lesna dagblað landsins samkvæmt 

könnunum Capacent. 

Markaðurinn er viðskiptablað sem dreift er með Fréttablaðinu á miðvikudögum. 

Aukablaðið Föstudagur, er dreift með Fréttablaðinu á föstudögum en það er 

viðburðatengt blað ætlað ungu fólki. Fréttablaðið er nú skráð í eigu 365 fjölmiðla 

sem var að stærstum hluta í eigu Baugs seinni hluta árs 2008. 365 er stærsta 

fjölmiðlafyrirtæki landsins; þjónustufyrirtæki á sviði sjónvarps- og útvarpsreksturs 

og blaða- og tímaritaútgáfu. Sjónvarpsstöðvar 365 eru sex talsins og 

útvarpsstöðvarnar fimm og eitt dagblað, Fréttablaðið. Stöðvarnar eru: Stöð 2, sem 

sett var á laggirnar árið 1986, elsta og stærsta áskriftarsjónvarpsstöð landsins í 

einkaeigu, Stöð 2 Sport og Stöð 2 Sport 2 eru íþróttasjónvarpsstöðvar, Stöð 2 Extra 

er sjónvarpsstöð fyrir ungt fólk, Stöð 2 Bíó er kvikmyndastöð, PoppTíví er 

tónlistarstöð sem sýnir tónlistarmyndbönd allan sólarhringinn. Þá endurvarpar 365 

einnig fjölda erlendra sjónvarpsstöðva um Digital Ísland, stafrænt kerfi Vodafone, 

sem nær til rúmlega 90% landsmanna. 365 reka einnig útvarpsstöðvarnar , 

Bylgjuna, FM957 , X-ið, Létt Bylgjuna, Gull Bylgjuna, útvarp Latabæ og 

vefútvarpsstöðina Ný Bylgjuna. Þá endurvarpa 365 miðlar BBC World Service (365 

miðlar ehf., 2009). 

Einnig er innan vébanda 365 Pósthúsið ehf. sem sér m.a. um dreifingu 

Fréttablaðsins, kvikmyndafyrirtækið Saga Film sem er í framleiðslu auglýsinga og 

mynda og Ísafoldarprentsmiðja sem sér m.a. um prentun Fréttablaðsins 

(Morgunblaðið, 2006). 

Fréttablaðið er langsamlega útbreiddast af blöðunum þremur sem eftir eru á 

markaði. Samkvæmt könnun frá Verslunarráðinu seinni hluta árs 2004 var blaðið 

borið daglega í hús í 87.095 eintökum og þar að auki lágu um 12.000 eintök daglega 

frammi á fjölförnum stöðum víðs vegar um land. Á sama tíma seldist Morgunblaðið 

í 51.551 eintaki en útbreiðsla þess hefur dregist mikið saman. Samanlögð útbreiðsla 

blaða 365 – prentmiðla ehf. er 103.000 til 115.000 eintök að meðtöldum eintökum 

Fréttablaðsins sem lögð eru fram til dreifingar á móti 51.551 eintaki Árvakurs hf., 

eða um 67/69% á móti 33/31% (Menntamálaráðuneytið, 2005). 



19 

Það kallast lóðrétt eignarhald þegar sami aðilinn hefur með höndum 

framleiðslu, útsendingu, dreifingu og aðra þætti fjölmiðlunar. Lárétt eignarhald er 

hins vegar þegar um eignatengsl fjölmiðla sömu tegundar er um að ræða en í kross 

eignarhaldi á sami aðili eða hefur umsvif í ólíkri fjölmiðlun. Hjá Árvakri er lóðrétt 

eignarhald vegna þess að útgáfa blaðsins, prentun og dreifing er á einni hendi. Hjá 

365 prentmiðlum er bæði lóðrétt og lárétt eignarhald. Það er óhætt að fullyrða að á 

undanförnum árum hafi íslenskur fjölmiðlamarkaður gengið í gegnum stórfelldar 

breytingar sem hægt er að rekja til breyttra samfélagshátta, tæknibreytinga og 

breytinga í atvinnulífinu. Fjölmiðlum hér á landi hefur, eins og fram hefur komið, 

fjölgað mikið undanfarin ár og efni stóraukist í kjölfarið. Hefur íslenskur 

fjölmiðlamarkaður ávallt einkennst af fákeppni, sem birtist í mikilli samþjöppun 

eignarhalds og markaðsstöðu. Margir telja að fábreytni í eignarhaldi sé ógn við 

opið, lýðræðislegt samfélag (Menntamálaráðuneytið, 2005). 

Þann 19. desember 2003 skipaði þáverandi menntamálaráðherra, Tómas Ingi 

Olrich, nefnd til að skoða reglur um eignarhald á fjölmiðlum á Íslandi. Verkefni 

nefndarinnar var að skila greinargerð til menntamálaráðherra um það hvort tilefni 

væri til að setja sérstaka löggjöf um eignarhald á fjölmiðlum. Nefndinni var einnig 

falið að semja frumvarp að slíkri löggjöf, ef niðurstaða ráðherra yrði sú að hennar 

væri þörf. Forsenda þessa verkefnis er hið almenna viðhorf um mikilvægi fjölmiðla 

í nútíma lýðræðisþjóðfélagi þar sem tjáningar- og skoðanafrelsi ríkir. Þar sem 

fjölmiðlar eru mikilvæg forsenda þess að einstaklingar njóti skoðana og 

tjáningarfrelsis sprettur upp sú krafa í þjóðfélaginu að almenningur hafi aðgang að 

öflugum og fjölbreyttum fjölmiðlum. Umboð nefndarinnar var takmarkað við það 

að meta hvort tilefni þætti að setja reglur um eignarhald á fjölmiðlum. Í öðrum 

löndum eru settar reglur um eignarhald en það er þó aðeins ein leið til að vernda 

hagsmuni. Nefndin komst að þeirri niðurstöðu að það væri eðlilegt að íhuga aðrar 

leiðir en lagasetningu og að þær væru hugsanlega hentugar til þess að standa vörð 

um fjölbreytni á fjölmiðlamarkaði (Menntamálaráðuneytið, 2004). 

Megin niðurstaða nefndarinnar var að samþjöppun eignarhalds væri mikil og 

óheppileg út frá alþjóðlegum viðmiðunum. Margar tillögur að lausn voru lagðar 

fram fyrir stjórnvöld til að velja úr (Karl Axelsson, 2008). 

Flestir hafa talið að nefndin hafi unnið góða skýrslu þar sem vel er gerð grein 

fyrir stöðu á fjölmiðlamarkaði hér á landi og hugsanlegar leiðir og tillögur til 

úrbóta. Einnig var yfirlit yfir lög og reglur í viðmiðunarlöndum okkar. Nefndin 



20 

vann hins vegar vinnu sína án þess að hafa neitt samstarf við utanaðkomandi aðila 

eins og til dæmis Blaðamannafélagið og Norðurljós en bæði þessi félög leituðu 

sérstaklega eftir því að tjá sig um þetta málefni. Þau erindi sem Norðurljós og 

Blaðamannafélagið sendu bárust aldrei nefndinni heldur lágu þau í 

Menntamálaráðuneytinu allt þar til nefndin hafði skilað af sér skýrslunni. Að því 

leyti má líta svo á að nefndin hafi einungis verið fagleg ráðgjafanefnd en ekki 

samráðsvettvangur um málið í heild sinni. Í nefndinni var litið svo á að það yrði 

pólitísk ákvörðun um það hvaða leiðir yrðu farnar í þessu máli og að sú ákvörðun 

yrði þar af leiðandi ekki tekin hjá þeim (Birgir Guðmundsson og Ingibjörg 

Elíasdóttir, 2004).  

