
Háskólinn á Akureyri 
Félagsvísinda- og lagadeild 
Fjölmiðlafræði 
2006 
 

Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 
1932-2006 

 

Íris Alma Vilbergsdóttir 
Lokaverkefni í Félagsvísinda og lagadeild 



Háskólinn á Akureyri 
Félagsvísinda- og lagadeild 
Fjölmiðlafræði 
2006 
 

Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 
1932-2006 

 

Íris Alma Vilbergsdóttir 
Lokaverkefni til 90 eininga B.A.-prófs í Félagsvísinda og lagadeild 

Leiðbeinandi: Birgir Guðmundsson 





ii 

Yfirlýsingar 

a) Ég lýsi því hér með yfir að ég ein er höfundur þessa verkefnis og það er ágóði 

eigin rannsókna. 

 

__________________________________________ 
Íris Alma Vilbergsdóttir 

 

b) Það staðfestist hér með að lokaverkefni þetta fullnægir að mínum dómi 

kröfum til B.A.-prófs í Félagsvísinda- og lagadeild. 

 

_________________________________________ 
Birgir Guðmundsson 
 



iii 

Útdráttur 

Í upphafi var gerð athugun á birtingartíðni Morgunblaðsins, Vísis-DV, Fréttablaðsins 
og Dags-Tímans í viðkvæmum málum. Viðkvæm mál eru til dæmis fréttaflutningur af 
dómsmálum og einkamálum s.s drykkjuvenjum og hjónabandserfiðleikum. Einnig var 
skoðað hvort birt væru nöfn og myndir af þeim sem fjallað var um.  
Til að auðvelda lestur skýringamyndanna var farið létt yfir sögu dagblaðanna með 
tilliti til nafn og myndbirtinga. Skoðað var fyrsta þekkta dæmið um nafn- og 
myndbirtingu í viðkvæmu máli og aðrar eldri tilraunir ritstjóra til að fara þessa leið í 
fréttaflutningi sínum. Siðareglur blaðamannafélagsins voru skoðaðar, ásamt lögum og 
reglum um persónuvernd og friðhelgi einkalífsins. Til samanburðar við lög og reglur 
um mál sem þessi voru innri starfsreglur fjölmiðlanna sjálfra einnig skoðuð með tilliti 
til nafn- og myndbirtinga. Einnig voru þekktir dómar um mál er tengjast nafn- og 
myndbirtingum skoðaðir til að sjá enn betur hvernig dómstólar líta á mál sem þetta.   
Athugunin leiddi í ljós að nær eingöngu er fjallað um þau viðkvæmu mál er tengjast 
afbrotum, það eru þá fréttir af handtökum, dómsmálum og jafnvel ósannaðar ásakanir 
í garð einstaklings. Umfjöllunum af þessu tagi hefur fjölgað mikið á síðustu árum að 
einhverju leyti í takt við þróun afbrota í landinu.  Enn sem komið er eru nafn- og 
myndbirtingar nær eingöngu í höndum dagblaðsins DV. Fréttablaðið og 
Morgunblaðið voru með mun minni tíðni nafnbirtinga og nær enga tíðni 
myndbirtinga. Nú er svo komið að DV er ekki lengur gefið út á virkum dögum vegna 
fjárhagserfiðleika og því hægt að draga þá ályktun að fréttir af því taginu, sem þar 
voru birtar séu ekki lesendum að skapi.  
 
In the beginning a study was done regarding the frequency of stories written about a 
sensitive subject, where the name and/or picture of the individual were also printed. 
The subjects were four newspapers, Morgunblaðið, Vísir-DV, Fréttablaðið and 
Dagur-Tíminn. A sensitive subject is for instance a story about criminal activity or 
court proceedings and also about stories about domestic problems and other private 
matters. The study also searched for weather or not the names and pictures of the 
individual being reported were printed along side the report.  
To prepare for the reading of the graphs there is a brief history of the newspapers in 
chapter 1. There we can read about the first really controversial example of personal 
information being printed along side a story about a highly sensitive matter. There are 
also other examples of editors trying to fallow this example.  
The rules of ethics in the Icelandic Journalist association are discussed and also some 
of the Icelandic laws regarding the privacy of the individual. The in-house rules of the 
newspapers in question were also studied for the purpose of comparing it with the 
laws and ethical rules. Some recent court rulings regarding subjects of this nature are 
also discussed in the text as a way of figuring out how the courts view these matters. 
The study showed that almost all of the sensitive subjects printed in the newspapers 
are regarding some kind of criminal activity, such as arrests, convictions and even 
unproven accusations towards an individual. These kind of reporting have increased 
considerably in the last few years but are in some ways connected with the increase in 
criminal activity in general.  
Almost all the sensitive news with name and pictures are in DV. Fréttablaðið and 
Morgunblaðið had very few names printed and almost no pictures. As of now DV is 
no longer published on weekdays due to financial problems, which does indicate that 
readers don’t approve of this kind of reporting.  



iv 

 

Fyrir Ísabellu Alexöndru  
 Allt sem ég geri, geri ég fyrir þig 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 1 

Efnisyfirlit 

 

Efnisyfirlit ......................................................................................................................1 
1. Inngangur ...................................................................................................................2 
2. Sögulegur bakgrunnur................................................................................................3 

2.1 Fyrsta æsifréttablaðið...........................................................................................3 
2.2 Samkeppni og breytingar í blaðamennsku...........................................................4 
2.4 Myndbirting í íslenskum dagblöðum...................................................................6 
2.5 DV verður til ........................................................................................................8 
2.6 Dagblaðamarkaðurinn á nýrri öld ........................................................................9 

3. Fræðilegur Bakgrunnur............................................................................................13 
3.2 Lagalega hliðin...................................................................................................16 

4. Úrvinnsla og skoðun á gögnum ...............................................................................23 
4.1 Skilgreiningar.....................................................................................................23 
4.3 Framkvæmd rannsóknarinnar ............................................................................26 

Myndir..........................................................................................................................27 
5. Niðurstöður ..............................................................................................................49 
6. Lokaorð ....................................................................................................................51 
7. Viðauki I ..................................................................................................................52 
8. Viðauki II .................................................................................................................55 
Heimildaskrá ................................................................................................................64 
 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 2 

1. Inngangur 

Umræðan um nafn- og myndbirtingar í viðkvæmum málum í íslenskum dagblöðum 

vaknaði til lífsins árið 2001 þegar forsvarsmenn DV tilkynntu, að hér eftir skyldu þeir 

alltaf birta fullt nafn og mynd af öllum þeim sem þeir fjalla um á síðum blaðsins. 

Ennfremur ákváðu þeir að beina sjónum sínum frekar að almenningi í fréttaflutningi 

sínum en stjórnmálamönnum og fyrirtækjarekstri. Það var mikil breyting fyrir 

lesendur þegar skyndilega fóru að birtast heilsíðugreinar um venjulegt fólk.  

Frá því að dagblaðútgáfan hófst á Íslandi hefur umfjöllunin ávalt verið mjög 

stjórnmálatengd en með breyttum tímum er mun meira um fréttir af glæpamálum og 

öðrum málum et tengjast almenningi.   

Nú er það svo að þeir einstaklingar, sem kæra til Siðanefnda Blaðamannafélags 

Íslands eru í mörgum tilvikum að kæra vegna birtinga persónuupplýsinga sem þeir eru 

ekki sáttir við. Það er því full ástæða til að líta nánar á hvernig staðið er að 

fréttaflutningi um slíkar upplýsingar. Hér á eftir verður leitast við að svara nokkrum 

rannsóknarspurningum sem þessu tengjast.   

Í fyrsta lagi er það spurningin um hvort og hversu mikið fjallað sé um 

viðkvæm mál almennt í íslenskum dagblöðum og þá hvers konar mál það eru.  

Í öðru lagi verður kannað hvort fréttaskrif um viðkvæm mál hafi aukist eða þau 

dregist saman, ásamt því að skoða hvort munur er á tíðni birtinga viðkvæmra frétta á 

milli dagblaða 

Í þriðja lagi verður athugað hvort birtar eru persónuupplýsingar þegar fjallað er 

um viðkvæm mál í dagblöðum, hvort slíkar birtingar hafi aukist eða þeim fækkað og 

hvort að munur sé á tíðni birtinga milli dagblaða. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 3 

2. Íslenskur fjölmiðlamarkaður – sögulegt yfirlit 

Manninum virðist í blóð borinn áhugi á öllu því sem er að gerast í kringum hann. 

Fyrir daga nútíma fjölmiðla var þessum þorsta svalað með sögum frá þeim 

einstaklingum sem ferðuðust á milli staða og gátu þá sagt heimamönnum nýjustu 

fréttir úr nágrannabyggðum. Fréttaflutningur af þessu tagi nægði þó ekki og því var 

farið að skrifa fréttatilkynningar og þess háttar á dreifiblöð, sem hengd voru upp víða 

ásamt því að ganga manna á milli (Birgir Guðmundsson, 2004).

Fyrsta eiginlega dagblaðið kom út árið 1650 í Leipzig undir heitinu 

Einkommende Zeitung. Á Bretlandi hófst dagblaðaútgáfa árið 1702 með blaði sem hét 

Daily Courant en Bandaríkin biðu til ársins 1783 með að hefja dagblaðarekstur (Birgir 

Guðmundsson, 2004) 

Á Íslandi kom fyrsta dagblaðið út árið 1773 undir nafninu Islandske 

Maanadstidender og var það prentað til ársins 1777. Það er líklega dæmigert fyrir 

íslenskt samfélag á þessum tíma, að þetta fyrsta íslenska dagblað skuli hafa haft 

danskt nafn þrátt fyrir að í titlinum sé því haldið fram að um íslenskt blað sé að ræða. 

Árið 1798 kom þó út dagblaðið Minnisverð tíðindi og stuttu seinna Klausturpósturinn 

og var þar augljóslega um að ræða íslenskt efni fyrir íslendinga. (Birgir 

Guðmundsson, 2004).

2.1 Fyrsta „æsifréttablaðið” 

Árið 1913 stofnuðu þeir Vilhjálmur Finsen og Ólafur Björnsson nýtt dagblaði sem átti 

að vera “nýtískublað” án allra tengsla við stjórnmálaflokka (Guðjón Friðriksson, 

2000, bls 117). Upphaflega átti blaðið að heita Dagblaðið en Vísismenn komu í veg 

fyrir það og var blaðinu því gefið nafnið Morgunblaðið. Blaðið var eins og nafnið 

gefur til kynna gefið út á morgnanna en það var nýjung á Íslandi. Vilhjálmur hafði 

mikinn metnað og ætlaði svo sannarlega að sýna fram á að þeir væru fyrstir með 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 4 

fréttirnar. Það gerði hann svo um munaði tíu dögum eftir fyrsta útgáfudag. Aðstæður 

voru þannig, að maður fannst látinn og í ljós kom að systir hans hafði byrlað honum 

eitur. Málið sem kallað var Dúkskotmálið (atburðurinn átti sér stað í Dúkskoti) varð 

fyrsta fyrsta alvöru æsifréttamálið á Íslandi (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 118-19). 

Morgunblaðið birti fréttina á forsíðu blaðsins undir þriggja dálka fyrirsögn 

ásamt mynd af bænum. Allar perónur voru nafngreindar og næstu daga var 

fréttaskrifum um málið haldið áfram, en þá voru birtar myndir af systkinunum. 

Fréttaflutningurinn, sem var sá ítarlegasti, sem birtst hafði í íslensku blaði, fór ekki 

vel í lesendurna. Fólki fannst óþægilegt að fá jafn greinagóða lýsingu af atburðinum 

og fannst þessi fréttaflutningur ekki við hæfi. Lesendur sýndu óánægju sína í verki 

með því að hringja og skamma ritstjórann, sem ákvað eftir þetta, að Reykvíkingar 

væru ekki tilbúnir fyrir fréttir af þessu tagi (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 119). Árið 

1919 seldi Vilhjálmur svo blaðið, en þegar hann var farinn tók pólitíkin við og var 

blaðið ekki lengur óháð nýtískublað (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 122). 

2.2 Samkeppni og breytingar í blaðamennsku 

Upp úr 1930 var dagblaðarekstur á Íslandi ennþá hugsjónarstarf þeirra sem létu það 

meiru skipta að koma fréttum til fólksins heldur en að fá almennileg laun fyrir 

vinnuna sína. Árið 1933 voru það Morgunblaðið, Vísir og Alþýðublaðið sem héldu 

nafni blaðamennskunnar á lofti, en seinna sama ár var hafin útgáfa á Nýja dagblaðinu. 

Þetta ár reyndist vera fæðingarár nýrrar stefnu í blaðamennsku, en á kreppuárunum 

höfðu blöðin birt meira af auglýsingum en fréttum (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 

161). 

Ástæðan fyrir þessum breyttu stefnum árið 1933 var öflugur ritstjóri, sem kom 

að erlendis frá með ferskar hugmyndir um hvernig ætti að matreiða fréttir þannig að 

lesendum líkaði. Maðurinn hét Finnbogi Rútur Valdemarsson, en hann tók að sér að 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 5 

ritstýra Alþýðublaðinu, sem hafði átt í töluverðum rekstrarvandræðum. Finnbogi 

viðurkenndi það, að íslensk blöð stæðu ekki jafnfætis þeim erlendu áður en hann hófst 

handa við að nútímavæða Alþýðublaðið. Eins og kom fram áður, þá voru dagblöðin á 

þessum tíma ofhlaðin auglýsingum og fengu auglýsingarnar jafnan besta plássið í 

blaðinu; til dæmis þá voru eingöngu auglýsingar á forsíðunni. Þetta fannst Finnboga 

ekki ásættanlegt, enda var það eitt af hans fyrstu verkum að henda auglýsingunum á 

innsíðurnar. Finnbogi kynnti einnig til sögunnar svokallaðar stríðsfyrirsagnir, 

undirfyrirsagnir og inngang að fréttum. Hann taldi, að fréttin þyrfti að grípa lesendann 

strax og að fréttin yrði að vera skrifuð þannig að lesandinn gæti ekki hætt að lesa fyrr 

en hann væri búinn að klára fréttina. Þetta voru miklar breytingar frá því sem áður var 

en fréttirnar höfðu ætíð verið langar og oft fremur ruglingslegar (Guðjón Friðriksson, 

2000, bls 161). 

Nýja ritstjórnarstefnan á Alþýðublaðinu féll í fremur grýttan jarðveg hjá 

gamalgrónum blaðamönnum sem voru ekki hrifnir af „æsifréttastíl” blaðsins en 

Finnbogi lét það ekki á sig fá. Hann hóf samstarf við erlenda blaðamenn um 

einkafréttaskeyti og varð blaðið í fremstu röð hvað varðaði erlenda fréttaöflun þrátt 

fyrir að vera flokksblað líkt og önnur íslensk blöð (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 

162).   

Hið nýja Alþýðublað var ekki gallalaust og vafalaust hefur gagnrýni eldri 

blaðamanna á það átt einhvern rétt á sér, enda var ekki hikað við að blása upp og ýkja 

staðreyndir til að gera forsíðuna meira spennandi. Líkt og nú á dögum var til 

lesendahópur sem lét sig það engu skipta þótt staðreyndir skoluðust til, enda var 

blaðið skemmtilegt aflestrar. Vinsældir blaðsins gerðu það að verkum að 

Morgunblaðið var ekki lengur fremst meðal jafningja og var því komin bullandi 

samkeppni á blaðamarkaðinum (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 163-4).  



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 6 

2.3 Dagblöðin á stríðsárunum 

Á stríðsárunum urðu gífurlegar breytingar á öllu hér á landi, hernámið leiddi til þess 

að fjárhagur landsmanna vænkaðist og voru þeir þá frekar í aðstöðu til að kaupa sér 

þau dagblöð og tímarit sem í boði voru. Þetta gerði það að verkum að dagblöðin voru 

ekki lengur á barmi gjaldþrots enda fóru þau nú að auka síðufjöldann og fylgdust 

einnig stíft með framgangi stríðsins (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 168). 

Gripið var til ýmissa ráða til að vera fyrstir með stríðsfréttirnar, enda fylgdist 

almenningur æsispenntur með. Til dæmis birtu bæði Morgunblaðið og Alþýðublaðið 

fréttir á stórum spjöldum, sem hengd voru upp fyrir utan ritstjórnarskrifstofur þeirra 

til þess að gangandi vegfarendur gætu fylgst með. Þetta reyndist mjög vinsælt og 

safnaðist oft mikill mannfjöldi fyrir framan byggingarnar (Guðjón Friðriksson, 2000, 

bls 168). 

Á þessum árum urðu reyndar miklar breytingar á rekstri blaðanna, enda höfðu 

þau meiri fjárráð. Meðal þess sem breyttist hjá Morgunblaðinu var, að ný prentsmiðja 

var tekin í notkun, sem prentaði blaðið á helmingi meiri hraða en áður hafði þekktst. 

Á sama tíma breytti Morgunblaðið útliti sínu að því leyti, að forsíðan var ekki lengur 

lögð undir auglýsingar heldur voru nú birtar fréttir þar. Vísir gerði breytingar á 

ritstjórnarstefnu sinni, sem gerðu það að verkum, að fyrirsagnir á forsíðu stækkuðu og 

meira var gert úr stórfréttum. Önnur dagblöð á markaðinum gerðu líka breytingar sem 

áttu að höfða betur til lesendur þess tíma, til dæmis aukinn blaðsíðufjöldi og meira 

skemmtiefni (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 170-71).  

2.4 Myndbirting í íslenskum dagblöðum 

Árið 1906 birtu íslenskt dagblað  mynd af Friðriki VIII þar sem hann stendur á 

svölum Amalienborgar og ávarpar þegna sína. Þegar myndin birtist var hún 18 daga 

gömul, en hún á engu að síður heiðurinn að því að vera fyrsta fréttaljósmyndin sem 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 7 

birtist í íslensku dagblaði. Það var þó ekki fyrr en þegar Morgunblaðið var stofnað 

árið 1913 að myndbirtingar urðu svo til daglegur viðburður. Morgunblaðið birti mikið 

af erlendum fréttaljósmyndum og tók einnig upp á því, fyrst íslenskra blaða, að birta 

prentmyndir sem prentaðar voru á Íslandi og birtar einungis dagsgamlar. (Guðjón 

Friðriksson, 2000, bls 220). 

Prentmyndirnar nægðu þó ekki metnaðargjörnum blaðamönnum og því var 

mikið rætt hvernig best væri að bæta úr þeim tækniskorti, sem háði blaðamarkaðinum 

Það var svo árið 1919 sem Gutenbergprentsmiðjan festi kaup á nauðsynlegum tækjum 

og tólum til að hægt væri að prenta ljósmyndir og birta þær í dagblöðunum. Stuttu 

seinna gerði Ísafoldaprentsmiðjan það sama. Þessi tækjakaup gerðu það að verkum, 

að nú fóru að birtast myndir af merkum viðburðum og skemmtiathöfnum á síðum 

dagblaðanna. Þessar myndbirtingar voru eins og við var að búast mjög dýrar og stóð 

minni dagblöðum því ekki til boða að birta þær með reglubundnum hætti. Vegna 

lítilla viðskipta fór Ísafoldprentsmiðjan fljótlega á hausinn og var þá aðeins ein 

prentsmiðja, sem prentaði ljósmyndir, og var Morgunblaðið hennar helsti 

viðskiptavinur (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 221).  

Með þessari nýju tækni á blaðamarkaðinum fæddist einnig ný starfsstétt, 

blaðaljósmyndararnir. Þessi starfsstétt stökk ekki fram fullbúin um leið og 

prentvélarnar komu, enda voru það til byrja með bara áhugamenn og jafnvel í 

einhverjum tilvikum atvinnuljósmyndarar sem seldu blöðunum myndirnar sínar. Það 

var svo áríð 1938 sem Vísir tók það stóra skref að ráða sérstaklega inn mann til að sjá 

um að taka myndir í blaðið. Þessi fyrsti blaðaljósmyndari hét Þorsteinn Jósepsson en 

hann skrifaði einnig í blaðið (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 221-23).  

Nú var blaðaljósmyndun komin á skrið og átti aðeins eftir að vaxa og gæðin að 

aukast. Fleiri blöð fóru að ráða til sín ljósmyndara, sem höfðu það eina verk að taka 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 8 

myndir. Breytt tækni gerði það líka að verkum að ódýrara og fljótlegra var að prenta 

myndirnar og þá stækkuðu ljósmyndadeildir blaðanna til muna. Nú á dögum eru síður 

blaðanna myndskreyttar í bak og fyrir með hágæða litmyndum, og það þykir ekki 

lengur ásættanlegt að fjallan um merkan viðburð eins og stórbruna eða eldgos án þess 

að birta af því myndir.    

2.5 DV verður til 

Þann 26. nóvember 1981 urðu enn ein þáttskilin á dagblaðamarkaðinum þegar 

Dagblaðið og Vísir gáfu út tilkynningu um sameiningu. Fram að þeim tíma höfðu 

blöðin tvö háð allt að þvi blóðugt stríð á síðdegismarkaðinum, en í ljós kom, að ekki 

var pláss fyrir þau bæði, og því var ákveðið að sameina þau í eitt stórt blað, sem gæti 

veitt Morgunblaðinu raunverulega samkeppni. Þessi ákvörðun virðist hafa borið 

árangur, enda var það orðið svo árið 1983, að aðeins rúmlega fimm prósentustig 

skildu að lesendahópa blaðanna tveggja í fjölmiðlakönnun. En þá var Morgunblaðið 

með tæplega 70% lestur á meðan DV var með rúmlega 64% lestur (Guðjón 

Friðriksson, 2000, bls 303-4). 

Til að byrja með var afkoma DV góð og það kom meira að segja í ljós í 

fjölmiðlakönnun sem gerð var árið 1987 að lesendur báru meira traust til frétta sem 

birtust í DV en þeirra sem birtust í Morgunblaðinu. Morgunblaðsmenn létu þó ekki 

deigan síga og unnu hörðum höndum að því að bæta blaðið til að standa betur að vígi 

gagnvart samkeppnisaðilanum. Stór breyting á daglegum vinnuháttum á 

Morgunblaðinu var gerð vorið 1984 þegar hætt var að halda ritstjórnarfundi með 

öllum starfsmönnum blaðsins. Nú var starfsemin byggð upp þannig, að ritstjórninni 

var skipt upp í sjálfstæðar deildir, sem hver um sig hafði sérstakan ritstjórnarfulltrúa 

og fréttastjóra. Að auki hefur svokölluðum sérblöðum fjölgað mikið á síðustu árum. 

Allt var þetta liður í að gera starfsemina skilvirkari og blaðið skemmtilegra og 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 9 

þægilegra aflestrar, enda blaðið ekki lengur formlega gefið út sem flokksblað heldur 

almennt fréttablað (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 304-6). 

Með tilkomu internetsins jukust enn samkeppnismöguleikar dagblaðanna og 

var Morgunblaðið fljótt til að koma sér upp vefsíðu, þar sem hægt var að lesa blaðið 

hvar sem var og hvenær sem var (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 397). Það var svo árið 

1997 sem Netdeild Morgunblaðsins var stofnuð og í framhaldi af því varð 

fréttavefurinn mbl.is til en hann hefur notið gífurlegra vinsælda, sem ekkert lát virðist 

vera á, enda var hann kosinn besti vefurinn 2005 af Íslensku vefverðlaununum 

(mbl.is, 2006)  

Árið 1998 opnaði DV vefsíðuna visir.is og var þá komin annar og nútímalegri 

samkeppnisslagur á milli blaðanna tveggja.  

2.6 Dagblaðamarkaðurinn á nýrri öld 

Morgunblaðið hefur ekki tekið miklum breytingum það sem af er þessari öld, hvorki 

útlitlega né efnislega, en á DV hafa orðið svo miklar breytingar að varla er hægt að 

segja að um sama blað sé að ræða. Heldur má ekki gleyma því að árið 2001 byrjaði 

Fréttablaðið göngu sína en það jók enn frekar á samkeppnina.  

Fyrst skulum við skoða breytingarnar hjá DV, enda af nógu að taka þar. 

Ástæða þess að DV gekkst undir jafn miklar breytingar og raun ber vitni er að árið 

2003 varð blaðið gjaldþrota, en var síðan endurreist með töluvert nýjum áherslum. 

Það voru þeir Mikael Torfason, Illugi Jökulsson og Jónas Kristjánsson sem settust í 

ritstjórnarstólana á meðan Kristján Burges sá um fréttastjórnina. Undir leiðsögn 

þessara fjögurra manna hófst útgáfa á einu af umdeildustu dagblöðum, sem gefin hafa 

verið út hér á landi. Ástæða þess að blaðið var jafn umdeilt og raun ber vitni var nafn- 

og myndbirtingastefna blaðsins, en þeirra stefna var að birta myndir af meintum 

sakamönnum áður en þeir höfðu verið ákærðir undir fyrirsögnum eins og „Níðingur 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 10 

enn í Írabakka” (DV, 21. apríl 2006) auk þess sem ákveðið var, að birtar yrðu myndir 

ásamt nafni allra þeirra sem fjallað var um í blaðinu. Þessi nýja stefna DV varð 

ýmsum lesendum áfall, enda ekki vanir því að lesa jafn miskunnarlaus skrif um 

náungann. Skrif af þessu tagi höfðu ekki verið birt síðan Morgunblaðið gekk fram af 

lesendum sínum í Dúkskotmálinu.  

Ritsjórar DV voru óþreytandi við að benda á, að ekki fælist dómur í 

myndbirtingunum og að þeir væru að skrifa þarfar fréttir, sem önnur blöð þyrðu ekki 

að fjalla um. Þessu voru ekki allir sammála enda hefur Siðanefnd blaðamanna 

ósjaldan þurft að fara yfir greinarnar þegar þær hafa þótt ganga of langt. Sem dæmi 

má nefna þá var DV úrskurðað brotlegt í umfjöllum um lækni sem sakaður hafði verið 

um  gáleysi í starfi. Meint gáleysi olli dauða lítils barns og var birt mynd og fullt nafn 

læknisins með umfjölluninni (Bryndís D. Traustadóttir, 2005). Það kom svo í ljós, að 

Íslendingar telja sig ekki þurfa á fréttum af þessu tagi að halda en eftirfarandi frétt 

birtist á vefsíðunni www.ruv.is þann 28. apríl 2006. 

DV breytt í helgarblað 

DV kemur framvegis aðeins út um helgar. Starfsmönnum blaðsins var greint frá 

því í dag að útgáfu á virkum dögum yrði hætt.  Ástæðan er slæm afkoma DV á 

fyrsta fjórðungi ársins. 

Forsvarsmenn 365 miðla segja, að rekstur blaðsins hafi verið á réttri leið fram að 

áramótum, en síðan þá hafi dregið úr sölu blaðsins og auglýsingum. Því hafi 

ekki verið  talið réttlætanlegt að halda útgáfunni áfram óbreyttri. Fylgiblöð DV, 

Hér og nú og Sirkus, koma áfram út, segir Ari Edwald. 

Nýtt helgarblað kemur fyrst út um aðra helgi. Páll Baldvin Baldvinsson annar 

núverandi ritstjóra DV stýrir helgarblaðinu en Björgvin Guðmundsson fer til 

annarra starfa hjá 365.  Fram kom á NFS, að um tíu manns yrði sagt upp. 

DV í dag er samkvæmt þessu síðasta tölublaðið sem kemur út á virkum degi. 

Það er merkt sem 96. tölublað 96. árgangs, en Vísir, annar forvera DV, kom 

fyrst út árið 1910. 1975 varð ósætti meðal starfsmanna og útgefenda Vísis, hluti 

þeirra hvarf á braut og hóf útgáfu Dagblaðsins. Eftir nokkurra ára harða 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 11 

samkeppni á síðdegisblaðamarkaðnum sameinuðust blöðin undir nafninu 

Dagblaðið-Vísir, sem svo varð DV. Lengstu óslitnu útgáfu dagblaðs á Íslandi, 

sem staðið hefur á 96. ár, er því lokið. 

 

Þetta voru vissulega stór tíðindi. En það má velta því fyrir sér, hvort það hafi 

ekki einmitt verið ósiðleg fréttaöflun og skrif, sem gengu af blaðinu dauðu, og því 

ekki eins mikil ástæða til að syrgja brotthvarf þess af dagblaðamarkaði eins og þegar 

það varð upphaflega gjaldþrota áður en því var breytt í þetta æsifréttablað.  

Nú er svo komið að Morgunblaðið er eitt eftir af þeim dagblöðum, sem mótuðu 

blaðamarkaðinn hér á landi á síðustu öld en Morgunblaðsmenn hafa það þó ekki svo 

gott að vera einráðir á markaðinum enda fæddist nýtt dagblað árið 2001 eins og kom 

fram hér fyrr í textanum. 

Nýja blaðið heitir Fréttablaðið og það er borið frítt í öll hús sjö daga vikunnar. 

Til að byrja með gekk rekstur blaðsins mjög illa og í lok fyrsta starfsársins fór 

launagreiðslum að seinka og augljóst var orðið að reksturinn myndi ekki ganga vel. 

Eftir margra mánaða basl varð blaðið gjaldþrota í júní 2002. Það varði þó ekki lengi 

en blaðið kom út að nýju 12. júní og þá hafði Frétt ehf, tekið við rekstrinum 

(Fréttablaðið, 2006). 

 Að mörgu er að hyggja þegar reynt er að byggja upp rekstur úr gjaldþroti. 

Dreifikerfi Fréttablaðsins var stærsta verkefnið enda grundvallaratriði þegar gefa á út 

á fríblað. Eftir nokkra mánaða basl fór árangurinn að koma í ljós. Í mars 2003 var 

gerð könnun á lestri dagblaða og kom þá í ljós að Fréttablaðið var með tæplega 10% 

meiri lestur en Morgunblaðið (Fréttablaðið, 2006). 

Fréttablaðið boðaði nýjungar á dagblaðamarkaðinum meðal annars með því að 

bjóða landsmönnum frítt eintak í lúguna á hverjum degi en auglýsingar eru eini 

tekjuliður blaðsins. Auglýsingarnar taka um það bil 40-45% af síðuplássi blaðisins og 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 12 

er það samkvæmt stefnu blaðsins. Það hefur þó komið fyrir að hlutfall auglýsinga hafi 

farið upp í 60%, en það heyrir þó til undantekninga (Guðmundur Ó. 

Hermannsson,2005)  

Fréttablaðið er gott dæmi um blað sem lýtur lögmálum markaðarins. Ef ekki 

næst að fylla blaðið af auglýsingum þá er ekki hægt að gefa það út og ennfremur er 

ekki hægt að fá auglýsendur til að kaupa pláss ef ekki eru nægir lesendur. Þetta sýnir 

hversu mikið hefur breyst síðan stjórnmálaflokkarnir réðu lögum og lofum í 

blaðmennskunni.  

Fréttablaðið hélt nýlega upp á fimm ára útgáfuafmælið sitt. Blaðið er nú með 

150 starfsmenn, er prentað í rúmlega 100.000 eintökum og dreift um land allt 

(Fréttablaðið, 2006). Samkvæmt nýlegri Gallup könnun (janúar 2006) mælist 

fréttablaðið með stærsta lesendahópinn á dagblaðamarkaðinum, en það hefur eflaust 

eitthvað með það að gera að flestir landsmenn fá það frítt í lúguna á hverjum morgni.  

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 13 

3. Fræðilegur Bakgrunnur 

Árið 1937 var Blaðamannafélagið endurreist í núverandi mynd eftir fjórar fyrri 

tilraunir. Félagið fór rólega af stað en eftir tveggja ára starf komst félagið á verulegt 

skrið, meðal annars var fyrsta pressuballið haldið og stofnaður sjóður til að styrkja 

blaðamenn til untanfarar og ýmissa nytsamra ritstarfa, sem ekki eru beinlínis 

viðkomandi hinu daglega blaðamannsstarfi” (Guðjón Friðriksson, 2000, bls 268). 

3.1 Siðfræði fjölmiðlanna 

Árið 1965 voru fyrstu siðareglur Siðareglunefndar Blaðamannafélagsins samþykktar. 

Reglur þessar voru þrjár talsins ásamt viðauka um refsingar. Árið 1985 voru gerðar 

breytinga á nefndinni sem nú var kölluð Siðanefnd Blaðamannafélagsins. 

Breytingarnar voru þær að reglunum var fjölgað úr þremur í sex og nefndarmönnum 

var fjölgað úr þremur í fimm. Viðbætur við reglurnar voru meðal annars þær, að brot 

voru flokkuð eftir alvarleika þeirra, auk þess að nú var krafist að viðkomandi 

fjölmiðill birti niðurstöður nefndarinnar ef um var að ræða alvarlegt eða mjög 

alvarlegt brot. Fleiri smávægilegar breytingar hafa verið gerðar eftir þetta en 

siðareglurnar í núverandi mynd (sjá viðauka 1) eru enn sex talsins. (Róbert H. 

Haraldsson og Steinar Örn Atlason, 2006, bls. 11). 