Svo unnt sé að meta áhrif eignarhalds á fjölmiðla verður að nota einhver viðmið 

um stöðu þeirra og gefa sér ákveðna mælikvarða um hlutdeild fjölmiðla á markaði. Í 

fyrsta lagi er litið til fjárhagslegra mælikvarða sem er þá hver er velta fyrirtækisins, 

hlutdeild væri þá metin sem hlutfall af áætlaðri heildarveltu fjölmiðlamarkaðarins. Í 

öðru lagi er það hlutdeild á auglýsingamarkaði. Tekjur af auglýsingum eru mjög 

mikilvægar fyrir fjölmiðla og skipta enn meira máli en áskriftargjöldin. Það má geta 

þess að árið 2001 voru tekjur íslenskra dagblaða af auglýsingum 60%. Hins vegar 

segir það ekkert um hvaða skoðanir eða viðhorf fólk hefur á fjölmiðlinum sem 

slíkum og þannig eru auglýsingar ótryggur mælikvarði á áhrif fjölmiðilsins. Það er 

litið svo á að samfellt mál sé mikilvægara fyrir skoðanamyndun fólks þar sem fram 

koma röksemdir og niðurstöður. Auglýsingar eru þó taldar hafa mótandi áhrif á 

smekk fólks og viðhorf (Menntamálaráðneytið, 2004). 

Eftir að nefndin skilaði skýrslunni af sér hvíldi mikil leynd hvíldi yfir innihaldi 

hennar og það var ekki gert opinbert fyrr en samhliða lagafrumvarpi um fjölmiðla. 

Þá var málið komið úr höndum menntamálaráðherra og í hendur forsætisráðherra. 

Það varð uppi fótur og fit í þjóðfélaginu og blöðin héldu almenningi við efnið með 

mikilli umfjöllun um málið. Tilefni fjölmiðlalaganna var eins og áður sagði 

sameining á Fréttablaðinu, DV, Stöð 2, Sýn, Popptíví, Bylgjunni og fleiru undir 

merkjum Norðurljósa. Fjölmiðlafrumvarpið var samþykkt á Alþingi og taldist 

afgreitt en þó vantaði undirskrift forseta Íslands sem forsætisráðherra ásamt fleirum 

taldi einungis formsatriði í málinu. Það kom mörgum á óvart þegar forseti Íslands 

kom fram í beinni útsendingu í sjónvarpi þann 2. júní 2004 og hélt stutta ræðu sem 

endaði á því að hann sagði að í samræmi við 26 grein stjórnarskráarinnar myndi 

hann ekki staðfesta lagafrumvarp um breytingu á útvarps- og samkeppnislögum og 



21 

að hann óskaði eftir þjóðaratkvæðagreiðslu svo fljótt sem kostur væri. Hann sagði 

ástæðuna fyrst og fremst vera þá að fjölmiðlarnir væru svo mikilvægir í nútíma 

lýðræðisskipan að þeir væru nefndir fjórða valdið. Fjölmiðlar sem eru öflugir og 

fjölbreyttir eru ásamt þrískiptingu ríkisvaldsins skilyrði fyrir því að lýðræðislegt 

þjóðfélag geti þroskast og þrifist. Grundvöllur íslenskrar stjórnskipunar væri 

lýðræði, frelsi og mannréttindi. Fjölbreyttir, sjálfstæðir, frjálsir og öflugir fjölmiðlar 

væru hornsteinar lýðræðisins. Í kjölfar neitunar forseta Íslands á lögunum hófst 

mikil deila því að ýmsir höfðu litið á túlkunina á 26. gr. stjórnarskráarinnar sem 

dauðan bókstaf en þar kemur fram að forseti geti synjað lagafrumvarpi staðfestingar 

þó það fái engu að síður lagagildi, en það þarf eins fljótt og auðið er að leggja það 

undir þjóðaratkvæðagreiðslu sem annað hvort samþykkir lögin eða synjar þeim. 

Deilur varðandi þetta stóðu í tæpa tvo mánuði allt þangað til ríkisstjórnin og Alþingi 

ákváðu að setja ný lög þar sem öll nema eitt efnisatriði fyrri laga væru dregin til 

baka. Forsetinn samþykkti nýju lögin og þar með var þjóðaratkvæðagreiðslan sem 

átti að vera úr sögunni. Athyglisvert var að á meðan á þessu stóð fjölluðu blöðin 

mjög mikið um málið, Fréttablaðið gegn og Morgunblaðið með 

fjölmiðlafrumvarpinu (Þorbjörn Broddason, 2005). 

Í framhaldi af þessu var skipuð þverpólitísk nefnd af menntamálaráðherra, 

Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur, til að vinna skýrslu um fjölmiðla. Nefndin var 

fjölmenn og allir flokkar sem áttu fulltrúa á Alþingi áttu aðild að henni. Markmiðin 

með starfi nýju nefndarinnar voru meðal annars þau að skoða þróun í evrópskri 

fjölmiðlalöggjöf. Leggja mat á þróunina til dæmis á stafræna þróun og skoða 

samþjöppun eignarhalds og einnig að fjalla um hlutverk RÚV og meta hvaða 

breytingar og nýmæli væru æskileg í íslenskri löggjöf. Í apríl 2005 skilaði nefndin 

vandaðri skýrslu sem átti að verða grundvöllur að nýrri eða breyttri löggjöf. 

Niðurstöður nefndarinnar voru í aðalatriðum þessar:  

1. Ríkisútvarpið yrði áfram öflugt almannaþjónustuútvarp í eigu 
allra landsmanna. 

2. Reglur yrðu settar sem tryggi gagnsæi eignarhalds á 
fjölmiðlum. 

3. Reglur um leyfisveitingar til rekstrar hljóðvarps og sjónvarps 
yrðu teknar til endurskoðunar. 

4. Eignarhald á fjölmiðlum, sem náð hefði ákveðinni útbreiðslu 
eða hlutdeild á markaði, yrði bundið takmörkunum með þeim 



22 

hætti að aðilum yrðu sett hófleg takmörk um heimilan 
eignarhluta. 

5. Að settar yrðu reglur sem tryggðu aukið val neytenda þannig að 
efnisveitur fengju aðgang að ólíkum dreifiveitum og 
dreifiveitur fengju flutningsrétt á fjölbreyttu efni. 

6. Að mótaðar yrðu reglur um ritstjórnarlegt sjálfstæði í 
fjölmiðlum. 

7. Að stjórnsýsla yrði og skýrð. 

Veturinn 2005-2006 var síðan unnið frumvarp á grundvelli tillagna nefndarinnar 

sem þó var ekki afgreitt á þingi (Karl Axelsson, 2008). 

 

 

  



23 

 

4 Markmið rannsóknar 

Markmiðið með rannsókninni sem hér er greint frá er að athuga hvort Baugur eða 

fyrirtæki sem tengjast Baugi auglýsi meira í Fréttablaðinu en svo að það verði 

réttlætt með snertiverði heldur en í Morgunblaðinu. Með þessu er verið að athuga 

hvort tengsl eru á milli eignarhalds á dagblöðum og þeirra auglýsinga sem eru birtar 

í þeim. Til að forðast misskilning eru allar auglýsingar mældar í blöðunum og öllum 

fylgiblöðum þeirra. Einnig eru teknar með dánartilkynningar, raðauglýsingar, 

atvinnuauglýsingar og kvikmynda- og leikhúsauglýsingar. Þau fyrirtæki sem eru að 

hluta til eða að öllu leyti í eigu Baugs sem mest áhersla verður lögð á að skoða eru: 

Hagkaup, Bónus, 10-11, Debenhams, Karen Millen, All Saints, Warehouse, 

Topshop, Zara, Oasis, Dorothy Perkins, Coast, Evans, Útilíf, Jane Norman og Day. 

Einnig raftækjaverslunin Max sem er í jafnri eigu Haga , dótturfélags Baugs Group, 

og SM fjárfestinga og var opnuð í október 2006. Það eru aðallega Hagkaup, Bónus, 

Debenhams og Útilíf sem auglýsa heilsíðuauglýsingar og opnuauglýsingar í 

Fréttablaðinu. Fataverslanir eins og Karen Millen, All Saints, Warehouse, Topshop, 

Zara, Oasis, Dorothy Perkins, Coast, Jane Norman, Day og Evans eru með minni 

auglýsingar oft af stærðinni 3 dálkar x 15 sm= 45 dsm. 

 

 

  



24 

 

5 Aðferðafræði 

5.1 Tímabil 
Tekin voru fyrir tvö tímabil þar sem allar auglýsingar í Fréttablaðinu og í 

Morgunblaðinu voru mældar. Annars vegar 1.-15. maí 2002 og hins vegar 1.-15. 

maí 2008 til samanburðar. Ákveðið var að velja þessi tímabil því að í júní 2002 

urðu eigendaskipti á Fréttablaðinu. Árið 2002 kom Morgunblaðið ekki út á 

mánudögum og Fréttablaðið kom ekki út um helgar. 11. og 12. maí 2008 kom 

Fréttablaðið ekki út vegna hvítasunnudags og annars í hvítasunnu en Morgunblaðið 

kom ekki út 11. maí, á hvítasunnudag. 

5.2 Verklýsing 
Auglýsingarnar eru reiknaðar í dálksentimetrum (skammstafað hér eftir dsm). 

Hvort blað er dálkaskipt í 5 dálka á breidd þar sem hver dálkur er rúmlega 5 

sentimetrar á breidd og 40 sentimetrar á hæð þá er heilsíðuauglýsing í blaði 5 dálkar 

sinnum 40 sentimetrar sem eru þá 200 dálksentimetrar. Á síðum þar sem eru 

smáauglýsingar er hver dálkur minni og þar eru 6 dálkar á síðu. 

5.3 Úrvinnsla 
Upplýsingunum var því næst slegið inní excel, þar kemur fram dagsetning, 

vikudagur, heiti, stærð og staðsetning svo eitthvað sé nefnt. Að lokum er gerður 

samanburður á þessum tveimur tímabilum gagngert til að athuga hvort valin 

fyrirtæki í eigu Baugs auglýsi frekar í Fréttablaðinu eftir eigendaskiptin heldur en 

áður. 

  



25 

 

6 Niðurstöður 

Mikið dró úr auglýsingum í dagblöðum árið 2008. Uppgangsárum á 

auglýsingamarkaði sem vöruðu frá 2004-2008 er lokið, að minnsta kosti um tíma. 

Þegar kreppuástand eins og nú ríkir á Íslandi og víðar þá byrja fyrirtækin fyrst að 

skera niður markaðs- og auglýsingakostnað og róa lífróður til að halda sér á floti. 

Þetta kemur sér mjög illa fyrir fjölmiðla þar sem mestur hagnaður þeirra er fólginn í 

sölu auglýsinga. Þegar fyrirliggjandi mælingar eru skoðaðar kemur í ljós að í maí 

2002 er mikill stærðarmunur á blöðunum. Morgunblaðið er 60 - 80 síður á meðan 

Fréttablaðið er í kringum 24 síður. Reiknaðar auglýsingar í blöðunum 1.-15. maí, 

ásamt öllum fylgiblöðum, er í Morgunblaðinu árið 2002, 88.467 dsm., en í 

Fréttablaðinu einungis 26.276 dsm. Árið 2008 hefur heldur betur orðið breyting á 

stærð blaðanna. Síðum Morgunblaðsins fækkaði og eru á bilinu 30 – 65 síður en 

síðum Fréttablaðsins hefur heldur fjölgað eða allt upp í 68 síður. Reiknaðar 

auglýsingar eru nú orðnar 120.418 dsm í Fréttablaðinu en 70.286 dsm. í 

Morgunblaðinu fyrstu 15 dagana í maí. Ef skoðaðar eru opnuauglýsingar og 

heilsíðuauglýsingar í blöðunum tveimur í maí 2002 er Morgunblaðið með sex 

opnuauglýsingar sem telur 400 dsm. hver opnuauglýsing, og ein þeirra frá 

Hagkaupum, á móti þremur opnuauglýsingum í Fréttablaðinu og engin frá 

Hagkaupum. Á sama tíma voru heilsíðuauglýsingar 200 dsm 88 talsins í 

Morgunblaðinu en 39 heilsíðuauglýsingar í Fréttablaðinu. Í Fréttablaðinu var sitt 

hvor auglýsingin frá Bónus og Hagkaupum og 2 frá 10-11.  

Í maí 2008 hafa hlutföllin breyst mikið, Morgunblaðið er með 5 

opnuauglýsingar en Fréttablaðið 28 opnuauglýsingar, þar af er Bónus með 5 

opnuaugslýsingar, Hagkaup með 2, Húsasmiðjan með 5 og Max með 3 

opnuauglýsingar. Heilsíðuauglýsingar í maí 2008 eru 74 í Morgunblaðinu, þar af 

nokkuð margar frá bílaumboðunum. Í Fréttablaðinu eru heilsíðuauglýsingarnar 239 

talsins þar af er Hagkaup með 12 heilsíðuauglýsingar, Bónus með 4, Debenhams 3, 

Egg 3, Max 7, Stöð 2 með 3 og Sjónvarpsmiðstöðin með 3. Bílaumboðin auglýsa 



26 

líka mikið og eru t.d. 6 heilsíðuauglýsingar frá B & L og 6 frá Ingvari Helgasyni. 

Virðast þau hafa keypt fremstu og jafnframt dýrustu og vinsælustu síðurnar í 

blöðunum, síður 3,5,7 og 9. Það eru margar stærðir af auglýsingum í blöðunum og 

oft eru litlir kubbar á forsíðu sem eru í kringum 5 og allt upp í 9 sentimetra á hæð 

og þeir minnstu vísa oft til stærri auglýsinga inní blaðinu. Í Fréttablaðinu í maí 2002 

voru 33 auglýsingar af stærðinni 4 dálkar x 30 = 120 dsm. Í Morgunblaðinu á sama 

tíma voru 58 auglýsingar af þessari stærð. Í maí 2008 voru þær 52 í Fréttablaðinu en 

20 í Morgunblaðinu. Hagkaup átti 2 auglýsingar í Fréttablaðinu af þessari stærð en 

enga í Morgunblaðinu. Eitthvað var líka um hálfsíðuauglýsingar í blöðunum, 

stærðin 5 x 20 = 100 dsm Í Fréttablaðinu voru þær 15 árið 2002 en 29 í 

Morgunblaðinu. Þær höfðu aukist heldur í Fréttablaðinu árið 2008 og töldust þá 

vera 47 en fækkaði heldur í Morgunblaðinu og voru 11 talsins. Í töflum I-VIII. má 

sjá fjölda auglýsinga dregnar saman. Hálfsíður og 4x30 eru teknar saman í eina tölu 

í töflum V. og VII). 

Tafla I: Auglýsingar eftir eignarhaldi: Opnuauglýsinar 1. til 15. maí 2002 

 Fréttablaðið Morgunblaðið 
Bónus 0 0 
Hagkaup 0 1 
10-11 0 0 
Debenhams 0 0 
Útilíf 0 0 
Önnur Baugsfyrirtæki 0 0 
Aðrir auglýsendur 3 5 
 

Tafla II: Auglýsingar eftir eignarhaldi: Heilsíðuauglýsingar 1. til 15. maí 2002 

 Fréttablaðið Morgunblaðið 
Bónus 1 0 
Hagkaup 1 0 
10-11 2 0 
Debenhams 0 0 
Útilíf 0 0 
Önnur Baugsfyrirtæki 5 9 
Aðrir auglýsendur 30 79 

  



27 

Tafla III: Auglýsingar eftir eignarhaldi: Opnuauglýsingar 1. til 15. maí 2008 

 Fréttablaðið Morgunblaðið 
Bónus 5 0 
Hagkaup 2 0 
10-11 0 0 
Debenhams 0 0 
Útilíf 0 0 
Önnur Baugsfyrirtæki 8 0 
Aðrir auglýsendur 13 5 
 

 

Tafla IV: Auglýsingar eftir eignarhaldi: Heilsíðuauglýsingar 1. til 15. maí 2008 

 Fréttablaðið Morgunblaðið 
Bónus 4 0 
Hagkaup 12 0 
10-11 0 0 
Debenhams 3 0 
Útilíf 1 0 
Önnur Baugsfyrirtæki 26 0 
Aðrir auglýsendur 193 74 
 

 