Siðareglurnar hafa ekki verið lausar við gagnrýni og þá sérstaklega á síðustu 

árum . Síðan byrjað var að gefa DV út með nýrri nafn- og myndbirtingastefnu hófust 

miklar umræður um það, hvort að siðareglurnar væru ekki úr sér gengnar og jafnvel 

hvort það væri ekki ástæða til að gefa þær alfarið upp á bátinn. Þessar umræður fóru 

yfirleitt fram hjá DV mönnum.  

Jónas Kristjánsson, þáverandi ritstjóri DV, sagði í málflutningi sínum á 

siðaþingi Blaðamannafélagsins og Félagi fréttamanna sem haldið var haustið 2005 að 

„upphaflegt hlutverk fjölmiðla hefði verið að skemmta fólki og því væri ekki ástæða 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 14 

til að velta endalaust fyrir sér hvort „nauðsynlegt” væri að birta þetta eða hitt. Slíkt 

væri í raun sósíal-fasísk ritskoðun og angi af því lífsviðhorfi að þurfa að hafa vit fyrir 

öðrum” (Birgir Guðmundsson, 2006, bls. 6). Jónas sagði einnig að „hin svokallaða 

tillitsemisregla í siðareglum blaðamanna væri vond og hún ætti að koma síðast, en 

vandvirknis- og sannleiksreglan ættu að vera í fyrirrúmi” (Birgir Guðmundsson, 2006, 

bls. 6).  

Þessu eru ekki allir sammála. Hjördís Finnbogadóttir fréttamaður sagði við 

sama tækifæri að „siðreglur fjölmiðla væru langtíma verkefni sem stéttin þyrfti að 

vaka sameiginlega yfir. Þær væru fráleitt óþarfar nema að óskað væri eftir að fagið og 

stéttin yrðu lögð niður og bloggarar yrðu látnir um miðlunina” (2006, bls 10). Hjördís 

taldi einnig að „forðast ætti að gera fréttir að afreyingar- og skemmtiefni þótt gott 

væri að hafa eina og eina broslega með” (2006, bls. 10).  

Burtséð frá skoðunum þessa fjölmiðlafólks eða annarra þá eru reglurnar enn í 

fullu gildi og nýlega var gerð rannsókn á Siðanefndinni, þar sem gerð er ítarleg úttekt 

á störfum nefndarinnar í gegnum tíðina. Það voru þeir Róbert H. Haraldsson og 

Steinar Örn Atlason sem unnu að þessari rannsókn og niðurstöðurnar voru birtar í 

Blaðamanninum (2006, bls. 11-19). Hér verður farið yfir helstu niðurstöður í stuttu 

máli. 

Frá stofnun siðanefndarinnar hafa 183 mál hlotið meðferð hjá nefndinni. Í 

einhverjum tilvikum voru fleiri en einn fjölmiðill kærðir í sama kærubréfi og því eru 

málin fleiri en kærubréfin. Í einhverjum af þeim málum þar sem fleiri en einn 

fjölmiðill er kærður hefur siðanefnd gefið út úrskurð fyrir hvern fjölmiðil fyrir sig en 

úrskurðir siðanefndar hafa í nær öllum tilvikum verið einróma. Það hefur aðeins gerst 

fimm sinnum að nefndin hafa klofnað. (Róbert H. Haraldsson og Steinar Örn Atlason, 

2006, bls. 12 og15). 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 15 

Athyglisvert er hversu mikil aukning hefur verið á kærum á síðustu 20 árum en 

það var árið 1985 sem fjölmiðlum var gert að birta niðurstöður eins og nefnt var fyrr í 

textanum. Áður en þessi breyting var gerð voru að meðaltali 1,8 mál tekin fyrir á ári 

hverju, en eftir 1985 voru þau 7,2 (Róbert H. Haraldsson og Steinar Örn Atlason, 

2006, bls. 12). 

Annað sem vekur athygli í niðurstöðum könnunarinnar er að fyrir 1985 voru 

fjölmiðlamenn mikið í því að kæra hvern annað fyrir móðgandi ummæli og fleira í 

þeim dúr. Eftir 1985 hafði þessum innbyrðis kærum fækkað verulega og voru það nú 

aðallega einstaklingar sem kærðu . (Róbert H. Haraldsson og Steinar Örn Atlason, 

2006, bls. 13). 

Stærstur hluti kærumála frá upphafi hefur beinst gegn prentmiðlum, eða um 

tveir þriðju hlutar. Aðrar kærur hafa beinst gegn ljósvakamiðlum auk þess sem 

einstaka kærur hafa borist gegn netmiðli, eða fjórar talsins. Það sem verið er að kæra 

er í flestum tilvikum frétt en næst algengust eru viðtöl. Ekki er alltaf verið að kæra 

umfjöllunina sem slíka, heldur hvernig staðið var að fréttaöflun, til dæmis með stuldi 

eða óheiðarlegu sambandi við heimildarmenn en efnið sem er kært er alltaf flokkað 

sem birt efni þó að það hafi hvergi birst. (Róbert H. Haraldsson og Steinar Örn 

Atlason, 2006, bls. 15). 

Kæruefnin eru í 65% tilvika „meiðandi rangfærslur, rógur, lítilsvirðing” 

((Róbert H. Haraldsson og Steinar Örn Atlason, 2006, bls. 19) en næst algengasta 

kæruefnið er myndbirting og þar á eftir koma óheiðarleg vinnubrögð. Á árunum 1966 

– 1985 voru það í flestum tilvikum 1. og 3. grein (sjá viðauka 1) sem voru brotnar en 

eftir 1985 var það nær eingöngu 3. grein (Róbert H. Haraldsson og Steinar Örn 

Atlason, 2006, bls. 16-18). 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 16 

Eins og staðan er í dag þá falla flestir úrskurðir fjölmiðlinum í hag og það 

virðist verða sífellt erfiðara fyrir særða einstaklinga að fá staðfestingu á því broti sem 

þeir telja að hafi verið framið. Til greina kemur að „siðanefnd hafi sýnt linkind 

gagnvart þeim fjölmiðlum sem eru oftast á gráu svæði, að einstaklingar séu óþarflega 

viðkvæmir í málum sem standa sjálfum þeim svo nærri eða hvort að þeir hafi aðrar 

hugmyndir um vandaða blaðamennsku en siðanefndin” (Róbert H. Haraldsson og 

Steinar Örn Atlason, 2006, bls. 19). 

3.2 Lagalega hliðin 

Blaðamenn þurfa ekki eingöngu að hafa Siðanefndina í huga þegar þeir ákveða hvað 

skuli birta, heldur eru margvíslegt lög í landinu sem kveða á um hvað sé rétta og rangt 

þegar kemur að birtingu upplýsinga í fjölmiðlum.  

Til að mynda þá er það hin víðfrægi réttur til að tjá sig, en samkvæmt 73. grein 

stjórnarskráarinnar má hver maður láta í ljós hugsanir sína á prenti, en hann verður að 

ábyrgjast þær fyrir dómi (Páll Sigurðsson, 1997, bls 56). Þetta ákvæði er yfirleitt 

gripið á lofti þegar viðkomandi vill fá leyfi til að segja og birta opinberlega hvaðeina 

sem honum dettur í hug.  Það er einnig undir vernd þessa ákvæðis sem 

þjóðernissinnar segja opinberlega, að svertingjar séu apabræður, sem eiga heima í 

trjám og að helförin hafi aldrei verið annað en tilbúningur gyðinga sem voru ósáttir 

við stjórnvöldin.  

Þessir áköfu einstaklingar virðast þó ekki hafa lesið lögin til hlítar enda eru 

lögboðnar takmarkanir á tjáningarfrelsi okkar allra. Þessar takmarkanir eru almennt 

séð þær, að ekki sé heimilt að birta efni sem stríðir gegn öryggi ríkisins, heilsu manna, 

siðgæði, réttindum eða mannorði annarra (Páll Sigurðsson, 1997, bls 74).  

Þessar takmarkanir eru frekar almennar í eðli sínu, en farið er nánar í eðli 

þeirra og viðurlög í hegningarlögunum. Til dæmis þá getur hver sá sem „opinberlega 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 17 

dregur dár að eða smánar trúarkenningar löglegs trúfélags, sem er hér á landi, sætt 

sektum eða varðhaldi samkvæmt 125. gr. Hgl” (Páll Sigurðsson, 1997, bls 83). Annað 

dæmi er að samkvæmt 233-a. gr. Hgl „skal hver sá sem með háði, rógi, smánun, 

ógnun eða á annan hátt ræðst opinberlega á mann eða hóp manna vegna þjóðernis 

þeirra, litarháttar, kynþáttar, trúarbragða eða kynhneigðar sæti sektum, varðhaldi eða 

fangelsi allt að 2 árum” (Páll Sigurðsson, 1997, bls 89). Það er öllum ritstjórum 

mikilvægt að hafa þessi lög til hliðsjónar þegar ákveðið er hvaða efni skuli birta í 

blöðum þeirra, enda hljóta þeir að vilja koma í veg fyrir að viðmælendur þeirra eða 

jafnvel pistlahöfundar brjóti lög með ofstæki sínu. 

Lögin um friðhelgi einkalífsins er þó það, sem virðist vera mun meira 

freistandi að líta framhjá í dagblaðarekstri og þá sértaklega hjá blaði eins og DV. Í 

mannréttindarákvæðum stjórnarskráarinnar er friðhelgi einkalífsins skilgreind á 

eftirfarandi hátt „Í friðhelgi einkalífsins felst fyrst og fremst réttur manna til að ráða 

yfir lífi sínu og líkama og til að njóta friðar um lífshætti sína og einkahagi. Jafnframt 

er litið svo á að tilfinningalíf og tilfinningasambönd við aðra njóti verndar...” (Páll 

Sigurðsson, 1997, bls 104). Með öðrum orðum þá er samkvæmt þessu óheimlt að birta 

í fjölmiðlum upplýsingar um „fjölskyldumál s.s heimilisvenjur, trúlofanir, og 

fjölskylduerjur og persónuleg mál á borð við framhjáhald, sjúkdóma, persónulegar 

kenjar og  sérvisku” og skiptir það ekki máli hvort farið er með satt mál eður ei (Páll 

Sigurðsson, 1997, bls 115).  

Hér er um að ræða almenning sem ekkert hefur unnið sér til frægðar og kærir 

sig ekki um að persónuleg málefni séu borin á torg. Að einhverju leiti eiga aðrar 

reglur við um svokallaðrar „almannapersónur”, en er þá verið að tala um 

stjórnmálafólk, leikara og annað fólk sem vinnur áberandi störf.  



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 18 

Talið er að það séu viss atriði sem koma almenningi við er varða einkalíf 

stjórnmálamanna eða embættismanna. Þetta eru atriði á borð við fjárhagsleg vandræði 

af völdum óráðsíu með eigin fjármál, eða drykkjusýki. Þetta eru atriði sem geta skipt 

máli í opinberu starfi þessa einstaklings og því ekki ástæða til annars en að 

almenningur fái að vita af þeim. Annað gildir um til dæmis hjónaskilnaði, tómstundir 

eða mataræði (Páll Sigurðsson, 1997, bls 120-21). 

Hvað varðar þá einstaklinga sem frægir eru vegna listar þeirra eða óopinberra 

starfa, þá hefur almenningur ekki sama rétt til að fá upplýsingar um þeirra hagi enda 

gegna þessir einstaklingar ekki trúnaðaststörfum líkt og stjórnmálamenn. Þetta ber þó 

að meta í hvert sinn enda hafa þessir einstaklingar ekki rétt á alveg sömu vernd og 

hinn almenni borgari enda hefur hann oft á tíðum fjárhagslegan ávinning af 

umfjölluninni  (Páll Sigurðsson, 1997, bls 121). 

Það er ekki einungis með rituðu máli sem hægt er að ráðast að einkalífi 

landsmanna, heldur eru hvers kyns myndbirtingar einnig varhugaverðar með tilliti til 

þessa. Samkvæmt lögum og reglum um friðhelgi einkalífs eru myndbirtingar „að 

jafnaði leyfilegar, ef þær teljast ekki ósæmilegar fyrir hlutaðeigandi, hún verður 

réttlætt frá almennum sjónarmiðunum um tjáningarfrelsið og ef hún telst eiga eitthvert 

eðlilegt erindi til almennings” (Páll Sigurðsson, 1997, bls 123). Ennfremur er talið að 

„bann við birtingu myndar verði að byggjast á sérstökum og tilteknum ástæðum og 

rökum varðandi friðhelgi einkalífs, sem eru þess eðlis að réttarskipan geti viðurkennt 

þau.” (Páll Sigurðsson, 1997, bls 123). Dæmi um mynd af því tagi, sem ekki væri rétt 

að birta væri af sakborningi, sem enn hefur ekki verið dæmdur fyrir glæpinn (Páll 

Sigurðsson, 1997, bls 123) en myndbirtingar af því tagi eru mjög algengar í DV.  

3.3 Innri reglur dagblaðanna 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 19 

Auk þess að styðjast við Siðareglur Blaðamannafélagsins og þau landslög sem gilda 

um persónuvernd og friðhelgi einkalífs hafa blöðin einnig sínar eigin innanhússreglur 

um það hvernig skuli staðið að birtingum á fréttum um viðkvæm mál.  

Morgunblaðið hefur margvíslegar vinnureglur sem gilda þar í daglegu starfi en 

þær hafa þó ekki verið skrásettar formlega. Hvað varðar nafn- og myndbirtingar í 

viðkvæmum málum er Morgunblaðið með þá meginreglu að „ekki skuli birta nöfn 

manna nema að dómur sé fallinn, sem feli í sér amk. tveggja ára fangelsi. Þetta gildir 

ekki ef um er að ræða stórfellt afbrotamál, t.d morðmál, þar sem játning liggur fyrir” 

(Blaðamaðurinn, 2004, bls. 21). Morgunblaðið hefur þó beygt þessar reglur sínar ef 

upp hafa komið aðstæður þar sem málið er á allra vörum og nöfnin hafa verið birt í 

öllum öðrum fjölmiðlum. Dæmi um þetta er líkfundarmál þar sem sakborningar höfðu 

verið nafngreindir svo að segja alls staðar og höfðu meðal annars sjálfir rætt við 

fjölmiðla um málið (Blaðamaðurinn, 2004, bls. 21).  

DV er með verulega ólíkar starfsreglum í málum sem þessum, en þeir hafa 

ekki viljað opinbera vinnureglur sínar að öðru leyti en því að, þeirra stefna sé sú að 

almennt séu birt nöfn allra þeirra sem fjallað er um í blaðinu nema í 

undantekningartilvikum. Undantekningartilvikin eru þau að ekki eru birt nöfn 

fórnarlamba eða við aðstæður þar sem nafnbirting gæti vísað á fórnarlambið. 

(Blaðamaðurinn, 2004, bls. 18 og 22).  

Fréttablaðið hefur skrifaða siðaskrá þar sem meðal annars eru reglur um nafn- 

og myndbirtingar. Þær eru svohljóðandi:  

„í tengslum við kærur, ákærur og dóma eru fremur birt nöfn manna í 

líkamlegum ofbeldismálum heldur en í málum af fjárhagslegum toga. Hafa 

verður þó í huga að að í síðara tilvikinu er nafnleynd oft marklítil, af því mörg 

fjárhagsleg mál tengjast atvinnurekstri á þann hátt að, að nöfn manna eru þegar 

kunn þeim, sem vita vilja eða nota viðskiptahandbækur. Þegar persónur sæta 

kæru, fer eftir mikilvægi málsins og kringumstæðum þess, til dæmis brotasögu 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 20 

viðkomandi aðila, hvort aðilar eru nafngreindir. Almenna reglan er sú, sem 

notuð er í yfirgnæfandi meirihluta tilvika, að birta ekki nöfn á slíku stigi. 

Undantekningar gætu verið margdæmdir síbrotamenn í ofbeldismálum eða 

forsvarsmenn og aðrir talsmenn nafngreindra fyrirtækja. Ef um opinbera ákæru 

er að ræða, eru meiri líkur á, að aðilar séu nafngreindir, en eigi að síður þurfa 

birtingarástæður í því tilviki að vera nokkuð knýjandi. Dæmi um það væri ákæra 

á mann með brotasögu í ofbeldismálum eða lykilmaður í nafngreindu fyrirtæki. 

Þegar dómar eru birtir, eru aðilar málsins yfirleitt nafngreindir, enda er þá ekki 

lengur um einkamál að ræða. Undantekningar byggjast einkum á hagsmunum 

brotaþola í málinu. Dæmi um það gætu verið í sifjaspellsmálum. Stundum er 

frestað birtingu nafna um tíma, einkum fólks, sem farist hefur í slysum. Þetta 

gerir blaðið í samráði við aðra aðila sem koma að málinu,svo sem presta. Slík 

frestum kemur síður til greina ef hún gæti valdið óþægindum hjá aðstandendum 

annarra, sem af komust í slysinu. Ekki eru birt nöfn þolenda kynferðisafbrota. 