Tafla V: Auglýsingar eftir eignarhaldi: Hálfsíður og 4 x 30 1. til 15. maí 2002 

 Fréttablaðið Morgunblaðið 
Bónus 0 0 
Hagkaup 0 0 
10-11 0 0 
Debenhams 0 2 
Útilíf 1 2 
Önnur Baugsfyrirtæki 5 9 
Aðrir auglýsendur 44 77 
 

  



28 

Tafla VI: Auglýsingar eftir eignarhaldi: Minni auglýsingar en hálfsíður 1. til 15. 
maí 2002 

 Fréttablaðið Morgunblaðið 
Bónus 0 0 
Hagkaup 0 2 
10-11 0 0 
Debenhams 0 2 
Útilíf 0 1 
Önnur Baugsfyrirtæki 5 11 
Aðrir auglýsendur 163 670 
 

Tafla VII: Auglýsingar eftir eignarhaldi: Hálfsíður og 4 x 30 1. til 15. maí 2008 

 Fréttablaðið Morgunblaðið 
Bónus 0 0 
Hagkaup 2 0 
10-11 0 0 
Debenhams 0 0 
Útilíf 0 0 
Önnur Baugsfyrirtæki 5 1 
Aðrir auglýsendur 93 29 
 

Tafla VIII: Auglýsingar eftir eignarhaldi: Minni auglýsingar en hálfsíður 1. til 
15. maí 2008 

 Fréttablaðið Morgunblaðið 
Bónus 0 0 
Hagkaup 4 0 
10-11 0 0 
Debenhams 1 0 
Útilíf 0 0 
Önnur Baugsfyrirtæki 23 2 
Aðrir auglýsendur 537 429 
 

Þessi rannsókn er unnin með svipuðu sniði og rannsókn Guðbjargar Hildar sem 

nefnd er í upphafi. Þó eru einungis tekin fyrir tvö blöð, þ.e. Morgunblaðið og 

Fréttablaðið en það eru allar auglýsingar mældar, stórar sem smáar og í öllum 

fylgiblöðum einnig, tímabilið 1.-15. maí 2002 og 2008. Hafa þarf í huga að það gæti 



29 

hugsanlega skekkt myndina að taka ekki lengri tíma en tvær vikur. Einnig er 

maímánuður tiltölulega atkvæðalítill hvað auglýsingamagn varðar ef miðað er við 

álagstímabil eins og jól, páska, fermingar, skólabyrjun og margt fleira. Það breytti 

þó ekki þeirri staðreynd að Hagkaup var með allar sínar auglýsingar í Fréttablaðinu 

en enga í Morgunblaðinu í maí 2008. Á 13 dögum voru birtar 11 heilsíðu-

auglýsingar og þrjár opnuauglýsingar frá Hagkaupum í Fréttablaðinu. Óneitanlega 

vakna spurningar um hvort Hagkaup sé með meiri afslætti hjá Fréttablaðinu en 

önnur fyrirtæki? Ekki auglýstu þeir í Fréttablaðinu áður en Baugur eignaðist það. 

En eftir eigendaskiptin blómstrar blaðið og er fullt af auglýsingum. En er þetta 

svona klippt og skorið? Er ekki eðlilegt að þeir sem sjá um auglýsingar hjá 

Hagkaupum beini frekar auglýsingunum í þá miðla sem er í eigu sömu aðila frekar 

heldur en til miðils sem hefur horn í síðu eigendanna? Það þarf líka að athuga lestur 

blaðanna. Hugsanlega er réttmæt ástæða fyrir þessum mismuni. Samkvæmt 

Capacent var meðallestur tölublaða í maí 2008 þannig að Fréttablaðið var með 

töluvert meiri lestur en Morgunblaðið, 64,8% á móti 50,3%. Í október 2002 var 

staðan öðruvísi, þá hafði Morgunblaðið vinninginn með 57,3% lestur en 

Fréttablaðið 51,8%. Ef tekin eru grunnverð í báðum blöðum og þau borin saman við 

lestur blaðanna samkvæmt könnunum Capacent er hægt að reikna út snertiverð. 

Snertiverð segir til um hversu mikið það kostar auglýsandann að ná til hvers lesanda 

og er nauðsynlegt að hafa það til hliðsjónar við talningu auglýsinganna í báðum 

blöðum. Það er ekki endilega víst að rétt mynd náist með því að skoða eingöngu 

auglýsingarnar og þess vegna var farið í það að athuga snertiverð. Það sem er þó 

ekki hægt að fá uppgefið hjá blöðunum er hversu mikla afslætti viðskiptavinirnir 

fengu. Það er þó hægt að álykta sem svo að þeir sem auglýsa meira og oftar en aðrir 

hljóti að vera umbunað í því að fá hærri afslætti en þeir sem eru með minni 

auglýsingar og auglýsa sjaldnar. Eins verður að gera ráð fyrir að þeir sem auglýsa 

álíka mikið hljóti sambærilega afslætti. Sé svo ekki má gera ráð fyrir að önnur 

sjónarmið en viðskiptaleg ráði auglýsingunum og eða afsláttunum.Verðlistar frá 

báðum blöðum voru skoðaðir fyrir þessi tvö tímabil, þ.e. maí 2002 og maí 2008. 

Samkvæmt verðskrá Morgunblaðsins sem tók gildi frá 1. janúar 2002 kostaði 

heilsíðuauglýsing í fjórlit á blaðsíðu 3 sem er dýrust, 406.400 krónur, 

heilsíðuauglýsing á blaðsíðu 5 var á 370.800 krónur og blaðsíða 7 á 352.100 krónur. 

Opnuauglýsing sem er fyrir aftan blaðsíðu 9 kostaði 550.800 krónur. Það var dýrara 

að auglýsa í sunnudagsblaðinu, þá kostaði heilsíðuauglýsing á blaðsíðu 3, 455.200 



30 

krónur, blaðsíða 5 var á 395.600 krónur og blaðsíða 7 var á 375.600 krónur. Hægt 

var að vera með fyrirvaralausa birtingu á auglýsingu og fæst þá 50% afsláttur af 

grunnverði. Þessar fyrirvaralausu birtingar miðast þó við að einhverjir aðrir sem 

hafa ætlað að auglýsa detti út og þessar komi inn í staðinn, miðast við það að vera 

tilfallandi og án loforðs um birtingu. Veltuafsláttur hjá Morgunblaðinu var 

samkvæmt verðlista 4% ef keyptar eru auglýsingar fyrir 700.000 krónur. Ef keyptar 

auglýsingar eru hins vegar orðnar 7.500.000 krónur er afslátturinn kominn upp í 

15% sem er hreint ekki óeðlilegt ef svo mikið er auglýst. Í maí 2008 kostar 

auglýsing í Morgunblaðinu á blaðsíðu 3, 463.200 krónur, hækkunin er því 56.800 

krónur á sex árum,frá 2002-2008. Heilsíðuauglýsing á blaðsíðu 5 kostar 422.700 

krónur og heilsíðuauglýsing á blaðsíðu 7 kostar 401.300 krónur. Opnuauglýsing 

fyrir aftan blaðsíðu 9 kostaði 593.200 krónur. Þann 1. júlí 2008 kom ný verðskrá frá 

Morgunblaðinu sem er ennþá í gildi í dag. En þá ber að athuga verð auglýsinga hjá 

Fréttablaðinu á sama tíma. Ekki reyndist unnt að fá eldri verðlista frá árinu 2002 

heldur en þann sem gefinn var út í september 2002 og eru það þau verð sem stuðst 

verður við hér. Þar reyndist heilauglýsing á blaðsíðu 3 kosta 311.600 krónur, þar gat 

bæst við 15% álag eftir tímabili/dögum. Heilsíðuauglýsing á blaðsíðu 5 var á 

298.000 krónur og þar gat bæst við 10% álag eftir tímabili/dögum. 

Heilsíðuauglýsing á blaðsíðu 7 var á 284.600 krónur og þar gat bæst við 5% 

álagning eftir tímabili/dögum. Miðopnuauglýsing í blaðinu kostaði 450.000 krónur. 