Ekki verður komið í veg fyrir, að þessar reglur skilji eftir grá svæði. Í slíkum 

tilvikum ræða yfirmenn á ritstjórn sín á milli, áður en ákvörðun er tekin” 

(Blaðamaðurinn, 2004, bls. 23) 

3.4 Dómar og umræður sem tengjast nafn- og myndbirtingum 

Þann 24. júní 2004 ákvað Mannréttindadómstóll Evrópu, að það væri ekki 

ástæða til þess að birta myndir og upplýsingar um ferðir Karólínu prinsessu af 

Mónakó, en það höfðu þýskir fjölmiðlar gert við litla hrifningu Karólínu, sem höfðaði 

mál gegn Þýskalandi. Í dómi Mannréttindadómstólsins kom meðal annars fram, að 

almenningur hefði ekki rétt á að fylgjast með einkalífi prinsessunnar og þær 

upplýsingar „teldust ekki framlag til umræðu sem varðaði almenning” 

(Blaðamaðurinn, 2004, bls. 16). 

Hér á Íslandi féll nýlega dómur í máli Bubba Morthens gegn tímaritinu Hér og 

nú (sjá viðauka 3) en þar var fyrrverandi ritstjóra blaðsins gert að greiða Bubba 

700.000 krónur í bætur. Málið sjálft og málshöfðunin sem slík vöktu upp miklar 

umræður í þjóðfélaginu og þá sérstaklega hjá fjölmiðlamönnum. Til dæms skrifaði 

Sigmundur Ernir eftirfarandi pistil um málið sem birtist á visir.is 24. júní 2005 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 21 

Subbulegri blaðamennsku er að vaxa ásmegin á Íslandi. Hún á lítið sem ekkert skylt 
við heiðarlega og trausta fjölmiðlun enda virðist hún í mörgum tilvikum til þess eins 
gerð að níðast á fólki sem á erfitt eða ómögulegt með að svara fyrir sig. Vikuritið Hér 
og nú, sem gefið er út af 365 prentmiðlum, hefur stungið sér kollskít í þessum efnum 
á síðustu dögum. Þar er gengið svo nærri einkalífi fólks að jafna verður við alvarlegt 
einelti. Og tilgangurinn virðist helga meðalið. 
Hér og nú hefur lagt sig í líma við að segja frá hjónaskilnaði tónlistarmannsins Bubba 
Morthens og Brynju Gunnarsdóttur og eftirmálum hans á undanförnum vikum. Í 
byrjun þessa mánaðar sló blaðið því upp á forsíðu að Bubbi hefði nælt sér tannlækni, 
tveimur vikum seinna var sagt frá því með upphrópunarmerki að Bubbi væri fallinn. 
Þegar nánar var að gáð var "fall" Bubba tengt vindlingi í munnviki hans. Hann var 
sumsé byrjaður að reykja á ný. Augljóst er hins vegar hvað var verið að gefa í skyn á 
þessari forsíðu blaðsins. Í þessari viku var svo komið að þætti Brynju í 
skilnaðarmálinu og hún sögð hafa haldið framhjá Bubba. Til að herða enn frekar á 
sögunni var rætt við konu í Garðabæ sem lýsti því í smáatriðum hvernig fyrrverandi 
maður hennar og Brynja áttu að hafa dregið sig saman. Frásögnin var einhliða. 
 
Gott og vel. 
 
Blaðamennska með upphrópunarmerkjum hefur viðgengist hér á landi um nokkurra 
ára skeið. Vikuritið Séð og heyrt reið á vaðið í þessum efnum og hefur nálgast einkalíf 
fólks með margvíslegum hætti, jafnt til þæginda sem óþæginda fyrir viðfangsefni sín. 
Sama verður sagt um DV sem rekur ágenga fréttastefnu. Eftir því sem best verður séð 
ætlar nýr keppinautur Séð og heyrt að ganga skrefi lengra. Hér og nú vílar ekki fyrri 
sér að grafast fyrir um viðkvæmustu persónuupplýsingar og matreiða þær að sínum 
hætti til birtingar fyrir alþjóð. Þetta er subbuleg samkeppni. Og vel má vera að hún 
eigi eftir að versna, enda virðist býsna auðvelt að selja fólki aðgang að skráargatinu. 
Og um það snýst reyndar leikurinn, ef leik skyldi kalla - að selja. Og selja hvað sem 
er. 
 
Brýnt er hins vegar að almenningur viti að blaðamennska af þessu tagi er afar umdeild 
innan raða blaðamanna sjálfra, svo ekki sé fastar að orði kveðið. Hér verður fullyrt að 
flestum íslenskum blaðamönnum hrjósi hugur við blaðamennsku af þessu tagi sem 
sviptir upp útihurðinni á heimilum fólks og æðir beint inn í svefnherbergið á skítugum 
skónum. Flestir blaða- og fréttamenn vinna eftir gagnsæjum og auðskildum 
siðareglum en þar fyrir utan vita allir hver mörkin eru á milli viðkvæmra 
persónuupplýsinga og fréttnæmra atburða sem eiga erindi við alþjóð. 
 
Þá er og vert að hafa mannvirðingu að leiðarljósi þegar skrifað er um einkahagi fólks. 
Það vita allir heilvita menn hvenær og hvað meiðir. Meginhluti af efni þeirra blaða 
sem hér hafa verið nefnd er prýðilegt lesmál og lipurlega skrifað - og því sker 
skömmin í augu. Trúverðugri blaðamennsku verður að fylgja snefill af dómgreind og 
helst einhver slatti af henni. Það er ágæt regla blaðamanna að setja sig í spor þeirra 
sem um er skrifað. Það heitir samkennd á mannamáli. Hitt er ástæðulaust; að leiða 
mannfyrirlitningu inn í íslenska blaðamennsku (Sigmundur Ernir Rúnarsson, 2005). 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 22 

Síðar skrifaði Birgir Guðmundsson pistil er birtist í Fréttablaðinu 4. nóvember 2005 

Nú hefur einn færasti lögmaður landsins í málum sem varða mörk 
tjáningarfrelsis og einkalífs fólks, Sigríður Rut Júlíusdóttir, lagt fram stefnu á 
hendur vikublaðinu Hér og nú og útgáfufélaginu 365 miðlum vegna umfjöllunar 
blaðsins um Bubba Morthens síðastliðið sumar. Kröfur Bubba hljóða upp á að 
fyrirsögn blaðsins, "Bubbi fallinn", verði dæmd dauð og ómerk auk þess sem 
hann fái tuttugu milljónir í miskabætur. Í sjálfu sér er ekki nema eðlilegt að 
Bubbi geri athugasemdir við fyrirsögnina, sem er villandi og hugsanlega 
meiðandi fyrir hann sem forvarnarpostula á samningi hjá stórfyrirtækjum……… 
………….Það er mjög þarft að fá prófmál fyrir dómstólum til að skilgreina 
betur hvar markalínan liggur milli einkalífs og tjáningarfrelsis fjölmiðlanna, 
ekki síst eftir hinn margfræga Karólínudóm Mannréttindadómstóls Evrópu þar 
sem einkalífinu var gefið umtalsvert svigrúm. Gallinn er hins vegar sá að þetta 
dæmi er ekki sérstaklega vel fallið til þess að skera úr um hvar þessi lína liggur, 
nema að því er varðar myndatöku af Bubba og myndbirtingu án hans vitundar 
og samþykkis. Umrædd fyrirsögn er einfaldlega röng eða í besta falli afar 
villandi. Hún er þó fyrst og fremst smekklaus, en dómstólar geta ekki verið að 
dæma mikið um smekkleysi. Hins vegar þarf ekkert prófmál um hvort eðlilegt sé 
að birta villandi eða ranga hluti í fjölmiðlum. Allir eru sammála um að slíkt gera 
menn ekki, líka DV og Hér og nú þó menn hafi þar þumbast við í þessu máli. 
Engu að síður verður ýmislegt hægt að lesa út úr þessum málaferlum, ef þau 
verða þá rekin á þeirri forsendu að um einhvers konar tilefnislausa innrás í 
einkalíf Bubba hafi verið að ræða. Þar er það myndbirtingin sem er 
áhugaverðust í ljósi Karólínudómsins…………. (Birgir Guðmundsson, 2005).

Þessir pistlar voru birtir mörgum mánuðum áður en dómurinn féll og því augljóst að 

málið vakti umtal strax frá byrjun. Þegar dómsniðurstaðan var birt spunnust aftur upp 

miklar umræður enda ekki allir á eitt sáttir um dóminn. Á umræðuvef press.is voru 

einnig miklar umræður og sitt sýndist hverjum. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 23 

4. Úrvinnsla og skoðun á gögnum 

Meginviðfangsefni þessarar ritgerðar skoða nafn- og myndbirtingar í viðkvæmum 

málum í íslenskum dagblöðum. Tímabilið sem var skoðað er frá árinu 1932 til ársins 

2006.  

Fyrsta skrefið í rannsókninni var að ákveða hvaða tímabil best væri að skoða 

og einnig hversu mikið ætti að skoða af hverju tímabili fyrir sig. Ákveðið var að 

skoða fyrstu vikuna í mánuðinum þriðja hvert ár, einn mánuð í hvert sinn. Það er að 

segja að árið 1932 var fyrsta vikan í júní skoðuð og þremur árum seinna var það fyrsta 

vikan í júlí. Eftir árið 2004 var skoðað hvert ár, það er að segja júlí 2005 og janúar 

2006.  

Árið 1932 voru ekki gefin út nema þrjú af þeim dagblöðum sem skoðuð voru. 

Það voru Morgunblaðið, Vísir og Dagur. Þess ber reyndar að geta að á þessu tímabili 

var Dagur vikublað, seinna fór það að koma út tvisvar í viku en árið 1985 var Dagur 

gerður að dagblaði, sem kom út fimm sinnum í viku. Árið 1996 voru Dagur og 

Tíminn sameinuð í eitt blað sem kom út undir nafninu Dagur-Tíminn. Árið 2001 var 

útgáfu blaðsins hætt.  

DV kom ekki til sögunnar fyrr en árið 1981 þegar Vísir sameinaðist 

Dagblaðinu. Fréttablaðið varð svo til árið 2001 og eru því aftur þrjú blöð á 

markaðinum í lok tímabilsins, en það voru DV, Morgunblaðið og Fréttablaðið.  

4.1 Skilgreiningar 

Til að mögulegt sé að svara þeim spurningum sem leitast er við að svara hér er 

nauðsynlegt að skilgreina hugtökin, sem verið er að nota.  

Í fyrsta lagi þá er það hugtakið „viðkvæm mál”. Hér er um að ræða mál sem 

tengjast á einhvern hátt persónu eða einkalífi þeirra sem fjallað er um. Sem dæmi má 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 24 

nefna glæpamál og/eða ásakanir um glæp, einnig falla undir þessa skilgreiningu mál 

sem talist gætu fjölskyldumál, til dæmis skilnaðir, forsjárdeilur, framhjáhöld og þess 

háttar. Síðast en ekki síst teljast viðkvæm þau mál, er varða einkahagi viðkomandi, til 

dæmis heilsufar, kynhneigð og fíknir. 

Í öðru lagi þá er það hugtakið „persónuupplýsingar”. Í lögum um persónuvernd 

og meðferð persónuupplýsinga nr. 77 (www.personuvernd.is, 2006) er skilgreint hvað 

geti talist persónuupplýsingar og einnig hvað geti talist viðkvæmar perónuupplýsingar 

og verða þær skilgreiningar notaðar hér. Skilgreiningarnar eru þessar:  

Persónuupplýsingar:  

Sérhverjar persónugreindar eða persónugreinanlegar upplýsingar um hinn 

skráða, þ.e. upplýsingar sem beint eða óbeint má rekja til tiltekins einstaklings, 

látins eða lifandi. 

� Viðkvæmar persónuupplýsingar: 

a. Upplýsingar um uppruna, litarhátt, kynþátt, stjórnmálaskoðanir, svo og 

trúar- eða aðrar lífsskoðanir. 

 b. Upplýsingar um hvort maður hafi verið grunaður, kærður, ákærður eða 

dæmdur fyrir refsiverðan verknað. 

 c. Upplýsingar um heilsuhagi, þar á meðal um erfðaeiginleika, lyfja-, 

áfengis- og vímuefnanotkun. 

 d. Upplýsingar um kynlíf manna og kynhegðan. 

 e. Upplýsingar um stéttarfélagsaðild 

Að lokum eru hér nokkrar skilgreiningar sem notaðar voru til hliðsjónar í 

rannsókninni sjálfri: 

1. Ofbeldisglæpir eru hvers kyns glæpir þar sem ofbeldi kemur við sögu, s.s 

barsmíðar, hnífstungur, pyntingar, og morð.  

2. Fjármálaglæpir eru hvers kyns glæpir þar sem fjármál koma við sögu, s.s 

fjárdráttur og hlutabréfasvindl. 

3. Kynferðisglæpir eru til dæmis nauðganir, kynferðislegt áreiti, sifjaspell og 

þess háttar. 

http://www.personuvernd.is/


Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 25 

4. Fíkniefnaglæpir eru hvers kyns glæpir þar sem fíkniefni koma við sögu s.s 

smygl og fíkniefnasala. Það fellur undir ofbeldisglæp ef um er að ræða 

ofbeldisfulla hegðun sem framin er undir áhrifum fíkniefna eða vegna 

fíkniefnaskulda.  

5. Áfengisglæpir eru hvers kyns glæpir þar sem áfengi kemur við sögu s.s 

ölvunarakstur, smygl og þess háttar. Það fellur undir ofbeldisglæp ef um er að 

ræða ofbeldisfulla hegðun sem framin er undir áhrifum áfengis. 

6. Annað: það sem fellur undir annars konar glæpi í þessari athugun eru 

þjófnaðir, smygl á tollskyldum vörum, umfjöllun um glæpaferil einstaklings 

og aðrir líkir glæpir.  

7. Glæpamál á frumstigi eru ásakanir um glæp og handtökur, sem gerðar eru án 

þess að rannsókn hafi farið fram.  

8. Dómsframvinda á við um það tímabil, sem nær frá því sem teljast má frumstig 

og að þeim tíma þegar dómur hefur fallið. 

9. Dómsniðurstaða er tilkynning um að dómur hafi fallið í tilteknu máli.  

4.2 Glæpatíðni 

Eins og fram kemur á myndunum hér á eftir birtu dagblöðin ekki fréttir af 

glæpamálum í nema litlum mæli fram til ársins 1992. Eftir þann tíma hefur 

glæpafregnum fjölgað töluvert. Það sem þarf að hafa í huga þegar tölurnar eru 

skoðaðar er hver þróunin hefur verið í fjölda afbrotamála á þeim tíma, sem þessi 

aukning hefur átt sér stað.  

Í Skýrslu um sérstakar rannsóknaraðferðir lögreglu frá árinu 1999 (dóms- og 

kirkjumálaráðuneytið, 1999) kemur fram, að á árunum 1990-1998 fjölgaði 

fíkniefnabrotum töluvert eða frá 82 árið 1990 í 344 árið 1998. Fjölgunin var nokkuð 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 26 

jöfn nema að árið 1993 og 1995 jókst fjöldi mála mikið á stuttum tíma. Á þessu sama 

tímabili fjölgar kynferðisbrotum úr 44 árið 1990 í 82 árið 1998.  

Samkvæmt upplýsingum á vefsíðu ríkislögreglustjóra hafði refsimálum 

ennfremur fjölgað árið 2002, en þá hafði hegningarlagabrotum fjölgað um 4,6 % frá 

árinu á undan (Ríkislögreglustjóri, 2002). Árið 2004 hafði hegningarmálum fækkað 

um tæplega 11% síðan árið 2001 (Ríkislögreglustjóri, 2004).  

Það er greinilegt að glæpatíðnin tók kipp á árunum 1990-1998 og því spurning 

hvort að það sé ekki eðlileg þróun að á sama tíma skuli dagblöðin hafa farið að sýna 

glæpamálum meiri áhuga. Þessi gífurlega fjölgun glæpa virðist þó vera á undanhaldi 

nú, en birting glæpafrétta hefur ekki minnkað að sama skapi.  

4.3 Framkvæmd rannsóknarinnar 

Rannsóknin fór þannig fram að útbúið var skema (sjá viðauka 2) og því næst voru 

blöðin lesin í þeim tilgangi að athuga hvort birtar væru fréttir, sem innihéldu eitthvað 

af  þeim upplýsingum sem leitað var eftir, til dæmis hvort verið væri að fjalla um 

dómsniðurstöðu, lengd dómsins, og hvort birt væri mynd, nafn, aldur eða starfsheiti 

hins seka.  