Hjá Fréttablaðinu eru líka fyrirvaralausar auglýsingar, en kallast þar á bæ fljótandi 

auglýsingar. Á öllum stærðum af fljótandi auglýsingum fékkst 40% afsláttur á þær. 

Sú verðskrá sem í gildi var hjá Fréttablaðinu í maí 2008 tók gildi í maí 2007. Verð á 

auglýsingum hækkaði umtalsvert frá árinu 2002. Heilsíðuauglýsing á blaðsíðu 3 

kostaði 525.600 krónur- munurinn frá því 2002 er því 210.000 krónur. 

Heilsíðuauglýsing á blaðsíðu 5 kostaði 508.800 krónur, heilsíðuauglýsing á 

blaðsíðu 7 kostaði 489.400 krónur, á blaðsíðu 9 475.400 krónur og á blaðsíðu 11, 

461.400 krónur. Fremsta opnuauglýsingin kostaði 713.600 krónur en óstaðsett 

opnuauglýsing var á 620.400 krónur. Blöðin eru líka komin með ákveðið 

niðurfellingagjald sem er nauðsynlegt svo að þeir sem eru búnir að panta 

auglýsingar, jafnvel á dýrustu síðunum geti ekki hætt við á síðustu stundu. Því 

fylgir tekjumissir fyrir blöðin þótt hægt sé að skjóta inn fyrirvaralausum/fljótandi 

auglýsingum á síðustu stundu þá eru þær auglýsingar eins og áður sagði á 50% 

afslætti hjá Morgunblaðinu og 40% afslætti hjá Fréttablaðinu. Hjá Fréttablaðinu er 



31 

niðurfellingagjaldið á blaðsíður 2,5,7,9,11,13 og baksíðu og er það 10% af 

brúttóverði auglýsingarinnar. Hins vegar er töluvert um það að auglýsingar á bestu 

síðunum séu pantaðar hálft eða eitt ár fram í tímann og þá þarf að afpanta þær sem 

voru pantaðar hálft ár fram í tímann með minnst tveggja vikna fyrirvara og þær sem 

voru pantaðar eitt ár fram í tímann með fjögurra vikna fyrirvara til að komast hjá 

niðurfellingagjaldi. Hjá Morgunblaðinu eru það síður 3,5,7,9,11,13 og 15 innbak og 

opnur sem taka niðurfellingagjald ef þær eru teknar út daginn fyrir birtingu og er 

gjaldið 15% af brúttó verði auglýsingarinnar. Upplýsingar um verð á 

heilsíðuauglýsingum á blaðsíðum 3,5 og 7 ásamt opnuauglýsingum í krónum talið 

eru dregnar saman í töflu IX hér fyrir neðan: 

Tafla IX: Verð á auglýsingum eftir stærð og staðsetningu 2002 og 2008 

Ár Tegund/staður Fréttablaðið Morgunblaðið 
2002 1/1 síða 3 311.600 406.400 
2002 1/1 síða 5 298.000 370.800 
2002 1/1 síða 7 284.600 352.100 
2002 Opna 450.000 550.800 

2008 1/1 síða 3 525.600 463.200 
2008 1/1 síða 5 508.800 422.700 
2008 1/1 síða 7 489.400 401.300 
2008 Opna 713.600 593.200 

Heimildir: Morgunblaðið-verðlistar 2002 og 2007, Fréttablaðið- verðlistar 2002 og 2007. (Verð á opnuauglýsingu í 
Fréttablaðinu árið 2002 miðast við miðopnu og árið 2008 við fremstu opnu) (Verð á opnuauglýsingum 2002 í 
Morgunblaðinu miðast við staðsetningu fyrir aftan blaðsíðu 9). 

Lestur þessara blaða annars vegar í maí 2002 og maí 2008 var, samkvæmt 

Capacent (áður Gallup) sem hér segir: Samkvæmt könnun Capacent í október 2002 

var meðallestur í Fréttablaðinu 51,8% en 57,3% í Morgunblaðinu. Í maí 2008 var 

meðallestur í Fréttablaðinu 64,8% en 50,3% í Morgunblaðinu. Samkvæmt 

upplýsingum Capacent-Gallup var fjöldi Íslendinga 1. október 2008 235.000 á 

aldursbilinu 12 til 80 ára en það var sá hópur sem könnunin tók til. Við útreikning 

snertiverðs er sú tala notuð bæði hvað varðar árið 2002 og 2008 enda þótt talan sé 

ekki rétt hvað varðar 2002 þá skiptir það ekki máli varðandi útreikning 

snertiverðsins, hlutfallslegur munur verður sá sami. Samkvæmt töflu X er hægt að 

sjá útreiknað snertiverð 2002 og 2008. 

  



32 

Tafla X: Snertiverð 2002 og 2008, samanburður. 

2002 

 1/1 síða 3  1/1 síða 5  1/1 síða 7  opna Meðal- 
snertiverð

Morgunblaðið kr.  406.400  370.800  352.100  550.800  

Fréttablaðið kr.  311.600  298.000  284.600  450.000  

Snertiverð Mbl. 
Kr/lesanda 

 
 3,02  2,75  2,61  4,09 3,12 

Snertiverð Frbl. 
Kr/lesanda  2,56  2,45  2,34  3,70  2,76 

Munur  0,46  0,31  0,28  0,39  

Munur í %  15%  11%  11%  10% 11% 

          

Lesendur  235.000  235.000  235.000  235.000  

Hlutfall Mbl. %  57,3  57,3  57,3  57,3  

Hlutfall Frbl. %  51,8  51,8  51,8  51,8  
 

2008 

  1/1 síða 3  1/1 síða 5  1/1 síða 7  opna Meðal- 
snertiverð

Morgunblaðið kr.  463.200  422.700  401.300  593.200  

Fréttablaðið kr.  525.600  508.800  489.400  713.600  

Snertiverð Mbl. 
Kr/lesanda 

 
 3,92  3,58  3,39  5,02 3,98 

Snertiverð Frbl. 
Kr /lesanda  3,45  3,34  3,21  4,69 3,67 

Munur  0,47  0,23  0,18   0,33 0,30 

Munur í %  12%  7%  5%  7% 8% 

          

Lesendur  235.000  235.000  235.000  235.000  

Hlutfall Mbl. %  50,3  50,3  50,3  50,3  

Hlutfall Frbl. %  64,8  64,8  64,8  64,8  

Heimild: Capacent-lestur eftir kyni og aldri, Morgunblaðið-verðlistar 2002 og 2007 Fréttablaðið-verðlistar 2002 og 2007. 

Af þessu má draga þá ályktun að snertiverð Fréttablaðsins var lægra í maí 2002 

eða 2,76 krónur, en í Morgunblaðinu 3,12 krónur. Því er um 11% ódýrara að ná til 

hvers lesanda í Fréttablaðinu en Morgunblaðinu í maí 2002. Því má gera ráð fyrir 

því að ef auglýsingamagn í Fréttablaðinu er meira en 11% meira en í 

Morgunblaðinu á þeim tíma sé um óeðlilegan mun að ræða sem stýrist af öðru en 



33 

viðskiptasjónarmiðum. Það er að segja að kostnaður auglýsandans réttlæti minna 

auglýsingamagn í Morgunblaðinu þar sem kostnaðurinn við að ná til hvers lesanda 

er meiri en í Fréttablaðinu. Í báðum tilfellum er miðað við meðalsnertiverð á 

skilgreindum síðum. Í maí 2008 er meðalsnertiverð Fréttablaðsins 3,67, en 

Morgunblaðsins 3,98. Af þessu má ráða að það sé hagstæðara fyrir auglýsendur að 

auglýsa í Fréttablaðinu þar sem það fær meiri lestur og það er ódýrara að auglýsa í 

því heldur en Morgunblaðinu eða sem nemur 8%. Því má réttlæta meira 

auglýsingamagn í Fréttablaðinu sem nemur allt að 8% en munur umfram það hlýtur 

að ráðast af öðru tveggja: annars vegar gæti verið um að ræða önnur 

viðskiptasjónarmið en þau sem ráða birtingu auglýsinga eða hins vegar að verðlistar 

blaðanna endurspegli ekki raunverulegt verð til viðskiptavina. Sé um síðari 

skýringuna að ræða mætti draga af því þá ályktun að auglýsendum væri hyglað 

vegna eignarhalds þeirra en ekki vegna eðlilegra viðskiptasjónarmiða. Hér á eftir 

kemur tafla XI. þar sem fram koma heildardálksentimetrar í blöðunum á báðum 

tímabilum, 1.-15. maí 2002 og 2008. 

Tafla XI: Auglýsingar í dsm eftir tegundum auglýsinga og eignarhaldi. 

  Skipting 2002 Skipting 2008 

Fréttablaðið 
Dánarauglýsingar  0   1.490    

Smáauglýsingar  2.500   9.437    

Fasteignaauglýsingar  2.645   6.522    

Atvinnu og raðaugl.  737   9.689    

Kvikmyndaauglýsingar  690   1.230    

Opnuauglýsingar  1.200   11.200    

Heilsíðuauglýsingar  7.800   48.000    

Auglýsingar 160 dsm  640   0    

Auglýsingar 140 dsm  0   1.820    

Auglýsingar 120 dsm  3.960   6.360    

Auglýsingar 108 dsm  108   0    

Auglýsingar 100 dsm  1.500   4.800    

Auglýsingar undir 100 dsm  4.496   19.870    

Samtals   26.276   120.418    

Þar af auglýsingar frá         

fyrirtækjum t.Baugi  2.287   16.261    



34 

Frh. Töflu XI 

Morgunblaðið 
Dánarauglýsingar  2.761   3.490    

Smáauglýsingar  0   2.230    

Fasteignaauglýsingar  17.079   11.915    

Atvinnu og raðaugl.  10.188   8.625    

Kvikmyndaauglýsingar  5.479   7.321    

Opnuauglýsingar  2.400   2.000    

Heilsíðuauglýsingar  18.000   17.400    

Auglýsingar 160 dsm  320   0    

Auglýsingar 120 dsm  6.960   2.520    

Auglýsingar 108 dsm  108   108    

Auglýsingar 100 dsm  2.900   1.200    

Auglýsingar undir 100 dsm  22.272   13.477    

Samtals   88.467   70.286    

Þar af auglýsingar frá         

fyrirtækjum t.Baugi  4.592   639    

         

Heimildir: Fréttablaðið frá 1.-15. maí 2002 og 1.-15.maí 2008 og Morgunblaðið frá 1.-15. maí 2002 og 1.-15.maí 2008 

Markmiðið með skrifum þessum var að komast að því hvort að samband sé á 

milli eignarhalds og auglýsinga. Ljóst þykir að svo sé í ljósi þeirra niðurstaðna sem 

hér koma fram fyrir ofan samkvæmt þeim mælingum sem voru gerðar og útreiknað 

snertiverð og eru niðurstöður listaðar upp í töflu hér að framan. Auglýsingar 

fyrirtækja sem tengd eru Baugi auglýsa margfalt meira í Fréttablaðinu hvort sem 

reiknað er hlutfallslega eða ekki árið 2008. Árið 2002 eru auglýsingar þessara 

fyrirtækja um 8,7% af auglýsingamagni Fréttablaðsins og um 5,2% af 

auglýsingamagni Morgunblaðsins. Munurinn er meiri en megi rekja til snertiverðs 

eingöngu og er ljóst að þegar árið 2002 hafa fyrirtæki tengd Baugi hallað sér á sveif 

með Fréttablaðinu og kann það að hafa verið af samkeppnisástæðum. Auglýsingar 

Fréttablaðsins voru þá talsvert ódýrari en Morgunblaðsins og kann að vera að 

fyrirtækin hafi auglýst meira í Fréttablaðinu til að þrýsta á um lækkun 

auglýsingaverðs hjá Morgunblaðinu. Því væri það af viðskiptalegum ástæðum sem 

auglýst var meira í Fréttblaðinu en sem svaraði muni á snertiverði. Myndin árið 

2008 er talsvert önnur. Þá er hlutfall auglýsinga fyrirtækja tengdra Baugi í 



35 

Morgunblaðinu, á því tímabili sem rannsakað var, 0,9% af auglýsingamagninu en 

13,5% af auglýsingum í Fréttablaðinu á sama tíma. Af þessu verður að draga þá 

ályktun að eignarhald á blaðinu hafi ráðið verulega um hvar þessi fyrirtæki völdu að 

auglýsa vörur sínar og þjónustu. Eins og fram kemur í þessari rannsókn er 

meðalsnertiverð hagstæðara í Fréttablaðinu á árinu 2008 en sá munur er ekki nær 14 

faldur eins og hlutfall auglýsinganna gefur til kynna, munurinn á snertiverðinu var 

um 8% og því má færa rök fyrir því að slíkur munur á auglýsingamagni hefði verið 

réttlætanlegur. Þegar um slíkan mun er að ræða sem þessi rannsókn leiðir í ljós 

hljóta önnur sjónarmið að vega þungt í ákvörðunum auglýsandans. Það má hins 

vegar velta því fyrir sér hvort kjör þessara fyrirtækja hjá Fréttablaðinu hafi verið 

betri en annarra fyrirtækja, hvort þeirra snertiverð hafi í raun verið allt annað með 

því að auglýsa í Fréttablaðinu heldur en opinber gögn gefa til kynna. Sé svo er að 

sama skapi um áhrif vegna tengsla eigenda auglýsendanna og miðilsins að ræða. Sé 

verðskrá sett upp með tilteknum afsláttum sem byggð er á magni auglýsenda en hún 

síðan ekki virt þegar um tengd fyrirtæki er að ræða eru önnur sjónarmið en hrein 

viðskiptaleg að ræða. Sambærilegt auglýsingamagn ætti að leiða til sambærilegra 

afslátta. Nú hefur ekki verið kannað sérstaklega hvort auglýsingamagn annarra 

samsteypa eða fyrirtækjahópa sé sambærilegt og munur á milli auglýsenda með 

sama hætti sambærilegur en af niðurstöðunum má draga þá ályktun að svo sé ekki. 

Ekki geta öll fyrirtæki verið með mun meiri auglýsingar hlutfallslega hjá 

Fréttablaðinu þar sem eðli hlutfalla er slíkt að það getur ekki gengið upp. Því má 

álykta sem svo að þessi fyrirtækjahópur sem hér er til rannsóknar hafi auglýst meira 

en aðrir í Fréttablaðinu og minna en aðrir í Morgunblaðinu – líklegasta skýring slíks 

munar er eignarhaldið á fjölmiðlinum. 

Nú má velta því fyrir sér, þar sem Baugur er hvorki eini eigandi þessa fjölmiðils 

né þeirra fyrirtækja sem skipa þennan hóp tengdra fyrirtækja, hvort ákvarðanir um 

auglýsingar hafi verið teknar fyrir opnum tjöldum og aðrir hluthafar hafi gert sér 

grein fyrir þeirri markaðshugsun sem þar lá að baki. Það má einnig velta því fyrir 

sér með hvaða hætti þessi ákvörðun er tekin: er hún tekin meðvitað af stjórnum 

þessara félaga, framkvæmdastjórum eða eftir atvikum markaðsstjórum á þeim 

grundvelli að hagsmunir auglýsandans og miðilsins fari saman að þessu leyti og slík 

ákvörðun opinber innan félagsins og öllum ljós eða er hugsanlegt að hér sé um 

ómeðvitaða ákvörðun starfsmanna félaganna sem sjá um birtingu auglýsinga? Að 

þeir hafi gert sér grein fyrir að eigendur fyrirtækisins eigi jafnframt Fréttablaðið og 



36 

að þeim muni ekki hugnast að markaðslegar ákvarðanir réðust eingöngu að 

viðskiptalegum sjónarmiðum? Getur verið að slíkur óbeinn þrýstingur ráði hér 

úrslitum en ekki stefnumörkun sem tekin er af þar til bærum stofnunum innan 

félaganna? Til þess að komast að því þyrfti að komast nær ákvarðanaferli 

fyrirtækjanna en unnt er í þessari stuttu samantekt en vissulega væri það áhugavert 

viðfangsefni. 