Þegar lestri blaðanna var lokið kom í ljós, að eitthvað var um að upplýsingar, 

sem óskað var eftir á skemanu birtust aldrei hjá neinu blaðanna og var þeim því sleppt 

þegar kom að því að setja upplýsingar upp í töflurnar. Nánar verður útskýrt síðar 

hvaða atriðið það voru, sem var sleppt.  

Hafa ber í huga að þær myndir sem sýna birtingar frá árinu 1932 til ársins 2006 

eru að sýna langtímaþróun en einstaka mælingar geta mótast af stóru máli sem mikið 

var fjallað um á tilteknum tíma. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 27 

Myndir 

 

Fjöldi birtinga - mál á frumstigi eða dómstólastigi

0
2
4
6
8

10
12
14
16

19
32

19
38

19
44

19
50

19
56

19
62

19
68

19
74

19
80

19
86

19
92

19
98

20
04

20
06

Morgunblaði
ð
Vísir - DV

Dagur -
Tíminn
Fréttablaðið

Mynd 1a Stöplarit af heildarfjölda birtinga, um glæpamál á frumstigi eða 

dómstólastigi, í hverju dagblaði fyrir sig. 

Fréttaflutningur af glæpamálum á frumstigi hefur sannarlega aukist á síðustu árum. 

Aukningin hefst fyrir alvöru í kringum 1990 en þar áður höfðu birtingar af þessu tagi í 

flestum tilvikum verið færri en fimm á viku. Athygli vekur að Dagur-Tíminn, sem 

gefin var út næstum allt tímabilið birtir nær engar fréttir af þessu tagi. Fréttablaðið og 

Vísir-DV eru með mjög sambærilegar tölur frá árinu 2004 en þessi blöð virðast bera 

ábyrgð á þessari aukningu, sérstaklega ef tekið tillit til þess að birtingar 

Morgunblaðsins ná hámarki árið 2004 en fer fækkandi eftir það 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 28 

Fjöldi birtinga alls.

0

5

10

15

20

25

30

35

40

19
32

19
38

19
44

19
50

19
56

19
62

19
68

19
74

19
80

19
86

19
92

19
98

20
04

20
06

Fjöldi birtinga alls.

Mynd 1b Línurit af heildarfjölda birtinga, um glæpamál á frumstigi eða 

dómstólastigi, alls í dagblöðunum. 

Fjöldi birtinga alls eykst um tæplega helming á árunum 1989-1992 fækkar svo aftur 

árið 1998 en rýkur svo upp á árunum 2001-2004. Eftir það fækkar þeim lítillega 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 29 

Fjöldi birtinga - dómsniðurstöður

0
1
2
3
4
5
6
7
8
9

10
19

32

19
38

19
44

19
50

19
56

19
62

19
68

19
74

19
80

19
86

19
92

19
98

20
04

20
06

Morgunblaðið
Vísir - DV
Dagur - Tíminn
Fréttablaðið

Mynd 2a Stöplarit af heildarfjölda birtinga, um dómsniðurstöður í glæpamáli, í 

hverju dagblaði fyrir sig. 

Fréttaflutningur af niðurstöðum dómstóla var nær óþekktur fram til ársins 1995. Eftir 

þann tíma hefur fréttaflutningur af þessu tagi aukist jafnt og þétt til ársins 2006 en þá 

fækkaði fréttunum aftur. Dagur-Tíminn birtir engar fréttir af þessu tagi á tímabilinu en 

Vísir-DV er með flestar slíkar umfjallanir ef litið er til tímabilsins í heild. Fréttablaðið 

er með svipaðan fjölda og Vísir-DV árið 2005, en er annars með mun minni 

umfjöllum en hin blöðin. Morgunblaðið fjallar mest um 4 mál á viku og fer niður í 1 

árið 2006.  

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 30 

Fjöldi birtinga alls

0

5

10

15

20

25
19

32

19
38

19
44

19
50

19
56

19
62

19
68

19
74

19
80

19
86

19
92

19
98

20
04

20
06

Fjöldi birtinga alls

Mynd 2b Línurit af heildarfjölda birtinga, um dómsniðurstöður, alls í 

dagblöðunum. 

Hér sést að lítið sem ekkert var fjallað um mál í þessum flokki fram til ársins 1995 en 

síðan hefur slík umfjöllun aukist töluvert þó að eitthvað hafi hún minnkað aftur árið 

2006. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 31 

Fjöldi birtinga - mál á frumstigi eða dómstólastigi

0

2

4

6

8

10

12

14

16

2001 2004 2005 2006

Morgunblaðið

Vísir - DV

Fréttablaðið

Mynd 3a Súlurit af heildarfjölda birtinga, um glæpamál á frumstigi eða 

dómstólastigi, í hverju dagblaði fyrir sig. Síðustu 4 ár athuganirnar. 

Fréttaflutningur af glæpamálum á frumstigi náði hámarki árið 2004 ef litið er til 

heildarinnar en þó var Vísir-DV með aðeins fleiri mál til umfjöllunar árið 2006. 

Fréttablaðið er, eins og áður var minnst á, með mjög svipaðar tölur og Vísir-DV og 

virðist síst fjalla minna um mál af þessu tagi. Morgunblaðið aftur á móti birtir flestar 

sínar glæpafréttir árið 2004, en eftir það fer þeim fækkandi. Árið 2006 hefur þeim 

fækkað um helming frá árinu 2004. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 32 

Fjöldi birtinga alls

0

5

10

15

20

25

30

35

40

2001 2004 2005 2006

Fjöldi birtinga alls

Mynd 3b Línurit af heildarfjölda birtinga alls um glæpamál á frumstigi eða 

dómstólastigi í dagblöðunum. Síðustu 4 ár athuganirnar. 

Hér sést að töluverð aukning varð á birtingum árið 2004 en þeim fækkaði árið 2005 

og héldust svipaðar árið 2006. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 33 

Fjöldi birtinga - dómsniðurstöður

0
1
2
3
4
5
6
7
8
9

10

2001 2004 2005 2006

Morgunblaðið
Vísir - DV
Fréttablaðið

Mynd 4a Súlurit af heildarfjölda birtinga um dómsniðurstöður í glæpamáli í 

hverju dagblaði fyrir sig. Síðustu 4 ár athuganirnar.  

Fréttaflutningur Vísis-DV eykst jafnt og þétt frá árinu 2001 og nær hámarki árið 2006. 

Fréttablaðið er með fleiri birtingar en Vísir-DV árið 2005 en það er eina árið sem 

Fréttablaðið er með sambærilegar tölur og Vísir-DV. Morgunblaðið er með flestar 

birtingar árið 2001 en eftir það eru þær alltaf færri en hjá Vísi-DV og árið 2006 birtir 

blaðið aðeins eina slíka frétt. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 34 

Fjöldi birtinga alls

0

5

10

15

20

25

2001 2004 2005 2006

Fjöldi birtinga alls

Mynd 4b Línurit af heildarfjölda birtinga alls um dómsniðurstöður í 

dagblöðunum. Síðustu 4 ár athuganirnar.  

Hér sést, að tíðni birtinga eykst jafnt og þétt til ársins 2005 en fækkar svo töluvert árið 

2006. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 35 

0

5

10

15

20

25

30

35

40

Ofbe
ldi

Morgunblaðið
Vísir- DV
Fréttablaðið
Dagur - Tíminn

Mynd 5a Súlurit af fjölda birtinga í hverjum glæpaflokki fyrir sig um mál á 

frumstigi eða dómstólastigi frá árinu 1932 – 2006. í hverju dagblaði.  

Ef bornar eru sama tölurnar fyrir allt tímabilið þá eru það óskilgreindar fréttir sem 

mest er fjallað um. Í flestum tilvikum er þarna um að ræða þjófnað og eru þær fréttir 

flestar frá fyrstu árum blaðanna. Fréttablaðið fjallar oftast um ofbeldisglæpi enda var 

það blað ekki í útgáfu þegar flestar af þessum óskilgreindu fréttum birtust. 

Fíkniefnamisferli var næstvinsælasta umfjöllunarefni Fréttablaðsins en lítið var um 

fréttaflutning af öðrum málum. Morgunblaðið fjallar mest um óskilgreinda atburði, 

sem eins og áður sagði, voru þjófnaðir í flestum tilvikum, en blaðið fjallar um málefni 

í öllum flokkum í svipuðum mæli. Ofbeldisfréttir eru þó næst algengastar, og þar á 

eftir eru fréttir um fíkniefnamisferli. Vísir-DV fjallaði mest allra blaðanna um 

óskilgreindar fréttir en í hjá þeim voru tvær af þeim fréttum glæpasaga einstaklings án 

þess að verið væri að kæra hann fyrir nokkuð á þessum tíma. Vísir-DV er einnig með 

töluvert fleiri ofbeldisfréttir en hin blöðin en umfjöllun blaðsins um önnur málefni var 

nokkuð jöfn.



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 36 

Heildarfjöldi mála

0

20

40

60

80

100

120

Morgunblaðið Vísir- DV Fréttablaðið Dagur - Tíminn

Heildarfjöldi mála

Mynd 5b Súlurit af heildarfjölda birtinga um mál á frumstigi eða dómstólastigi 

frá árinu 1932 – 2006 í hverju dagblaði fyrir sig. 

Vísir-DV var með langflestar birtingar af fréttum af þessu tagi en Morgunblaðið 

kemur næst á eftir. Hafa verður í huga að um er að ræða 74 ára tímabil hjá Vísi-DV 

og Morgunblaðinu en aðeins sex ára tímabil hjá Fréttablaðinu. Þegar það er haft í 

huga eru birtingar í Fréttablaðinu töluvert stór hluti af birtingum í heild. Það er líka 

athyglisvert hversu lítið Dagur-Tíminn fjallar um þessi mál, en blaðið var gefið út nær 

allt tímabilið. Fréttaflutningur af þessu tagi virðist ekki hafa verið hluti af 

ritstjórnarstefnu blaðsins. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 37 

Fjöldi birtinga - dómsniðurstöður

0

2

4

6

8

10

12

Ofbe
ldi

Morgunblaðið
Vísir- DV
Fréttablaðið
Dagur - Tíminn

Mynd 6a Súlurit af fjölda birtinga í hverjum glæpaflokki um dómsniðurstöður  

frá árinu 1932 – 2006 í hverju dagblaði fyrir sig. 

Vísir-DV er með flestar birtingar í nær öllum flokkum en í fíkiefnaflokknum er 

Fréttablaðið einni umfjöllun á undan. Vísir-DV fjallar mest um niðurstöður úr 

ofbeldisglæpum og fjármálamisferli en minnst um kynferðisglæpadóma. 

Morgunblaðið fjallar einnig mest um dóma fyrir ofbeldisglæpi, en í heildina eru 

umfjallanirnar þó frekar jafnar á milli flokkana. Fréttablaðið er í næröllum tilvikum 

með fæstar birtingar en eins og áður kom fram er það vegna þess að blaðið hefur 

aðeins verið gefið út í stuttan tíma. Þrátt fyrir þetta tekst blaðinu að vera með flestar 

birtingar um fíkniefnaglæpi, en þá er vert að hafa í huga að fíkniefnaglæpir voru 

óþekktir fyrstu áratugina í blaðamennsku á Íslandi og hafa ekki verið mikið til 

umfjöllunar fyrr en á síðustu árum. Dagur-Tíminn mælist ekki með neinar birtingar 

hér enda lítið sem ekkert að sinna afbrotafréttum eins og áður sagði. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 38 

Heildarfjöldi mála

0

5

10

15

20

25

30

35

40

Morgunblaðið Vísir- DV Fréttablaðið Dagur - Tíminn

Heildarfjöldi mála

Mynd 6b Súlurit af heildarfjölda birtinga um dómsniðurstöður frá árinu 1932 – 

2006 í hverju dagblaði. 

Mynd 6b sýnir okkur, að í heildina er Vísir-DV sem fyrr með flestar birtingar en næst 

á eftir er Morgunblaðið og Fréttablaðið þar á eftir. Hér vekur það aftur athygli hversu 

hlutfallslega margar fréttirnar eru hjá Fréttablaðinu þrátt fyrir að það hafi aðeins verið 

gefið úr í skamman tíma miðað við hin blöðin. Fréttablaðið virðist hafa tekið þá 

stefnu að fjalla mikið um málefni af þessu tagi. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 39 

Fjöldi birtinga - mál á frumstigi eða dómstólastigi

0

5

10

15

20

25

Ofbe
ldi

Morgunblaðið
Vísir- DV
Fréttablaðið

Mynd 7a Súlurit af fjölda birtinga í hverjum glæpaflokki um mál á frumstigi eða 

dómstólastigi frá árinu 2001 – 2006 í hverju dagblaði fyrir sig. 

Öll blöðin þrjú hafa mest fjallað um ofbeldisglæpi síðustu árin. Blöðin eru nokkuð 

sammála um það hvað beri að fjalla um, enda eru niðurstöður um hvað hvert blað 

fjallar oftast um svipaðar. Munurinn liggur í tíðni þessara umfjallana. Vísir-DV er 

með flestar birtingar í flestum flokkum en munurinn á því og Fréttablaðinu er þó 

yfirleitt lítill. Morgunblaðið er oftast með fæstar birtingar eða svipaðar og hin blöðin. 

Athygli vekur hér að flokkurinn um óskilgreind mál sem var með flestar birtingar 

þegar allt tímabilið var skoðað er nú með örfáar birtingar. Ástæðan fyrir því er sú að 

þjófnaðarmál sem voru allsráðandi á árum áður hafa nú vikið fyrir ofbeldis- og 

fíkniefnaglæpum. 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 40 

Heildarfjöldi mála

0

10

20

30

40

50

60

Morgunblaðið Vísir- DV Fréttablaðið

Heildarfjöldi mála

Mynd 7b Súlurit af heildarfjölda birtinga um mál á frumstigi eða dómstólastigi 

frá árinu 2001 – 2006 í hverju dagblaði. 

Vísir-DV er með flestar birtingar en Fréttablaðið fylgir fast á eftir. Morgunblaðið er 

með nokkuð færri umfjallanir en hin blöðin en þó er munurinn á milli blaðanna ekki 

verulegur. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 41 

Fjöldi birtinga - dómsniðurstöður

0
1
2
3
4
5
6
7
8
9

10

Ofbe
ldi

Morgunblaðið
Vísir- DV
Fréttablaðið

Mynd 8a Súlurit af fjölda birtinga í hverjum glæpaflokki um dómsniðurstöður  

frá árinu 2001 – 2006 í hverju dagblaði. 

Vísir-DV er með langflestar umfjallanir um ofbeldisdóma en mjög fáar um 

kynferðisdóma og áfengismisferli. Fréttablaðið fjallar svipað oft um fíkiefna – og 

ofbeldisdóma er ekkert um fjármála- og áfengisdóma. Fréttablaðið er eina blaði sem 

ekki fjallar neitt um fjármáladóma og því spurning hvort að einhver hagsmunatengsl 

hafi aftrað þeim frá því að fjalla um mál, sem önnur blöð töldu rétt að fjalla um. 

Morgunblaðið er í heildina séð með frekar jafnar tölur eða frá 0-4 birtingar í hverjum 

flokki. Fréttir af þessu tagi virðast því ekki vera mikilvægur hluti í fréttamati blaðsins. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 42 

Heildarfjöldi mála

0

5

10

15

20

25

30

Morgunblaðið Vísir- DV Fréttablaðið

Heildarfjöldi mála

Mynd 8b Súlurit af heildarfjölda birtinga um dómsniðurstöður frá árinu 2001 – 

2006 í hverju dagblaði. 

Mynd 8b sýnir okkr að Vísir-DV er sem endranær með langflestar birtingar en 

Morgunblaðið og Fréttablaðið eru með mjög svipaðar tölur. Það virðist því ekki 

munur í heildina séð á umfjöllun blaðanna en þegar litið er á mynd 8a þá sést að 

fréttamatið er engu að síður mjög ólíkt. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 43 

Hvaða upplýsingar eru birtar?

0
5

10
15
20
25
30
35
40
45
50

Morgunblaðið Vísir - DV Fréttablaðið Dagur - Tíminn

Nafn
Mynd

Mynd 9 Súlurit af heildarfjölda nafn- og/eða myndbirtinga í hverju blaði frá 

árinu 1932-2006. 