Ritstjóri Fréttablaðsins, Þorsteinn Pálsson skrifaði leiðara þann 29.október 2006 

eftir að dr. Guðbjörg Hildur Kolbeins greindi frá niðurstöðum sinnar rannsóknar. 

Það sem hann setti helst út á var að hún hefði einungis rannsakað brot af þeim 

auglýsingum sem í blaðinu birtust og kannaði ekki lestur blaðanna samhliða og gæti 

þar af leiðandi ekki fengið réttar niðurstöður. Í þessari rannsókn var tekið tillit til 

þessara ábendinga Þorsteins og allar auglýsingar mældar og fengnir opinberir 

verðlistar frá blöðunum til að geta einnig reiknað út snertiverð. Það var líka athugað 

hversu margir dálksentimetrarnir voru á þessu tímabili og borið saman við það sem 

fyrirtæki sem tengjast Baugi auglýstu fyrir og eftir eigendaskiptin. Munurinn er það 

mikill að það verður að velta því fyrir sér hvað liggi að baki. Óneitanlega væri 

fróðlegt að vita hvort það sitji ekki allir auglýsendur við sama borð þegar kemur að 

því að greiða fyrir auglýsingarnar. Fá eigendurnir hærri afslætti en þeir sem ekki 

eiga hlut í Fréttablaðinu? Því verður ekki svarað hér og nú en eins og Guðbjörg 

Hildur benti á í sinni rannsókn þá væri athyglisvert að geta rannsakað þetta enn 

betur og einnig hvort að eigendur hafi bein áhrif á ritstjórana og þær fréttir sem 

birtast í blöðunum hverju sinni. 

  



37 

 

7 Heimildaskrá 

365 miðlar ehf. (2009). Saga fyrirtækisins. Sótt 30. mars 2009 af 
http://www.365midlar.is/Fjolmidlar/Midlar-365). 

Birgir Guðmundsson og Ingibjörg Elíasdóttir (2004). Fjölmiðlalög – góð eða vond 
löggjöf? Grein birtist í Rannsóknum í félagsvísindum V. Félagsvísindadeild 
Reykjavík. Háskólaútgáfan. 

Fréttablaðið (2002). Verðskrá frá september 2002. Reykjavík: Fréttablaðið. 

Fréttablaðið (2006). Fjallaði um fjölmiðla á umdeildum rökum. Sótt 25. mars 2009 
af http://www.visir.is/ExternalData/pdf/fbl/061028.pdf. 

Fréttablaðið (2007). Verðskrá frá maí 2007. Reykjavík: Fréttablaðið. 

Guðbjörg Hildur Kolbeins ( 2004). Íslenskar fjölmiðlarannsóknir á fertugsaldri. 
Grein birtist í Íslensk félagsfræði;Landnám alþjóðlegrar fræðigreinar. Ritstjórar 
Þóroddur Bjarnason og Helgi Gunnlaugsson. Reykjavík: Háskólaútgáfan. 

Guðbjörg Hildur Kolbeins (2006). Af kaupmönnum og hjartans börnum. Grein 
birtist í Rannsóknum í félagsvísindum VII. Félagsvísindastofnun Háskóla 
Íslands. 

Guðjón Friðriksson (2000). Nýjustu fréttir! Saga fjölmiðlunnar frá upphafi til vorra 
daga. Reykjavík: Iðunn. 

Herdís Þ. Sigurðardóttir (2009). Íslenskar bókmenntir 1550-1900. Sótt 26. mars 
2009 af www.fsh.is/files/1942669096Íslenskar%20bókmenntir%201550-
1900,%20bls.%2069-73.ppt. 

Jónas Haraldsson (2008). Sameining dagblaða – 40 prósenta markalína lesturs. Sótt 
2. apríl 2009 af 
http://www.t24.is/adgerd.php?adgerd=greinar_vidhengi_download&id=25&end
ing=.pdf. 

Jónas Haraldsson (2008). Sótt 17. apríl 2009 af 
http://www.amx.is/frettaskyringar/53/). 

Karl Axelsson (2008). Lagalegt umhverfi fjölmiðla á Íslandi. Sótt 28. mars 2009 af 
http://www.menntamalaraduneyti.is/media/MRN-pdf_Upplysingar 
Malthing_og_radstefnur/Karl_Axelsson.pdf. 

McQuail, D. (2005). McQuail´s Mass Communication Theory (5 útgáfa). London: 
Sage Publications. 

Menntamálaráðuneytið (2004). Skýrsla nefndar menntamálaráðherra. Sótt 29. mars 
2009 af http://bella.mrn.stjr.is/utgafur/fjolmidla.pdf. 

Menntamálaráðuneytið (2005). Skýrsla nefndar menntamálaráðherra um íslenska 
fjölmiðla Reykjavík. Menntamáluráðuneytið. 



38 

Morgunblaðið (2002). Verðskrá frá 1. janúar 2002 Reykjavík: Morgunblaðið. 

Morgunblaðið (2007). Verðskrá frá 1. júlí 2007 Reykjavík: Morgunblaðið. 

Morgunblaðið (2009). Árvakur. Sótt 21. mars 2009 af 
http://www.mbl.is/mm/mogginn/fyrirtaekid/. 

Petersson L og Pettersson A (2000). Fjölmiðlafræði. Aldolf Petersen þýddi og 
staðfærði. Reykjavík:Mál og menning. 

Ritstjórn DV. (2009, 4. apríl). Murdoch-framtíðin-i-askrift-netinu. Sótt 21.apríl 
2009 af http://www.dv.is/frettir/2009. 

Sóley Björk Stefánsdóttir, (2008). Sótt 16. apríl 2009 af 
http://www.unak.is/?m=news&f=viewItem&id=718. 

Stefán Jón Hafstein (1987). Sagnaþulur samtímans- Fjölmiðlar á öld upplýsinga. 
Reykjavík: Mál og menning. 

Wikipedia (2009). Joseph Pulitzer Sótt 21. apríl 2009 af 
http://en.wikipedia.org/wiki/Joseph_Pulitzer). 

Wikipedia (2009). 24 stundir. Sótt 19. apríl 2009 af 
http://is.wikipedia.org/wiki/24_stundir. 

Þorbjörn Broddason (2005). Ritlist,prentlist,nýmiðlar. Reykjavík:Háskólaútgáfan. 

Þorbjörn Broddason (2009). Börn og sjónvarp á Íslandi. Sótt 16. apríl 2009 af 
http://www.btvi.hi.is/gogn.htm. 

Þorsteinn Pálsson (2006). Holtaþokuvísindi. Sótt 25.03 2009 af 
http://vefblod.visir.is/index.php?s=310&p=9887. 

 





<<
  /ASCII85EncodePages false
  /AllowTransparency false
  /AutoPositionEPSFiles true
  /AutoRotatePages /All
  /Binding /Left
  /CalGrayProfile (Dot Gain 20%)
  /CalRGBProfile (sRGB IEC61966-2.1)
  /CalCMYKProfile (U.S. Web Coated \050SWOP\051 v2)
  /sRGBProfile (sRGB IEC61966-2.1)
  /CannotEmbedFontPolicy /Warning
  /CompatibilityLevel 1.4
  /CompressObjects /Tags
  /CompressPages true
  /ConvertImagesToIndexed true
  /PassThroughJPEGImages true
  /CreateJDFFile false
  /CreateJobTicket false
  /DefaultRenderingIntent /Default
  /DetectBlends true
  /DetectCurves 0.0000
  /ColorConversionStrategy /LeaveColorUnchanged
  /DoThumbnails false
  /EmbedAllFonts true
  /EmbedOpenType false
  /ParseICCProfilesInComments true
  /EmbedJobOptions true
  /DSCReportingLevel 0
  /EmitDSCWarnings false
  /EndPage -1
  /ImageMemory 1048576
  /LockDistillerParams false
  /MaxSubsetPct 100
  /Optimize true
  /OPM 1
  /ParseDSCComments true
  /ParseDSCCommentsForDocInfo true
  /PreserveCopyPage true
  /PreserveDICMYKValues true
  /PreserveEPSInfo true
  /PreserveFlatness true
  /PreserveHalftoneInfo false
  /PreserveOPIComments false
  /PreserveOverprintSettings true
  /StartPage 1
  /SubsetFonts true
  /TransferFunctionInfo /Apply
  /UCRandBGInfo /Preserve
  /UsePrologue false
  /ColorSettingsFile ()
  /AlwaysEmbed [ true
  ]
  /NeverEmbed [ true
  ]
  /AntiAliasColorImages false
  /CropColorImages true
  /ColorImageMinResolution 300
  /ColorImageMinResolutionPolicy /OK
  /DownsampleColorImages true
  /ColorImageDownsampleType /Bicubic
  /ColorImageResolution 300
  /ColorImageDepth -1
  /ColorImageMinDownsampleDepth 1
  /ColorImageDownsampleThreshold 1.50000
  /EncodeColorImages true
  /ColorImageFilter /DCTEncode
  /AutoFilterColorImages true
  /ColorImageAutoFilterStrategy /JPEG
  /ColorACSImageDict <<
    /QFactor 0.15
    /HSamples [1 1 1 1] /VSamples [1 1 1 1]
  >>
  /ColorImageDict <<
    /QFactor 0.15
    /HSamples [1 1 1 1] /VSamples [1 1 1 1]
  >>
  /JPEG2000ColorACSImageDict <<
    /TileWidth 256
    /TileHeight 256
    /Quality 30
  >>
  /JPEG2000ColorImageDict <<
    /TileWidth 256
    /TileHeight 256
    /Quality 30
  >>
  /AntiAliasGrayImages false
  /CropGrayImages true
  /GrayImageMinResolution 300
  /GrayImageMinResolutionPolicy /OK
  /DownsampleGrayImages true
  /GrayImageDownsampleType /Bicubic
  /GrayImageResolution 300
  /GrayImageDepth -1
  /GrayImageMinDownsampleDepth 2
  /GrayImageDownsampleThreshold 1.50000
  /EncodeGrayImages true
  /GrayImageFilter /DCTEncode
  /AutoFilterGrayImages true
  /GrayImageAutoFilterStrategy /JPEG
  /GrayACSImageDict <<
    /QFactor 0.15
    /HSamples [1 1 1 1] /VSamples [1 1 1 1]
  >>
  /GrayImageDict <<
    /QFactor 0.15
    /HSamples [1 1 1 1] /VSamples [1 1 1 1]
  >>
  /JPEG2000GrayACSImageDict <<
    /TileWidth 256
    /TileHeight 256
    /Quality 30
  >>
  /JPEG2000GrayImageDict <<
    /TileWidth 256
    /TileHeight 256
    /Quality 30
  >>
  /AntiAliasMonoImages false
  /CropMonoImages true
  /MonoImageMinResolution 1200
  /MonoImageMinResolutionPolicy /OK
  /DownsampleMonoImages true
  /MonoImageDownsampleType /Bicubic
  /MonoImageResolution 1200
  /MonoImageDepth -1
  /MonoImageDownsampleThreshold 1.50000
  /EncodeMonoImages true
  /MonoImageFilter /CCITTFaxEncode
  /MonoImageDict <<
    /K -1
  >>
  /AllowPSXObjects false
  /CheckCompliance [
    /None
  ]
  /PDFX1aCheck false
  /PDFX3Check false
  /PDFXCompliantPDFOnly false
  /PDFXNoTrimBoxError true
  /PDFXTrimBoxToMediaBoxOffset [
    0.00000
    0.00000
    0.00000
    0.00000
  ]
  /PDFXSetBleedBoxToMediaBox true
  /PDFXBleedBoxToTrimBoxOffset [
    0.00000
    0.00000
    0.00000
    0.00000
  ]
  /PDFXOutputIntentProfile ()
  /PDFXOutputConditionIdentifier ()
  /PDFXOutputCondition ()
  /PDFXRegistryName ()
  /PDFXTrapped /False

  /Description <<
    /CHS <FEFF4f7f75288fd94e9b8bbe5b9a521b5efa7684002000500044004600206587686353ef901a8fc7684c976262535370673a548c002000700072006f006f00660065007200208fdb884c9ad88d2891cf62535370300260a853ef4ee54f7f75280020004100630072006f0062006100740020548c002000410064006f00620065002000520065006100640065007200200035002e003000204ee553ca66f49ad87248672c676562535f00521b5efa768400200050004400460020658768633002>
    /CHT <FEFF4f7f752890194e9b8a2d7f6e5efa7acb7684002000410064006f006200650020005000440046002065874ef653ef5728684c9762537088686a5f548c002000700072006f006f00660065007200204e0a73725f979ad854c18cea7684521753706548679c300260a853ef4ee54f7f75280020004100630072006f0062006100740020548c002000410064006f00620065002000520065006100640065007200200035002e003000204ee553ca66f49ad87248672c4f86958b555f5df25efa7acb76840020005000440046002065874ef63002>
    /DAN <>
    /DEU <>
    /ESP <>
    /FRA <>
    /ITA <>
    /JPN <>
    /KOR <FEFFc7740020c124c815c7440020c0acc6a9d558c5ec0020b370c2a4d06cd0d10020d504b9b0d1300020bc0f0020ad50c815ae30c5d0c11c0020ace0d488c9c8b85c0020c778c1c4d560002000410064006f0062006500200050004400460020bb38c11cb97c0020c791c131d569b2c8b2e4002e0020c774b807ac8c0020c791c131b41c00200050004400460020bb38c11cb2940020004100630072006f0062006100740020bc0f002000410064006f00620065002000520065006100640065007200200035002e00300020c774c0c1c5d0c11c0020c5f40020c2180020c788c2b5b2c8b2e4002e>
    /NLD (Gebruik deze instellingen om Adobe PDF-documenten te maken voor kwaliteitsafdrukken op desktopprinters en proofers. De gemaakte PDF-documenten kunnen worden geopend met Acrobat en Adobe Reader 5.0 en hoger.)
    /NOR <>
    /PTB <>
    /SUO <>
    /SVE <>
    /ENU (Use these settings to create Adobe PDF documents for quality printing on desktop printers and proofers.  Created PDF documents can be opened with Acrobat and Adobe Reader 5.0 and later.)
  >>
  /Namespace [
    (Adobe)
    (Common)
    (1.0)
  ]
  /OtherNamespaces [
    <<
      /AsReaderSpreads false
      /CropImagesToFrames true
      /ErrorControl /WarnAndContinue
      /FlattenerIgnoreSpreadOverrides false
      /IncludeGuidesGrids false
      /IncludeNonPrinting false
      /IncludeSlug false
      /Namespace [
        (Adobe)
        (InDesign)
        (4.0)
      ]
      /OmitPlacedBitmaps false
      /OmitPlacedEPS false
      /OmitPlacedPDF false
      /SimulateOverprint /Legacy
    >>
    <<
      /AddBleedMarks false
      /AddColorBars false
      /AddCropMarks false
      /AddPageInfo false
      /AddRegMarks false
      /ConvertColors /NoConversion
      /DestinationProfileName ()
      /DestinationProfileSelector /NA
      /Downsample16BitImages true
      /FlattenerPreset <<
        /PresetSelector /MediumResolution
      >>
      /FormElements false
      /GenerateStructure true
      /IncludeBookmarks false
      /IncludeHyperlinks false
      /IncludeInteractive false
      /IncludeLayers false
      /IncludeProfiles true
      /MultimediaHandling /UseObjectSettings
      /Namespace [
        (Adobe)
        (CreativeSuite)
        (2.0)
      ]
      /PDFXOutputIntentProfileSelector /NA
      /PreserveEditing true
      /UntaggedCMYKHandling /LeaveUntagged
      /UntaggedRGBHandling /LeaveUntagged
      /UseDocumentBleed false
    >>
  ]
>> setdistillerparams
<<
  /HWResolution [2400 2400]
  /PageSize [612.000 792.000]
>> setpagedevice