Vísir-DV er með langflestar nafnbirtingar eða tæplega þrisvar sinnum fleiri en 

Morgunblaðið og rúmlega sex sinnum fleiri en Fréttablaðið. Sömu sögu er að segja 

um myndbirtingar, en Vísir-DV sér nær alfarið um að birta slíkar myndir. Fréttablaðið 

mælist með örlitla tíðni slíkra birtinga en Morgunblaðið enga. Hér er vert að hafa í 

huga að það skiptir ekki máli hversu stutt fréttablaðið hefur verið í útgáfu þegar það er 

borið saman við hin blöðin enda voru nánast aldrei birtar upplýsingar af þessu tagi 

fyrr en eftir 2001. Hjá Vísi-DV birtust 2 af 29 myndum fyrir þann tíma og aðeins 7 

nafnbirtingar af 45 birtust fyrir árið 2001. Dagur-Tíminn mælist ekki með neina tíðni 

hér og virðist því ekki hafa virt upplýsingar af þessu tagi. Það gæti verið vegna þess 

að um það leyti sem birtingar af þessu tagi fóru að vera algengari var blaðið nýhætt 

útgáfu, en það er ekki líklegt að blaðið hefði hafið slíkar birtingar ef tillit er tekið til 

þess hversu sjaldan þeir birtu fréttir af viðkvæmum málum í heildina 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 44 

Fjöldi nafnbirtinga

0
2
4
6
8

10
12
14

2001 2004 2005 2006

Morgunblaðið
Vísir - DV
Fréttablaðið

Mynd 10a Súlurit af fjölda nafnbirtinga í hverju blaði fyrir sig, síðustu 4 

athugunarárin. 

Hér sést enn betur hversu mikill hluti af nafnbirtingunum átti sér stað eftir árið 2001 

eða þegar DV hóf útgáfu á breyttu dagblaði. En Birtingartíðni DV hefur aukist jafnt 

og þétt á þessu tímabili og nær hámarki rétt áður en ákveðið var að hætta útgáfu þess 

á virkum dögum. Morgunblaðið og Fréttablaðið virðast halda í stefnu sína um að birta 

aðeins nöfn í undantekningartilvikum.  

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 45 

Fjöldi nafnbirtinga alls

0

5

10

15

20

2001 2004 2005 2006

Fjöldi birtinga alls

Mynd 10b Línurit af heildarfjölda nafnbirtinga á árunum 2001-2006 

Hér sést að nafnbirtingum fer fjölgandi til að byrja með en minnkar svo aftur. Eins og 

sést á mynd 10a þá er skýringin á því sú að þá hefur birtingum hjá Morgunblaðinu og 

Fréttablaðinu fækkað.  

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 46 

Fjöldi myndbirtinga

0
2
4
6
8

10
12
14

2001 2004 2005 2006

Morgunblaðið
Vísir - DV
Fréttablaðið

Mynd 11a Súlurit um fjölda myndbirtinga í hverju blaði fyrir sig, síðustu 4 

athugunarárin. 

Hér sést að DV sér nær alfarið um það að birta myndir þegar skrifað er um viðkvæm 

málefni. Myndbirtingin hefur fjórfaldast á árunum 2001-2006 en á sama tíma hefur 

Morgunblaðið ekki birt eina einustu mynd og Fréttablaðið aðeins tvær.  

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 47 

Fjöldi myndbirtinga alls

0
2
4
6
8

10
12
14

2001 2004 2005 2006

Fjöldi birtinga alls

Mynd 11b Línurit af heildarfjölda myndbirtinga frá árinu 2001 

Hér eru niðurstöðurnar mjög svipaðar og á mynd 11a, en hér sést að myndbirtingar 

hafa aukist mikið frá árinu 2001 en þó ekki samfellt, enda fækkaði þeim árið 2005.  

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 48 

Hversu áberandi er fréttin - hlutfall

0%
10%
20%
30%
40%
50%
60%
70%
80%

Lítið áberandi Meðal áberandi Mikið áberandi

Mbl.
Vísir-DV
Fréttablaðið

Mynd 12 Súlurit af því hversu áberandi viðkvæmar fréttir eru í dagblöðunum, 

hlutfall af heildarfjölda frétta viðkomandi blaðs. 

Hér sést að misjafnt er hversu áberandi fréttaflutningurinn er á milli blaðanna. 

Fréttirnar hjá DV eru í langflestum tilvikum mjög áberandi en í fæstum tilvikum lítið 

áberandi. Þessu er öfugt farið hjá Morgunblaðinu sem í flestum tilvikum birtir sínar 

viðkvæmu fréttir á lítið áberandi hátt en þær eru aðeins í örfáum tilvikum mjög 

áberandi. Fréttaflutningur Fréttablaðsins er samkvæmt þessu ekki ósvipaður og hjá 

Morgunblaðinu þó að þeir birti aðeins oftar mjög áberandi fréttir. 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 49 

5. Niðurstöður 

Spurningunni um hvort að íslensk dagblöð fjalli um viðkvæm mál er auðvelt að svara, 

þau gera það tvímælalaust. Það sem þarf að ræða nánar er hvenær blöðin hófu að 

skrifa slíkar fréttir og hvers konar viðkvæmar fréttir um er að ræða.  

Eins og áður sagði var skoðuð vika í senn á þriggja ára fresti frá árinu 1932-

2004 auk þess sem 2005 og 2006 voru athuguð. Á þessu tímabili kom það aðeins einu 

sinni fyrir að hin viðkvæma umfjöllun féll utan glæpamálaflokksins (sjá viðauka 2). 

Það er því óhætt að fullyrða að fréttir um viðkvæm mál fjalli í langflestum tilfellum 

um einhvers konar glæpsamlegt athæfi.  

Að Degi-Tímanum undanskildum fjalla öll blöðin í einhverjum mæli um 

glæpamál hvort heldur sem er á frumstigi eða dómstólastigi, mismiklum mæli þó. 

Ennfremur birta þau öll dómsniðurstöðu, en það er einnig í mismiklum mæli. Í Degi-

Tímanum birtust í heildina sex umfjallanir um glæpamál á árunum 1932-2001.  

Fréttir um glæpamál hafa alltaf verið til í íslenskum blöðum, en í mjög litlum mæli 

framan af. Á árunum 1932-1986 voru aldrei birtar fleiri en 10 slíkar fréttir alls (sjá 

mynd 1b og 2b) og það var ekki fyrr en árið 1992 sem breytinga verður fyrst vart. 

Ástæðan fyrir því að svo sjaldan er fjallað um  þessi mál á árum áður en vafalaust sú 

að framan af fjölluðu dagblöðin mest um stjórnmál ásamt því að birta erlendar fréttir. 

Á sama tíma og umfjöllunin eykst skyndilega verður mikil aukning á tíðni glæpa á 

Íslandi og því samhengi þarna á milli (sjá k. 4.2). Það þarf þó einnig að hafa í huga, að 

glæpatíðnin hefur ef til vill ekki aukist jafn mikið og umfjöllunartíðnin, heldur eru 

landsmenn og fréttamenn áhugasamari um það sem er að gerast í réttarsölunum.  

Frá árinu 2001 hafa fréttaskrif um þessi mál verið mjög algeng en þó er einhver 

munur á tíðni birtinga á milli blaðanna. DV er í fararbroddi en frá árinu 2001 hefur 

blaðið fjallað oftast um glæpamál á frumstigi eða dómstólastigi og blaðið hefur einnig 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 50 

fjallað mest um dómsniðurstöður. Þessar niðurstöður eru ekki líklegar til að koma 

neinum á óvart enda hefur æsifréttamennskan hjá DV verið mörgum umtalsefni. Það 

sem kemur á óvart er hversu lítill munur er á tíðni umfjallana hjá DV og 

Fréttablaðinu, sérstaklega þegar um er að ræða mál á frumstigi eða dómstólastigi (sjá 

mynd 7b). Ekki hefur mikið farið fyrir umræðum um það að Fréttablaðið sé í raun að 

fjalla um mjög svipað efni og DV og í svipuðum mæli. Fréttablaðið birtir þó ekki 

fréttir um meinta sakamenn nema að um kæru sé að ræða. Líklegasta skýringin á því 

að DV sé umdeildara en Fréttablaðið er sú að það er ekki umfjöllunarefnið sjálft sem 

fer fyrir brjóstið á lesendunum heldur það að persónuupplýsingar eru gerðar að 

aðalatriði þegar DV stillir upp sínum fréttum. Eins og sést á mynd 9 er DV allsráðandi 

þegar kemur að því að birt nöfn og myndir af þeim sem fjallað er um. Fréttablaðið 

birtir einhver nöfn en sárafáar myndir og Morgunblaðið birtir í einhverjum tilfellum 

nöfn en aldrei myndir (sjá mynd 9). Önnur möguleg skýring á því af hverju DV veldur 

meira fjaðrafoki en Fréttablaðið er sú að DV birtir sínar fréttir nær alltaf á mjög 

áberandi hátt meðan Fréttablaðið birtir sínar fréttir á lítið- eða meðaláberandi hátt. 

Mynd og nafnbirtingar í DV eru algjörlega án tillits til þess hvort að búið er að 

sakfella einstaklinginn eða ekki. Það skal engan undra að fólk sé viðkvæmt fyrir því 

að sjá nákominn ættingja eða jafnvel eigið andlit á forsíðu undir risastórri fyrirsögn, 

sem á jafnvel við engin rök að styðjast, enda öllum ljóst að ekki eru allar ásakanir um 

glæp sannar og réttar. Birtingar sem þessar eru í engu samræmi við lög um friðhelgi 

einkalífsins (sjá k. 3.2), auk þess sem 3. og 4. grein siðareglna Blaðamannafélagsins 

(sjá viðauka 1) vísa til þess, að mynd- og nafnbirtingar eigi ekki alltaf við í 

viðkvæmum málum. Í stað þess að sætta sig við reglurnar tóku DVmenn upp á því að 

semja sínar eigin siðareglur og ákveða þar með að þeir gætu ráðið hvaða reglum þeir 

vildu fylgja þrátt fyrir að þeir hafi aldrei sagt sig úr Blaðamannafélaginu. 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 51 

6. Lokaorð 

Umræðan um hvort það sé í lagi að mynda hvern sem er hvenær sem er og birta þær 

myndir hvar sem er kom til vegna nýrrar ritstjórnarstefnu DV. Þessi umræða er mjög 

mikilvæg og því að einhverju leyti hægt að þakka DV fyrir að koma henni af stað. Það 

breytir því þó ekki, að stefna DV er í hæsta máta óhefðbundin fyrir Ísland og gæti 

margfaldað skaðann fyrir þá sem eru hafðir fyrir rangri sök eða jafnvel fyrir 

fjölskyldur þeirra sem raunverulega hafa brotið af sér.  

Hér á landi er lögregla, sem sér um að rannsaka glæpi, við höfum saksóknara sem sér 

um að sækja þá til saka sem taldir eru sekir og að lokum höfum við dómara sem sjá 

um að fella dóm yfir sakborningum. Þetta kerfi er ef til vill ekki fullkomið, en 

gagnrýnin sem DV hefur orðið fyrir bendir til að stór hópur landsmanna telji ekki rétt 

að dagblöðin séu að taka fyrir hendurnar á dómstólum með því að tilkynna 

landsmönnum hverjir gætu mögulega haft eitthvað með málið að gera. Þá bendir 

Bubbamálið og Karólínudómurinn til þess að andóf sé komið upp í réttarkerfinu gegn 

því að í tjáningarfrelsi felist að lesendur hafi rétt á að vita allt sem fram fer í kringum 

þá og að almenningur jafnt sem opinberar persónur hafi umtalsverðan rétt til einkalífs. 

Þegar dagblöðin eru orðin jafn markaðsvædd og raun ber vitni þá er alltaf hætta á því 

að mikilvægum gildum sé ýtt til hliðar í þeim tilgangi að auka sölu og þar með tekjur 

blaðsins.  

Það kemur til greina að þörf sé á að endurskoða Siðareglur Blaðamannafélags Íslands 

þegar tímarnir hafa breyst jafn mikið og raun ber vitni. Reglurnar hafa staðið óbreyttar 

í áratugi og eru vissulega að mörgu leyti mjög gagnlegar. Það er þó alltaf nauðsynlegt 

að endurskoða lög og reglur með tilliti til breyttra tíma.  

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 52 

7. Viðauki I 

Siðareglur Blaðamannafélags Íslands 
 

1. grein 

Blaðamaður leitast við að gera ekkert það, sem til vanvirðu má telja fyrir stétt sína eða 

stéttarfélag, blað eða fréttastofu. Honum ber að forðast hvaðeina, sem rýrt gæti álit 

almennings á starfi blaðamanns eða skert hagsmuni stéttarinnar. Blaðamaður skal 

jafnan sýna drengskap í skiptum sínum við starfsfélaga. 

 

2. grein 

Blaðamanni er ljós persónuleg ábyrgð á öllu sem hann skrifar. Hann hefur í huga að 

almennt er litið á hann sem blaðamann þó að hann komi fram utan síns eiginlega 

starfssviðs, í riti eða ræðu. Blaðamaður virðir nauðsynlegan trúnað við heimildarmenn 

sína. 

 

3. grein 

Blaðamaður vandar upplýsingaöflun sína, úrvinnslu og framsetningu svo sem kostur 

er og sýnir fyllstu tillitssemi í vandasömum málum. Hann forðast allt, sem valdið 

getur saklausu fólki, eða fólki sem á um sárt að binda, óþarfa sársauka eða vanvirðu. 

 

4. grein 

Það telst mjög alvarlegt brot þiggi blaðamaður mútur eða hafi í hótunum vegna 

birtingar efnis. Blaðamenn skulu hafa ríkt í huga hvenær almennt öryggi borgaranna, 

sérstakir hagsmunir almennings eða almannaheill krefst nafnbirtingar. Í frásögnum af 

dóms- og refsimálum skulu blaðamenn virða þá meginreglu laga, að hver maður er 

talinn saklaus þar til sekt hans hefur verið sönnuð. 

 

5. grein 

Blaðamaður varast að lenda í hagsmunaágreiningi, til dæmis með því að flytja fréttir 

eða frásagnir af fyrirtækjum eða hagsmunasamtökum þar sem hann á sjálfur aðild. 

Hann skal fyrst og síðast gæta hagsmuna lesenda og sóma blaðamannastéttarinnar í 

hverju því sem hann tekur sér fyrir hendur í nafni starfs síns. Blaðamaður hefur í 

skrifum sínum sannfæringu sína að leiðarljósi. Hann gætir þess að rugla ekki saman 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 53 

ritstjórnarlegu efni, sem hefur augljóst upplýsinga- og fræðslugildi, og auglýsingum í 

myndum og/eða máli. Siðareglur þessar setja ekki hömlur á tjáningafrelsi 

blaðamanna, sem skrifa undir fullu nafni afmarkaða þætti í fjölmiðlum, til dæmis 

gagnrýni, þar sem persónulegar skoðanir höfundar eru í fyrirrúmi. 

 

6. grein 

Hver sá sem telur að blaðamaður hafi brotið framangreindar reglur og á hagsmuna að 

gæta, getur kært ætlað brot til Siðanefndar BÍ innan 2ja mánaða frá birtingu enda sé 

mál vegna birtingarinnar ekki rekið fyrir almennum dómstólum á sama tíma. 

Áður skal hann þó leita leiðréttingar mála sinna hjá viðkomandi fjölmiðli. Þó getur 

Siðanefnd úrskurðað um undanþágur frá leiðréttingarkröfum vegna annarra aðstæðna. 

Siðanefndin tekur kæruna fyrir á fundi innan viku og kveður upp rökstuddan úrskurð 

svo fljótt sem kostur er. Taki Siðanefnd kærumál til efnislegrar athugunar skal hún 

kanna heildarumfjöllun um málið í hinum kærða fjölmiðli. Kærða skal gefinn kostur á 

að gera grein fyrir sjónarmiði sínu. 

Siðanefnd greinir brot í flokka eftir eðli þeirra: 

 

a) ámælisvert 

b) alvarlegt 

c) mjög alvarlegt 

 

Úrskurði Siðanefndar verður ekki áfrýjað. Úrskurð Siðanefndar ásamt rökstuðningi 

skal birta í heild í Félagstíðindum BÍ svo fljótt, sem verða má. Úrskurð Siðanefndar 

skal senda viðkomandi fjölmiðli við fyrsta hentugleika og með ósk um birtingu ef um 

brot samkv. skilgreiningu b) og c) er að ræða. Þremur dögum seinna skal senda 

úrskurðinn öðrum fjölmiðlum. 

Meginniðurstaða nefndarinnar skal birt orðrétt. Við framsetningu frétta af úrskurðum 

Siðanefndar sýna blaðamenn alla þá aðgát sem reglur þessar ætlast til. sbr. 1. og 2. 

grein að framan. 

Nú telur stjórn BÍ að gengnum úrskurði Siðanefndar að brot sé svo alvarlegt að frekari 

ráðstafana sé þörf og getur hún þá borið undir félagsfund tillögu um vítur á 

viðkomandi blaðamann enda sé þeirrar ætlunar getið í fundarboði. 

Nú bera ummæli ekki með sér hver sé höfundur þeirra eða viðkomandi blaðamaður er 

utan BÍ og gengur þá úrskurður svo sem ritstjóri og/eða ábyrgðarmaður eigi beina 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 54 

aðild að. Þótt enginn þessara aðila sé í BÍ getur Siðanefnd allt að einu lagt fram 

rökstutt álit um kæruefni. 

 

Samþykkt með síðustu breytingum á aðalfundi BÍ 1991 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 55 

8. Viðauki II  

Dagblað _____________________ 

Dags. _______________________ 

 

Nafn  Mynd   Starfsheiti  Aldur 

 

Um hver konar umfjöllun er að 

ræða? 

Glæpamál 

Glæpamál á frumstigi 

fjármálaglæpur 

ofbeldisglæpur 

kynferðisglæpur 

fíkniefnaglæpur 

áfengisglæpur 

 

Dómsframvinda 

fjármálaglæpur 

ofbeldisglæpur 

kynferðisglæpur 

fíkniefnaglæpur 

áfengisglæpur 

 

Dómsniðurstaða 

fjármálaglæpur 

ofbeldisglæpur 

kynferðisglæpur 

fíkniefnaglæpur 

áfengisglæpur 

0-1 ár  

1-2 ár 

2 ár eða fleiri 

 

Fjölskyldumál 

Skilnaðir 

Framhjáhöld 

Forræðismál 

Barnaverndarmál 

 

Einkamál 

Heilsufar 

Kynhneigð 

Fíknir 

Trúarbrögð  

Fjármál 

Kynþáttur 

 

Um er að ræða 

Opinbera manneskju 

Stjórnmálamanneskju 

annað 

Almenning 

 

Hvar birtist fréttin 

Forsíða 

Innsíða  

Baksíða 

 

Hversu mikið pláss 

Lítið áberandi 

Meðal áberandi 

Mjög áberandi 

 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 56 

9.Viðauki III 
 
D Ó M U R

Héraðsdóms Reykjavíkur 28. mars 2006 í máli nr. E-6907/2005: 

Ásbjörn K Morthens 

(Sigríður Rut Júlíusdóttir hdl.) 

gegn  

Garðari Erni Úlfarssyni og 

365 - prentmiðlum ehf 

(Einar Þór Sverrisson hdl.) 

Mál þetta höfðaði Ásbjörn Morthens, kt. 060656-2239, Fannahvarfi 1, 

Kópavogi, með stefnu birtri 2. nóvember 2005 á hendur Garðari Erni Úlfarssyni, kt. 

281062-4849, Kúrlandi 18, Reykjavík og 365 prentmiðlum ehf., kt. 480702-2390, 

Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík.  Málið var dómtekið 10. mars sl. 

 Stefnandi krefst þess að eftirfarandi ummæli verði dæmd dauð og ómerk:   

 Forsíðufyrirsögn í vikublaðinu Hér & nú, 4. tbl., 1. árg., „Bubbi fallinn!”, og 

samhljóða fyrirsögn á bls. 16-17 í sama tölublaði.   

 Þá krefst stefnandi þess að stefndu verði óskipt dæmdir til að greiða miska-

bætur að fjárhæð 20.000.000 króna með dráttarvöxtum frá 2. nóvember 2005 til 

greiðsludags. 

 Loks krefst stefnandi málskostnaðar.   

 Stefndu krefjast báðir sýknu og málskostnaðar.   

 

Stefndi 365-prentmiðlar ehf. gefur út vikublaðið Hér & nú. Stefndi Garðar Örn 

Úlfarsson var ritstjóri blaðsins í júní 2005.  Þann 16. þess mánaðar kom út 4. tölublað 

1. árgangs.  Á forsíðunni er stór mynd af stefnanda þar sem hann situr í bifreið sinni.  

Er hann að tala í farsíma og með ótendraða sígarettu í munninum.  Yfir myndina og 

miðja forsíðuna er síðan fyrirsögnin „Bubbi fallinn!”.  Í opnu á blaðsíðum 16-17 er að 

finna sömu fyrirsögn, en myndin þekur alla opnuna.  Þá er fjórum minni myndum af 

stefnanda raðað neðst á síðurnar, auk einnar af bifreið hans.  Enn fremur er á opnunni 

gul stjarna með orðinu "Hætta!" og texti á rauðum fleti þar sem rætt er um stefnanda.  

Þar segir m.a. að hann gefist ekki upp, „nema fyrir tóbakinu”.   



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 57 

 Með bréfi 20. júní 2005 krafðist umboðsmaður stefnanda þess að ritstjórn 

blaðsins bæðist afsökunar og leiðrétti ummælin.  Með bréfi 21. júní svaraði stefndi 

Garðar Örn bréfinu og óskaði nánari skýringa.  Enn svaraði stefnandi með bréfi sama 

dag.  Ekki var fjallað frekar um málefni þetta í blaðinu.   

 

Málsástæður og lagarök stefnanda.   

Stefnandi segir að umræddar myndir hafi verið teknar án hans vitundar og 

samþykkis.  Stefnandi byggir annars vegar á því að í vali á fyrirsögn og framsetningu 

efnis, einkum á forsíðu, hafi falist ærumeiðandi aðdróttun í sinn garð, til þess eins 

ætluð að vekja athygli á blaðinu og auka sölu þess.  Ekkert launungarmál sé að hann 

hafi um árabil neytt fíkniefna.  Hafi hann ótal sinnum við margvíslegustu tækifæri 

fjallað tæpitungulaust um þá reynslu.  Hann hafi gengist undir áfengis- og 

fíkniefnameðferðir með þeim árangri að hann hafi á endanum unnið bug á fíkninni og 

hætt að misnota fíkniefni.  Hann hafi lengi verið ötull baráttumaður gegn 

fíkniefnavandanum og tekið þátt í margvíslegu forvarnarstarfi gegn fíkniefnum.  

Ímynd sín sé orðin mjög samofin forvarnarboðskap gegn fikniefnum.  Honum sé það 

mjög mikilvægt að almenningi sé ljóst að hann haldi sig frá slíkri neyslu.   

 Auk þess að vera tónlistarmaður kveðst stefnandi hafa viðurværi sitt af ímynd 

sinni.  Hann heimili notkun hennar og komi fram í auglýsingum.  Þá starfi hann 

talsvert í sjónvarpi, m.a. í þáttum sem höfði mjög til barna, unglinga og ungs fólks.  

Því sé sér nauðsynlegt að ímynd sín bíði ekki hnekki.   

 Stefnandi segir að forsíða blaðsins hafi verið til þess fallin að blekkja lesendur, 

fá þá til að draga þá ályktun að stefnandi væri byrjaður aftur að neyta fíkniefna.  

Sögnin að falla og mynd hennar „fallinn” sé í almennri málvenju fyrst og fremst notað 

um það að hefja aftur neyslu áfengis eða annarra vímuefna eftir bindindi.  Bendir 

hann sérstaklega á að engan annan texta eða tilvísun sé að finna á forsíðunni.  Því sé 

nánast útilokað annað en að lesendur dragi ranga ályktun.  Tóbaksnotkun sín hafi ekki 

verið til almennrar umræðu.  Því sé haldlaus sú röksemd að þar sem hann sé með 

ótendraða sígarettu eigi lesandi að setja fyrirsögnina í samband við tóbak og 

tóbaksbindindi.   

 Stefnandi bendir á að ritið sé talsvert útbreitt.  Það sé selt í lausasölu, en einnig 

dreift ókeypis til áskrifenda dagblaðsins DV.  Þá nái forsíða þess sérstakri útbreiðslu 

með því að birtast ein sér í auglýsingaskyni í öðrum fjölmiðlum.  Vegna þessarar 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 58 

miklu dreifingar, einkum forsíðunnar, séu brot stefndu enn alvarlegri.  Stefndu hafi 

verið ljóst eða mátt vera ljóst að framsetning textans hafi verið blekkjandi.   

 Stefnandi fullyrðir að forsvarsmenn blaðsins hafi reynst ófáanlegir til að 

leiðrétta umfjöllun sína.  

 Stefnandi segir að umfjöllun stefndu og vinnubrögð séu í andstöðu við þau 

ákvæði laga nr. 77/2000 um persónuvernd og meðferð persónuupplýsinga.  Í 

framsetningu og efnistökum hafi falist gróf og alröng ærumeiðandi aðdróttun að 

stefnanda.  Því krefjist hann þess að ummælin verði ómerkt og að stefndu verði 

dæmdir til greiðslu miskabóta.  Vísar hann til þess að ummælin séu ólögmæt mein-

gerð gegn persónu og æru sinni og krefst miskabóta samkvæmt 26. gr. skaðabótalaga 

nr. 50/1993.  Við mat á kröfunni beri að líta til 234., 235. og 236. gr. almennra 

hegningarlaga, en samkvæmt þeim ákvæðum sé það til refsiþyngingar að bera út 

aðdróttun gegn betri vitund eða án réttmætrar ástæðu til að telja hana rétta.   

 Þá vísar stefnandi til meginreglna laga um friðarbrot, sbr. m.a. 71. gr. stjórnar-

skrárinnar og 229. gr. almennra hegningarlaga.  Stefndi beri sönnunarbyrði um 

sannleiksgildi ummælanna.  Þó ummælin teldust sönnuð væru ummælin samt sem 

áður tilefnislaus brigsl og fælu í sér brot gegn 237. gr. almennra hegningarlaga.   

 Þá telur stefnandi að stefndu hafi brotið gegn friðhelgi einkalífs síns.  Í fyrsta 

lagi hafi myndbirtingin verið óheimil.  Þá hafi umfjöllunin í heild verið um einkamál 

sín.   

 Stefnandi telur að hver maður eigi rétt til eigin myndar.  Það sé einn þáttur í 

friðhelgi einkalífs.  Meginregla sé að myndbirting af manni án samþykkis hans sé brot 

gegn friðhelgi einkalífs.  Þetta gildi jafnt um þekktar sem óþekktar persónur.  Frá 

þessu séu undantekningar sem eigi ekki við hér.  Telur stefnandi að bifreið manns sé 

einn þeirra staða þar sem hann njóti óskoraðrar friðhelgi einkalífs síns.   

 Þá bendir stefnandi á að jafnvel þó myndir séu teknar af fólki á almannafæri 

geti birting þeirra talist brot gegn friðhelgi einkalífs.  Vísar hann til fordæmis í dómi 

Mannréttindadómstóls Evrópu 24. júní 2004 í málinu von Hannover gegn Þýskalandi.  

Samkvæmt dóminum eigi allir réttmætar væntingar til þess að einkalíf þeirra sé ekki 

gert opinbert undir vissum kringumstæðum.   

 Stefnandi bendir á að þótt þekkt fólk þurfi að þola meiri umfjöllun um einkalíf 

sitt en aðrir, séu ákveðin takmörk fyrir því hversu langt megi ganga.  Þessi rýmkun 

heimildar til umfjöllunar takmarkist við þann þátt einkalífs viðkomandi sem snýr að 

því sem hann er þekktur fyrir.  Þá sé gerð sú krafa að umfjöllun sé málefnaleg og að 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 59 

hún eigi erindi við almenning, hafi almenna þýðingu.  Það eigi ekki við í þessu 

tilfelli.  Engum komi við hvort stefnandi reyki.   

 Varðandi tjáningarfrelsi stefndu vísar stefnandi til 2. og 3. mgr. 73. gr. 

stjórnarskrárinnar.  Tjáningarfrelsi sé ekki verndað þegar brotið sé gegn mannorði 

annars manns.   

 Stefnandi kveðst byggja á almennu skaðabótareglunni.  Stefndu hafi með sak-

næmum og ólögmætum hætti valdið sér tjóni.  Þá vísar hann til b-liðar 26. gr. skaða-

bótalaga.  Um aðild stefndu vísar hann til V. kafla laga nr. 57/1956, einkum 15. gr.   

 Um fjárhæð miskabótakröfu er fjallað ítarlega í stefnu.  Staðreyndir málsins og 

viðtekin sjónarmið í skaðabótarétti hafi ótvírætt áhrif til hækkunar.  Brot stefndu sé 

afar alvarlegt.  Stefndu hafi gerst sekir um mörg og margþætt brot gegn friðhelgi 

einkalífs, auk grófra ærumeiðinga.  Þeir hafi ekki leiðrétt umfjöllun sína þrátt fyrir 

áskoranir.  Bendir stefnandi á VI. kafla prentlaga.  Stefnandi segir að stefndu hafi 

vanrækt skyldu sína til leiðréttingar og haldið áfram að vega að sér og fjölskyldu 

sinni.  Vísar stefnandi til hæstaréttardóms 1995, bls. 408 til stuðnings því að þetta 

leiði til hækkunar miskabóta.   

 Þá skírskotar stefnandi til hinnar miklu útbreiðslu blaðsins.  Auk þess sé 

forsíðan birt sem auglýsing í öðum dagblöðum.   

 Stefnandi telur nauðsynlegt með hliðsjón af almennum og sérstökum 

varnaðarsjónarmiðum að miskabætur verði ákveðnar háar.  Tímaritið sé gefið út í 

hagnaðarskyni.   

 Loks vísar stefnandi til þess að hvatir að baki umfjöllun um sig séu aðeins 

hagnaðarvon.  Útgefandinn sé stöndugt fyrirtæki og að baki því standi enn öflugra 

fyrirtæki, Dagsbrún hf.   

 

Málsástæður og lagarök stefndu.   

Stefndu segja að tímaritið Hér & nú hafi markað sér ákveðinn stað í íslenskri 

blaðaútgáfu.  Tímaritið flytji fréttir af einstaklingum í daglega lífínu, ekki af mála-

flokkum á borð við stjórnmál og efnahagsmál nema að því leyti sem þær tengist beint 

nafngreindum einstaklingum.   

 Stefnandi hafi verið þekktasti tónlistarmaður Íslands í meira en tuttugu ár, 

þekktur undir gælunafninu Bubbi.  Hann sé „almannapersóna”. Þá stöðu hafi hann 

skapað sér sjálfur.  Fjallað hafi verið um hann opinberlega, bæði tónlist hans, neyslu-

venjur, fjölskyldu hans, lífstíl og margt annað.  Hann hafi á öllum ferli sínum nýtt sér 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 60 

fjölmiðla til að kynna sig og listsköpun sína.  Þá hafi hann ítrekað tjáð sig opinberlega 

um baráttu sína við fíkn, fíkn í eiturlyf, áfengi og tóbak.   

 Það hafi þótt fréttnæmt þegar ljósmyndari hafi náð myndum af stefnanda á 

förnum vegi.  Myndirnar hafi sýnt það sem starfsmenn á ritstjórninni hafi fregnað að 

stefnandi væri aftur byrjaður að reykja.  Hann hafi lýst því yfir í blöðum að hann væri 

hættur að reykja.  Textinn á forsíðu, Bubbi fallinn, hafi þótt hæfa fréttinni vel.  Af 

myndinni hafi verið ljóst að stefnandi væri fallinn á tóbaksbindindi sínu.   

 Stefndu mótmæla því að bréfi stefnanda 20. júní 2005 hafi verið svarað með 

útúrsnúningum.  Spurningin sem sett hafi verið fram í bréfinu daginn eftir hafi verið 

eðileg og í samræmi við starfsvenjur blaðamanns.  Stefndu mótmæla því að fyrir-

sögnin hafi verið villandi og birting myndarinnar óheimil.  Það sé rangtúlkun þegar 

stefnandi staðhæfi að vísað sé til fíkniefnaneyslu.  Því hafi ekki verið hægt að birta 

leiðréttingu.  Þá kveðast stefndu telja að stefnandi hafi verið á almannafæri þegar 

myndirnar voru teknar.  Því njóti hann ekki verndar ákvæðis stjórnarskrárinnar um 

friðhelgi einkalífs í þessu tilviki.   

 Stefndu telja að löggjafinn hafi veitt fjölmiðlum verulegt svigrúm til 

almennrar umfjöllunar um menn og málefni.  Þessi réttur sé sérstaklega rúmur þegar 

um sé að ræða almnnapersónur og málefni er varði almenning.  Þá sé þetta tjáningar-

frelsi fjölmiðla enn rýmra þegar um sé að ræða „sjálfskapaðar” almannapersónur eins 

og stefnanda.  Reyndar komi fram í stefnu að stefnandi sé slík persóna og kunni að 

þurfa að þola frekari umfjöllun um einkalíf sitt en aðrir.  Það sé rétt og telja stefndu að 

þeir hafi ekki farið út fyrir leyfileg mörk í þessu tilviki.  Þá mótmæla þeir því að 

þessar rýmkuðu heimildir til umfjöllunar eigi að takmarkast við það sem geri 

viðkomandi að almannapersónu.  Auk þess sé stefnandi þekktur fyrir margt annað en 

tónlist sína.   

 Stefndu halda því fram að sú staðreynd að stefnandi hafi tjáð sig opinberlega 

um tóbaksfíkn sína leiði til þess að fjölmiðlum sé frjálst að fjalla um hana.   

 Stefndu segja að sögnin að falla merki m.a. að rjúfa bindindi.  Í íslenskri orða-

bók komi ekki fram tilvísun til merkingarinnar að hefja eiturlyfjaneyslu á nýjan leik.  

Myndin í blaðinu sýni stefnanda með sígarettu og taki því af öll tvímæli um að átt sé 

við tóbaksbindindi stefnanda.   

 Stefndu byggja á því að myndatakan og birting myndarinnar hafi verið heimil.  

Það sé rangt sem staðhæft sé í stefnu að til sé sú meginregla í íslenskum rétti að 

myndbirting sé óheimil án samþykkis þess sem er á myndinni.  Myndin hafi ekki 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 61 

verið tekin úr launsátri og stefnandi hafi ekki notið réttar til friðhelgi einkalífs á 

þessum stað.  Þá hafi myndatakan verið heimil vegna augljóss fréttagildis um mál, 

sem stefnandi hafi oft tjáð sig um.  Slíkar myndbirtingar séu alvanalegar.  Ekkert í 

lögum banni þær.   

 Stefndu gera nokkrar athugsemdir vegna tilvísunar stefnanda í dóm 

Mannréttindadómstóls Evrópu í máli von Hannover gegn Þýskalandi.  Stefndu telja að 

stefnandi geti ekki átt „réttmætar væntingar” til þess að honum sé hlíft við umfjöllun 

um að hann sé byrjaður að reykja aftur.  Í þessu efni sé meginmunur á stöðu stefnanda 

og málsaðilans í greindum dómi.  Stefnandi sé sjálfsköpuð almannapersóna, en ekki 

barnfæddur sem slíkur.  Þá hafi myndbirtingin sem fjallað var um í dómi 

Mannréttindadómstólsins ekki þjónað hlutverki í opinberri umræðu, ólíkt umræddri 

umfjöllun stefndu.   

 Stefndu telja að skírskotun stefnanda til laga um persónuvernd og meðferð 

persónuupplýsinga eigi ekki við.  Byggja þeir á 1. gr. og orðskýringum 2. gr. laganna.   

 Stefndu mótmæla því að þeir hafi gerst sekir um ólögmæta meingerð gegn 

stefnanda.  Skilyrði b-liðar 26. gr. skaðabótalaga séu ekki uppfyllt.  Fréttin hafi ekki 

verið ólögmæt og ekki birt í þeim tilgangi að skaða stefnanda.  Miskabætur verði ekki 

dæmdar nema samkvæmt sérstakri lagaheimild.  Þá hafi stefnandi sjálfur rætt tóbaks-

fíkn sína opinberlega.   

 Stefndu telja að ekki séu skilyrði til að dæma ummælin dauð og ómerk.  

Fréttin eigi sér stoð í raunveruleikanum og sé rétt.  Hún sé ekki röng frásögn, feli ekki 

í sér gildisdóm eða ærumeiðingu.  Þá hafi stefnanda ekki verið brigslað um neitt.  Því 

geti 234.-237. gr. almennra hegningarlaga ekki átt við.  Þá vísa stefndu til þeirrar 

dómvenju að sannindi ummæla leiði til sýknu.   

 Stefndu segja að engin skilyrði séu til að dæma miskabætur í málinu.  Þá sé 

krafa stefnanda alltof há samkvæmt íslenskum rétti.  Þá hafi tímaritið ekki óvenju 

mikla útbreiðslu á íslenskum markaði.   

 Sýknukrafa stefnda 365 – prentmiðla er enn fremur studd því að ábyrgð 

samkvæmt 3. mgr. 15. gr. laga nr. 57/1956 hvíli annað hvort á útgefanda eða ritstjóra, 

ekki á báðum.  Því beri í samræmi við dómafordæmi að sýkna útgefandann.   

 

Forsendur og niðurstaða.   

Stefnandi krefst annars vegar ómerkingar ummæla, hins vegar greiðslu 

miskabóta.  Ómerkingarkrafan byggir á 241. gr. almennra hegningarlaga.  Kröfu um 



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 62 

miskabætur byggir stefnandi annars vegar á því að brotið hafi verið gegn friðhelgi 

einkalífs síns, hins vegar á því að birtar hafi verið ærumeiðingar um sig.   

 Orðin Bubbi fallinn standa á forsíðu blaðsins ásamt mynd af stefnanda.  Hann 

er með sígarettu í munninum.  Stefnandi er þjóðþekktur maður, allflestir Íslendingar 

þekkja listamannsnafn stefnanda og þekkja hann á myndum.  Þorra þjóðarinnar er það 

kunnugt að hann neytti ólöglegra vímuefna fyrr á árum og að hann er hættur þeirri 

neyslu.  Ekki er í þessu sambandi unnt að skilja fyrirsögnina öðru vísi en svo að 

fullyrt sé að stefnandi sé byrjaður að neyta vímuefna.  Tóbaksnotkun hans hefur aldrei 

verið mikið til umfjöllunar, þó hann hafi rætt stuttlega um reykingar í viðtölum 

endrum og sinnum.  Ekki er unnt að fallast á þá fullyrðingu stefnda að augljóslega sé 

vísað til þess að stefnandi sé byrjaður að reykja aftur.  Eins og fullyrðingin er fram 

sett er hún röng og felur í sér aðdróttun samkvæmt 235. gr. almennra hegningarlaga.  

Þá er augljóst að aðdróttunin var höfð uppi gegn betri vitund og var dreift 

opinberlega, sbr. 1. og 2. mgr. 236. gr. laganna.   

 Þessi ummæli á forsíðu blaðsins verða því dæmd dauð og ómerk samkvæmt 1. 

mgr. 241. gr. almennra hegningarlaga.   

 Sömu orð birtast á bls. 16 og 17.  Þar eru einnig birtar myndir af stefnanda, 

sama mynd og birtist á forsíðunni og fleiri myndir mjög líkar, en þær eru bersýnilega 

allar teknar í sömu andrá.  Þá er þar stutt klausa með minna letri þar sem rætt er um 

það að stefnandi sé byrjaður að reykja aftur, sé fallinn á reykbindindi sínu.  Í 

samhengi við þennan texta felur fyrirsögnin ekki eins og sama fyrirsögn á forsíðu 

fullyrðingu um vímuefnanotkun, þó vissulega leiki höfundur sér að tvíræðri merkingu 

orðanna.  Því er hér ekki á ferð aðdróttun í skilningi almennra hegningarlaga.  Verður 

að hafna kröfu um ómerkingu ummælanna í þessum búningi.   

 Telja verður að myndataka af manni sem situr í bifreið sé óheimil á sama hátt 

og myndataka á heimili hans, þótt við sérstakar aðstæður kunni hún að vera heimil.  

Myndir voru hér teknar af stefnanda þar sem hann sat í bifreið sinni á götuhorni í 

Reykjavík.  Ökuferðin eða dvöl stefnanda í Reykjavík þá stundina var ekki 

sérstaklega fréttnæm og hafði ekki þýðingu í almennri þjóðfélagsumræðu á þeim 

tíma.  Sama verður að segja um þær staðreyndir að hann var að tala í farsíma og var 

með sígarettu í munninum.  Myndatakan og birting myndanna var því tilefnislaus.  

Með myndunum fann ritstjórn blaðsins tilefni til stuttrar umfjöllunar um bindindi 

stefnanda.   



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 63 

 Umfjöllun um það hvort stefnandi reyki sígarettur er ekki óheimil.  Með því er 

ekki fjallað um einkamálefni hans svo ólögmætt geti talist.  Myndatakan og birting 

myndanna var hins vegar óheimil.  Hefur því verið brotið gegn friðhelgi einkalífs 

stefnanda. 

 Samkvæmt framansögðu hefur stefnandi orðið að þola ólögmæta meingerð 

gegn friði sínum og æru.  Verður að ákveða stefnanda miskabætur samkvæmt b-lið 1. 

mgr. 26. gr. skaðabótalaga nr. 50/1993, sbr. 13. gr. laga nr. 37/1999.  Ekki er krafist 

refsingar.  Með hliðsjón af atvikum og dómvenju um ákvörðun miskabóta, einkum því 

að myndirnar og meiðyrðin náðu mikilli útbreiðslu, verða þær ákveðnar 700.000 

krónur.  Skal fjárhæðin bera dráttarvexti frá því að málið var höfðað, 2. nóvember 

2005.   

 Höfundur og ljósmyndari eru ekki nafngreindir í blaðinu.  Um ábyrgð fer því 

samkvæmt 3. mgr. 15. gr. laga nr. 57/1956.  Stefndi Garðar Örn mótmælir ekki 

ábyrgð sinni samkvæmt prentlögum.  Stefndi 365 – prentmiðlar byggir á því að 

einungis ritstjórinn, meðstefndi Garðar Örn, skuli sæta ábyrgð.  Byggt hefur verið á 

því í dómaframkvæmd að ritstjóri beri ábyrgð en ekki útgefandi í tilviki eins og þessu, 

þegar höfundar er ekki getið.  Er til þessa vísað í héraðsdómi í dómasafni Hæstaréttar, 

1989, bls. 1586.  Verður í þessum dómi áfram stuðst við þessa viðteknu venju við 

skýringu nefnds ákvæðis prentlaganna.  Því ber að sýkna stefnda 365 - prentmiðla af 

kröfum stefnanda, en stefndi Garðar Örn Úlfarsson verður dæmdur til greiðslu 

framangreindra miskabóta.   

 Stefndi Garðar Örn verður jafnframt dæmdur til að greiða stefnanda 500.000 

krónur í málskostnað.  Er þar tekið tillit til virðisaukaskatts.  Að öðru leyti fellur 

málskostnaður niður.   

 Jón Finnbjörnsson héraðsdómari kveður upp dóm þennan.   

 

D ó m s o r ð

Framangreind ummæli á forsíðu eru dauð og ómerk. 

 Stefndi, 365 - prentmiðlar ehf., er sýknaður af kröfum stefnanda, Ásbjörns 

Morthens.  Málskostnaður milli þeirra fellur niður.   

 Stefndi, Garðar Örn Úlfarsson, greiði stefnanda 700.000 krónur með 

dráttarvöxtum frá 2. nóvember 2005 til greiðsludags og 500.000 krónur í 

málskostnað.   



Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 64 

Heimildaskrá 

Birgir Guðmundsson (2004,mars). Dagblöð helstu einkenni I. Fyrirlestur fluttur í 

tímanum Inngangur að fjölmiðlafræði, Háskólinn á Akureyri. Ísland 

Birgir Guðmundsson (2005, 4. nóvember). Siðabót eða miskabót?. Visir.is. slóð:  

http://visir.is/apps/pbcs.dll/article?AID=/20051104/SKODANIR04/111040037

&SearchID=73244360383618

Birgir Guðmundsson (2005, febrúar). Siðaþing blaðamanna. Blaðamaðurinn, 28, 1, 4-

7. 

Birgir Guðmundsson ritstj. (2004, september) Innanhúss- og vinnureglur á einstökum 

fjölmiðlum, Blaðamaðurinn, 26, 4, 21-29.  

Bryndís Dröfn Traustadóttir (2005). Vísir til dagblaðs. Óbirt efni. Háskólinn á 

Akureyri 

Dóms- og kirkjumálaráðuneytið (1999, apríl). Skýrsla um sérstakar 

rannsóknaraðferðir lögreglu. Domsmalaraduneytid.is. Slóð: 

http://domsmalaraduneyti.is/utgefid-efni/skyrslur_til_radherra/nr/691 

Gallup.is (2006) fjölmiðlakönnun, dagblöð. Slóð: http://gallup.is/index.jsp

Guðjón Friðriksson (2000). Nýjustu Fréttir. Reykjavík: Iðunn 

Guðmundur Ólafur Hermannsson (2005). Fréttablaðið. Óbirt efni. Háskólinn á 

Akureyri 

Héraðsdómur Reykjavíkur (2006,  28. mars) dómur  í máli nr. E-6907/2005: Ásbjörn 

K Morthens gegn Garðari Erni Úlfarssyni og 365 - prentmiðlum ehf. 

Domstolar.is slóð: 

http://domstolar.is/domaleit/nanar/?ID=E200506907&Domur=2&type=1&Seria

l=1&Words=

Hjördís Finnbogadóttir (2005, febrúar). Kallar eitthvað á endurskoðun siðareglna?. 

Blaðamaðurinn, 28, 1, 8-10.  

http://domstolar.is/domaleit/nanar/?ID=E200506907&Domur=2&type=1&Serial=1&Words
http://domstolar.is/domaleit/nanar/?ID=E200506907&Domur=2&type=1&Serial=1&Words
http://gallup.is/index.jsp
http://visir.is/apps/pbcs.dll/article?AID=/20051104/SKODANIR04/111040037&SearchID=73244360383618
http://visir.is/apps/pbcs.dll/article?AID=/20051104/SKODANIR04/111040037&SearchID=73244360383618


Nafn- og myndbirtingar í dagblöðum 65 

Páll Sigurðsson (1997). Fjölmiðlaréttur. Reykjavík: Háskólaútgáfan 

Páll Þórhallsson (2004, september). Fótunum kippt undan gulu pressunni?. 

Blaðamaðurinn, 26, 4, 16-17. 

Personuvernd.is (2006). lög um persónuvernd og meðferð perónuupplýsinga nr. 77 

Press.is (2006) Siðareglur Blaðamannafélags Íslands 

Press.is (2006, mars) Dómur fallinn en Bubbi ekki. Umræðurvefur press.is. slóð  

http://www.press.is/korkur/index.php?showtopic=354

Ríkislögreglustjóri (2003) afbrotatölfræði 2002. logreglan.is. slóð: 

http://www.logreglan.is/default.asp?cat_id=883

Ríkislögreglustjóri (2005) afbrotatölfræði fyrir árið 2004. logreglan.is. Slóð: 

http://www.logreglan.is/upload/files/afbrotatolfraedi2004.pdf

Róbert H. Haraldsson og Steinar Örn Atlason, (2005, febrúar). Siðanefnd 

Blaðamannafélags Íslands 1966-2005. Blaðamaðurinn, 28, 1, 11-19.  

Ruv.is (2006, 28. apríl). DV breytt í helgarblað. Slóð: 

http://ruv.is/heim/frettir/frett/store64/item70611/

Sigmundur Ernir Rúnarsson (2005, 24. júní). Blaðamennska á villigötum. Visir.is.

slóð: 

http://visir.is/apps/pbcs.dll/article?AID=/20050624/SKODANIR04/506240355

&SearchID=73244360203774

sigridur@frettabladid.is (2006, 23. apríl). Fréttablaðið í fimm ár. Fréttablaðið, bls. 18.  

Valur@dv.is (2006, 21. apríl). Níðingur enn í Írarbakka. DV, bls.6.  

 

mailto:Valur@dv.is
mailto:sigridur@frettabladid.is
http://visir.is/apps/pbcs.dll/article?AID=/20050624/SKODANIR04/506240355&SearchID=73244360203774
http://visir.is/apps/pbcs.dll/article?AID=/20050624/SKODANIR04/506240355&SearchID=73244360203774
http://ruv.is/heim/frettir/frett/store64/item70611/
http://www.logreglan.is/upload/files/afbrotatolfraedi2004.pdf
http://www.logreglan.is/default.asp?cat_id=883
http://www.press.is/korkur/index.php?showtopic=354

	Efnisyfirlit
	1. Inngangur
	2. Íslenskur fjölmiðlamarkaður – sögulegt yfirlit
	2.1 Fyrsta „æsifréttablaðið”
	2.2 Samkeppni og breytingar í blaðamennsku
	2.4 Myndbirting í íslenskum dagblöðum
	2.5 DV verður til
	2.6 Dagblaðamarkaðurinn á nýrri öld
	DV breytt í helgarblað

	3. Fræðilegur Bakgrunnur
	3.2 Lagalega hliðin

	4. Úrvinnsla og skoðun á gögnum
	4.1 Skilgreiningar
	4.3 Framkvæmd rannsóknarinnar

	Myndir
	Mynd 11b Línurit af heildarfjölda myndbirtinga frá árinu 2001

	5. Niðurstöður
	6. Lokaorð
	7. Viðauki I
	Siðareglur Blaðamannafélags Íslands

	8. Viðauki II
	9.Viðauki III

	Heimildaskrá
	Yfirlýsingar
	Útdráttur
	Fyrir Ísabellu Alexöndru


